TOÁN
Tiết 9 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về: Nhận biết số lượng 1, 2, 3, 4,5, thứ tự các số trong phạm vi 5
2/. Kỹ năng : Đọc viết , đếm các số trong phạm vi 5.
3/. Thái độ : Giúp HS phát huy tính chính xác
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chuẩn bị các nhóm đồ vật cùng loại
2/. Học sinh : SGK - Vở bài tập
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 9 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về: Nhận biết số lượng 1, 2, 3, 4,5, thứ tự các số trong phạm vi 5
2/. Kỹ năng : Đọc viết , đếm các số trong phạm vi 5.
3/. Thái độ : Giúp HS phát huy tính chính xác
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chuẩn bị các nhóm đồ vật cùng loại
2/. Học sinh : SGK - Vở bài tập
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
1/. ỔN ĐỊNH (1’): Hát “ Đàn gà con”
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
1, 2, 3, 4, 5
Giáo viên ghi bìa cứng các số
+ 51, 52, 53, 54, 55
+ 41, 42, 43, 44, 45
+ 12, 13, 14, 15, 11
+ 22, 23, 24, 25, 21
+ 31, 32, 33, 34, 35
Cho học sinh thi đua nhóm nào xong trước, đúng à nhóm đó thắng
Nhận xét
3/. Bài mới
- Giới thiệu bài – Ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1 (10’)
Ôn Lại kiến thức
Mục tiêu : Giúp học sinh biết gộp các số để tạo thành 1 số đứng sau nó
Cho học sinh viết lại các số 1, 2, 3, 4, 5
+ 2 gồm mấy và mấy ?
+ 3 gồm mấy và mấy ?
+ 4 gồm mấy và mấy ?
à Hay 4 gồm 2 và 2
+ 5 gồm mấy và mấy
à Hay 5 gồm 3 và 2
2 và 3
HOẠT ĐỘNG 2 (3’)
Thực Hành
Mục tiêu : Làm được, đúng các bài tập nhanh nhẹn, chính xác, sạch đẹp về trình bày
Bài 1: Nhận biết số lượng rồi viết số thích hợp vào ô trống – bảng phụ
GV nhận xét
Bài 2: Điền số ở giữa, số bên trái, số bên phải
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
- Cho học sinh về nhà làm
Bài 4: Viết số 1, 2, 3, 4, 5
Giáo viên cho học sinh làm vào vở
Hát
Nhóm 1 : gạch chân số 5
Nhóm 2 : Số 4
Nhóm 3 : Số 1
Nhóm 4 : Số 2
Nhóm 5 : Số 3
Bảng con
1 và 2
2 và 1; 1 và 2
3 và 1; 1 và 3
4 và 1 ; 1 và 4
-HS nhắc lại
2 học sinh thi đua điền, nhanh, đúng à thắng
HS làm vở
HS đọc thầm, nêu cac1h làm bài – về nhà làm
Viết vở bài tập
-
Kiểm tra
Đàm thoại
KN giao tiếp – tự nhận thức
Vở toán in
Luyện tập
Kn ra quyết định
Thực hành
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Thi đua nhận biết thứ tự các số
Luật chơi : Giáo viên có số 1, 2, 3, 4, 5 trên bìa cứng. Đại diện 2 nhóm lên xếp theo thứ tự 1 à 5 (từ bé đến lớn). Hoặc từ lớn đến bé (5, 4, 3, 2, 1)
- Mời vài em đếm theo thứ tự từ 1 à 5 hoặc ngược lại
DẶN DÒ
Xem lại bài, học bài làm bài 3 vào vở
Chuẩn bị : bé hơn, dấu <
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 10 : Bé hơn – Dấu <
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn”, dấu < khi so sánh .
2/. Kỹ năng : Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn
3/. Thái độ : Giúp HS yêu thích môn toán
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, mô hình /SGK quan hệ dạy học về quan hệ bé hơn
2/. Học sinh : SGK –Bộ thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
1/. ỔN ĐỊNH (1’) :Hát “ Chị gió”
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
Luyện Tập
Đếm theo thứ tự từ 1 - 5.
Đếm theo thứ tự từ 5 - 1
5 gồm mấy và mấy ?
4 gồm mấy và mấy ?
Nhận xét
3/. BÀI MỚI
Bé Hơn, Dấu <
- Giới thiệu bài – ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1 (12’)
Giới thiệu bé hơn, dấu <
Mục tiêu : Nhận biết quan hệ bé hơn
Hướng dẫn học sinh quan sát để nhận biết số lượng của từng nhóm đồ vật rồi so sánh các số chỉ số lượng đó.
Tranh 1 : bên trái có mấy ô tô, bên phải ô mấy ô tô?
+ 1 ô tô so với 2 ô tô như thế nào?
Hình vẽ dưới tranh
+ Bên trái có mấy hình vuông?
+ Bên phải có mấy hình vuông
+ 1 hình vuông so với 2 hình vuông như thế nào?
à Chốt : Ta nói 1 bé hơn 2
Viết : 1 < 2
Làm tương tự đối với tranh bên phải
à Chốt 2 bé hơn 3
Viết 2 < 3
Giáo viên lưu ý : Khi viết dấu < giữa hai đó, bao giờ đấu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn
HOẠT ĐỘNG 2 (13’):
Thực Hành
Mục tiêu: HS vận dụng vào bài tập đúng, chính xác
Bài 1: Viết dấu bé hơn (GV quan sát giúp cho HS còn lúng túng)
Bài 2 : Viết ( theo mẫu)
Bài 3: Viết (theo mẫu)
Bên trái có 1 chấm tròn, bên phải có 3 chấm tròn ta viết 1 < 3, đọc là 1 bé hơn 3
Bài 4 : Viết dấu < vào ô trống
Bài 5 : Nối với số thích hợp
+ Thi đua nối nhanh
+ Nối mỗi ô vuông vào 1 hay nhiều số thích hợp
Ví dụ : có 1 < thì nối ô vuông với 2, 3, 4, 5 và 1 < 2, 1 < 3, 1 < 4, 1 < 5
- Cá nhân
HS trả lời
Lắng nghe
- Học sinh quan sát
1 ô tô
2 ô tô
1 ô tô ít hơn 2 ô tô
vài em nhắc lại
1 hình vuông
2 hình vuông
1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông
Nhiều nhắc lại
HS làm bảng con
HS về nhà làm bài 3
2 học sinh thi đua làm nhanh, đúng à thắng
về nhà làm
HS thi đua
Kiểm tra
Trực quan
KN tự nhận thức
Đàm thoại
KN giao tiếp
Luyện tập
Thực hành
KN ra quyết định
Thực hành
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Nêu những số nhỏ hơn 4
Nêu những số bé hơn 5
Nhận xét
DẶN DÒ
Làm bài về nhà
– chuẩn bị dấu >, lớn hơn
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 11 : Lớn hơn – Dấu >
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > khi so sánh .
2/. Kỹ năng : Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5 theo quan hệ lớn hơn.
3/. Thái độ : Giúp HS yêu thích môn toán
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, mô hình /SGK. Các tấm bìa có ghi số 1, 2, 3, 4,5 và >
2/. Học sinh : SGK – Vở bài tập – Bộ thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
1/. Ổn định (1’) :Hát “Năm ngón tay ngoan”
2/. Kiểm tra bài cũ (4’)Bé hơn, dấu <
Yêu cầu làm bảng con.
Đọc 1 < 2 2 < 3
3 < 5 4 < 5
Nhận xét
Đếm theo thứ tự từ bé đến lớn 1 à 5
Nhận xétchung
3/. Bài mới (25’) Lớn Hơn, Dấu >
HOẠT ĐỘNG 1 (3’)
Mục tiêu : Nhận biết lớn hơn, dấu >
+ Có có mấy con bướm?
+ Đính thêm 1 mấy con bướm nữa?
Hai con bướm nhiều hơn hay ít hơn 1 con bướm?
Đính mẫu vật: 2 chấm tròn đỏ
+ Cô có mấy chấm tròn đỏ
2 chấm tròn màu đỏ cô ghi số mấy
+ Cô đính thêm mấy chấm tròn màu vàng?
+ 1 chấm tròn màu vàng cô ghi số mấy?
+ 2 chấm tròn màu đỏ ít hơn hay nhiều hơn 1 chấm tròn màu vàng?
Như vậy 2 so với một như thế nào?
à Để thay tcho từ nhiều hơn ta nói lớn hơn (>)
Giáo viên đính dấu > ở giữa số 2 và số 1
Các em thấy muốn so sánh 2 mẫu vật có số lượng không bằng nhau. Hôm nay cô đã hướng dẫn cho các em bài “Lớn hơn, dấu >”
Giáo viên ghi tựa
Lưu ý mũi nhọn của dấu lớn hơn chỉ về số bé
Giáo viên đính 3 bông hoa và 2 bông, hỏi?
3 bông hoa so với 2 bông hoa như thế nào?
Đính 3 tam giác
+ Có mấy hình tam giác
+ Cô ghi chữ số mấy?
Đính thêm 2 tam giác
+ Có thêm mấy hình tam giác?
+ Cô ghi chữ số mấy?
+ 3 so với 2 như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2 : Luyện Viết
Mục tiêu: HS viết được dấu >
Đính mẫu dấu > song song đường kẻ
Viết mẫu >
Đặt dấu lớn hơn có 2 nét 1 nét xiên trái , 1 nét xiên phải .
Đặt bút trên đường kẻ thứ 3 viết nét xiên trái, lia bút viết nét xiên phải.
GV ghi bảng 2 >1
3.. 2
- GV kiểm tra bảng con 4…..2 5….3
Để giúp các em vận dụng kiến thức các em vào bài học chúng ta bước vào hoạt động 3.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực Hành
Mục tiêu : Biết vận dụng những kiến thức vừa học làm đúng, chính xác các bài tập. Rèn tính cẩn thận .
Bài 1 : Viết dấu >
GV theo dõi rèn cho HS cách viết.
Bài 2: Điền số và dấu thích hợp ( theo mẫu )
GV giải thích mẫu bên trái có 4 ô vuông à số4. Bên phải có 3 ô vuông à số 3à 4 > 3
Tương tự các bạn làm hình còn lại.
Bài 3: Tương tự bài 2
Viết bảng con
2 con bướm: 1 con bướm, 2 con bướm
1 con bướm
2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm
( 3 học sinh nhắc lại)
2 chấm tròn màu đỏ
Số 2
1 chấm tròn màu vàng
Số 1
2 chấm tròn màu đỏ nhiều hơn 1 chấm tròn màu vàng. 2 nhiều hơn 1
Nhiều học sinh nhắc lại
3 bông hoa nhiều hơn 2 bông hoa
3 hình tam giác
chữ số 3
2 hình tam giác
chữ số 2
3 > 2 à 3 học sinh nhắc lại
Quan sát
Lắng nghe
HS ghi 2 > 1
> 2
Đọc lại bài
> 2
> 3
HS viết ở vở
HS làm bài a, bài b về nhà
Làm ở nhà thi đua trò chơi củng cố
Kiểm tra
Mẫu dấu >, bướm, chấm tròn đỏ, tam giác
KN giao tiếp – tự nhận thức
Đàm thoại
Diễn giải
KN ra quyết định
Trực quan
Vấn đáp
Mẫu dấu >
Trực quan
Vở bài tập, trò chơi
Thực hành
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Trò chơi : nối nhanh.
Luật chơi : Nối mỗi ô vuông vào 1 hay nhiều số thích hợp ( chẳng hạn: có 1 < thì 2, 3, 4, 5 lớn hơn 1 nhưng ta chỉ cần nối với số ở gần ô vuông nhất )
Nhận xét - Tuyên dương
Những số nào lớn hơn 1?
DẶN DÒ Làm bài : - Xem lại bài - Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 12 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Củng cố những khái niệm ban đầu về bé hơn, lớn hơn, về sử dụng các dấu và các từ “bé hơn”, “lớn hơn” khi so sánh 2 số
2/. Kỹ năng : Đọc ,viết, đếm , so sánh các số trong phạm vi 5
3/. Thái độ : Giúp HS phát huy tính chính xác.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chuẩn bị trò chơi thi đua
2/. Học sinh :Vở bài tập – Bảng con
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
1/. ỔN ĐỊNH (1’):Trò chơi “ Bóng lăn”
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
Lớn Hơn, Dấu >
Nhận xét vở bài tập
Thống kê điểm bằng cách học sinh giơ tay
Kiểm tra bảng con 4 .. 2 3 .. 1 5 .. 3
3/. Bài mới
Luyện tập
- Giới thiệu bài : Trong tuần này các em được học dạng toán so sánh 2 số không bằng nhau. Để giúp các em củng cố, khắc sâu thêm. Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại qua tiết luyện tập - Giáo viên ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1 (3’)
Ôn kiến thức ở bảng con
Mục tiêu : Giúp học sinh nhớ lại và khắc sâu hơn về dấu >, , <
Trên đây cô có những nhóm mẫu vật. Cô mời 1 bạn đính 2 nhóm mẫu vật để các bạn so sánh
Tình huống 1: 4 bông hoa so với 2 bông hoa
Tình huống 2 : 1 con bướm so với 2 con bướm
Giáo viên kiểm tra bảng nhận xét
Tình huống 3 : 3 chấm tròn so với 2 chấm tròn
Tình huống 4 : 4 hình vuông so với 5 hình vuông
Giáo viên kiểm tra bảng – nhận xét
à Qua phần ôn lại các kiến thức đã học cô thấy các bạn nhớ bài và hiểu bài. Trước khi qua hoạt động 2, mời 1 bạn làm quản trò
HOẠT ĐỘNG 2 (3’)
Thực Hành
Mục tiêu : HS thực hành đúng nội dung bài
Bài 1: Điền dấu > , < sử dụng trò chơi tiếp sức, mỗi em điền 1 dấu (đại diện) dãy nào nhanh, nhiều, đúng à thắng
Bài 2: Giáo viên đính mẫu trên bảng để học sinh so sánh
Bài 3: Nối với số thích hợp
Học sinh giơ tay
Làm bảng con
Lắng nghe
Học sinh đếm các mẫu vật trong 1 nhóm, ghi số, điền dấu thích hợp
Học sinh thực hiện bảng con
> 2 ; 1 > 3
Học sinh thực hiện
> 2
< 5
Cất bảng
- HS tham gia
Kiểm tra
Thực hành
Bảng, dấu > , <, bông hoa, bướm, bình, chấm tròn
Vấn đáp
Nhận xét
Luyện tập
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Trò chơi : Thi đua tiếp sức
Luật chơi : Giáo viên đính 2 nội dung lên bảng mỗi em điền 1 dấu
3 ….4
4 … 3
5 … 2
1 … 3
4… 2
Nếu dãy nào điền nhanh, điền đúng dãy đó thắng. Nhận xét trò chơi
DẶN DÒ
Làm bài về nhà trong vở bài tập chưa làm kịp, làm miệng những bài trong SGK
Chuẩn bị : Xem trước bài bằng nhau, dấu =
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 03.DOC