I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Nắm được khái niệm về cấp số nhân các tính chất của cấp số nhân cách tìm công bội q và tìm các số hạng của cấp số nhân
2. Kỹ năng: Tìm công bội q và tìm các số hạng của cấp số nhân . Tính tổng n số hạng đầu của cấp số nhân.
3. Tư duy: phát triẻn tư duy lôgíc
4. Thái độ Rèn tính tự giác tính tích cực trong học toán thông qua các câu hỏi vấn đáp học sinh
II. Chuẩn bị
1) Thầy: sgk - bài soạn - đồ dùng dạy học
2) Trò: sgk - bài học bài tập
III. Phương pháp: chủ yếu sử dụng vấn đáp dãn dắt các hoạt động.
IV. Tiến trình bài dạy
1. Bài cũ: Kết hợp khi giảng
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 11 - Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08 /12 /2008
T 46
Ngày dạy: 10/12/ 2008
Cấp số nhân
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Nắm được khái niệm về cấp số nhân các tính chất của cấp số nhân cách tìm công bội q và tìm các số hạng của cấp số nhân
2. Kỹ năng: Tìm công bội q và tìm các số hạng của cấp số nhân . Tính tổng n số hạng đầu của cấp số nhân.
3. Tư duy: phát triẻn tư duy lôgíc
4. Thái độ Rèn tính tự giác tính tích cực trong học toán thông qua các câu hỏi vấn đáp học sinh
II. Chuẩn bị
1) Thầy: sgk - bài soạn - đồ dùng dạy học
2) Trò: sgk - bài học bài tập
III. Phương pháp: chủ yếu sử dụng vấn đáp dãn dắt các hoạt động.
IV. Tiến trình bài dạy
Bài cũ: Kết hợp khi giảng
Bài mới
Đặt vấn đề
Cho dãy số có các số hạng
Em có nhận xét gì về các số hạng của dãy số trên ?
Trong dãy số trên kể từ số hạng thứ 2 mỗi số hạng luôn là tích của số hạng
đứng trước với số 2 Dãy số có tính chất trên gọi là cấp số nhân Vậy thế nào là cấp
số nhân ta xét bài hôm nay
Nếu q = 0 ta có cấp số nhân có dạng như thế nào ?
Nếu q = 1 thì cấp số nhân có dạng như thế nào ?
Từ định nghĩa có thể tính được công bội q nếu lấy số hạng đứng sau trừ số hạng đứng trước ?
Hãy lấy ví dụ về cấp số nhân?
Cho cấp số nhân có số hạng đầu và công bội q làm thế nào tính được số hạng bất kỳ của cấp số nhân ?
Học sịnh đọc định lí ?
Ta chứng minh (2) bằng quy nạp vậy nêu các bước chứng minh bằng quy nạp ?
Hãy chứng minh (2) bằng quy nạp ?
áp dụng tìm biết và d ?
GV: Gọi là trung bình nhân của hai số liền kề với ?
áp dụng công thức tổng quát hãy viết số hạng thứ và tính ?
Hãy nhân hai vế của (*) với q ?
Hãy lấy (**) trừ (*) ?
Hãy tính tổng trong ví dụ 1 ?
Hãy tìm công bội q ?
Hãy tính tổng trên ?
10'
10'
5'
10'
8'
1) Định nghĩa: ( sgk )
Từ định nghĩa ta có
Trong đó q là công bội
Nếu thì cấp số nhân có dạng
Nếu thì cấp số nhân có dạng
Kí hiệu cấp số nhân:
Ví dụ 1: Cho cấp số nhân 1, 2, 4, 8, ., ,
Có công bội
Ví dụ 2: Cho cấp số nhân
Có công bội
Ví dụ 3: cho cấp số nhân
Có công bội
2) Số hạng tổng quát
Cho cấp số nhân có số hạng đầu và công bội
thì số hạng là số hạng tổng quát
Định lí: sgk
Chứng minh
Với vậy (2) đúng với
n = 1
Giả sử (2) đúng với tức ta chứng minh (2) đúng với tức
Thật vậy:
Ví dụ 1: Tìm biết
Giải
3) Tính chất các số hạng của cấp số nhân
Định lí: ( sgk )
Chứng minh
Ta có
Hay
4) Tổng n số hạng đầu của cấp số nhân
Cho cấp số nhân với công bội
Hãy tính
Định lí
Chứng minh
(*)
Hay (**)
Từ (*) và (**) suy ra
Hay
Vì
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
3. Cũng cố và dặn dò:
- Ôn lại khái niệm tính chất công thức tổng quát công thức tính tổng
- Giải bài tập 1, 2, 3, 4, 5 Sgk trang 104
File đính kèm:
- cap so nhan(2).doc