Giáo án môn Toán lớp 11 - Tiết 33: Xác suất của biến cố

 1. Kiến thức:

o Khái niệm xác suất của biến cố .

o Hiểu và sử dụng được định nghĩa cổ điển của xác suất .

o Biết cách tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể , hiểu ý nghĩa của nó .

 2. Kĩ năng: Giúp học sinh

Biết tính xác suất của biến cố theo định nghĩa cổ điễn của xác suất.

 3. Tư duy - Thái độ :

Cẩn thận, chính xác.

Phát triển tư duy logic.

 II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Chuẩn bị 1 con súc sắc, 1 bộ t

GV soạn giáo án

HS chuẩn bị bài trước ở nhà.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 11 - Tiết 33: Xác suất của biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/10/2012 Ngµy d¹y: 25/10/2012 Tiết 33: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ I. MỤCTIÊU: 1. Kiến thức: Khái niệm xác suất của biến cố . Hiểu và sử dụng được định nghĩa cổ điển của xác suất . Biết cách tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể , hiểu ý nghĩa của nó . 2. Kĩ năng: Giúp học sinh Biết tính xác suất của biến cố theo định nghĩa cổ điễn của xác suất. 3. Tư duy - Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Phát triển tư duy logic. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị 1 con súc sắc, 1 bộ tú GV soạn giáo án HS chuẩn bị bài trước ở nhà. III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp . IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định lớp : 2:Kiểm tra bài cũ: (5 phút): Cơng thức tính xác suất biến cố? Các bước tính xác suất? Bước 1 : Mơ tả khơng gian mẫu. Xác định số các kết quả cĩ thể xảy ra của phép thử n(Ω)= ? Bước 2: Đặt tên cho các biến cố bằng các chữ cái A,B. Bước 3 : Xác định các tập con A,B .. của khơng gian mẫu Tính n(A); n (B) Bước 4 : Tính 3. Dạy bài mới : TG Hoạt động Gv& Hs Nội dung 10 Câu hỏi 1: Một em cho thầy biết thế nào là khơng gian mẫu? Câu hỏi 2: Khi gieo Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần cĩ dạng L1:L2 Thì L1 cĩ mấy cách chọn? Học sinh trả lời 6 cách L2 cĩ mấy cách chọn? Học sinh trả lời 6 cách theo qui tắc nhân ta cĩ bao nhiêu cách chọn học sinh trả lời 6.6=36 cách Câu hỏi 3 Xác định các tập con A .. của khơng gian mẫu Câu hỏi 4 Xác định các tập con B của khơng gian mẫu Câu hỏi 5 Xác định các phần tử biến cố A,B Câu hỏi 6: Xác suất của biến cố A,B Bài 1: Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần . a) : Mô tả không gian mẫu b) Xác định các biến cố sau A : “Tổng số chấm xuất hiện trong hai lần gieo không bé hơn 10 ” . B: ‘’Mặt 5 chấm xuất hiện ít nhất 1 lần Giải : a) Ta đã biết , gồm 36 kết quả đồng khả năng xuất hiện . . b) Gọi biến cố A : “Tổng số chấm xuất hiện trong hai lần gieo không bé hơn 10 n(A)= 6 Gọi biến cố B : “’Mặt 5 chấm xuất hiện ít nhất 1 lần” n(B) = 11 Xác suất các biến cố là: . 15 Câu hỏi 1 Bước 1 : Lấy 4 con tú lơ khơ trong 52 con thì số phần tử của khơng gian mẫu tính ntn? Dẫn dắt Bước 2: Đặt tên cho các biến cố bằng các chữ cái A,B,C.. +) Kí hiệu A, B ,C là các biến cố cần tính xác suất của câu a,b,c Bước 3 : Xác định các tập con A,B .. của khơng gian mẫu Tính n(A); n (B) Câu hỏi 2 : số phần tử của A Bước 4 : Tính b)Câu hỏi 3 Thế nào là biến cố đối của A? Gv & Hs: xây dựng cách tính c) Gọi C là biến cố ‘’trong 4 con bài rút ra  Được 2 con át và 2 con K’’ Gv và hs : xây dựng cách tính Bài 5 Từ cỗ bài tú lơ khơ 52 con rút ngẫu nhiên cùng một lúc 4 con. Tính xác suất sao cho : 4 con đều là con át Được ít nhất 1 con át Được 2 con át và 2 con K +) Khơng gian mẫu là tổ hợp chập 4 của 52(con) Vậy : +) Kí hiệu A, B ,C là các biến cố cần tính xác suất của câu a,b,c Ta cĩ Gọi A là biến cố :’’Trong bốn con bài rút ra 4 con đều là con át Gọi B là biến cố :’’Trong bốn con bài rút ra cĩ ít nhất một con át’’ thì là biến cố ’’Trong bốn con bài rút ra khơng cĩ con át nào’’ Gọi C là biến cố ‘’trong 4 con bài rút ra  Được 2 con át và 2 con K’’ 13’ Cho học sinh hoạt động nhĩm Thầy quan sát hướng dẫn Bài tập làm thêm Bài 1 : Một lớp học cĩ 15 học sinh nam 10 học sinh nữ Gọi 4 học sinh lên bảng làm bài tập Tính xác suất để 4 học sinh được gọi cĩ A :Tất cả là nam B: Tất cả là nữ C : 1 Nam. 3 nữ D : 2 nam, 2 nữ E: 3 nam , 1 nữ G : cả nam ,cả nữ +)Khơng gian mẫu là tổ hợp chập 4 của 25 học sinh +)Gọi A B,C,D,E,G là biến cố tương tương ứng khi gọi 4 học sinh lên bảng +) +)Xác suất cần tìm là 4: Củng cố (2 phút): GV yêu cầu HS phát biểu các bước tính xác suất? 5. Dặn dịø: xem lại các bài đã chữa BTVN Bài tập 4 sgk 74 Bài tập 4 : gieo một con xúc sắc cân đối đồng chất. Giả sử com súc sắc xuất hiện mặt b Chấm. Xét phương trình  : Tính xác suất sao cho phương trình cĩ nghiệm phương trình vơ nghiệm phương trình cĩ nghiệm nguyên Hướng dẫn  : Khơng gian mẫu là n(Ω) = 6 Gọi các biến cố A,B,C lần lượt là biến cố tương ứng các ý a) b) c. Con xúc sắc suất hiện mặt b chấm thỏa mãn phương trình  :cĩ nghiệm Vậy n (A)= 4 xác suất biến cố A là Con xúc sắc suất hiện mặt b chấm thỏa mãn phương trình  :vơ nghiệm Vậy n (A)= 2 xác suất biến cố A là Con xúc sắc suất hiện mặt b chấm thỏa mãn phương trình  :cĩ nghiệm nguyên C= {3}Vậy n (C)= 1 xác suất biến cố C là

File đính kèm:

  • docbai tap xac suat bien co hoi giang.doc