1. Kiến thức:
o Khái niệm xác suất của biến cố .
o Hiểu và sử dụng được định nghĩa cổ điển của xác suất .
o Biết cách tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể , hiểu ý nghĩa của nó .
2. Kĩ năng: Giúp học sinh
Biết tính xác suất của biến cố theo định nghĩa cổ điễn của xác suất.
3. Tư duy - Thái độ :
Cẩn thận, chính xác.
Phát triển tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị 1 con súc sắc, 1 bộ t
GV soạn giáo án
HS chuẩn bị bài trước ở nhà.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 11 - Tiết 33: Xác suất của biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/10/2012
Ngµy d¹y: 25/10/2012
Tiết 33: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ
I. MỤCTIÊU:
1. Kiến thức:
Khái niệm xác suất của biến cố .
Hiểu và sử dụng được định nghĩa cổ điển của xác suất .
Biết cách tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể , hiểu ý nghĩa của nó .
2. Kĩ năng: Giúp học sinh
Biết tính xác suất của biến cố theo định nghĩa cổ điễn của xác suất.
3. Tư duy - Thái độ :
Cẩn thận, chính xác.
Phát triển tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị 1 con súc sắc, 1 bộ tú
GV soạn giáo án
HS chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp gợi mở vấn đáp .
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp :
2:Kiểm tra bài cũ: (5 phút): Cơng thức tính xác suất biến cố?
Các bước tính xác suất?
Bước 1 : Mơ tả khơng gian mẫu. Xác định số các kết quả cĩ thể xảy ra của phép thử n(Ω)= ?
Bước 2: Đặt tên cho các biến cố bằng các chữ cái A,B.
Bước 3 : Xác định các tập con A,B .. của khơng gian mẫu
Tính n(A); n (B)
Bước 4 : Tính
3. Dạy bài mới :
TG
Hoạt động Gv& Hs
Nội dung
10
Câu hỏi 1: Một em cho thầy biết thế nào là khơng gian mẫu?
Câu hỏi 2: Khi gieo Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần cĩ dạng L1:L2 Thì
L1 cĩ mấy cách chọn?
Học sinh trả lời 6 cách
L2 cĩ mấy cách chọn?
Học sinh trả lời 6 cách
theo qui tắc nhân ta cĩ bao nhiêu cách chọn
học sinh trả lời 6.6=36 cách
Câu hỏi 3
Xác định các tập con A .. của khơng gian mẫu
Câu hỏi 4
Xác định các tập con B của khơng gian mẫu
Câu hỏi 5
Xác định các phần tử biến cố A,B
Câu hỏi 6:
Xác suất của biến cố A,B
Bài 1:
Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần .
a) : Mô tả không gian mẫu
b) Xác định các biến cố sau
A : “Tổng số chấm xuất hiện trong hai lần gieo không bé hơn 10 ” .
B: ‘’Mặt 5 chấm xuất hiện ít nhất 1 lần
Giải :
a) Ta đã biết , gồm 36 kết quả đồng khả năng xuất hiện .
.
b)
Gọi biến cố A : “Tổng số chấm xuất hiện trong hai lần gieo không bé hơn 10
n(A)= 6
Gọi biến cố B : “’Mặt 5 chấm xuất hiện ít nhất 1 lần”
n(B) = 11
Xác suất các biến cố là:
.
15
Câu hỏi 1
Bước 1 : Lấy 4 con tú lơ khơ trong 52 con thì số phần tử của khơng gian mẫu tính ntn?
Dẫn dắt
Bước 2: Đặt tên cho các biến cố bằng các chữ cái A,B,C..
+) Kí hiệu A, B ,C là các biến cố cần tính xác suất của câu a,b,c
Bước 3 : Xác định các tập con A,B .. của khơng gian mẫu
Tính n(A); n (B)
Câu hỏi 2 : số phần tử của A
Bước 4 : Tính
b)Câu hỏi 3
Thế nào là biến cố đối của A?
Gv & Hs: xây dựng cách tính
c) Gọi C là biến cố ‘’trong 4 con bài rút ra Được 2 con át và 2 con K’’
Gv và hs : xây dựng cách tính
Bài 5
Từ cỗ bài tú lơ khơ 52 con rút ngẫu nhiên cùng một lúc 4 con. Tính xác suất sao cho :
4 con đều là con át
Được ít nhất 1 con át
Được 2 con át và 2 con K
+) Khơng gian mẫu là tổ hợp chập 4 của 52(con) Vậy :
+) Kí hiệu A, B ,C là các biến cố cần tính xác suất của câu a,b,c
Ta cĩ Gọi A là biến cố :’’Trong bốn con bài rút ra 4 con đều là con át
Gọi B là biến cố :’’Trong bốn con bài rút ra cĩ ít nhất một con át’’ thì là biến cố ’’Trong bốn con bài rút ra khơng cĩ con át nào’’
Gọi C là biến cố ‘’trong 4 con bài rút ra Được 2 con át và 2 con K’’
13’
Cho học sinh hoạt động nhĩm
Thầy quan sát hướng dẫn
Bài tập làm thêm
Bài 1 :
Một lớp học cĩ 15 học sinh nam 10 học sinh nữ
Gọi 4 học sinh lên bảng làm bài tập
Tính xác suất để 4 học sinh được gọi cĩ
A :Tất cả là nam
B: Tất cả là nữ
C : 1 Nam. 3 nữ
D : 2 nam, 2 nữ
E: 3 nam , 1 nữ
G : cả nam ,cả nữ
+)Khơng gian mẫu là tổ hợp chập 4 của 25 học sinh
+)Gọi A B,C,D,E,G là biến cố tương tương ứng khi gọi 4 học sinh lên bảng
+)
+)Xác suất cần tìm là
4: Củng cố (2 phút): GV yêu cầu HS phát biểu các bước tính xác suất?
5. Dặn dịø: xem lại các bài đã chữa BTVN Bài tập 4 sgk 74
Bài tập 4 : gieo một con xúc sắc cân đối đồng chất. Giả sử com súc sắc xuất hiện mặt b Chấm. Xét phương trình : Tính xác suất sao cho
phương trình cĩ nghiệm
phương trình vơ nghiệm
phương trình cĩ nghiệm nguyên
Hướng dẫn :
Khơng gian mẫu là n(Ω) = 6
Gọi các biến cố A,B,C lần lượt là biến cố tương ứng các ý a) b) c.
Con xúc sắc suất hiện mặt b chấm thỏa mãn phương trình :cĩ nghiệm
Vậy n (A)= 4 xác suất biến cố A là
Con xúc sắc suất hiện mặt b chấm thỏa mãn phương trình :vơ nghiệm
Vậy n (A)= 2 xác suất biến cố A là
Con xúc sắc suất hiện mặt b chấm thỏa mãn phương trình :cĩ nghiệm nguyên
C= {3}Vậy n (C)= 1 xác suất biến cố C là
File đính kèm:
- bai tap xac suat bien co hoi giang.doc