I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Học sinh biết được khái niệm dãy số, cách cho dãy số, dãy số tăng, dãy số giảm.
- Hiểu được cách xác định một dóy số , dóy số tăng, dóy số giảm.
- Giải được các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
2.Kỹ năng
- Rèn kỹ năng tính toán, chứng minh, kỹ năng xác định dóy số.
3.Tư duy, thái độ
- Tự giác và tích cực trong học tập.
- Tư duy các vấn đề của toán học 1 cách lôgíc và hệ thống.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 11 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
11B3
Tiết 39 Luyện tập
I.Mục tiêu
1.Kiến thức
- Học sinh biết được khái niệm dãy số, cách cho dãy số, dãy số tăng, dãy số giảm.
- Hiểu được cỏch xỏc định một dóy số , dóy số tăng, dóy số giảm.
- Giải được các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
2.Kỹ năng
- Rốn kỹ năng tớnh toỏn, chứng minh, kỹ năng xỏc định dóy số.
3.Tư duy, thái độ
- Tự giác và tích cực trong học tập.
- Tư duy các vấn đề của toán học 1 cách lôgíc và hệ thống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Câu hỏi đáp vấn,phấn màu,phiếu bài tập
2. Học sinh: Học và làm bài tập trước khi lên lớp.
III.Tiến trình bài dạy
1: Kiểm tra bài cũ- Thông qua bài giảng.
2 Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
& Hoạt động 1: Củng cố định nghĩa
dãy số
GV: Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài tập đã chuẩn bị ở nhà
HS: Lên bảng trình bầy. HS khác làm vào nháp và nhận xét
GV: Củng cố về: định nghĩa của dãy số, cách cho dãy số, biểu diễn hình học của dãy số
& Hoạt động 2: Củng cố dãy số tăng, dãy số giảm
GV: Nêu bài tập
HS2: Lên bảng trình bầy. HS khác làm vào nháp và nhận xét
GV: Củng cố về: Dãy số tăng, dãy số giảm
& Hoạt động 3: Củng cố dãy số bị chặn
GV: Gọi một học sinh lên bảng thực hiện bài tập. Các học sinh còn lại thực hiện giải bài tập tại chỗ
HS3: Lên bản làm bài tập
GV: Củng cố về dãy số bị chặn
Bài tập 1:Cho dãy ( un), biết rằng:
a) Viết 5 số hạng đầu tiên của dãy số ?
b) Viết và chứng minh công thức của số hạng tổng quát un ?
Giải
Tính 5 số hạng đầu và ghi vào bảng
n 1 2 3 4 5
un 1
b) Dự đoán un = = 4 - và dùng phương pháp c/m quy nạp để chứng minh:
Với n = 1, ta có u1 = 4 - = 4 – 3 = 1 hệ thức đúng.Giả sử hệ thức đúng với n = k ³ 1, tức là ta có:
uk = 4 - là một dẳng thức đúng "k ³ 1. Ta cần chứng minh hệ thức đúng với n = k + 1. Tức là phải chứng minh:
uk + 1 = 4 -
Thật vậy, theo công thức của dãy số và theo gt qui nạp, thì:
uk + 1 =
=
= ( đpcm )
Bài tập 4: Xét tính tăng giảm của các dãy (un), biết:
a) .Xét hiệu
Vậy số đã cho là dãy số giảm
b)un = là dãy số tăng
c) un = ( -1)n(2n + 1) là dãy số không tăng và không giảm
Bài tập 3:Chứng minh rằng dãy số ( un) với un = n ẻ N* là một dãy bị chặn
Do n ẻ N* nên un => 0 ị un bị chặn dưới
- Lại có
n ẻ N* nên dãy un bị chặn trên.
- Do đó dãy đã cho là dãy bị chặn
3: Củng cố
1) Cho dãy số (un), biết un = 3n. Số hạng un+1 bằng:
A. 3n + 1; B. 3n + 3;
C. 3n.3; D. 3(n + 1);
2) Dãy số un = (-1)2n(5n + 1) là:
A. Dãy số tăng; B. Dãy số giảm;
C. Dãy số bị chặn.
D. Dãy không tăng không giảm.
4: Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài theo r5 ghi + sgk.
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm tiếp bài 2, 5 (SGK – T92)
- Xem trước bài cấp số cộng.
File đính kèm:
- BAI DAY DAI 11.doc