I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Củng cố phần kiến thức đã học về định lí động năng, thế năng, định luật bảo toàn cơ năng.
2. Kĩ năng
- HS giải được một số bài tập về biến thiên động năng và thế năng, áp dụng thành thạo ĐL bảo toàn cơ học vào việc giải các bài toán cụ thể.
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS thông qua cách xét điều kiện áp dụng các ĐL đã học, việc phân tích các dữ kiện đã cho trong bài toán,.
3. Thái độ
- Giáo dục tính tích cực, chủ động, sáng tạo, vượt khó trong học tập cho HS.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị bài giảng trên lớp. SGK, SBT, STK.
2.Học sinh: Ôn lại các kiến thức về động năng, thế năng, cơ năng, các đ/l bảo toàn.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 47: Tổng kết chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/01/10 Ngày giảng: 04/02/10-10D,A
TIẾT 47: TỔNG KẾT CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Củng cố phần kiến thức đã học về định lí động năng, thế năng, định luật bảo toàn cơ năng.
2. Kĩ năng
- HS giải được một số bài tập về biến thiên động năng và thế năng, áp dụng thành thạo ĐL bảo toàn cơ học vào việc giải các bài toán cụ thể.
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS thông qua cách xét điều kiện áp dụng các ĐL đã học, việc phân tích các dữ kiện đã cho trong bài toán,...
3. Thái độ
- Giáo dục tính tích cực, chủ động, sáng tạo, vượt khó trong học tập cho HS.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị bài giảng trên lớp. SGK, SBT, STK.
2.Học sinh: Ôn lại các kiến thức về động năng, thế năng, cơ năng, các đ/l bảo toàn.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra, chuẩn bị điều kiện xuất phát, đề xuất vấn đề
Hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Động lượng và độ biến thiên động lượng là gì?
* ĐL BT Động Lượng, Va chạm mềm?
* Công thức và đơn vị của Công và Công Suất.
* Công thức tính động năng và đ/l BT Động năng?
* Phát biểu và viết biểu thức của định luật bảo toàn cơ năng trong trường hợp tổng quát, trường hợp trọng lực và trường hợp lực đàn hồi?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
* SGK – 123
* SGK – 124
* SGK – 128
* SGK – 135
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
• W = Wđ + Wt = const
• + mgz1= mgz2
• + = +
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
Hoạt động 2: Giải một số dạng bài toán cơ bản
Hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cơ bản
Bài 6(tr – 133)
- Y/C HS lên bảng tóm tắt bài toán và trình bày bài giải của mình.
- Nhận xét bài làm của HS và chữa những chỗ sai của HS.
- Lên bảng trình bày bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
HD: A = F.s.Cosa = 2595J
Bài 7(tr – 133)
- Y/C HS lên bảng tóm tắt bài toán và trình bày bài giải của mình.
- Nhận xét bài làm của HS và chữa những chỗ sai của HS.
- Lên bảng trình bày bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
HD:
- Tính công của cần cẩu nâng vật:
A = F.s
Có F = P = m.g
- Áp dụng công thức tính công suất:
P = A/t
Suy ra t = P/A = 20s
Bài 8(tr – 136)
- Y/C HS lên bảng tóm tắt bài toán và trình bày bài giải của mình.
- Nhận xét bài làm của HS và chữa những chỗ sai của HS.
- Lên bảng trình bày bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
HD:
- Tính công của lực tác dụng:
A = F.s
- Áp dụng công thức độ biến thiên động năng:
Wđ = m.v2/2
- A = Wđ suy ra v = 7m/s
Bài 5(tr – 141)
- Y/C HS trình bày bài giải của mình.
- HS trình bày bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
HD: Trên h.v vì MN nằm ngang nên đối với cùng 1 mốc thế năng, thế năng của vật tại M và N là như nhau.
Bài 8(tr – 145)
- Y/C HS lên bảng tóm tắt bài toán và trình bày bài giải của mình.
- Nhận xét bài làm của HS và chữa những chỗ sai của HS.
- Lên bảng trình bày bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
HD:
AD ct tính cơ năng của 1 vật c/đ trong trọng trường:
W = m.v2/2 + mgz =5J
ĐA: C
Hoạt động 3: Củng cố bài học và định hướng nhiệm vụ tiếp theo
Hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động của học sinh
kiến thức cơ bản
- Hướng dẫn HS ôn tập và làm bài tập ở nhà.
- Cá nhân nhận nhiệm vụ học tập
- Xem và làm lại các bài tập đã làm trên lớp.
- Đọc trước bài ‘ Cấu tạo chất. Thuyết ĐH p/tử chất khí ’
File đính kèm:
- T47-TKchươngIV.doc