Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 56: Kính lúp

 1. Kiến thức:

 + Biết được kính lúp dùng để làm gì?

 + Nêu được đặc điểm của kính lúp

 + Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp

 + Biết cách sử dụng kính lúp để nhìn được các vật kích thước nhỏ.

 2. Kỹ năng:

 + Tìm tòi ứng dụng kĩ thuật để hiểu biết kiến thức trong đời sống qua bài kính lúp

 3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu ứng dụng vật lí, chính xác

II. Chuẩn bị: Mõi nhóm

+ 3 kính lúp có độ bội giác khác nhau

 +Thức nhựa có GHĐ 30cm ĐCNN 1mm

 + 3 vật nhỏ

III. Tiến trình giờ giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 56: Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 56 kính lúp 1. Kiến thức: + Biết được kính lúp dùng để làm gì? + Nêu được đặc điểm của kính lúp + Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp + Biết cách sử dụng kính lúp để nhìn được các vật kích thước nhỏ. 2. Kỹ năng: + Tìm tòi ứng dụng kĩ thuật để hiểu biết kiến thức trong đời sống qua bài kính lúp 3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu ứng dụng vật lí, chính xác II. Chuẩn bị: Mõi nhóm + 3 kính lúp có độ bội giác khác nhau +Thức nhựa có GHĐ 30cm ĐCNN 1mm + 3 vật nhỏ III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: ? Nhận xét ảnh của vật qua TKHT trong trường hợp f > d 4.Bài mới: Đặt vấn đề vào bài: SGK Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I. Kính lúp là gì? 1.- Kính lúp là TKHT có f ngắn - Mỗi kính lúp có một độ bội giác(G) - Mối quan hệ: G = 25/f 2. Dùng kính lúp quan sát cùng một vật. C1,C2 3. Kết luận: - Kính lúp là TKHT - Kính lúp dùng để quan sát vật nhỏ - G cho biết ảnh thu được gấp bao nhiêu lần so với vật II. Cách quan sát một vật nhỏ qua kính lúp. 1. Quan sát: C3, C4 2.Kết luận: SGK III. Vận dụng: C5 C6 Ghi nhớ: SGK - T134 * Hoạt động1: Hứng dẫn HS tìm hiểu cấu tạo của kính lúp. - Y/C HS đọc SGK mục1 trả lời câu hỏi - Kính lúp là gì? - Giải thích số bội giác là gì? - Mối quan hệ giữa bội giác và tiêu cự như thế nào? - Phát 3 loại kính lúp cho các nhóm để quan sát cùng 1 vật nhỏ từ đó rút ra KL - Kính lúp là gì? có tác dụng như thế nào? Số bội giác G cho biết gì? * Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách quan sát một vật nhỏ qua kính lúp: - Yừu cầu HS thực hiện trên dụng cụ ( nếu không có giá quang học Thì HS đặt vật trên mặt bàn, một HS giữ cố định kính lúp ở phía trên, trục chính của thấu kính // với vật sao cho quan sát thấy ảnh của vật, một HS khác đo áng chừng (không cần quá chính xác ) khoảng cách từ vật tới kính lúp.Ghi lại kết quả đo & so sánh với tiêu cự của thấu kính.) - Từ kết quả trên Y/C HS vẽ ảnh của vật qua TK( Lưu ý vị trí đặt vật cần quan sát qua kính lúp, sử dụng tia qua quang tâm và tia // với trục chính để dựng ảnh) - Y/C một số em trả lời C3, C4 trước lớp. - Nêu KL? * Hoạt động3: Củng cố kiến thức & kĩ năng qua bài học - Y/C HS thgực hiện C5, C6 * Hoạt động cá nhân: - Đọc tài liệu trả lời các câu hỏi của GV - Quan sát vật nhỏ bằng kính lúp trả lời C1, C2 SGK C1: Kính lúp có G càng lớn sẽ có f càng ngắn C2: G = 25/f =1,5 suy ra f = 25/1,5 = 16.7 cm -Rút ra KL & ghi vở * Hoạt động nhóm quan sát một vật qua kính lúp có tiêu cự đã biết để - Đo khoảng cách từ vật đến kính lúp & so sánh khoảng cách này với tiêu cự của thấu kính. - Vẽ ảnh của vật qua thấu kính + Thực hiện C3: Qua kính sẽ có ảnh ảo, to hơn vật + Thực hiện câu C4: Muốn có ảnh nhứ C3 phải đặt vật trong khoảng tiêu cự của kính lúp ( Cách kính lúp một khoảng nhỏ hơn hay bằng tiêu cự ) + Trình bày trước lớp C3, C4 + Rút ra kết luận * Hoạt động cá nhân trả thực hiện C5, C6 4.Củng cố: Kính lúp là loại thấu kkính gì? có tiêu cự như thế nào? Dụng để làm gì? + Để quan sát một vật nhỏ qua kính lúp thì vật phải ở vị trí nào so với kính? + Nêu đặc điểm của ảnh thu được qua kính lúp +Số bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì? 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi + Ghi nhớ SGK +Làm bài tập 50.1 đến 50.6 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc56.doc