Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 31: Thường thức mĩ thuật một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại

Tiết 31 - bài 32: Thường thức mĩ thuật

MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA

MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃTHỜI KÌ CỔ ĐẠI

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Học sinh nắm được đặc điểm của các công trình kiến trúc, các tác phẩm điêu khắc, hội họa tiêu biểu thời kì cổ đại.

2. Kĩ năng: Học sinh tiếp tục được rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích nội dung, ý nghĩa tác phẩm.

3. Thái độ: Học sinh cảm nhận được tính hoành tráng, sự kì vĩ, tuyệt hảo, sáng tác kì diệu của loài người thời kì cổ đại. Thấy được vẻ đẹp, sự hấp dẫn, huyền bí toát lên từ tác phẩm. Qua đó có ý thức giữ gìn những giá trị tuyền thống của nhân loại.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5176 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 31: Thường thức mĩ thuật một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/4 Ngày dạy: 6A……. 6B……. Tiết 31 - bài 32: Thường thức mĩ thuật một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật ai cập, hi lạp, la mãthời kì cổ đại I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh nắm được đặc điểm của các công trình kiến trúc, các tác phẩm điêu khắc, hội họa tiêu biểu thời kì cổ đại. 2. Kĩ năng: Học sinh tiếp tục được rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích nội dung, ý nghĩa tác phẩm. 3. Thái độ: Học sinh cảm nhận được tính hoành tráng, sự kì vĩ, tuyệt hảo, sáng tác kì diệu của loài người thời kì cổ đại. Thấy được vẻ đẹp, sự hấp dẫn, huyền bí toát lên từ tác phẩm. Qua đó có ý thức giữ gìn những giá trị tuyền thống của nhân loại. II. Chuẩn bị của gv và hs 1. Tài liệu tham khảo + Tài liệu tham khảo: Phạm Thị Chỉnh, Lịch sử mĩ thuật, NXB sư phạm 2. Đồ dùng học tập - Giáo viên: + Tranh về thời kì cổ đại - ĐDDH MT6 + Máy chiếu - Học sinh: + Vở ghi, sgk... + Sưu tầm tranh ảnh, thông tin có liên quan 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm 4. Kĩ thuật dạy học - Kĩ thuật động não III. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức lớp(1p) 2. Kiểm tra(4p) ? Kể tên các công trình tiêu biểu của mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại ? TL: Kim tự thỏp Kờ-ốp, Tượng nhõn sư (Ai Cập) Tượng thần vệ nữ Mi-lụ (Hi Lạp) Tượng ễ-guýt ( La Mó ) 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung - Minh hoạ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thảo luận + GV phát phiếu bài tập, tranh yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 6 trong 7 phút. * Nhóm 1: 1. Ai Cập có những kim tự tháp nào tiêu biểu cho sự khổng lồ? 2. Điển hình là kim tự tháp nào? Em hãy nêu đặc điểm của nó? * Nhóm 2: 1. Tượng Nhân sư có đặc điểm ntn? 2. Em cho biết ý nghĩa tượng trưng của nó ? * Nhóm 3: 1.Tượng Vệ nữ Mi-lô được tìm thấy ở đâu ? 2. Đặc điểm tượng vệ nữ Mi lô? * Nhóm 4 : 1. Vị hoàng đế La Mã được miêu tả ntn? 2. Cảm nhận của em qua phong cách tạc tượng là ntn? + HS các nhóm thảo luận Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về một số công trình mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp và La Mã thời kì cổ đại + GV mời đại diện nhóm 1 lên trình bày + HS nhóm khác nhận xét, bổ sung + GV nhận xét, uốn nắn + GV trình bày, diễn giải kết hợp với ĐDDH và hình ảnh trong SGK. + HS chú ý lắng nghe và ghi chép + GV mời đại diện nhóm 2 lên trình bày + HS nhóm khác nhận xét, bổ sung + GV nhận xét, uốn nắn + GV trình bày, diễn giải kết hợp với ĐDDH và hình ảnh trong SGK. + HS chú ý lắng nghe và ghi chép + GV mời đại diện nhóm 3 lên trình bày + HS nhóm khác nhận xét, bổ sung + GV nhận xét, uốn nắn + GV trình bày, diễn giải kết hợp với ĐDDH và hình ảnh trong SGK. + HS chú ý lắng nghe và ghi chép + GV mời đại diện nhóm 4 lên trình bày + HS nhóm khác nhận xét, bổ sung + GV nhận xét, uốn nắn + GV trình bày, diễn giải kết hợp với ĐDDH và hình ảnh trong SGK. + HS chú ý lắng nghe và ghi chép + GV kết luận: Nhấn mạnh tính hoành tráng, lộng lẫy, sức lao động cần cù, sáng tạo của con người thời kì cổ đại. I. kiến trúc - Các kim tự tháp nổi tiếng : Kê ốp, Kê phơ ren, Mi kê ri nốt. - Kê-ốp: Cao 138 m,đáy là hình vuông mỗi cạnh dài 225m. Xây dựng bằng đá trong 20 năm (10 năm vận chuyển đá), có phiến nặng 3 tấn II. Điêu khắc 1. Tượng nhân sư (Ai Cập) - Tượng được tạc từ một tảng đá hoa cương rất lớn vào năm khoảng năm 2700 - Đặt trước kim tự tháp Kê-phơ-ren, mặt nhìn về phía mặt trời mọc với dáng oai nghiêm, hùng dũng. - Tượng trưng cho trí tuệ, quyền lực. 2. Tượng Vệ nữ Mi-lô( Hi Lạp): - Tỉ lệ, kích thứơc chuẩn mực. Hình dáng 1 phụ nữ thân hình cân đối, tràn đầy sức sống. - Tìm thấy 1820, trên đảo Mi Lô - Pho tượng được diễn tả theo phong cách tả thực hoàn hảo và có vẻ đẹp lí tưởng. 3. Tượng Ô guýt ( La Mã) - Ô-guýt là người thiết lập nền đế chế La-Mã - Tượng được diễn tả theo phong cách hiện thực. Nét mặt cương nghị, tự tin, cơ thể cường tráng, hùng dũng. - Dưới chân có tượng thần A-mua cưỡi cá Đô phin. chính vì thế tượng còn được coi là một nhóm tượng, đẹp hoàn hảo. 4. Đánh giá kết quả học tập của HS - GV đặt một số câu hỏi củng cố kiến thức cho học sinh. H: Em hãy nêu những hiểu biết của em về kim tự tháp Kê-ốp ? H: Nêu đặc điểm của tượng nhân sư ? - HS trả lời, HS khác nhận xét - GV nhận xét, có thể cho điểm câu trả lời của HS 5. Hướng dẫn học tập. - Xem lại những hình ảnh minh hoạ trong SGK và học bài theo nội dung ghi vở, trả lời câu hỏi trong SGK - Xem trước bài 31: Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa

File đính kèm:

  • docmt6-tiet 31.doc