Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em

I. Mục tiêu:

Nhận biết được các hoạt dộng diễn ra xung quanh em

Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé, dán, nặn

Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

Nhận biết được vẽ đẹp của cuộc sống, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh

II. Phương pháp và hình thức tổ chức:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:

+ Vẽ cùng nhau

+ Tạo hình 3 chiều- Tiếp cận theo chủ đề.

+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. Chuẩn bị:

GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, các đề tài.

 - Hình minh họa cách tạo hình một sản phẩm mĩ thuật.

 - Sách dạy – học Mĩ thuật.

HS: - Sách học Mĩ thuật.

 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .

 - Sưu tầm tranh ảnh về các đề tài

IV. Các hoạt động dạy – học:

 

docx6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em Lớp: 5 Số tiết dạy: 3tiết Tuần dạy: 26, 27, 28 I. Mục tiêu: Nhận biết được các hoạt dộng diễn ra xung quanh em Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé, dán, nặn Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Nhận biết được vẽ đẹp của cuộc sống, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: + Vẽ cùng nhau + Tạo hình 3 chiều- Tiếp cận theo chủ đề. + Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, các đề tài. - Hình minh họa cách tạo hình một sản phẩm mĩ thuật. - Sách dạy – học Mĩ thuật. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán. - Sưu tầm tranh ảnh về các đề tài IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết 1 Ngày tháng năm . Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm - Khởi động: Hát vui 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài ( liên hệ nội dung bài hát) *Hoạt động 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 10.1 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật với chủ đề “ cuộc sống quanh em” + Em thấy có những hoạt động gì ở hình a, b, c, d? + Những hoạt động đó diễn ra ở đâu? + Thể hiện nội dung gì? + Hình thức, chất liệu gì? + Hình ảnh, Màu sắc thể hiện trên sản phẩm như thế nào?( hình ảnh chính, phụ) - Giáo viên tóm tắt: + Có nhiều hoạt động gắn liền với cuộc sống của các em như học tập, lao động vui chơi, tham gia giao thông, sinh hoạt gia đình, tham gia các hoạt động cộng đồngMỗi vùng miền có những hoạt động gắn liền với không gian đặc trưng của mình. + Các hoạt động của con người trong cuộc sống được thể hiện phong phú trên các sản phẩm mĩ thuật về nội dung gì, hình thức, chất liệu thể hiện. + Trong mỗi sp, các hình ảnh chính, phụ cần được sắp xếp cân đối, hợp lý, sử dụng màu sắc tương phản có đậm, nhạt. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - Quan sát hình 10.2 để nhận biết cách thực hiện tạo sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “ cuộc sống quanh em” - Gợi ý hs lựa chọn hình thức thể hiện ( vẽ tranh, tạo hình 3 chiều, xé dán ) - Giáo viên hướng dẫn cách tạo sp: + Kí họa hoặc vẽ theo trí nhớ để tạo dáng hoạt động tạo kho hình ảnh. + lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh, sắp xếp thành sp tập thể theo nội dung nhóm đã thống nhất. + Tạo thêm hình ảnh chi tiết, hoàn chỉnh đường nét, màu sắc cho sp sinh động. - Cho HS quan sát hình 10.3 tham khảo để có thêm ý tưởng sáng tạo riêng. *Hoạt động 3: Thực hành a. Hoạt động cá nhân - Giáo viên cho học sinh kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo trí tưởng tượng, xé, cắt dán, tạo hình 3 chiều. + Kí họa dáng người theo quan sát hoặc theo trí nhớ rồi tạo kho hình ảnh - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX một số bài vẽ về: cách vẽ hình dáng hoạt động của con người. - Tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Nx tiết học - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh chia nhóm - Học sinh khởi động hát vui. - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS nhắc lại tựa bài - HS quan sát hình 10.1 trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ - Học sinh quan sát hình 10.2 - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát H 10.3 -HS thực hành cá nhân. - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: . Tiết 2 Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng Hoạt động 3: Thực hành a. Hoạt động cá nhân - Giáo viên cho học sinh kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo trí tưởng tượng, xé, cắt dán, tạo hình 3 chiều. + Kí họa dáng người theo quan sát hoặc theo trí nhớ rồi tạo kho hình ảnh + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh sắp xếp thành sản phẩm tập thể theo nội dung chủ đề nhóm đã thống nhất. b. Hoạt động nhóm - Từ các bài kí họa cá nhân, các em cắt hình sắp xếp thành một bố cục bức tranh thêm các chi tiết để hiện rõ hơn hoạt động của các nhân vật, hình thành nội dung chủ đề. - Tạo thêm hình ảnh chi tiết, hoàn chỉnh đường nét, màu sắc cho sp sinh động. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Thực hành cá nhân. - - Thực hành nhóm - HS lắng nghe Ngày.. tháng.. năm. RÚT KINH NGHIỆM: -------------***------------ Tiết 3 Ngày.. tháng.. năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng *Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm - Gv hướng dẩn Hs trưng bày sp - Y/C Hs khác nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm của lớp * Tổng kết:: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. *Vận dụng – sáng tạo - Các em về nhà vẽ bức tranh mà em yêu thích. *Dặn dò - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Yêu cầu học sinh trình bày cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình - HS nhận xét về các nhóm của bạn - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_10_cuoc_song_quanh_em.docx