I. Mục tiêu:
Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu
Biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu
Vận dụng kiến thức, kĩ năng tạo dáng trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:
+ Tạo hình 3 chiều, tiếp cận theo chủ đề.
+ Xây dựng cốt truyện
+ Tạo hình con rối, nghệ thuật biểu diễn
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, mô hình sân khấu.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tạo câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN
Số tiết dạy: 4 tiết. Tuần dạy: 19,20,21,22.
Tiết 1 Ngày tháng năm
I. Mục tiêu:
Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu
Biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu
Vận dụng kiến thức, kĩ năng tạo dáng trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:
+ Tạo hình 3 chiều, tiếp cận theo chủ đề.
+ Xây dựng cốt truyện
+ Tạo hình con rối, nghệ thuật biểu diễn
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, mô hình sân khấu.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng
3/ Bài mới: Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước. Giới thiệu bài
*Hoạt động 1. Tìm hiểu:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Y/C HS quan sát hình để tìm hiểu về sân khấu
+ Sân khấu dùng để làm gì? Em biết những chương trình gì được thực hiện trên sân khấu?
+ Các sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau vì sao?
+ Trên các sân khấu thường có những hình ảnh gì? ( phông nền, chữ, hình trang trí, nhân vật)
- Y/C HS quan sát hình để tìm hiểu
- Em nhận ra những hình ảnh gì trong các sản phẩm tao hình sân khấu?
- Các sản phẩm mô hình sân khấu thể hiện nội dung gì? SP được thể hiện bằng hình thức chất liệu gì?
- Hình ảnh chính, Hình ảnh phụ ?
*Hoạt động 2. Cách thực hiện:
- Y/C HS thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình sản phẩm tập thể.
- Cho Hs tham khảo H8.5 để hs có ý tưởng tạo hình và trang trí sk.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- lắng nghe
- Sưu tầm tranh ảnh về sân khấu
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Quan sát hình 8.1 để trả lời:
- Quan sát hình 8.2 để trả lời:
. Nội dung: giao lưu, hội thi
. Hình thức: Vẽ hoặc tạo hình SK
. Chất liệu: Màu nước
. Hình ảnh chính: con người
. Hình ảnh phụ: phông nền, nhân vật, cảnh vật
. Màu sắc tươi đẹp, hài hòa có đậm, có nhạt.
RÚT KINH NGHIỆM:
.. -----**-----
Tiết 2
Ngày.. tháng.. năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét
3/ Bài mới: Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước. Giới thiệu bài
*Hoạt động 3. Thực hành
- Y/C HS thảo luận nhóm, lựa chọn chương trình, sự kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu.
a/ Hoạt động cá nhân:
- Tạo hình nhân vật.
- Tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Thực hành theo nhóm
- Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên để hoàn thành bài.
RÚT KINH NGHIỆM:
------**-----
Tiết 3
Ngày.. tháng.. năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 3: Thực hành
Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước. Giới thiệu bài
b/ Hoạt động nhóm:
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để phân công các thành viên trong nhóm tạo hình cá nhân để tạo kho hình ảnh.
- Gợi ý tạo dáng phù hợp với chủ đề mà nhóm mình chọn.
- Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh.
- Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm.
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp
- Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác để tạo sản phẩm tập thể sinh động, phong phú hơn.
- Tổ chức HS thực hành.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
HS thực hành nhóm
- lắng nghe
Tiết 4
Ngày.. tháng.. năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 4. Trưng bày và giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Gv hướng dẩn Hs trưng bày sp
- Y/C HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình.
- Hs nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm.
* Tổng kết chủ đề: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
* Vận dụng sáng tạo: (Về nhà)
Thể hiện bức tranh chủ đề “sân khấu của em” bằng vẽ hoặc xé dán.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- lắng nghe
- HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình.
- HS nhận xét và đánh giá sản phẩm của các bạn.
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_8_trang_tri_san_khau_va_sang_t.docx