Giáo án tuần 30 lớp 5 - Trường TH Nhân Phú

TẬP ĐỌC:

THUẦN PHỤC SƯ TỬ.

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài, tên người nước ngoài phiên âm (Ha-li-ma, A-la).

 - Hiểu các từ ngữ trong truyện, điễn biến của truyện.

2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với nội dung mỗi đoạn và lời các nhân vật (lời kể: lúc băn khoăn, lúc hồi hộp, lúc nhẹ nhàng, lời của vị tu sĩ: từ tốn, hiền hậu).

3. Thái độ: - Đề cao các đức tính kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh – cái làm nên sức mạnh của người phụ nữ, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.

+ HS: SGK, xem trước bài.

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 30 lớp 5 - Trường TH Nhân Phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: THUẦN PHỤC SƯ TỬ. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài, tên người nước ngoài phiên âm (Ha-li-ma, A-la). - Hiểu các từ ngữ trong truyện, điễn biến của truyện. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với nội dung mỗi đoạn và lời các nhân vật (lời kể: lúc băn khoăn, lúc hồi hộp, lúc nhẹ nhàng, lời của vị tu sĩ: từ tốn, hiền hậu). 3. Thái độ: - Đề cao các đức tính kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh – cái làm nên sức mạnh của người phụ nữ, bảo vệ hạnh phúc gia đình. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. + HS: SGK, xem trước bài. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 6’ 15’ 5’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc chuyện Con gái, trả lời những câu hỏi trong bài đọc. Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Mở đầu tuần học thứ hai, tiếp tục chủ điểm Nam và Nữ, các em sẽ học truyện dân gian A-rập – Thuần phục sư tử. Câu chuyện sẽ giúp các em hiểu người phụ nữ có sức mạnh kì diệu như thế nào, sức mạnh ấy từ đâu mà có. Giáo viên ghi tựa bài. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu 2 học sinh đọc toàn bài văn. Có thể chia làm 3 đoạn như sau để luyện đọc: Đoạn 1: Từ đầu đến vừa đi vừa khóc. Đoạn 2: Tiếp theo đến cho nàng chải bộ lông bờm sau gáy. Đoạn 3: Còn lại. Yêu cầu cả lớp đọc thầm những từ ngữ khó được chú giải trong SGK. 1, 2 giải nghĩa lại các từ ngữ đó. Giúp các em học sinh giải nghĩa thêm những từ các em chưa hiểu (nếu có). Giáo viên đọc mẫu toàn bài 1 lần. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Thảo luận, giảng giải. Giáo viên là trọng tài, cố vấn. Yêu cầu học sinh đọc lướt đoạn 1, trả lời các câu hỏi: Ha-li-ma đến gặp vị tu sĩ để làm gì? Vị tu sĩ ra điều kiện như thế nào? Thái độ của Ha-li-ma lúc đó ra sao? Vì sao Ha-li-ma khóc? Yêu cầu 1 học sinh đọc thành tiếng đoạn 2. Vì sao Ha-li-ma quyết thực hiện bằng được yêu cầu của vị ti sĩ? Ha-li-ma đã nghĩ ra cách gì để làm thân với sư tử? Ha-li-ma đã lấy 3 sợi lông bờm của sư tử như thế nào? Vì sao gặp ánh mắt của Ha-li-ma, con sư tử đang giận dữ “bổng cụp mắt xuống, lẳng lặng bỏ đi”? Yêu cầu 2, 3 hs đọc lời vị tu sĩ nói với Ha-li-ma khi nàng trao cho cụ ba sợi lông bờm của sư tử. Theo em, điều gì làm nên sức mạnh của người phụ nữ? Giáo viên chốt: cái làm nên sức mạnh của người phụ nữ là trí thông minh, sự dịu hiền và tính kiên nhẫn. v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. Giáo viên hướng dẫn học sinh biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc phù hợp với nội dung mỗi đoạn, thể hiện cảm xúc ca ngợi Ha-li-ma – người phụ nữ thông minh, dịu dàng và kiên nhẫn. Lời vị tu sĩ đọc từ tốn, hiền hậu. Hướng dẫn học sinh xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm một số đoạn văn. Giáo viên đọc mẫu 1 đoạn văn. v Hoạt động 4: Củng cố. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Bầm ơi”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh lắng nghe. Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân . 1, 2 học sinh đọc toàn bài văn. Các học sinh khác đọc thầm theo. Một số học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn. Các học sinh khác đọc thầm theo. Học sinh chia đoạn. Học sinh đọc thầm từ ngữ khó đọc, thuần phục, tu sĩ, bí quyết, sợ toát mồ hôi, thánh A-la. Hoạt động lớp, nhóm. Học sinh đọc từng đoạn, cả bài, trao đổi, thảo luận về các câu hỏi trong SGK. Nàng muốn vị tu sĩ cho nàng lời khuyên: làm cách nào để chồng nàng hết cáu có, gắt gỏng, gia đình trở lại hạnh phúc như trước. Nếu nàng đem được ba sợi lông bờm của một con sư tử sống về, cụ sẽ nói cho nàng biết bí quyết. Nàng sợ toát mồ hôi, vừa đi vừa khóc. Vì đến gần sư tử đã khó, nhổ ba sợi lông bờm của sư tử lại càng không thể được, sư tử thấy người đến sẽ vồ lấy, ăn thịt ngay. Cả lớp đọc thầm lại, trả lời các câu hỏi. Vì nàng mong muốn có được hạnh phúc. Hàng tối, nàng ôm một con cừu non vào rừng. Khi sư tử thấy nàng, gầm lên và nhảy bổ tới thì nàng ném con cừu xuống đất cho sư tử ăn thịt. Tối nào cũng được ăn món thịt cừu ngon lành trong tay nàng, sư tử dần đổi tính. Nó quen dần với nàng, có hôm còn nằm cho nàng chải bộ lông bờm sau gáy. Cả lớp đọc thầm đoạn 3, trả lời câu hỏi. Một tối, khi sư tử đã no nê, ngoan ngoãn nằm bên chân Ha-li-ma, nàng bèn khấn thánh A-la che chở rối lén nhổ ba sợi lông bờm của sư tử. Con vật giật mình, chồm dậy. Bắt gặp ánh mắt dịu hiền của nàng, sư tử cụp mắt xuống, rồi lẳng lặng bỏ đi. Dự kiến: Vì ánh mắt dịu hiền của Ha-li-ma làm sư tử không thể tức giận. 1 học sinh đọc diễn cảm toàn bộ bài văn. Cả lớp suy nghĩ, trao đổi, thảo luận, trả lởi câu hỏi. Sức mạnh của phụ nữ chính là sự dịu hiền, nhân hậu, hoặc là sự kiên nhẫn, là trí thông minh. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh lắng nghe. Học sinh đọc diễ cảm. Học sinh thi đua đọc diễn cảm. Lớp nhận xét. LỊCH SỬ: XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết thuật lại những nét chính về việc xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. - Nhà máy thỷ điện Hoà Bình là một trong những thành tựu nỗi bật của công cuộc xây dựng CNXH trong 20 năm sau khi đất nước thống nhất. 2. Kĩ năng: - Thuật lại việc xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. 3. Thái độ: - Giáo dục sự yêu lao động, tếit kiệm điện trong cuộc sống hàng ngày. II. Chuẩn bị: + GV: Anh trong SGK, bản đồ Việt Nam ( xác định vị trí nhà máy) + HS: Nội dung bài. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 9’ 9’ 3’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Hoàn thành thống nhất đất nước. Nêu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên quốc hội khoá VI? Ý nghĩa của cuộc bầu cử và kỳ họp quốc hội khoá VI? ® Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. 4. Phát triển các hoạt động: vHoạt động 1: Sự ra đời của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. Phương pháp: Thảo luận, hỏi đáp. Giáo viên nêu câu hỏi: + Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được sây dựng vào năm nào? Ở đâu? Trong thời gian bao lâu. - Giáo viên giải thích sở dĩ phải dùng từ “chính thức” bởi vì từ năm 1971 đã có những hoạt động đầu tiên, ngày càng tăng tiến, chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy. Đó là hàng loạt công trình chuẩn bị: kho tàng, bến bãi, đường xá, các nhà máy sản xuất vật liệu, các cơ sở sửa chữa máy móc. Đặc biệt là xây dựng các khu chung cư lớn bao gồm nhà ở, cửa hàng, trường học, bệnh viện cho 3500 công nhân xây dựng và gia đình họ. - Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ trên bản đồ vị trí xây dựng nhà máy. ® Giáo viên nhận xét + chốt+ ghi bảng. “ Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng từ ngày 6/11/1979 đến ngày 4/4/1994.” v Hoạt động 2: Quá trình làm việc trên công trường. Phương pháp: Thảo luận, bút đàm. Giáo viên nêu câu hỏi: Trên công trường xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, công nhân Việt Nam và chuyên gia liên sô đã làm việc như thế nào? v Hoạt động 3: Tác dụng của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. Phương pháp: Hỏi đáp, bút đàm. - Giáo viên cho học sinh đọc SGK trả lời câu hỏi. - Tác dụng của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình? ® Giáo viên nhận xét + chốt. v Hoạt động 4: Củng cố. - Nêu lại tác dụng của nhà máy thuỷ điện hoà bình? ® Nhấn mạnh: Nhà máy thuỷ điện hoà bình là thành tựu nổi bật trong 20 năm qua. 5. Tổng kết - dặn dò: Học bài. Chuẩn bị: Ôn tập. Nhận xét tiết học Hát 2 học sinh Hoạt động nhóm. Học sinh thảo luận nhóm 4. (đọc sách giáo khoa ® gạch dưới các ý chính) - Dự kiến: - nhà máy được chính thức khởi công xây dựng tổng thể vào ngày 6/11/1979. - Nhà máy được xây dựng trên sông Đà, tại thị xã Hoà bình. - sau 15 năm thì hoàn thành( từ 1979 ®1994) - Học sinh chỉ bản đồ. Hoạt động nhóm đôi - Học sinh đọc SGK, thảo luận nhóm đoi, gạch dưới các ý chính. Dự kiến - Suốt ngày đêm có 3500 người và hàng ngàn xe cơ giới làm việc hối hả trong những điều kiện khó khăn, thiếu thốn. - Thuật lại cuộc thi đua” cao độ 81 hay là chết!” nói lên sự hy sinh quên mình của những người xây dựng……. - Học sinh làm việc cá nhân, gạch dưới các ý cần trả lời. ®1 số học sonh nêu - Học sinh nêu To¸n: «n tp vỊ ®o diƯn tÝch Mơc tiªu Giĩp HS : Cđng c tip vỊ quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch, chuyĨn ®ỉi c¸c s ®o diƯn tÝch víi c¸c ®¬n vÞ ®o th«ng dơng, vit s ®o ®­¬i d¹ng s thp ph©n. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc chđ yu 1. GV tỉ chc cho HS t lµm bµi ri ch÷a bµi tp. Bµi 1: - Cho HS t lµm bµi ri ch÷a bµi. Khi ch÷a bµi, GV c thĨ kỴ s½n b¶ng c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch trªn b¶ng cđa líp hc ri cho HS ®iỊn vµo chç chm trong b¶ng ®. - Cho HS hc thuc tªn c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch th«ng dơng (nh­ m2, km2, ha vµ quan hƯ gi÷a ha, km2 víi m2, …). Bµi 2: Cho HS t lµm bµi ri ch÷a bµi. Chĩ ý cđng c vỊ mi quan hƯ cđa hai ®¬n vơ ®o diƯn tÝch liỊn nhau, vỊ c¸ch vit s ®o diƯn tÝch d­íi d¹ng s thp ph©n, nh­: a) 1m2 = 100dm2 =10 000cm2 =1 000 000mm2 1km2 = 100ha = 1 000 000m2. b) 1m2 = 0,01dam2 1m2 = 0,000001km2 1m2 = 0,0001hm2 1ha = 0,01km2 Bµi 3: Cho HS t lµm ri ch÷a bµi. GV cht li gi¶i ®ĩng a) 65 000m2 = 6,5ha ; 846 000m2 = 84,6ha ; 5000m2 = 0,5ha. b) 6km2 = 6 000ha ; 92km2 = 920ha ; 0,3km2 = 30ha Cđng c dỈn dß GV nhn xÐt tit hc DỈn HS chun bÞ bµi sau.  ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN. (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ bảo vệ và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên. II. Chuẩn bị: GV: SGK Đạo dức 5. Một số tranh, ảnh về thiên nhiên (rừng, thú rừng, sông, biển…) HS: III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2’ 2’ 1’ 30’ 8’ 8’ 7’ 7’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thảo luận tranh trang 44/ SGK. Phương pháp: Thảo luận, quan sát, đàm thoại. Giáo viên chia nhóm học sinh . Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh quan sát và thảo luận theo các câu hỏi: Tại sao các bạn nhỏ trong tranh say sưa ngắm nhìn cảnh vật? Tài nguyên thiên nhiên mang lại ích lợi gì cho con người? Em cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên như thế nào? v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1/ SGK. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh. Giáo viên gọi một số học sinh lên trình bày. Kết luận: Tất cả đều là tài nguyên thiên nhiên trừ nhà máy xi măng và vườn cà phê. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện bào đảm cuộc sống trẻ em được tốt đẹp, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà cả thế hệ mai sau được sống trong môi trường trong lành, an toàn như Quyền trẻ em đã quy định. v Hoạt động 3: Học sinh làm bài tập 4/ SGK. Phương pháp: Thảo luận, thuyết trình, đàm thoại. Kết luận: việc làm đ, e là đúng. v Hoạt động 4: Học sinh làm bài tập 3/ SGK. Phương pháp: Động não, thuyết trình, giảng giải. Kết luận: Các ý kiến c, đ là đúng. Các ý kiến a, b là sai. 5. Tổng kết - dặn dò: Tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam hoặc của địa phương. Chuẩn bị: “Tiết 2”. Nhận xét tiết học. Hát . Hoạt động nhóm 4, lớp. Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. Học sinh đọc ghi nhớ trong SGK. Học sinh làm việc cá nhân. Học sinh đại diện trình bày. Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp. Học sinh làm việc cá nhân. Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. Học sinh trình bày trước lớp. Học sinh cả lớp trao đổi, nhận xét. Hoạt động nhóm 6, lớp. Học sinh thảo luận nhóm bài tập 3. Đại diện mỗi nhóm trình bày đánh giá về một ý kiến. Cả lớp trao đổi, bổ sung. Học sinh đọc câu Ghi nhớ trong SGK. Th ba ngµy 8 th¸ng 4 n¨m 2008 To¸n: «n tp vỊ ®o thĨ tÝch I/ Mơc tiªu Giĩp HS : Giĩp HS cđng c vỊ quan hƯ gi÷a mÐt khi, ®Ị-xi-mÐt khi, x¨ng-ti-mÐt khi; vit s ®o thĨ tÝch d­íi d¸ng s thp ph©n; chuyĨn ®ỉi s ®o thĨ tÝch. II. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc chđ yu 1. GV tỉ chc, h­íng dn HS t lµm bµi vµ ch÷a c¸c bµi tp. Bµi 1: - GV kỴ s½n b¶ng trong SGK lªn b¶ng cđa líp ri cho HS vit s thÝch hỵp vµo chç chm, tr¶ li c¸c c©u hi cđa phÇn b). Khi HS ch÷a bµi, GV nªn cho HS nh¾c l¹i mi quan hƯ gi÷a ba ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch (m3 , dm3, cm3) vµ quan hƯ cđa hai ®¬n vÞ ni tip nhau. Bµi 2: GV cho Hs t lµm ri ch÷a bµi. Ch¼ng h¹n: 1m3 = 1 000dm3 1dm3 = 1 000cm3 7,268m3 = 7268dm3 4,351dm3 = 4351cm3 0,5m3 = 500dm3 0,2dm3 = 200cm3 3m3 2dm3 = 3002dm3 1dm39cm3 = 1009cm3 Bµi 3: - Cho 2 HS lªn b¶ng lµm bµi; c¶ líp lµm vµo v - Gi HS nhn xÐt bµi b¹n. - GV cht li gi¶i. a) 6m3272dm3 =6,272m3 ; 2105dm3 = 2,105m3 ; 3m382dm3 = 3,082m3. b) 8dm3439cm3 = 8,439dm3 ; 3670cm3 = 3,670dm3 =3,67dm3 ; 5dm377cm3 = 5,077dm3. Cđng c dỈn dß GV nhn xÐt tit hc DỈn HS chun bÞ bµi sau. ChÝnh t¶ : Nghe – vit: C« g¸i cđa t­¬ng lai Mơc ®Ých, yªu cÇu: Nghe – vit ®ĩng chÝnh t¶ bµi: C« g¸i cđa t­¬ng lai. Tip tơc luyƯn tp c¸ch vit hoa tªn c¸c hu©n ch­¬ng, danh hiƯu, gi¶i th­ng qua bµi tp thc hµnh. Ho¹t ®ng d¹y hc: Bµi cị: Mt HS ®c cho 2,3 b¹n vit trªn b¶ng líp, c¶ líp vit vµo giy nh¸p tªn c¸c hu©n ch­¬ng, danh hiƯu, gi¶i th­ng trong BT2 tit chÝnh t¶ tr­íc (Anh hng lao ®ng. hu©n ch­¬ng lao ®ng, hu©n ch­¬ng kh¸ng chin…) Bµi míi: Giíi thiƯu bµi: GV nªu mơc ®Ých, yªu cÇu gi hc. H­íng dn HS nghe vit. GV ®c bµi chÝnh t¶ C« g¸i cđa t­¬ng lai . HS theo di trong SGK. GV hi HS ni dung bµi chÝnh t¶. C¶ líp ®c thÇm l¹i bµi chÝnh t¶. GV ®c chÝnh t¶, HS vit. GV ®c so¸t lçi sau ® thu chm 1/3 s v vµ nhn xÐt. H­íng dn HS lµm bµi tp chÝnh t¶: Bµi 2: Mt HS ®c ni dung BT2. GV mi 1 HS ®c l¹i c¸c c¸c cơm t in nghiªng; giĩp HS hiĨu yªu cÇu cđa bµi: nh÷ng cơm t in nghiªng lµ tªn c¸c danh hiƯu vµ hu©n ch­¬ng ch­a ®­ỵc vit hoa ®ĩng chÝnh t¶ . HS vit hoa ®ĩng c¸c cơm t in nghiªng. GV d¸n t phiu, mi 3 HS ni tip nhau lªn b¶ng lµm bµi- mçi em sưa l¹i hai cơm t. Sau ®, ni r v× sao em sưa nh­ vy. C¶ líp vµ GV nhn xÐt sau ý kin cđa mçi HS; cht l¹i li gi¶i ®ĩng. Bµi 3: GV nªu yªu cÇu cđa BT3, giĩp HS hiĨu : BT ®· cho s½n tªn 3 hu©n ch­¬ng ®­ỵc vit hoa ®ĩng chÝnh t¶. NhiƯm vơ cđa c¸c em lµ ®c k ni dung tng lo¹i hu©n ch­¬ng vµ ®iỊn ®ĩng tªn hu©n ch­¬ng vµo chç trng trong mçi c©u. HS xem tranh minh ho¹ c¸c hu©n ch­¬ng SGK. GV ph¸t phiu cho 3,4 HS. HS lµm bµi trªn phiu vµ d¸n kt qu¶ lªn b¶ng líp. C¶ líp vµ GV nhn xÐt, cht l¹i li gi¶i ®ĩng. Cđng c dỈn dß: GV nhn xÐt tit hc, dỈn HS ghi nhí c¸ch vit hoa tªn c¸c hu©n ch­¬ng, danh hiƯu, gi¶i th­ng. ThĨ dơc : M«n thĨ thao t chn Trß ch¬i : Lß cß tip sc I/ Mơc tiªu ¤n t©ng cÇu vµ ph¸t cÇu b»ng mu bµn ch©n. Chđ ®ng tham gia ch¬i trß ch¬i lß cß tip sc II/ Chun bÞ HS mçi ng­i mt qu¶ cÇu. GV kỴ s©n ch¬i trß ch¬i. III/ Ni dung vµ ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn m ®Çu - GV nhn líp, phỉ bin nhiƯm vơ, yªu cÇu gi hc. - HS ch¹y nhĐ nhµng thµnh mt vßng trßn. - §i theo vßng trßn vµ hÝt th s©u. - Xoay c¸c khíp cỉ tay, cỉ ch©n, khíp h«ng, gi, vai. - C¶ líp «n bµi thĨ dơc 1 lÇn. 2. PhÇn c¬ b¶n a. ¤n t©ng cÇu vµ ph¸t cÇu * ¤n t©ng cÇu b»ng ®i, b»ng mu bµn ch©n. - HS tp theo 2 hµng ngang, kho¶ng c¸ch lµ 1,5 m - Gv theo di chung c¶ líp. * ¤n ph¸t cÇu b»ng mu bµn ch©n. - HS ®ng thµnh 2 hµng ngang quay mỈt vµo nhau, kho¶ng c¸ch lµ 2m, tp ph¸t cÇu cho nhau. - GV theo di quan s¸t vµ giĩp ®ì nh÷ng em cßn ch­a thc hiƯn ®­ỵc ®ng t¸c ph¸t vµ ®ì cÇu. b. Trß ch¬i : Lß cß tip sc - GV nªu tªn trß ch¬i vµ h­íng dn c¸ch ch¬i - Tỉ chc cho mt nhm ch¬i thư sau ® tỉ chc cho c¶ líp cng ch¬i d­íi h×nh thc thi ®ua. 3. PhÇn kt thĩc - GV cng HS hƯ thng bµi - C¶ líp ®ng vç tay vµ h¸t mt bµi - HS lµm c¸c ®ng t¸c th¶ lng hi tnh - Gv nhn xÐt vµ ®¸nh gi¸ kt qu¶ bµi hc. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Mở rộng, làm giàu vốn từ thuộc chủ điểm Nam và nữ. Cụ thể: Biết những từ chỉ những phẩm chất quan trọng nhất của Nam, những từ chỉ những phẩm chất quan trọng của nữ. Giải thích được nghĩa cùa các từ đó. Biết trao đổi về những phẩm chất quan trọng mà một ngưới Nam , một người Nữ cần có. 2. Kĩ năng: - Biết các thành ngữ, tục ngữ nói về nam và nữ, về quan niệm bình đẳng nam nữ. Xác định được thái độ đứng đắn: không coi thường phụ nữ. 3. Thái độ: - Tôn trọng giới tính của bạn, không phân biệt giới tính. II. Chuẩn bị: + GV: - Giấy trắng khổ A4 đủ để phát cho từng học sinh làm BT1 b, c (viết những phẩm chất em thích ở 1 bạn nam, 1 bạn nữ, giải thích nghĩa của từ). + HS: Từ điển học sinh (nếu có). III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 3’ 1’ 34’ 30’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Kiểm tra 2 học sinh làm lại các BT2, 3 của tiết Ôn tập về dấu câu. 3. Giới thiệu bài mới: Mở rộng, làm giàu vốn từ gắn với chủ điểm Nam và Nữ. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Phương pháp: Thảo luận nhóm, luyện tập, thực hành. Bài 1 Tổ chức cho học sinh cả lớp trao đổi, thảo luận, tranh luận, phát biểu ý kiến lần lượt theo từng câu hỏi. Bài 2: Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 3: Giáo viên: Để tìm được những thành ngữ, tục ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với nhau, trước hết phải hiểu nghĩa từng câu. Nhận xét nhanh, chốt lại. Nhắc học sinh chú ý nói rõ các câu đó đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với nhau như thế nào. Yêu cầu học sinh phát biểu, tranh luận. Giáo viên chốt lại: đấy là 1 quan niệm hết sức vô lí, sai trái. v Hoạt động 2: Củng cố. Phướng pháp: Đàm thoại. Giáo viên mời 1 số học sinh đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ. 5. Tổng kết - dặn dò: Học thuộc cac1 câu thành ngữ, tuc ngữ, viết lại các câu đó vào vở. Chuẩn bị: “Ôn tập về dấu câu: Dấu phẩy”. - Nhận xét tiết học Hát Mỗi em làm 1 bài. Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp. Học sinh đọc toàn văn yêu cầu của bài. Lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm việc cá nhân. Có thể sử dụng từ điển để giải nghĩa (nếu có). Học sinh đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại truyện “Một vụ đắm tàu”, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Học sinh phát biểu ý kiến. Học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm lại từng câu. Học sinh nói cách hiểu từng câu tục ngữ. Đã hiểu từng câu thành ngữ, tục ngữ, các em làm việc cá nhân để tìm những câu đồng nghĩa, những câu trái nghĩa với nhau. Học sinh phát biểu ý kiến. Nhận xét, chốt lại. Học sinh phát biểu ý kiến. Hoạt động lớp. Học sinh đọc luân phiên 2 dãy. Th t­ ngµy 9 th¸ng 4 n¨m 2008 Tp lµm v¨n «n tp vỊ t¶ con vt Mơc ®Ých yªu cÇu 1. Qua viƯc ph©n tÝc bµi v¨n mu Chim ho¹ mi ht, HS ®­ỵc cđng c hiĨu bit vỊ v¨n t¶ con vt 2. HS vit ®­ỵc ®o¹n v¨n ng¾n (kho¶ng 5 c©u) t¶ con vt m×nh yªu thÝch. C¸c ho¹t ®ng d¹y – hc Bµi cị: KiĨm tra s chun bÞ cđa HS. Bµi míi Giíi thiƯu bµi: GV nªu mơc ®Ých .YC cđa tit hc. H­íng dn HS «n tp. Bµi 1: lµm miƯng thc hiƯn nhanh Hai HS tip ni nhau ®c ®c ni dung cđa BT1: HS1 ®c bµi Chim ho¹ mi ht HS 2 ®c c¸c c©u hi sau bµi. GV d¸n lªn b¶ng t phiu vit cu t¹o 3 phÇn cđa bµi v¨n t¶ con vt, mi mt HS ®c. GV: nh÷ng tit TLV líp 4 c¸c em ®· n¾m ®­ỵc cu t¹o cđa mt bµi v¨n t¶ con vt, c¸ch quan s¸t, chn lc chi tit miªu t¶ lµ c¬ s ®Ĩ c¸c em lµm bµi. C¶ líp ®c thÇm l¹i bµi, t lµm bµi hoỈc trao ®ỉi theo cỈp Bµi 2: HS ®c yªu cÇu cđa bµi. GV nh¾c HS chĩ ý: GV hi HS ®· chun bÞ nh­ the nµo , ®· quan s¸t ®­ỵc g× tr­íc nhµ mt con vt ®Ĩ vit ®o¹n v¨n theo li dỈn cđa thÇy, c«. Mt vµi HS ni con vt c¸c em chn t¶, s chun bÞ cđa c¸c em ®Ĩ t¶ h×nh d¸ng hay ho¹t ®ng cđa con vt. HS vit bµi. HS tip ni nhau ®c ®o¹n vit. C¶ líp vµ GV nhn xÐt; GV chm ®iĨm nh÷ng ®o¹n vit hay. Cđng c, dỈn dß: GV nhn xÐt tit hc. DỈn HS hoµn thiƯn bµi vµ chun bÞ bµi sau. To¸n: «n tp vỊ ®o diƯn tÝch vµ ®o thĨ tÝch (tip theo) Mơc tiªu Giĩp HS «n tp, cđng c vỊ: - So s¸nh c¸c s ®o diƯn tÝch vµ thĨ tÝch. - Gi¶i bµi to¸n c liªn quan ®n tÝnh diƯn tÝch, tÝnh thĨ tÝch c¸c h×nh ®· hc. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc chđ yu GV h­íng dn HS t lµm bµi ri ch÷a bµi. Ch¼ng h¹n: Bµi 1: Cho HS t lµm bµi ri ch÷a bµi. Khi HS ch÷a bµi, GV c thĨ cho HS vit vµo v hoỈc ®c kt qu¶; c thĨ yªu cÇu HS gi¶i thÝch c¸ch lµm (kh«ng yªu cÇu vit phÇn gi¶i thÝch vµo bµi lµm). Kt qu¶ lµ: a) 8m35dm3 = 8,05m3 b) 7m35dm3 = 7,005m3 8m35dm3 < 8,5m3 7m35dm3 < 7,5m3 8m35dm3 > 8,005m3 2,94dm3 > 2dm394dm3 Bµi 2: Cho HS t nªu tm t¾t bµi to¸n ri gi¶i bµi to¸n. Ch¼ng h¹n: Bµi gi¶i ChiỊu rng cđa thưa rung lµ: 150 x = 100 (m) DiƯn tÝch cđa thưa rung lµ: 150 x 100 = 15 000 (m2) 15 000m2 gp 100m2 s lÇn lµ: 15 000 : 100 = 150 (lÇn) S tn thc thu ®­ỵc trªn thưa rung ® lµ: 60 X 150 = 9 000 (kg) 9 000kg = 9 tn §¸p s: 9 tn Bµi 3: GV cho HS t nªu tm t¾t bµi to¸n ri gi¶i bµi to¸n. Ch¼ng h¹n: Bµi gi¶i ThĨ tÝch cđa bĨ n­íc lµ: 4 x 3 x 2,5 = 30 (m3) ThĨ tÝch cđa phÇn bĨ cha n­íc lµ: 30 x 80 :100 = 24 (m3) a) S lÝt n­íc cha trong bĨ lµ: 24m3 = 24 000d3 = 24 000 (l) b)DiƯn tÝch ®¸y cđa bĨ lµ: 4 x 3 = 12 (m2) ChiỊu cao cđa mc n­íc cha trong bĨ lµ: 24 : 12 = 2 (m) §¸p s: a)24 000 (l) ; b) 2(m) M thut V trang trÝ : Trang trÝ ®Çu b¸o t­ng I/ Mơc tiªu HiĨu ý ngha cđa b¸o t­ng. HS bit c¸ch trang trÝ vµ trang trÝ ®­ỵc ®Çu b¸o cđa líp. HS yªu thÝch c¸c ho¹t ®ng tp thĨ. II/ Chun bÞ GV : Mt s ®Çu b¸o cđa líp hoỈc cđa tr­ng. HS : Giy v, bĩt ch×, ty, mµu v III/ Ho¹t ®ng d¹y hc Ho¹t ®ng 1: Quan s¸t , nhn xÐt - GV giíi thiƯu mt s ®Çu b¸o vµ gỵi ý HS quan s¸t thy: + T b¸o nµo cịng c ®Çu b¸o vµ th©n b¸o. + B¸o t­ng th­ng ra vµo nh÷ng dÞp lƠ tt hoỈc c¸c ®ỵt thi ®ua. - GV gỵi ý HS t×m ra c¸c yu t cđa ®Çu b¸o: + Ch÷ : Tªn t b¸o ch÷ to Chđ ®Ị t b¸o ch÷ nh Tªn ®¬n vÞ ch÷ nh, s¾p xp vÞ trÝ ph hỵp + H×nh minh ho¹ : H×nh trang trÝ, c,hoa, biĨu ng÷ 2. Ho¹t ®ng 2 : C¸ch trang trÝ b¸o t­ng - HS ®c SGK vµ tr×nh bµy miƯng. - GV v minh ho¹ lªn b¶ng c¸ch trang trÝ ®Çu b¸o. 3. Ho¹t ®ng 3: Thc hµnh - HS lµm bµi c¸ nh©n. - GV bao qu¸t líp, gỵi ý h­íng dn HS lµm bµi 4. Nhn xÐt ®¸nh gi¸ - GV cng HS chn mt s bµi ®Ĩ nhn xÐt vỊ: + B cơc + Ch÷ + H×nh minh ho¹ + Mµu s¾c GV gỵi ý HS xp lo¹i theo c¶m nhn riªng GV tỉng hỵp c¸c ý kin vµ nhn xÐt tng bµi DỈn dß: Chun bÞ bµi sau Khoa hc: s sinh s¶n cđa thĩ Mơc tiªu: Sau bµi hc HS bit: - Bµo thai cđa thĩ ph¸t triĨn trong bơng mĐ. - So s¸nh, t×m ra s kh¸c nhau vµ ging nhau trong chu tr×nh sinh s¶n cđa thĩ vµ chim. - KĨ tªn 1 s loµi thĩ th­ng ®Ỵ mçi la 1 con, 1 s loµi thĩ ®Ỵ mçi la nhiỊu con. § dng d¹y hc H×nh trang 120, 121 SGK Phiu hc tp. Ho¹t ®ng d¹y hc: M bµi: GV giíi thiƯu bµi hc. Ho¹t ®ng 1: Quan s¸t. B­íc 1: Lµm viƯc theo nhm. Nhm tr­ng ®iỊu khiĨn nhm m×nh quan s¸t c¸c h×nh 1, 2, trang 120 SGK vµ tr¶ li c¸c c©u hi : - Ch vµo bµo thai trong h×nh vµ cho bit bµo thai cđa thĩ ®­ỵc nu«i d­ìng ®©u ? - Ch vµ ni tªn mt s b phn cđa thai mµ b¹n nh×n thy. - B¹n c nhn xÐt g× vỊ h×nh d¹ng cđa thĩ con vµ thĩ mĐ ? - Thĩ con míi ra ®i ®­ỵc thĩ mĐ nu«i b»ng g× ? - So s¸nh s sinh s¶n cđa thĩ vµ cđa chim, b¹n c nhn xÐt g× ? B­íc 2: Lµm viƯc c¶ líp GV gi lÇn l­ỵt 1 s nhm tr×nh bµy kt qu¶ lµm viƯc cđa nhm m×nh. C¸c nhm kh¸c nh xet bỉ sung. Kt lun: Thĩ lµ loµi ®ng vt ®Ỵ con vµ nu«i con b»ng s÷a. S sinh s¶n cđa thĩ kh¸c víi s sinh s¶n cđa chim . C¶ chim vµ thĩ ®Ịu c b¶n n¨ng nu«i con cho tíi khi con cđa chĩng c thĨ t ®i kim ¨n. Ho¹t ®ng 2: Lµm viƯc víi phiu hc tp. B­íc 1: Lµm viƯc theo nhm : GV ph¸t phiu hc tp cho c¸c nhm. Nhm tr­ng ®iỊu khiĨn nh m×nh quan s¸t c¸c h×nh trong bµi vµ da vµo hiĨu bit cđa m×nh ®Ĩ hoµn thµnh nhiƯm vơ ®Ị ra trong phiu hc tp. GV ®i tíi tng HS h­íng dn, gp ý. B­íc 2: Lµm viƯc c¶ líp. §¹i diƯn tng nhm tr×nh bµy kt qu¶ lµm viƯc cđa nhm m×nh GV tuyªn d­¬ng nhm ®iỊn ®ĩng ®­ỵc nhiỊu tªn con vt. Cđng c dỈn dß: Nhn xÐt gi hc. DỈn HS chun bÞ bµi sau. ĐỊA LÍ: CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được tên 4 đại dương trên thế giới. 2. Kĩ năng: - Chỉ và mô tả được vị trí từng đại dương trên quả địa cầu hoặc trên bản đồ thế giới. - Biết phân tích bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật của các đại dương. 3. Thái độ: - Yêu thích học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: + GV: - Các hình của bài trong SGK. - Bản đồ thế giới. + HS: SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 3’ 1’ 39’ 18’ 18’ 3’ 1’ 1. Khởi động: 2

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 30.doc