Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Hoàng Văn Phúc

I/ MỤC TIÊU

- Hiểu được nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người.

- Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và đời sống.

- Có ý thức thực hiện an toàn điện trong sản xuất và đời sống.

II/ CHUẨN BỊ

1) Chuẩn bị cho cả lớp:

- Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn điện.

- Tranh về một số biện pháp an toàn trong sử dụng và sản xuất.

- Một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện như: găng tay, thảm cao su, tua vít, kìm có chuôi cầm cách điện.

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc42 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Hoàng Văn Phúc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/ 2009 Tiết 1-2 Ngày dạy: 11/10/ 2009 BÀI MỞ ĐẦU VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG I/ MỤC TIÊU Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng. Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống. II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho cả lớp: Mô hình về nhà máy nhiệt điện, thuỷ điện. Tranh vẽ các nhà máy điện, đường dây truyền tải điên cao áp, hạ áp. Mẫu vật về các dây dẫn điện, puli sứ Mẫu vật về phụ tải tiêu thụ điện năng: bóng đèn, quạt điện III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Khái niệm về điện năng, sản xuất điện năng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV đặt câu hỏi: + Điện năng là gì ? Giáo viên đưa ra các dạng năng lượng, nhiệt năng , thuỷ năng + Điện được tạo ra như thế nào? + Con người đã sử dụng các dạng năng lượng cho các hoạt động của mình như thế nào? Em hãy cho ví dụ. + Có những nhà máy xuất điện nào? Chúng hoạt động nhờ những nguồn nhiên liệu nào? + Năng lượng của dòng điện (công của dòng điện) được gọi là điện năng. + Điện mà chúng ta đang dùng ở lớp học, ở nhà, ở các nhà máy được sản xuất ra từ các nhà máy điện. Tất cả các dạng năng lượng như nhiệt năng, thuỷ năng, năng lượng nguyên tử đã được con người đã khai thác vàbiến đổi nó thành điện năng phục phụ cho mình + Những nhà máy sản xuất điện năng chủ yếu là: - Nhà máy thuỷ điện: Hoạt động nhở thế năng của dòng nước. - Nhà máy nhiệt điện: Hoạt động nhờ các loại nhiên liệu như khí đốt, dầu, than. - Nhà máy điện nguyên tử: Hoạt động nhờ năng lượng của các chất phóng xạ như Urani - Ngoài các nhà máy điện trên thì trên thế giới còn có một số nhà máy khác như là máy điện dùng sức gió, dùng năng lượng mặt trời Hoạt động 2: Truyền tải điện năng - Các nhà điện thường được xây dựng ở đâu? Vì sao? - GV giải thích vì sao các các nhà máy này thường được xây dựng xa các khu dân cư, khu công nghiệp. - Điện năng được truyền tải từ nhà máy điện đến nơi sử dụng điện như thế nào ? - Để HS nắm rỏ hơn về truyền tải điện năng GV giới thiệu sơ qua về một số đường dây truyền tải điện. - Điện năng được sản xuất ra từ các nhà máy điện. Để truyền tải điên từ nhà máy điện đến các khu công nghiệp người ta dùng đường dây truyền tải điện cao áp 500kV, 200kV Để đưa điện đến các khu dân cư, lớp học người ta dùng đường dây truyền tải điện áp thấp (hạ áp) 220V-380 V Hoạt động 3: Vai trò của điên năng - Điện năng được sử dụng trong những lĩnh vực nào? GV yêu cầu các nhóm HS tự thảo luận để trả lời câu hỏi của GV bằng cách tìm các cụm từ thích hợp để điền vào chổ trống. Công nghiệp: Máy dệt, lò luyện gang, thép Nông nghiệp : máy bơm nước Giao thông: Tàu điện, các đèn tín hiệu,chiếu áng đô thị Y tế giáo dục: máy chụp X quang, máy nội soi Thiết bị nghe nhìn: TV, đài rađiô, điện thoại TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) Để tổng kết bài giáo viên cho học sinh trả lời các câu hỏi 1,2,3 (sgk) Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc trước và chẩn bị bài 33 Ngày soạn: 10/10/ 2009 Tiết 3-4 Ngày dạy: 11/10/ 2009 BÀI 2: AN TOÀN ĐIỆN I/ MỤC TIÊU Hiểu được nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người. Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và đời sống. Có ý thức thực hiện an toàn điện trong sản xuất và đời sống. II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho cả lớp: Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn điện. Tranh về một số biện pháp an toàn trong sử dụng và sản xuất. Một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện như: găng tay, thảm cao su, tua vít, kìm có chuôi cầm cách điện. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2/ kiểm tra bài củ: - HS1: Điện năng là gì? Điện năng được chuyển hoá từ các dạng năng lượng nào? - HS2: Em hãy nêu vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống? - GV nhận xét đánh giá quá trình trả lời của HS và ghi điểm công khai. 1) Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học: - Số bạn vắng. + Có phép. + Không phép. 2) Từng cá nhân HS được GV gọi, lên bảng để trả lời câu hỏi mà GV nêu ra. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn điện - GV kết hợp sử dụng tranh ảnh và kinh nghiệm của học sinh trong cuộc sống để hướng dẫn học sinh nêu được những nguyên nhân gây tai nạn điện? GV hướng dẫn học sinh rút ra kết luận chung? Không hiểu biết và không có ý thức thực hiện an toàn điện khi sử dụng đồ dùng điện. - Do không cẩn thận trong khi sử dụng điện. - Do không kiểm tra an toàn các thiết bị đồ dùng điện trước khi sử dụng. - Do không tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong khi sữ chữa điện. Do vi phạm khoảng cách an toàn đường dây cao áp hoặc trạm biến áp. Do đến gần dây điện bị đứt rơi xuống đất. * kết luận : + Va chạm vào vật mang điện. + Vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện cao áp và trạm biến thế. + Đến gần dây điện bị đứt rơi xuống đất. Hoạt động 3: Tìm hiểu về các biện pháp an toàn điện - GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh và điền các chữ cái a, b ,c, d vào các chổ trống trong mục 1 SGK cho phù hợp với các biện pháp an toàn điện . - Sau khi HS báo cáo kết quả GV có thể đặt thêm một số câu hỏi để củng cố thêm: + Tại sao phải che chắn các thiết bị điện như cầu dao cầu chì? Kiểm tra cách điện dây dẫn điện và đồ dùng điện thường xuyên hoặc có hiện tượng bất thường. Khi sữa chữa điện phải cắt điện trước khi sữa chữa , sử dụng các vật lót cách điện hay các dụng cụ lao động đảm bảo các quy cách kỹ thuật. Sử dụng nguồn điện áp an toàn. Giữ khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp. Không đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống đất. TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) Yêu cầu một vài HS nêu các quy tắc an toàn điện. Cho học sinh làm bài tập 1, 2, 3 cuối bài học. GV hướng dẫn học sinh đọc trước bài 34 SGK Ngày soạn: 17/10/ 2009 Tiết 5-6 Ngày dạy: 18/10/ 2009 BÀI 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP XỬ LÝ KHI CÓ TAI NẠN ĐIỆN I/ MỤC TIÊU - HS n¾m ®­ỵc c¸c biƯn ph¸p s¬ cøu khi gỈp ng­êi bÞ tan n¹n - N¾m ®­ỵc c¸c ®éng t¸c cđa tõng ph­¬ng ph¸p ®Ĩ ¸p dơng vµo thùc tÕ II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho cả lớp: Một số tranh vẽ về người bị điện giật. Tranh vẽ một vài phương pháp giải thoát nạn nhân ra khỏi dòng điện. Một số dụng cụ như: sào tre, gậy gỗ khô, ván gỗ khô. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số I. Gi¶i tho¸t n¹n nh©n khái nguån ®iƯn: 1- §«Ý víi ®iƯn cao ¸p : -B¸o cho tr¹m ®iƯn, chi nh¸nh ®iƯn ®Ĩ c¾t ®iƯn sau ®ã míi ®­ỵc tíi gÇn n¹n nh©n 2-§èi víi ®iƯn h¹ ¸p : a) N¹n nh©n ®øng d­íi ®Êt ,tay ch¹m vµo vËt mang ®iƯn : -C¾t cÇu dao ,rĩt phÝch ,gì cÇu ch× n¬i gÇn nhÊt -Dïng dao c¸n gç chỈt ®øt d©y ®iƯn -N¾m vµo phÇn ¸o kh« cđa n¹n nh©n ,hoỈc dïng ¸o kh« cđa m×nh lãt tay n¾m vµo tãc ,tay ,ch©n kÐo n¹n nh©n ra. c) §­êng d©y ®iƯn bÞ ®øt ch¹m vµo ng­êi n¹n nh©n: -§øng trªn v¸n gç kh« dïng sµo tre kh« g¹t day ®iƯn ra khái ng­êi bÞ n¹n. 1) Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học: - Số bạn vắng. + Có phép. + Không phép. 2) HS lắng nghe GV *ThÇy : Nªu t×nh huèng tai n¹n - GV ®µm tho¹i cïng häc sinh ®Ĩ ®­a ra ph­¬ng ¸n gi¶i quyÕt hỵp lý GV: Nªu c¸c ®iỊu cÇn chĩ ý khi cøu ng­êi bÞ n¹n ®Ĩ ®¶m b¶o an toµn cho b¶n th©n. II. S¬ cøu n¹n nh©n : 1- N¹n nh©n vÉn tØnh: kh«ng cÇn ch÷a 2- N¹n nh©n bÞ ngÊt: Ph¶i h« hÊp nh©n t¹o ( cã 3 c¸ch : Ên l­ng, co duçi tay, hµ h¬i thỉi ng¹t ) a) Ph­¬ng ph¸p Ên l­ng: -§Ỉt n¹n nh©n n»m xÊp ®Çu nghiªng xang 1 bªn,kÐo l­ìi ®Ĩ häng n¹n nh©n më ra -Ng­êi cøu quú gèi hai bªn ®ïi n¹n nh©n ®Ỉt 2 lßng bµn tay vµo 2 m¹ng s­ên( chç x­¬ng s­ên cơt ) ngãn c¸i trªn l­ng -§T1 ( §Èy h¬i ra ) :Nh« toµn th©n vỊ phÝa tr­íc dïng søc m¹ng cu¶ m×nh Ên xuèng l­ng n¹n nh©n vµ bãp m¹nh -§T2 ( HÝt khÝ vµo ) :Níi tay ng¶ ng­êi vỊ phÝa sau vµ h¬i nhÊc l­ng n¹n nh©n lªn Lµm víi tèc ®é 12-15 lÇn/1 phĩt b) Ph­¬ng ph¸p Ên l­ng : -§Ỉt n¹n nh©n n»m ngưa ,d­íi l­ng kª ch¨n cho ngùc ­ìn lªn -Kðo nhĐ l­ìn ®Ĩ häng më ra ,ng­êi cøu ngåi quú s¸t ®Çu n¹n nh©n -§T1 :N¾m tay n¹n nh©n dang réng ®Ĩ lång ngùc gi•n ra - §T2 : GËp 2 tay n¹n nh©n dïng søc nỈng cu¶ b¶n th©n Ðp chỈt 2 tay lªn ngùc n¹n nh©n ®Ĩ ®Èy kh«ng khÝ ra ngoµi c) Ph­¬ng ph¸p hµ h¬i thỉi ng¹t :(Thỉi vµo mịi) -Quú bªn c¹nh n¹n nh©n ,®Ỉt mét tay lªn tr¸n ®Èy ngưa ®Èu n¹n nh©n cho th«ng ®­êng thë -Tay kia n¾m c»m Ên m¹nh lªn gi÷ måm n¹n nh©n ngËm chỈt - HÝt mét h¬i dµi ,miƯng më to ngËm lªn mịi n¹n nh©n ,Ðp chỈt råi thỉi m¹nh lµm ngùc n¹n nh©n phång lªn råi tù thë ra -TiÕp tơc hÝt 1 h¬i kh¸c ,lµm víi tèc ®é 16 -20 lÇn/phĩt cho ®Õn khi n¹n nh©n tØnh h¼n GV : NÕu em gỈp ng­êi bÞ tai n¹n ®iƯn th× em lµm nh­ thÕ nµo? GV: Nªu c¸c b­íc h« hÊp kÕt Hỵp víi m« t¶ trùc quan ®Ĩ häc sinh dƠ t­ëng t­ỵng vµ ghi nhí GV ; M« t¶ b»ng trùc quan GV ; M« t¶ b»ng trùc quan IV. TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) - Nh¾c l¹i néi dung träng t©m - Yªu cÇu häc sinh vỊ nhµ thùc hµnh theo nhãm - Thu báo cáo, phân tích một báo cáo, qua đó qua đó tổng kết cho học sinh cách cứu nạn nhân bị tai nạn điện. Ngày soạn: 17/10/ 2009 Tiết 7-8 Ngày dạy: 18/10/ 2009 BÀI 4 Thực hành: CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN I/ MỤC TIÊU Biết cách tách nạn nhân ra khỏi dòng điện an toàn. Sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp. Có ý thức nghiêm túc trong khi học tập. II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho cả lớp: Một số tranh vẽ về người bị điện giật. Tranh vẽ một vài phương pháp giải thoát nạn nhân ra khỏi dòng điện. Một số dụng cụ như: sào tre, gậy gỗ khô, ván gỗ khô. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2/ Giới thiệu bài thực hành: - Khi có người bị tai nạn điện phải nhanh chóng cứu chữa ngay không lãng phí thời gian - Sau đó phải xác định người đó sống hay chết để có phương pháp sơ cứu ban đầu kịp thời, đúng cách. Đó là nội dung của bài thực hành hôm nay. 1) Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học: - Số bạn vắng. + Có phép. + Không phép. 2) HS lắng nghe GV giới thiệu bài thực hành. Hoạt động 2: Thực hành tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện - Yêu cầu học sinh biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện vừa nhanh vừa đảm bảo yêu cầu. - GV cho học sinh làm quen với hai tình huống được đè cập trong sách giáo khoa - GV hướng dẫn học sinh đi đến kết luận đúng. + Tình huống 1 : Người bị điện giạt ở dưới thấp. - Lập tức quan sát nhanh để tìm nguồn điện và cắt nguồng điện kịp thời hoặc dùng sào khô gạt dây điện ra khỏi người nạn nhân hoặc có thể dùng vải khô, ni lông quấn tay để kéo nạn nhân ra khỏi nơi chạm điện. + Tình huống 2 : Người bị nạn ở trên cao để sữa chữa điện - Nhanh chóng cắt điện nhưng trước đó phải có người đón nạn nhân để khỏi bị rơi xuống đất. Đứng trên ván gỗ khô dùng sào tre khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân. - Khi HS thựch hành GV quan sát và hướng dẫn để HS thao tác đúng theo từng bước, không làm tắt hoặc bỏt sót các bước. - Từng nhóm HS lắng nghe GV hướng dẫn tùng bước thực hành. - Các nhóm tiến hành thực hành theo phân công của GV. - Mỗi tình huống giả định, các HS trong mỗi nhóm luân phiên nhau để đóng nạn nhân và người giải cứu. Hoạt động 3: Thực hành sơ cứu nạn nhân - Giáo viên chọn phương pháp sơ cứu phù hợp với giới tính để các em được thực hành được tự nhiên thoãi mái ( theo SGK). - HS hoạt động theo từng cặp (Nam - Nam, Nữ -Nữ). TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) GV yêu cầu học sinh thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành nhận xét về tinh thần thái độ và kết quả bài thực hành. Thu báo cáo, phân tích một báo cáo, qua đó qua đó tổng kết cho học sinh cách cứu nạn nhân bị tai nạn điện. Ngày soạn: 23/10/ 2009 Tiết 9-11 Ngày dạy: 25/10/ 2009 CHƯƠNG II: MẠNG ĐIỆN SINH HOẠT BÀI 5: ĐẶC ĐIỂM MẠNG ĐIỆN SINH HOẠT VẬT LIỆU DÙNG TRONG MẠNG ĐIỆN SINH HOẠT I/ MỤC TIÊU - HiĨu ®­ỵc ®Ỉc ®iĨm cđa m¹ng ®iƯn sinh ho¹t - CÊu t¹o m¹ng ®iƯn sÞnh ho¹t - Hs n¾m ®­ỵc c¸c vËt liƯu dïng trong l¾p ®Ỉt m¹ng ®iƯn - §Ỉc ®iĨm cđa mét sè lo¹i d©y dÉn ®iƯn vµ d©y c¸p ®iƯn - N¾m ®­ỵc c¸c lo¹i vËt liƯu c¸ch ®iƯn II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị: Cđa gi¸o viªn - Gi¸o ¸n ,tµi liƯu tham kh¶o Mét sè lo¹i d©y dÉn vµ d©y c¸p Cđa häc sinh - th«ng tin vỊ m¹ng ®iƯn III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2/ kiểm tra bài củ: GV hái : C¸ch phßng tr¸nh c¸c tai n¹n trong lao ®éng ®iƯn? - GV nhận xét đánh giá quá trình trả lời của HS và ghi điểm công khai. 1) Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học: - Số bạn vắng. + Có phép. + Không phép. 2) HS được GV gọi, lên bảng để trả lời câu hỏi mà GV nêu ra. Hoạt động 2: §Ỉc ®iĨm m¹ng ®iƯn sinh ho¹t -Lµ m¹ng ®iƯn 1 pha cã ®iƯn ¸p ®Þnh møc lµ 220V hoỈc 127 V -LÊy tõ m¹ng 3 pha 4 d©y GV: S¬ ®å m¹ng ®iƯn trong gia ®×nh. S¬ ®å ®¬n gi¶n Nªu ®Ỉc ®iĨm m¹ng ®iƯn sinh ho¹t –vÏ s¬ ®å M§SH ®¬n gi¶n Hoạt động 3: CÊu t¹o M§SH: gåm cã m¹ch chÝnh vµ m¹ch nh¸nh - M¹ch chÝnh gi÷ vai trß lµ m¹ch cung cÊp - M¹ch nh¸nh rÏ tõ ®­êng d©y chÝnh ®­ỵc m¾c song song -M§SH gåm cã : TbÞ ®o l­êng, thiÕt bÞ ®iỊu khiĨn, b¶o vƯ nh­ c«ng t¬ ®iƯn, cÇu dao, cÇu ch×, ¸pt«m¸t, c«ng t¾c.. vµ c¸c vËt liƯu c¸ch ®iƯn nh­ sø, b¶ng gç ,èng gen nhùa... Hoạt động 4: D©y c¸p vµ d©y dÉn ®iƯn: * C«ng dơng : dïng ®Ĩ truyỊn t¶i ®iƯn n¨ng ®i xa 1-D©y dÉn ®iƯn: -Gåm :lâi dÉn ®iƯn bỈng kim lo¹i ,bäc ngoµi lµ líp vá c¸c ®iƯn _Ph©n lo¹i : +Dùa theo líp vá c¸ch ®iƯn: chia lµm 2 lo¹i d©y trÇn vµ d©y cã vá + Theo vËt liƯu lµ lâi: cã d©y ®ång, d©y nh«m, d©y nh«m cã lâi thÐp +Dùa theo sè lâi vµ sè sỵi cđa lâi : cã d©y 1 lâi, d©y 2 lâi, d©y lâi 1 sỵi, d©y lâi nhiỊu sỵi 2-D©y c¸p ®iƯn : -Lµ lo¹i d©y cã mét ,hai hay nhiỊu sỵi ®­ỵc bƯn ch¾c ch¾n vµ c¸ch ®iƯn víi nhau trong vá b¶o vƯ chung,chùu ®­ỵc lùc kÐo lín *C«ng dơng: -Dïng ë n¬i cã nguy c¬ nỉ, chùu nh÷ng t¸c ®éng c¬ häc trùc tiÕp -Dïng ë ®Çu c¸c tr¹m biÕn ¸p, ®éng c¬ ®iƯn -Nªu c«ng dơng cđa D©y dÉn ®iƯn vµ d©y c¸p ®iƯn ? D©y dÉn ®iƯn cã mÊy lo¹i vµ cÊu t¹o nh­ thÕ nµo? GV: Nªu ®Ỉc ®iĨm cđa d©y c¸p ®iƯn vµ c«ng dơng thùc tÕ Hoạt động 5: VËt liƯu c¸ch ®iƯn: *C«ng dơng: -Dïng ®Ĩ c¸ch li c¸c phÇn dÉn ®iƯn víi nhau vµ gi÷a phÇn dÉn ®iƯn víi phÇn kh«ng mang ®iƯn kh¸c *Yªu cÇu: §é bỊn c¸ch ®iƯn cao, chùu ®­ỵc nhiƯt ®é tèt, chèng Èm tèt , ®é bỊn c¬ häc cao - C¸c vËt liƯu c¸ch ®iƯn th­êng dïng: sø , gç , caosu l­u ho¸ , chÊt c¸ch ®iƯn tỉng hỵp ? VËt liƯu c¸ch ®iƯn cã c«ng dơng g×? vµ ph¶i ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu g× ? - Nªu mét sè vËt liƯu c¸ch ®iƯn mµ em biÕt TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) -Hs vỊ nhµ t×m hiĨu c¸c vËt liƯu c¸ch ®iƯn trong gia ®×nh Ngày soạn: 23/10/ 2009 Tiết 12-13 Ngày dạy: 25/10/ 2009 THỰC HÀNH: MẮC NỐI TIẾP VÀ PHÂN NHÁNH DÂY DẪN ĐIỆN I/ MỤC TIÊU -N¾m v÷ng yªu cÇu cđa mèi nèi vµ c¸c ph­¬ng ph¸p nèi d©y dÉn ®iƯn -BiÕt c¸ch nèi nèi tiÕp va nèi ph©n nh¸nh II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị: Cđa gi¸o viªn; Gi¸o ¸n ,tµi liƯu tham kh¶o -VËt liªu: d©y bäc c¸ch ®iƯn lâi 1 sỵi ,lâi nhiỊu sỵi,giÊy gi¸p -Dơng cơ :dao ,kÐo,k×m Cđa häc sinh : d©y dÉn lâi mét sỵi lâi nhiỊu sỵi k×m kÐo III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -PP 1/ ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2/ kiểm tra bài củ: GV hái : ThÕ nµo lµ d©y ®iƯn : ThÕ nµo lµ c¸p ®iƯm? - GV nhận xét đánh giá quá trình trả lời của HS và ghi điểm công khai. 1) Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học: - Số bạn vắng. + Có phép. + Không phép. 2) HS được GV gọi, lên bảng để trả lời câu hỏi mà GV nêu ra. Hoạt động 2: T×m hiĨu dơng cơ, vËt liƯu vµ thiÕt bÞ Giíi thiƯu bµi: Trong qu¸ tr×nh l¾p ®Ỉt, sưa ch÷a ®­êng d©y dÉn ®iƯn vµ thiÕt bÞ ®iƯn cđa m¹ng ®iƯn th­êng ph¶i thùc hiƯn c¸c mèi nèi d©y dÉn ®iƯn. ChÊt l­ỵng c¸c mèi nèi nµy ¶nh h­ëng kh«ng Ýt tíi sù lµm viƯc cđa m¹ng ®iƯn. NÕu mét sè mèi nèi láng lỴo sÏ x¶y ra sù cè lµm ®øt m¹ch hoỈc ph¸t ra tia lưa ®iƯn lµm chËp m¹ch g©y háa ho¹n. §Ĩ rÌn luyƯn kü n¨ng nèi d©y dÉn ®iƯn chĩng ta cïng ®i t×m hiĨu néi dung bµi thùc hµnh ngµy h«m nay. Gi¸o viªn ghi néi dung thùc hµnh lªn b¶ng: Thùc hµnh nèi d©y dÉn ®iƯn. GV: KiĨm tra vỊ phÇn chuÈn bÞ cđa häc sinh vỊ dơng cơ vµ vËt liƯu qua ®ã nhËn xÐt vỊ sù chuÈn bÞ cđa häc sinh theo c¸c nhãm ®· ph©n c«ng. HS. Lắng nghe - Dơng cơ: K×m c¾t d©y, k×m má nhän, k×m trßn, tuèc n¬ vÝt, má hµn. - VËt liƯu: D©y dÉn ®iƯn lâi 1 sỵi, lâi nhiỊu sỵi, giÊy r¸p, b¨ng c¸ch ®iƯn, nhùa th«ng, thiÕc hµn. - ThiÕt bÞ: phÝch c¾m ®iƯn c«ng t¾c ®iƯn............ Hoạt động 3: T×m hiĨu néi dung vµ tr×nh tù thùc hµnh: *Yªu cÇu mèi nèi : -DÉn ®iƯn tèt ,cã ®é bỊn c¬ häc cao ,an toµn ®iƯn,®¶m b¶o mü thuËt *C¸c lo¹i mèi nèi : -Mèi nèi th¼ng -Mèi nèi ph©n nh¸nh -Mèi nèi dïng phơ kiƯn 1-Nèi th¼ng a) Nèi th¼ng 2 d©y ®¬n C¸c b­íc:-Bãc vá c¸ch ®iƯn -BỴ vu«ng gãc 2 d©y vµo nhau -Xo¾n lÇn l­ỵt ®Çu d©y nµy lªn th©n d©y kia 4--5 vßng -c¨t bá phÇn thõa ,xiÕt chỈt vµ bäc c¸ch ®iƯn b) Nèi th¼ng 2 d©y lâi nhiỊu sỵi -Thø tù tiÕn hµnh t­¬ng tù nh­ nèi 2 d©y ®¬n chØ kh¸c sau khi lµm s¹ch th× c¸c d©u ®­ỵc lång vµo nhau ®Ĩ cho c¸c sỵi ®an chÐo nhau(Lång lâi) -Sau ®ã ta lÇn l­ỵt quÊn vµ miÕt ®Ịu nh÷ng sỵi cđa d©y nµy lªn lâi d©y kia kho¶ng 3 vßng (V¨n xo¾n) 2-Nèi ph©n nh¸nh: a) N«i 2 d©y ®¬n: -X¸c ®Þnh d©y chÝnh vµ d©y nh¸nh -Gät c¸ch ®iƯn -§Ỉt d©y chÝnh vu«ng gãc víi d©y nh¸nh -BỴ gËp d©y rÏ qua th©n d©y chÝnh vµ luån qua chÝnh th©n cđa nã -Xo¾n lªn th©n d©y chÝnh bªn kia kho¶ng 4-:-5 vßng -C¾t ®Çu thõa xiÕt chỈt ,c¸ch ®iƯn mèi nèi b) Nèi 2 d©y lâi nhiỊu sỵi : -T­¬ng tù nh­ trªn chØ kh¸c ta ph¶i t¸ch lâi lµm 2 phÇn b»ng nhau ,®Ỉt lâi daay nh¸nh vµo gi÷a d©y chÝnh vµ lÇn lù¬t v¨n xo¾n tõng nưa lâi d©y nhÊnh vỊ 2 phÝa cđa d©y chÝnh kho¶ng tõ 3-:-4 vßng (chiỊu quÊn cđa 2 phÝa ng­ỵc nhau ) 3-Thùc hµnh : 4-KiĨm tra ®¸nh gi¸ s¶n phÈm ?Mèi nèi ph¶i ®¶m b¶o nh÷ng yªu cÇu g× ?Cã mÊy läai mèi nèi GV: Nªu c¸c b­íc vµ tiÕn hµnh lµm mÉu 1-> 2 lÇn GV: Nªu c¸c b­íc vµ tiÕn hµnh lµm mÉu 1-> 2 lÇn GV: Nªu c¸c b­íc vµ tiÕn hµnh lµm mÉu 1-> 2 lÇn GV: Nªu c¸c b­íc vµ tiÕn hµnh lµm mÉu 1-> 2 lÇn GV: chia nhãm ,ph©n vÞ chÝ ,chia dơng cơ yªu cÇu c¸c nhãm thùc hµnh IV.H­íng dÉn vỊ nhµ - Yªu cÇu mçi häc sinh lµm 4 s¶n phÈm trªn - ChuÈn bÞ giê sau thùc hµnh : + D©y dÉn (nh­ bµi trªn) +GiÊy gi¸p , má hµn, c«ng t¾c, phÝch c¾m, ỉ c¾m, cÇu ch×, ®ui ®Ìn, b¨ng dÝnh c¸ch ®iƯn, èng ghen Ngày soạn: 07/11/ 2009 Tiết 14-15 Ngày dạy: 08/11/ 2009 THỰC HÀNH: NỐI DÂY DẪN ĐIỆN Ở HỘP NỐI DÂY I/ MỤC TIÊU - Häc sinh n¾m v÷ng ph­¬ng ph¸p nèi d©y ë hép nèi d©y, hµn vµ c¸ch ®iƯn mèi nèi - Hµn vµ c¸ch ®iƯn mèi nèi b»ng b¨ng dÝnh c¸ch ®iƯn vµ èng ghen II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị: - D©y lâi ®¬n : 300mm (2 sỵi) - D©y lâi nhiỊu sỵi : 300mm (2 sỵi) - Mét sè thiÕt bÞ : c«ng t¾c, phÝch c¾m, ỉ c¾m, ®ui ®Ìn, III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß B­íc1: Gv:-Nªu tr×nh tù thùc hiƯn c¸c thao t¸c +bãc vá c¸ch ®iƯn +lµm s¹ch lâi +lµm ®Çu nèi .lµm khuyªn kÝn . lµm khuyªn hë . lµm ®Çu nèi th¼ng + nèi d©y .nèi b»ng vÝt . nèi b»ng hép nèi d©y Gv: giíi thiƯu ®Õn ®©u chØ trªn h×nh vÏ ®Õn ®ã (H 3.16, H3.17, H3.18) B­íc 2: Gv thao t¸c mÉu B­íc3: Gv yªu cÇu häc sinh lµm thùc hµnh trªn ®å dïng ®iƯn cđa m×nh - Gv quan s¸t häc sinh lµm vµ uèn n¾n khi häc sinh gỈp khã kh¨n trong thùc hµnh B­íc 1 Gv: giíi thiƯu tr×nh tù hµn mèi nèi. - ®¸nh bãng mèi hµn B­íc2 Gv: thao t¸c mÉu B­íc3 yªu cÇu häc sinh lµm thùc hµnh trªn 4 mèi nèi G: quan s¸t, theo dâi nh¾c nhë häc sinh B­íc 4 : Gv kiĨm tra s¶n phÈm cđa häc sinh B­íc 1: Gv giíi thiƯu tr×nh tù thùc hiƯn hµn mèi nèi B­íc 2: Gv thao t¸c mÉu B­íc 3: Gv yªu cÇu häc sinh thùc hµnh trªn 4 mèi nèi B­íc 4 : Gv kiĨm tra vµ chÊm s¶n phÈm cho häc sinh Gv: NhËn xÐt buỉi thùc hµnh - ý thøc - kÕt qu¶ - rĩt kinh nghiƯm buỉi thùc hµnh. Ho¹t ®éng 1: Nèi d©y dÉn ®iƯn ë hép nèi d©y - Häc sinh nghe vµ quan s¸t -Häc sinh quan s¸t -Häc sinh lµm thùc hµnh trªn ®å dïng ®iƯn cđa m×nh (¬ c¾m, c«ng t¾c, cÇu ch×, phÝch c¾m, ®ui ®Ìn ) Ho¹t ®éng 2: Hµn mèi nèi * Qui tr×nh: - §¸nh bãng mèi hµn - L¸ng nhùa th«ng - Dïng vËt liƯu hµn -Häc sinh quan s¸t -Häc sinh lµm thùc hµnh trªn 4 mèi nèi Ho¹t ®éng 3. C¸ch ®iƯn mèi nèi - Cã 2 ph­¬ng ph¸p c¸ch ®iƯn mãi nèi +c¸ch ®iƯn b»ng b¨ng dÝnh + c¸ch ®iƯn b»ng èng ghen - Häc sinh quan s¸t Häc sinh thùc hµnh trªn 4 mèi nèi Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt buỉi thùc hµnh IV.H­íng dÉn vỊ nhµ - T×m hiĨu, tr¶ lêi c©u hái : v× sao khi hµn d©y ®ång ph¶i c¹o s¹ch vµ ph¶i dïng nhùa th«ng Ngày soạn: 07/11/ 2009 Tiết 16-18 Ngày dạy: 08/11/ 2009 DỤNG CỤ CƠ BẢN TRONG LẮP ĐẶT ĐIỆN THỰC HÀNH SỬ DỤNG MỘT SỐ DỤNG CỤ TRONG LẮP ĐẶT ĐIỆN I/ MỤC TIÊU Häc sinh nhËn d¹ng vµ biÕt gäi tªn c¸c dơng cơ c¬ b¶n - BiÕt c«ng dơng cđa nh÷ng dơng cơ ®ã - B­íc ®Çu biÕt c¸ch sư dơng c¸c dơng cơ ®ã - Häc sinh sư dơng ®­ỵc dơng cơ ®o vµ v¹ch dÊu trong mét sè c«ng viƯc cđa nghỊ ®iƯn d©n dơng - Sư dơng ®­ỵc khoan tay vµ khoan ®iƯn cÇm tay II/ CHUẨN BỊ - Mét sè dơng cơ c¬ b¶n : th­íc, panme, bĩa nhỉ ®inh, cưa s¾t, tua vÝt, ®ơc III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KiĨm tra bµi cị: HS1:- Khi nèi d©y kh«ng cÇn c¹o s¹ch ? §, S v× sao? - Kh«ng dïng nhùa th«ng cã hµn d©y lâi ®ång cã ®­ỵc kh«ng? v× sao? Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Gv giíi thiƯu bµi: trong viƯc l¾p ®¨t vµ sưa ch÷a m¹ng ®iƯn ta ph¶i tiÕn hµnh ®i d©y l¾p ®Ỉt vµ sưa ch÷a nh÷ng thiÕt bÞ chiÕu s¸ng,.v.v.chÊt l­ỵng tõng viƯc cơ thĨ phơ thuéc vµo viƯc sư dơng dung cơ , ngoµi nh÷ng dơng cơ ®ã cßn cã mét sè dơng cơ cÇn thiÕt kh¸c phï hỵp víi tõng c«ng viƯc cơ thĨ. Gv: giíi thiƯu nh÷ng dơng cơ c¬ b¶n b¶ng 3.3/47 vµ yªu cÇu häc sinh ghi vµo vë * chĩ ý: khi giíi thiƯu ®Õn dơng cơ nµo th× gi¸o viªn lµm mÉu ®Ĩ häc sinh thÊy ®­ỵc c«ng dơng cđa dơng cơ ®ã B­íc 1: G h­íng dÉn häc sinh c¸ch sư dơng - th­íc cỈp -panme Dïng ®Ĩ ®o kÝch th­íc bªn ngoµi cđa mét vËt h×nh cÇu, h×nh trơ, ®­êng kÝnh c¸c lç, chiỊu réng, r·nh B­íc 2: Yªu cÇu häc sinh thùc hµnh tËp ®o, ®­êng kÝnh d©y dÉn, ®­êng kÝnh bĩt, chiỊu s©u lç, chiỊu réng r·nh, ®­êng kÝnh c¸c lç. B­íc 3: Gv kiĨm tra kÕt qu¶, gäi mét sè häc sinh lªn ®o kÝch th­íc mét sè vËt B­íc 4: §¸nh gi¸ rĩt kinh nghiƯm Gv h­íng dÉn häc sinh - Chän v¹ch chuÈn , ®­êng chuÈn, c¹nh chuÈn hoỈc mỈt chuÈn. Gv yªu cÇu häc sinh vÏ s¬ ®å l¾p ®Ỉt 1 b¶ng ®iƯn gåm mét ỉ c¾m, mét c«ng t¾c, 2 cÇu ch×, mét b¶ng gç Gv h­íng dÉn häc sinh dïng mét c¹nh b¶ng gç lµm chuÈn råi x¸c ®Þnh vÞ trÝ cÇu ch×, c«ng t¾c, ỉ c¾m, vÞ trÝ c¸c lç khoan, lç khoan xuyªn, lç khoan kh«ng xuyªn Gv h­íng dÉn häc sinh c¸c ®éng t¸c khoan b»ng khoan tay - lç khoan kh«ng xuyªn dïng mịi khoan %2mm - lç khoan xuyªn dïng mịi khoan %5mm G quan s¸t nh¾c nhë häc sinh G yªu cÇu häc sinh kiĨm tra l¹i toµn bé theo b¶n vÏ c¸c vÞ trÝ vµ chÊt l­ỵng mịi Ho¹t ®éng 1: Nh÷ng dơng cơ c¬ b¶n dïng trong l¾p ®Ỉt ®iƯn Tªn dơng cơ C«ng dơng 1. Th­íc 2. Panme 3. Bĩa 4.C­a s¾t 5.Tua vÝt 6. §ơc 7. K×m c¸c lo¹i 8. Khoan ®iƯn cÇm tay 9.Má hµn ®iƯn -§o chiỊu dµi , kho¶ng c¸ch cÇn l¾p ®Ỉt -CÇn ®o chÝnh x¸c ®­êng kÝnh d©y ®iƯn -§ãng vµ nhỉ ®inh -C­a c¾t èng nhùa vµ kim lo¹i -Dïng th¸o l¾p c¸c èng vÝt -C¾t kim lo¹i ,®ơc ®­êng ®Ỉt d©y ngÇm -C¾t d©y ®iƯn , tuèt d©y vµ gi÷ d©y khi nèi -Khoan lç trªn gç, kim lo¹i, bª t«ng ®Ĩ l¾p ®Ỉt thiÕt bÞ vµ ®i d©y -Hµn mèi nèi c¸c chi tiÕt Ho¹t ®éng 2. Dïng th­íc cỈp vµ Panme ®Ĩ ®o ®­êng kÝnh, chiỊu s©u H l¾ng nghe H thùc hµnh theo nhãm ( 10 hs) Ho

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh.doc