Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Minh

A. Mục tiêu :

- Biết đợc một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.

- Nắm được công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.

- Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý.

- Quan sát, tìm hiểu và phân tích.

- Say mê hứng thú ham thích môn học.

B. Trọng tâm:

 Công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.

C. Chuẩn bị.

1. Giáo viên :

Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện

2. Học sinh :

Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện và dây dẫn từ.

D. Hoạt động dạy- học:

1. Ổn định lớp: (1') Kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra ( 5 phút)

 (?) Em hãy lấy ví dụ về các vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện mà em đã học ?

3. Bài mới

a. Giới thiệu bài : 1 phút

Lớp 8 ta đã được học các vật liệu kỹ thuật điện vậy vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà gồm có các vật liệu nào ? chúng được phân ra làm mấy loại chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay.

 

doc75 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/08/2011 Ngày dạy : 23/08/2011 Tiết 1 : Giới thiệu nghề điện dân dụng A. Mục tiêu : 1. kiến thức: - Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất. - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. - Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng Quan sát, tìm hiểu và phân tích các tình huống giáo viên đưa ra 3. Thái độ: -Say mê hứng thú ham thích môn học, có ý thức động cơ tìm hiểu nghề điện dân dụng B. Trọng tâm: Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất C. Chuẩn bị: 1. Giáo viên : -Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng 2. Học sinh : - Sách giáo khoa, vở ghi, một số bài thơ ca ngợi nghề điện D. Hoạt động dạy học: 1. ổn định lớp(2') 2. Kiểm tra : Không kiểm tra 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: 1 phút : Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên được tiếp xúc với điện vậy điện năng có vai trò như thế nào trong cuốc sống hàng ngày ta đi tìm hiểu nội dung bài hôm nay. b.Bài mới: TG HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 10’ 29’ HĐ1 GV: Cho học sinh đọc thông tin SGK – 5 ? Vai trò và vị trí của nghề điện trong sản xuất và đời sống như thế nào ? GV: Nhận xét bổ sung và kết luận HĐ2 GV: cho học sinh nghiên cứu thông tin sách giáo khoa ? Đối tượng lao động của nghề điện là gì ? GV : Nhận xét bổ sung và kết luận ? Theo em nội dung lao động của nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực nào cho ví dụ? GV : So sánh các ý kiến của nhóm sau đó bổ sung và đưa ra kết luận. GV : Cho học sinh làm câu hỏi trong SGK– mục 3 : ? Theo em người thợ điện làm việc trong điều kiện nào ? GV: Nhận xét bổ sung và dưa ra kết luận GV : Cho học sinh đọc hiểu đ ư ợc thông tin phần 5, 6, 7 trong SKG – Tr :7, 8. -HS đọc SGK HS thảo luận nhóm và trả lời HS đọc SGK HS trả lời HS lắng nghe và ghi bài HS trả lời HS lắng nghe và ghi ý chính vào vở HS thảo luận nhóm và trả lời HS lắng nghe và ghi bài I. Vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: - Nghề điện dân dụng rất đa dạng hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của các hộ tiêu dùng điện. II. Đặc điểm yêu cầu của nghề điện. 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng: - Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng bao gồm: + Thiết bị bảo vệ đóng cắt và lấy điện. + Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dới 380V. + Thiết bị đo lờng điện + Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện. + Các loại đồ dùng điện 2. Nội dung lao động của nghề điện: - Nội dung lao động của nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực: + Lắp mạng điện sản xuất và sinh hoạt: + Bảo dưỡng vận hành, sữa chữa, khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện, các thiết bị điện. 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. - Điều kiện làm việc của nghề điện bao gồm: + Việc lắp đặt đường dây, sửa chữa trong mạng thường phải tiến hành ngoài trời + Công tác lắp đặt đường dây sửa chữa, hiệu chỉnh các thiết bị 4. 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động. Đọc SGK – Tr 7 5. Triển vọng nghề Đọc SGK – Tr 7, 8 6. Những nơi đào tạo nghề Đọc SGK – Tr 8 7. Những nơi hoạt động nghề Đọc SGK – Tr 8 4.Củng cố : 4 phút - Giáo viên khái quát toàn bộ nội dung chính của bài (?) Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng là gì ? (?) Điều kiện làm việc của nghề điện ? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà : 1 phút - Học bài theo SKG, vở ghi -Trả lời các câu hỏi ở cuối bài - Chuẩn bị bài sau, sưu tầm các mẫu dây dẫn điện, dây cáp điện. Ngày soạn : 27/08/2011 Ngày dạy : 30/08/2011 Tiết 2 : Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu : - Biết đợc một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện. - Nắm được công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý. - Quan sát, tìm hiểu và phân tích. - Say mê hứng thú ham thích môn học. B. Trọng tâm: Công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. C. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện và dây dẫn từ. D. Hoạt động dạy- học: 1. ổn định lớp: (1') Kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra ( 5 phút) (?) Em hãy lấy ví dụ về các vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện mà em đã học ? 3. Bài mới a. Giới thiệu bài : 1 phút Lớp 8 ta đã được học các vật liệu kỹ thuật điện vậy vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà gồm có các vật liệu nào ? chúng được phân ra làm mấy loại chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay. b. Bài mới: TG HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 9' 15' 9' GV : Đa cho học sinh một số dây điện và treo tranh hình 2.1 SGK . ? Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết ? GV : Cho học sinh làm bài tập điền từ vào chỗ trống : GV: Treo tranh hình 2-2 SGK và mẫu vật kết hợp cho học sinh đọc thông tin. ? Dây dẫn điện được bọc cách điện có cấu tạo như thế nào ? GV : có thể dẫn dắt học sinh rút ra kết luận về cấu tạo dây dẫn điện gồm có : Lõi dây, phần cách điện và vỏ bọc cơ học. GV : Đặt câu hỏi mở rộng: em hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện thường có màu sắc khác nhau ? GV nhận xét và kết luận GV: Cho học sinh nghiên cứu thông tin trong SKG ? Việc lựa chọn dây dẫn cần tuân thủ theo nguyên tắc nào ? Hãy đọc kí hiệu dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện : M(2x1,5), A(2x2) GV: Muốn đọc được thêm một số kí hiệu khác các em cần nắm vững các ký hiệu của dây dẫn. ? Trong quá trình sử dụng ta cần phải chú ý những điểm gì ? GV kết luận Hs quan sát HS trả lời HS thực hiện HS : Đọc thông tin và quan sát tranh vẽ. HS trả lời câu hỏi HS trả lời HS lắng nghe và ghi bài HS đọc SGK mục 3 và trả lời các câu hỏi HS lắng nghe HS trả lời HS ghi bài I. Dây dẫn điện. 1. Phân loại - Có loại dây dẫn trần, dây dẫn bọc cách điện, dây dẫn lõi nhiều sợi, dây dẫn lõi 1 sợi. - Lõi là phần trong của dây, lõi có thể có 1 sợi hay nhiều sợi. 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện. - Gồm 2 phần : + Lõi : thường làm bằng đồng hoặc nhôm, đợc chế tạo 1 sợi hoặc nhiều sợi. + Vỏ cách điện : gồm 1 lớp hoặc nhiều lớp thường làm bằng cao su hoặc chất cách điện tổng hợp (PVC) Ngoài lớp cách điện một số loại dây dẫn còn có thêm lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học, ảnh hưởng của độ ẩm, nước và các chất hóa học. - Vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau để dễ phân biệt trong khi sử dụng. 3. Sử dụng dây dẫn điện - Việc lựa chọn dây dẫn cần tuân thủ theo bảng thiết kế, trong thiết kế dây dẫn thường được lựa chọn theo những tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ : Dây dẫn bọc cách điện thường là M(nxF) trong đó : M là lõi đồng, n là số lõi dây, F là tiết diện của dây lõi (mm2) - Đọc kí hiệu dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện : M(2x1,5), A(2x2) 4.Củng cố : 4 phút (?) Em hãy nêu cấu tạo của dây dẫn điện đợc bọc cách điện ? (?) Em hãy cho biết tạo sao lớp vỏ cách điện thường có màu sắc khác nhau ? (?) Trong quá trình sử dụng ta cần chú ý những điểm gì ? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà : 1 phút - Học bài theo SKG, vở ghi -Tìm và đọc thêm một số thông tin ở dây điện điện dựa theo bảng 1, chuẩn bị bài sau dây cáp điện , sưu tầm các mẫu dây cáp điện. Ngày soạn : 03/09/2011 Ngày dạy : 06/09/2011 Tiết 3 : Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà ( Tiếp) A. Mục tiêu : 1. kiến thức: - Biết đợc một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện. - Nắm được công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. 2. Kĩ năng: - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý. - Quan sát, tìm hiểu và phân tích. 3. Thái độ: - Say mê hứng thú ham thích môn học. B. Trọng tâm: Công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. C. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật liệu cách điện, dây dẫn điện và dây dẫn từ. D. Hoạt động dạy- học: 1. ổn định lớp: 1 phút - Kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra . 4phút (?) Em hãy nêu cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài : 1 phút Vật liệu kỹ thuật điện vậy vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà gồm có các vật liệu nào ? chúng được phân ra làm mấy loại chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay. b. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 24’ 10’ HĐ1 GV: Treo tranh hình 2-3, bảng 2 - 2 SGK và mẫu vật kết hợp cho học sinh đọc thông tin. ? Dây cáp điện có cấu tạo như thế nào ? vật liệu làm bộ phận đó ? Em hãy phân biệt dây dẫn và cáp ? ? Cáp được dùng ở đâu ? GV: gợi ý cho HS nhớ lại những hiểu biết về đường dây tải điện, cáp ngầm. GV bổ sung và đa ra kết luận. GV: Treo hình 2 – 4 lên bảng và giải thích cho học sinh về mạng cung cấp điện vào nhà dùng cáp bọc PVC. ? Qua đó em hãy cho biết cấu tạo và phạm vi sử dụng của cáp đối với mạng điện trong nhà như thế nào ? GV: Chốt lại và đa ra kết luận. HĐ2 GV : Gợi ý nhắc lại kiến thức cũ cho học sinh về khái niện vật liệu cách điện ( học môn công nghệ 8 ) ? Vật liệu cách điện là gì ? ? Vật liệu cách điện phải đảm bảo những yêu cầu gì ? GV: qua đó giáo viên cho học sinh làm câu hỏi trong SGK - 12 ? Tại sao trong lắp đạt mạng điện lại phải dùng vật liệu cách điện? HS quan sát vàđọc thông tin HS trả lời HS suy nghĩ và trả lời HS ghi bài HS quan sá tvà lắng nghe HS trả lời HS ghi bài HS lắng nghe HS trả lời HS thực hiện HS : Thảo luận và trả lời II. Dây cáp điện 1.Cấu tạo : - Gồm có các bộ phận chính sau: + Lõi cáp : thường làm bằng đồng hoặc nhôm. + Vỏ cáp thường làm bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, chất polyvinylchride(PVC).... + Vỏ bảo vệ được chế tạo phù hợp với môi trường lắp đặt cáp khác nhau như vỏ chịu nhiệt, chịu mặn, chịu ăn mòn......Cáp điện trong nhà thường có lớp vỏ bảo vệ mềm chịu được nắng, ma. - Cáp điện bao gồm nhiều dây dẫn điện được bọc cách điện bên ngoài là vỏ bảo vệ mềm. - Cáp dùng để truyền tải điện, cáp tải điện từ nhà máy phát điện cho những hộ đông người: truyền biến áp, truyền điện cho những hộ đông người.... 2. Sử dụng cáp điện - Với mạng điện trong nhà cáp được dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà. III. Vật liệu cách điện - Vật liệu cách điện : Là vật liệu dùng để cách ly các phần điện với nhau và giữa phần dẫn điện và phần không mang điện. - Độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. - Trong lắp đặt mạng điện phải dùng vật liệu cách điện để giữ an toàn cho mạng điện và cho con người. 4.Củng cố : 4 phút Giáo viên củng cố kiến thức đã học cho học sinh bằng cách cho học sinh trả lời câu hỏi ở cuối bài học ? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà : 1 phút - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Giáo viên yêu cầu học sinh làm một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn điện và những vật liệu cách điện trong nhà. - Yêu cầu học sinh mô tả được cấu tạo 1 số mẫu trong bảng sưu tập đó. - Chuẩn bị nội dung và vật liệu dụng, dụng cụ cho tiết sau học . - Đọc trước bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện Ngày soạn : 10/09/2011 Ngày dạy : 13/09/2011 Tiết 4 : Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện A. Mục tiêu : 1- Kiến thức: - Biết được công dụng, phân loại của một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. - Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện. 2- Kĩ năng: - Quan sát, tìm hiểu và phân tích. 3- Thái độ: - Say mê hứng thú ham thích môn học. B. Trọng tâm: - Công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. C. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : -Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo,phiếu học tập, Một số đồng hồ đo điện : Vônkế, Ampe kế..... 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, sưu tầm một số mẫu về đồng hồ đo điện, dụng cụ cơ khí trong mạng điện. D. Hoạt động dạy- học: 1- ổn định lớp: 1 phút - Kiểm tra sĩ số: 1. Kiểm tra . 5 phút (?)So sánh sự giống và khác nhau của dây dẫn điện và dây cáp điện ? 3. Bài mới: a- Giới thiệu bài : 1 phút Trong quá trình lắp đặt mạng điện người thợ phải dùng các dụng cụ như đồng hồ đo, búa, kìm, tuavít...để lắp đặt vậy các dụng cụ này có công dụng và phân loại như thế nào ta vào tìm hiểu nội dung bài hôm nay. "Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện" b- Bài mới TG HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 12' 11' 9' GV: Dựa trên việc khai thác kinh nghiệm và hiểu biết của học sinh giáo viên đặt câu hỏi. ? Em hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết. GV: Cho học sinh làm bài tập theo nhóm vào phiếu học tập theo bảng 3 – 1 SGK. GV: So sánh phiếu học tập của các nhóm với kết quả của giáo viên làm. GV: Bổ sung và đưa ra kết luận ? Vậy công dụng của đồng hồ đo điện là gì ? GV: Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp Ampe kế và Vôn kế ? ?Công tơ được lắp ở mạng điện trong nhà có mục đích gì ? GV: Nhận xét và kết luận GV: Cho học sinh quan sát bảng 3 – 2 và bảng 3 – 3 SGK. Yêu cầu học sinh gấp sách lại và làm việc cá nhân theo phiếu học tập sau . GV: Cho học sinh hoạt động nhóm trang bị cho mỗi nhóm 1 đồng hồ vạn năng và nghiên cứu tương tự như sách giáo khoa GV: Yêu cầu mỗi nhóm giải thích kí hiệu trên mặt đồng hồ và cấp chính xác của đồng hồ đó. GV: Nhận xét và kết luận HS: Thảo luận nhóm và đại diện các nhóm trả lời: HS trả lời HS lắng nghe và ghi bài HS quan sát và thực hiện HS thực hiện theo nhóm HS trả lời HS ghi bài I. Đồng hồ đo điện. 1. Công dụng của đồng hồ đo điện. - Một số đồng hồ đo điện thường dùng: Ampe kế, oátkế, công tơ........ - Nhờ có đồng hồ đo điện chúng ta có thể biết tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được những nguyên nhân hư hỏng, sự cố kỹ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và đồ dùng điện. - Trên vỏ máy biến áp thường lắp Ampe kế và Vôn kế để kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện. - Công tơ được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích : Đo điện năng tiêu thụ. 2. Phân loại đồng hồ đo điện. Hãy điền tên đồng hồ đo điện, đại lượng cần đo của đồng hồ đo và ký hiệu vào bảng sau: Đồng hồ đo điện Đại lượng cần đo Ký hiệu 3. Một số ký hiệu của đồng hồ đo điện. Ví dụ : Trên mặt đồng hồ có ghi ( Bảng 2 ) Vôn kế có thang đo 300V, cấp chính xác là 1 thì sai số tuyệt đối là : = 3V 4.Củng cố : 5 phút Giáo viên cho học sinh đọc mục ghi nhớ phần đồng hồ đo điện của bài. GV khái quát toàn bộ nội dung bài, nhấn mạnh trọng tâm (?) Công dụng của đồng hồ đo điện là gì? (?) Cho học sinh đọc lại các ký hiệu trên mặt đồng hồ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà : 1 phút - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Về nhà đọc thêm 1 số đồng hồ đo điện mà em biết. - Chuẩn bị nội dung và vật liệu, dụng cụ phần dụng cụ cơ khí cho tiết sau học Ngày soạn : 17/09/2011 Ngày dạy : 20/09/2011 Tiết 5 : Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện ( tiếp ) A. Mục tiêu : 1- Kiến thức: - Biết được công dụng, phân loại của một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. - Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện. 2- Kĩ năng: - Quan sát, tìm hiểu và phân tích. 3- Thái độ: - Say mê hứng thú ham thích môn học. B. Trọng tâm: Công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. C. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện. 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới, dụng cụ cơ khí trong mạng điện. D. Hoạt động dạy - học: 1- ổn định lớp: 1phút - Kiểm tra sĩ số: 1. Kiểm tra . 5 phút ? Hãy kể 1 số đồng hồ đo điện mà em biết và đại lượng đo của nó ? Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp Ampe kế và Vôn kế ? 3- Bài mới: a. Giới thiệu bài : 1 phút Trong quá trình lắp đặt mạng điện người thợ phải dùng các dụng cụ như đồng hồ đo, búa, kìm, tuavít...để lắp đặt vậy các dụng cụ này có công dụng và phân loại như thế nào ta vào tìm hiểu nội dung bài hôm nay. b. Bài mới: TG HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 32' GV: Giảng giải cho học sinh biết, chúng ta thường phải sử dụng 1 số dụng cụ cơ khí khi lắp đặt dây dẫn và các thiết bị điện. Hiệu quả công việc phụ thuộc 1 phần vào việc chọn và sử dụng dụng cụ lao động đó. GV: Cho học sinh làm việc theo từng cặp : bài tập điền tên và công dụng của các dụng cụ vào ô trống trong bảng 3 – 4 SGK. GV: gọi HS đọc kết quả làm và các nhóm khác nhân xét và bổ sung GV: Nhận xét và kết luận HS: Chú ý nghe giáo viên giảng bài và ghi vào vở của mình HS làm việc theo nhóm HS trả lời và nhân xét HS lắng nghe và ghi bài II. Dụng cụ cơ khí. =>Ta phải sử dụng 1 số dụng cụ cơ khí khi lắp đặt dây dẫn và các thiết bị điện Bài tập điền tên và công dụng của các dụng cụ vào ô trống trong bảng 3 – 4 SGK. a. Thước cuộn: Dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt điện. b. Thước cặp : Dùng để đo kích thước bao ngoài của một vật hình cầu, hình trụ, kích thước các lỗ (đường kính lỗ, chiều sâu rãnh...) chiều sâu của các lỗ, bậc, đường kính dây dẫn.... c. Panme : Là loại dụng cụ đo chính xác, có thể đo được chênh lệch kích thước tới 1/1000mm. Thợ điện đôi khi phải dùng panme để đo đường kính dây điện. d. Tuốc nơ vít : Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn, có 2 loại tuốc nơ vít loại 4 cạnh và loại 2 cạnh. e. Búa : Dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị điện lên tường, trần nhà....ngoài ra búa còn dùng để nhổ đinh. g. Cưa : Dùng để cưa các loại ống nhựa , ống kim loại.....làm theo kích thước theo yêu cầu. h. Kìm : Dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, ngoài ra kìm còn để tuốt dây và giữ dây dẫn khi cần nối. i. Khoan máy : Dùng để khoan lỗ trên bê tông hoặc gỗ...để lắp đặt dây dẫn và thiết bị điện. 4.Củng cố : 4 phút Giáo viên cho học sinh đọc mục ghi nhớ của bài và gọi HS trả lời các câu hỏi sau: (?) Công dụng của đồng hồ đo điện là ? (?) Cho học sinh đọc lại các ký hiệu trên mặt đồng hồ. GV khái quát toàn bộ nội dung bài, nhấn mạnh trọng tâm 5. Hướng dẫn học bài ở nhà : 2 phút - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Làm bài tập cuối bài - Chuẩn bị nội dung và vật liệu dụng cụ bài thực hành cho tiết sau học . Ngày soạn : 24/09/2011 Ngày dạy : 27/09/2011 Tiết 6 Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện A . Mục tiêu : 1- Kiến thức - Biết được công dụng, cách sử dụng của một số đồng hồ đo điện. 2- Kĩ năng - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện (hoặc đo được điện tử bằng đồng hồ vạn năng). - Đảm bảo an toàn điện khi thực hành. - Kỹ năng quan sát, tìm hiểu và phân tích. 3- Thái độ - Thái độ say mê hứng thú ham thích môn học. B.Trọng tâm: - Công dụng, cách sử dụng của một số đồng hồ đo điện. C. Chuẩn bị: 1. Giáo viên : Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, nguồn điện xoay chiều 220V, ampe kế có thang đo 1A, vônkế điện trở thang đo 300V , công tơ điện, đồng hồ vạn năng. kìm điện, tuốc nơ vít, bút thử điện, dây dẫn. 2. Học sinh : - Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới D. Hoạt động dạy- học: 1- ổn định lớp: 1 phút - Kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra : 5 phút (?)Trả lời câu hỏi SGK – 17. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: 1 phút - ở bài trước chúng ta đã biết một số đồng hồ đo điện và cộng dung của chúng vậy cách sử dụng như thế nào chúng ta sẽ được tìm hiểu trong bài hôm nay Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện TG HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 4' 28' HĐ1 GV: Nêu yêu cầu thực hành và nội dung thực hành, chia nhóm thực hành mỗi nhóm 4 học sinh chỉ định nhóm trưởng GV: Phân chia cho các nhóm đồng hồ đo điện: ampe kế, vônkế, công tơ điện. Yêu cầu các nhóm làm việc theo trình tự nội dung có thể chọn 1 trong 2 phương án đã nêu trong SGK . HĐ2 GV : Cho học sinh hoạt động nhóm và cử đại diện các nhóm trả lời + Đọc và giải thích những ký hiệu trên mặt đồng hồ đo điện. + Chức năng của đồng hồ đo điện, đo đại lượng gì ? GV: Yêu cầu học sinh đọc các ký hiệu trên đồng hồ trên bảng. GV: Cho học sinh tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện. GV: Nhận xét từng nhóm và đưa ra kết luận HS nhận đồng hồ và làm việc theo nhóm HS: Làm việc theo nhóm sau đó giáo viên yêu các nhóm trưởng đọc kết quả của từng nhóm và so sánh với các nhóm khác. HS: Quan sát trên đồng hồ đo điện các mún điều khiển I. Dụng cụ vật liệu và thiết bị. (4’) Xem SGK – 18 II. Nội dung và trình tự thực hành. (28 phút ) 1.Tìm hiểu đồng hồ đo điện tên đồng hồ ký hiệu đại lượng đo Ampekế A cường độ dòng điện oátkế W Công suất Vôn kế V Hiệu điện thế Ôm kế W Điện trở Công tơ kwh Điện năng ĐH vạn năng Hiệu điện thế,Điện trở cường độ dòng điện - Các mún điều khiển : + 2 núm 2 bên để nối với nguồn điện và phụ tải + Núm còn lại để điều chỉnh vị trí của kim đồng hồ về vị trí số 0 trước khi thực hành. 4. Nhận xét và đánh giá tiết thực hành :5 phút - Gv tổng kết nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh. Lấy điểm nhóm có kết quả tốt nhận xét và thông báo cho các em học sinh ở nhóm khác để tuyên dương kết quả ( nếu còn thời gian ) và các nhóm khác rút kinh nghiệm. - GV yêu cầu các nhóm thu dọn đồ dùng thiết bị 5. Hướng dẫn học bài ở nhà: 1 phút - GV Yêu cầu HS về xem trước phần còn lại của bài và Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho tiết sau thực hành tiếp Ngày soạn : 30/09/2011 Ngày dạy : 03/10/2011 Tiết 7: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện (Tiếp ) A . Mục tiêu : 1- Kiến thức - Biết được công dụng, cách sử dụng của một số đồng hồ đo điện. 2- Kỹ năng - Nối được mạch điện để đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo H4-2 . - Đảm bảo an toàn điện khi thực hành. - Kỹ năng quan sát, tìm hiểu và phân tích. 3- Thái độ - Thái độ say mê hứng thú ham thích môn học. B.Trọng tâm: - Công dụng, cách sử dụng đồng hồ đo điện, Nối được mạch điện để đo điện năng tiêu thụ C. Chuẩn bị: 1. Giáo viên : - Công tơ điện , bảng thực hành láp sẵn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V- 100W. kìm điện, tuốc nơ vít, dây dẫn, bút thử điện . 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới D. Hoạt động dạy học: 1- ổn định lớp: 1phút - Kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra : 5 phút ? Em hãy kể tên một số đồng hồ đo diện, các kí hiệu và đại lượng đo của chùng? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: 1 phút - ở tiết trước chúng ta đã có hiểu biết về một số đồng hồ đo điện và cộng dung của chúng, hôm tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng công tơ điện TG HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung ghi bảng 12’ 19' GV: Yêu cầu học sinh đọc các ký hiệu trên đồng hồ trên bảng. - Sau đó giáo viên yêu các nhóm trưởng đọc kết quả của từng nhóm và so sánh với các nhóm khác. GV: Chốt lại cách giải thích ký hiệu ghi trên đồng hồ mà giáo viên đã cho . GV : Đặt câu hỏi pháp vấn học sinh ? Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? kể tên những phần tử đó ? các phần tử đó được nối với nhau như thế nào ? ? Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện? Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện? - Giáo viên nhận xét và đưa ra kết luận đúng GV: Hướng dẫn học sinh dựa vào kết quả của phân tích mạch điện của công tơ, gv hướng dẫn học sinh nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ điện trong sách giáo khoa hình 4 – 2. GV Theo dõi quan sát học sinh thực hành. Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. Giải đáp một số thắc mắc của hs. Kiểm tra cách mắc của HS hưóng dẫn HS làm cho đúng HS: Làm việc theo nhóm , sau đó nhóm trưởng đọc kết quả HS ghi bài HS: quan sát H.4-2 rồi Thảo luận theo nhóm các nhóm trưởng đọc kết quả HS ghi bài HS lắng nghe quan sát và làm theo HS thực hành theo nhóm 2. Nghiên cứu cách sử dụng công tơ điện a. Giải thích những ký hiệu ghi trên mặt công tơ: - Kí hiệu 1kWh 400n là 1kWh đĩa nhôm quay được 400 vòng. - Mũi tên chỉ chiều quay của đĩa nhôm. - 220V, 5A điện áp và dòng điện định mức của công tơ. - 50Hz tần số định mức. b. Nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện hình 4 – 2 . - Mạch điện có 3 phần tử : công tơ điện, ampe kế và phụ tải. Các phần tử đó được mắc nối tiếp với nhau. - Nguồn điện được nối với đầu vào (1-3) của công tơ điện và phụ tải được nối với đầu ra (4-2) của công tơ điện. 4 Nhận xét và đánh giá tiết thực hành :6 phút - Gv tổng kết nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh. Lấy điểm nhóm có kết quả tốt nhận xét và thông báo cho các em học sinh ở nhóm khác để tuyên dương kết quả ( nếu còn thời gian ) và các nhóm khác rút kinh nghiệm. - GV yêu cầu các nhóm thu dọn đồ dùng thiết bị 5 Hướng dẫn học bài ở nhà: 1 phút - GV Y

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh.doc
Giáo án liên quan