Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-33 - Bùi Văn Nguyện

A. MỤC TIÊU:

 I/ Kiến thức:

- Biết được được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.

- Hiểu được cấu tạo, phân loại, sử dụng dây dẫn điện.

 II/ Kỹ năng:

- Nhận biết vật liệu dẫn điện.

- Phân loại được các loại dây dẫn điện.

- Biết cách vận dụng vào thực tế.

 III/ Thái độ:

- Làm việc có cơ sở khoa học.

- Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn.

B. PHƯƠNG PHÁP:

 Quan sát - Tìm hiểu

C. CHUẨN BỊ:

 I/ Nội dung:

 - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV.

 - Đọc thêm tài liệu tham khảo.

 - Tìm hiểu vật liệu điện ở địa phương.

 II/ Đồ dùng:

 - Tranh vẽ dây dẫn điện .

 - Mâũ dây dẫn điện.

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 I/ ổn định:

 II/ Bài cũ:

 - Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng?

 - Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào?

 III/ Bài mới:

 Hoạt động 1:

GIỚI THIỆU BÀI HỌC

 GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng.

 Kiểm tra công tác chuẩn bị của HS

 HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV

 GV: Nêu mục tiêu của bài học

 

doc79 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-33 - Bùi Văn Nguyện, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 01 Ngày soạn: 24 tháng 8 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 01 Giới thiệu nghề điện dân dụng A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. II/ Kỹ năng: Tìm hiểu thông tin, khái quát hóa kiến thức và vận dụng vào thực tế cuộc sống. III/ Thái độ: Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này. B. Phương pháp: Giới thiệu, tìm hiểu C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài " Giới thiệu nghề điện dân dụng" - Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo. II/ Đồ dùng: - Tranh vẽ về nghề điện dân dụng. - Bản mô tả nghề điện dân dụng. - Một số bài hát, bài thơ về nghề điện của học sinh. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: Không III/ Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng. Tổ chức thi hát,đọc thơ nói về nghề điện dân dụng. HS: Tham gia và thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: Nêu mục tiêu của bài học HS: Lắng nghe, ghi chép. Hoạt động 2: Tìm hiểu về nghề điện dân dụng Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV: Đưa tramh vẽ về nghề điện để giới thiệu GV: Cho HS nghiên cứu thong tin trong SGK. Hỏi: Vai trò ? Vị trí ? GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu SGK và gọi 1-2 HS nêu đối tượng lao động. GV: treo bảng mô tả nghề HS: Hoạt động nhóm - Nội dung lao động nghề ĐDD? HS thảo luận sắp xếp các công việc đúng với chuyên ngành vào bảng SGK trang 6 - Các nhóm trình bày. GV: Đưa đáp án đúng GV: Hướng dẫn HS thảo luận, tìm hiểu theo nhóm: Công việc lắp đặt đường dây tiến hành trong môi trường nào? GV: Cho HS nghiên cứu thong tin ở (SGK) và cho biết: - Có mấy yêu cầu cơ bản ? GV giới thiệu về triển vọng của nghề ở địa phương. HS đọc thông tin ở SGK. GV gọi HS lấy ví dụ mimh họa I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: - Nghề ĐDD đóng vai trò hết sức quan tỷ trọng trong đời sống và sản xuất . - Góp phần đẩy nhanh tiến độ CNH; HĐH đất nước. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1. Đối tượng lao động: SGK 2. Nội dung lao động của nghề ĐDD: Cột1: - Lắp đặt mạng điện chiếu sáng - Lắp đặt đường dây hạ áp. Cột 2: - Lắp đặt điều hòa. - Lắp dặt máy bơm. Cột 3: - Sửa chữa quạt điện. - Bảo dưỡng sửa chữa máy giặt. 3. Điều kiện làm việc của nghề: ( a; b; d; g ) 4. Yêu cầu của nghề ĐDD đối với người lao động: 5. Triển vọng của nghề: 6. Những nơi đào tạo nghề: ( SGK ) 7. Những nơi hoạt động của nghề: IV/ Tổng kết: - Hệ thống khái quát nghề. - Nhắc lại bản mô tả nghề ĐDD. - Biểu dương các nhóm, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động học tập và tìm hiểu. V/ Dặn dò: - Học bài và trả lời 3 câu hỏi SGK trang 8 - Chuẩn bị bài học sau: + Tìm hiểu và sưu tầm các loại dây điện. + Các loại vật liệu dùng trong mạng điện sinh hoạt. ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 02 Ngày soạn: 01 tháng 9 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 02 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: - Biết được được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Hiểu được cấu tạo, phân loại, sử dụng dây dẫn điện. II/ Kỹ năng: - Nhận biết vật liệu dẫn điện. - Phân loại được các loại dây dẫn điện. - Biết cách vận dụng vào thực tế. III/ Thái độ: - Làm việc có cơ sở khoa học. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. B. Phương pháp: Quan sát - Tìm hiểu C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo. - Tìm hiểu vật liệu điện ở địa phương. II/ Đồ dùng: - Tranh vẽ dây dẫn điện . - Mâũ dây dẫn điện. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: - Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng? - Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào? III/ Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng. Kiểm tra công tác chuẩn bị của HS HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: Nêu mục tiêu của bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu dây dẫn điện Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV: cho HS hoạt động nhóm: - Kể tên một số dây dẫn điện mà em biết? - Phân biệt k/n: Lõi; Sợi HS: Làm việc theo nhóm GV: Gọi 1 nhóm trình bày, sau đó các nhóm còn lại phát biểu bổ sung. -Cho HS làm bài tập điền chổ trống ( SGK trang 10) HS: Làm bài tập cá nhân. GV: Gọi 2 HS đứng dậy trình bày Công bố đáp án đúng, lưu kiến thức lên bảng. GV: Hướng dẫn HS quan sát dây bọc và nêu cấu tạo GV nêu câu hỏi cho các nhóm: Sử dụng dây có vỏ bọc cách điện như thế nào để có hiệu quả sử dụng cao? HS: Làm việc theo nhóm GV: Cho HS phát biểu thảo luận Hướng dẫn HS nắm bài theo SGK 1.Phân loại: - Dựa vào vỏ bọc cách điện. - Dựa vào số lõi - Dựa vào số sợi 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện: Lõi Dây bọc Vỏ bọc cách điện 3. Sử dụng dây dẫn điện: (SGK) Hoạt động 3: Bài tập vận dụng GV: Chia lớp thành 8 nhóm, cử nhóm trưởng và thư ký để ghi chép * Giao nhiệm vụ: - Phân loại các dây dẫn điện? - Tìm hiểu cấu tạo? - Sử dụng các loại dây đó vào mạng điện như thế nào? HS: Ngồi theo nhóm, đưa các loại dây đã sưu tầm được tập hợp lên bàn. Thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Cho các nhóm trình bày. Cả lớp thảo luận. Treo bảng mẫu ghi chép lên bảng. Loại dây Cấu tạo Sử dụng IV/ Tổng kết: GV dùng bảng mà HS đã thảo luận và hoàn thành để củng cố + Có những loại dây dẫn nào? + Cấu tạo ? + Chọn và sử dụng dây dẫn như thế nào trong lắp đặt mạng điện trong nhà? V/ Dặn dò: - Học bài và trả lời các câu hỏi ở phần củng cố. - Chuẩn bị bài học sau: + Tìm hiểu và sưu tầm các loại dây cáp điện. + Các loại dây cáp đó trong thực tế được sử dụng như thế nào? ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 03 Ngày soạn: 10 tháng 9 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 02 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: - Biết được được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Hiểu được cấu tạo, phân loại, sử dụng dây dẫn điện. II/ Kỹ năng: - Nhận biết vật liệu dẫn điện. - Phân loại được các loại dây dẫn điện. - Biết cách vận dụng vào thực tế. III/ Thái độ: - Làm việc có cơ sở khoa học. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. B. Phương pháp: Quan sát - Tìm hiểu C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo. - Tìm hiểu vật liệu điện ở địa phương. II/ Đồ dùng: - Tranh vẽ dây cáp điện . - Mẫu dây cáp điện, vật liệu cách điện. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: - Dây dẫn điện có mấy loại? Phân biệt Lõi và Sợi ? - Sử dụng dây dẫn điện như thế nào cho hợp lý? III/ Bài mới: Hoạt động 4: Tìm hiểu dây cáp điện Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV: Cho HS quan sát tranh vẽ về dây cáp điện. Kết hợp xem mẫu vật dây cáp đã sưu tầm HS: Làm việc theo nhóm,quan sát, thảo luận, phân biệt sự khác nhau giữa dây dẫn điện và dây cáp điện? Mô tả cấu tạo dây cáp? GV: Gọi 1 nhóm trình bày, sau đó các nhóm còn lại phát biểu bổ sung. Lưu kiến thức bằng sơ đồ lên bảng GV: Cho HS liên hệ thực tế và kể tên một số loại dây cáp điện mà em biết? * Mở rộng: Đường dây tải điện ngầm. GV nêu câu hỏi cho các nhóm: +Sử dụng dây cáp điện như thế nào để có hiệu quả sử dụng cao? +Đối với mạng điện trong nhà, dây cáp điện thường được sử dụng ở đâu? +Cách gọi tên dây cáp? HS: Làm việc theo nhóm GV: Cho HS phát biểu thảo luận 1.Cấu tạo: Dây cáp Lõi Vỏ bọc Vỏ cách điện bảo vệ (Cu ( PVC (Vật liệu AI ) Cao su ) chịu nhiệt, mặn,ăn mòn) 2.Một số loại dây cáp: - Cáp điện 1 lõi. - Cáp điện nhiều lõi 3. Sử dụng cáp điện: Hoạt động 5: Bài tập vận dụng GV: Chia lớp thành 8 nhóm, cử nhóm trưởng và thư ký để ghi chép * Giao nhiệm vụ: - Phân loại các dây dẫn điện? - Tìm hiểu cấu tạo? - Sử dụng các loại dây đó vào mạng điện như thế nào? HS: Ngồi theo nhóm, đưa các loại dây đã sưu tầm được tập hợp lên bàn. Thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Cho các nhóm trình bày. Cả lớp thảo luận. Treo bảng mẫu ghi chép lên bảng. IV/ Tổng kết: GV dùng bảng mà HS đã thảo luận và hoàn thành để củng cố + Có những loại dây dẫn nào? + Cấu tạo ? + Chọn và sử dụng dây dẫn như thế nào trong lắp đặt mạng điện trong nhà? V/ Dặn dò: - Học bài và trả lời các câu hỏi ở phần củng cố. - Chuẩn bị bài học sau: + Tìm hiểu và sưu tầm các loại dây cáp điện. + Các loại dây cáp đó trong thực tế được sử dụng như thế nào? ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 04 Ngày soạn: 15 tháng 9 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 03 Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: - Biết phân loại, nắm được công dụng một số loại đồng hồ đo điện: Ampekế; Oát kế; Vôn kế; Đồng hồ vạn năng. II/ Kỹ năng: - Nhận biết , sử dụng III/ Thái độ: - Làm việc có cơ sở khoa học. - Cẩn thận , an toàn, yêu thích nghề B. Phương pháp: Trực quan - Vận dụng C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo có liên quan đến nội dung bài. II/ Đồ dùng: - Tranh vẽ đồng hồ đo điện . - Các loại đồng hhồ đo điện. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: - Hãy mô tả cấu tạo củ cáp điện và dây dẫn điện của mạng điện trong nhà? III/ Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng. Kiểm tra công tác chuẩn bị của HS HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: Nêu mục tiêu của bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV: Cho HS làm bài tập đánh dấu X vào ô trống  bảng 3-1 ? Công dụng của đồng hhồ đo điện dùng để làm gì? HS: Tiến hành thảo luận theo nhóm GV: Cho các nhóm trình bày. Cả lớp thảo luận. HS: Trình bày và thảo luận GV: Ghi công dụng của từng loại đồng hồ. ? Có những cách phân loại đồng hồ như thế nào? HS: Gồm các cách: + Dựa vào dòng điện + Dựa vào cơ cáu đo + Dựa vào đại lượng đo GV: Nếu dựa vào đại lượng cần đo thì ta có các loại đồng hồ: (Đưa bảng 3-2) Cho HS hoàn thành bảng sau đó gọi 1-2 HS đứng dậy trình bày. HS: trình bày , cả lớp bổ sung. GV: Đưa đáp án cho cả lớp cùng chữa GV: Cho HS đọc ký hiệu ở bảng 3-3 và yêu cầu HS phân tích ý nghĩa cấp độ chính xác? HS: Nghiên cứu ví dụ (SGK) GV: Lấy thêm 1 ví dụ khác 1.Công dụng của đồng hhồ đo điện: 2.Phân loại đồng hhồ đo điện: Treo bảng 3-2 3. Một số ký hiệu của đồng hồ đo điện: Ví dụ: Vôn kế có thang đo 300 V, cấp độ chính xác là 1,0 thì sai số lớn nhất là bao nhiêu? IV/ Cũng cố: - Đưa đồng hồ đo điện: Ampekế; Oát kế; Vôn kế; Đồng hồ vạn năng. Gọi HS trả lời theo các yêu cầu: + Nêu công dụng ? + Đọc các ký hiệu ? + Giải thích các ký hiệu ? - Một số lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo điện theo ký hiệu. V/ Dặn dò: - Học bài và trả lời các câu hỏi ở phần củng cố. - Học thuộc lòng ký hiệu. - Chuẩn bị tiết học sau: + Tìm hiểu các dụng cụ cơ khí ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 05 Ngày soạn: 22 tháng 9 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 03 Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: - Biết được công dụng, nhận dạng một số loại dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. II/ Kỹ năng: - Nhận biết , sử dụng III/ Thái độ: - Yêu thích môn học, cẩn thận , an toàn, chính xác B. Phương pháp: Trực quan - Liên hệ vận dụng C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo về dụng cụ cơ khí. II/ Đồ dùng: - Tranh vẽ dụng cụ cơ khí phóng to . - Một số dụng cụ cơ khí. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: - Hãy kể tên các loại đồng hồ đo điện và đại lượng tương ứng? - Viết các ký hiệu về các loại đồng hồ đã học? III/ Bài mới: Hoạt động 1: ổn định và Giới thiệu tiết học GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng. Cho HS kể các loại dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: Nêu mục tiêu cần đạt đươc của tiết học Hoạt động 2: Tìm hiểu các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV: Tổ chức cho HS làm việc từng cặp. HS: Làm bài tập điền ô trống trong SGK. GV: Cho HS kiểm tra chéo, bổ sung và hoàn thiện. GV: Đưa các dụng cụ cho HS nhận biết.Phát vấn trực tiếp. HS: Nêu công dụng mỗi loại. II/ Dụng cụ cơ khí: 1. Thước dây: 2. Thước cặp: 3. Pan me: 4. Tua vít: 5. Búa: 6. Cưa: 7. Kìm: 8. Khoan: IV/ Cũng cố: - Cho HS đọc phần ghi nhớ của bài học. - Làm bài tập Câu Nội dung Đ-S Từ sai Từ đúng 1 Để đo điện trở phải dùng oát kế  Oát kế Ôm kế 2 Ampe kế được mắc song song với mạch điện cần đo  Song song Nối tiếp 3 Đồng hồ vạn năng có thể đo được cả điện áp và điện trở của mạch điện  4 Vôn kế được mắc nối tiếp với mạch điện cần đo  Nối tiếp Song song V/ Dặn dò: - Học bài và trả lời các câu hỏi ở phần củng cố. - Học thuộc lòng ký hiệu. - Nắm chắc công dụng và cách dử dụng các loại dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Chuẩn bị bài thực hành sau: " Sử dụng đồng hhồ đo điện " ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 06 Ngày soạn: 06 tháng 10 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 04 Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: - Nắm được cấu tạo ngoài của các loại đồng hồ đo điện - Đọc được ký hiệu và giải thích được ký hiệu. - Biết được chức năng một số đồng hồ đo điện. II/ Kỹ năng: - Quan sát , đối chiếu kiến thức đã học. - Kỹ năng sử dụng đồng hồ - Biết cách vận dụng vào thực tế đo điện. III/ Thái độ: - Làm việc có cơ sở khoa học, nghiêm túc chính xác. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. B. Phương pháp: Quan sát - Tìm hiểu C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo về các loại đồng hồ đo điện. - Tìm hiểu các loại đồng hồ hiện nay trên thị trường. II/ Đồ dùng: - Các loại đồng hồ: Vôn kế; Ampe kế; Oát kế; Ôm kế; Đồng hồ vạn năng; Công tơ điện. ( Mỗi loại 5 cái.) - Dụng cụ: Kìm , tua vít, bút thử điện. - Vật liệu: Bảng điện lắp sẵn các bóng đèn 220V- 100W. - Các loại bảng biểu hướng dẫn ghi chép, tranh vẽ đồng hồ. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: - Em hãy kể tên các loại đồng hồ đo điện và cho biết đại lượng đo của nó? - Viết các ký hiệu về đồng hồ đo điện đã học? III/ Bài mới: Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu của tiết thực hành GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng.Giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng, phân chia dụng cụ và phân công khu vực thực hành. Nhóm trưởng:Kiểm tra công tác chuẩn bị của nhóm HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: Nêu mục tiêu của bài học . Yêu cầu HS: + Quan sát mô tả được cấu tạo. + Đọc và giải thích được ký hiệu Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện GV: Hướng dẫn HS lập bảng, quan sát thứ tự từng loại đồng hồ và làm việc theo các bước: + Bước 1: Ghi hết các ký hiệu. + Bước 2: Thảo luận giải thích HS: Ngồi theo nhóm, thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Bao quát lớp, góp ý bổ sung GV: Đo đại lượng tương ứng nào? GV: Tổ chức cho HS quan sát các núm điều khiển, thảo luận tìm hiểu chức năng. - Treo tranh vẽ phóng to lên bảng yêu cầu đại diện nhóm lên mô tả. HS: Chỉ vào tranh để mô tả. Lớp nhận xét GV kết luận 1/ Đọc và giải thích các ký hiệu trên mặt đồng hồ: TT Ký hiệu ý nghĩa 2/ Xác định chức năng của đồng hồ đo điện: HS dựa vào kiến thức đã học để trả lời. 3/ Tìm hiểu chức năng các núm điều khiển: IV/ Tổng kết: GV nêu câu hỏi: - Qua giờ thực hành này em đã tiếp thu và hiểu biết được những điều gì? HS: Ngồi lại vị trí viết thu hoạch GV: Nhận xét giờ thực hành theo các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Rút kinh nghiệm giờ thực hành. V/ Dặn dò: - Nắm chắc cấu tạo, ký hiệu đã được quan sát và tiếp thu - Chuẩn bị tiết học sau: "Đo diện năng tiêu thụ" + Tìm hiểu đồng hồ đo điện. + Đọc trước nội dung bài học. ------------------------------------------------------------------------------------ ----------------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 7 Ngày soạn: 11 tháng 10 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 04 Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện Nội dung: Hướng dẫn đo điện điện năng tiêu thụ và sử dụng đồng hồ vạn năng A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: Nắm được cách đo được điện năng tiêu thụ của một mạch điện với những phụ tải khác nhau. Biết sử dụng đồng hồ vạn năng II/ Kỹ năng: - Kỹ năng sử dụng đồng hồ. - Rèn kỹ năng, thao tác lắp ráp, cách mắc các mạch điện. - Biết cách vận dụng vào thực tế đo điện năng. III/ Thái độ: - Làm việc cẩn thận, nghiêm túc, chính xác. - An toàn trong và sau khi thực hành B. Phương pháp: Thực hành nhóm nhỏ C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung phương án 1 ở (SGK) trang 19 - 20. - Ôn nội dung sơ đồ mạch điện đã học ở lớp 8 II/ Đồ dùng: - Các loại đồng hồ: Đồng hồ vạn năng, Công tơ điện. ( Mỗi loại 5 cái.) - Dụng cụ: Kìm , tua vít, bút thử điện. - Vật liệu: Bảng điện lắp sẵn các bóng đèn 220V- 100W. - Các loại bảng biểu hướng dẫn ghi chép, tranh vẽ sơ đồ lắp ráp. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: Mô tả cấu tạo và nói rõ chức năng của công tơ điện? III/ Bài mới: Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu của tiết thực hành GV: Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng.Giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng, phân chia dụng cụ và phân công khu vực thực hành. Nhóm trưởng:Kiểm tra công tác chuẩn bị của nhóm HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: Nêu mục tiêu của bài học . Yêu cầu đặt ra trong quá trình thực hành. Hoạt động 2: hướng dẫn đo điện năng tiêu thụ của mạch điện Bằng công tơ điện và đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng GV: Hướng dẫn HS lập bảng ghi chép ký hiệu trên mặt đồng hồ HS: Ngồi theo nhóm, thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Yêu cầu 1-2 nhóm trình bày. HS: Trình bày và thảo luận chung cả lớp. GV: Bao quát lớp, góp ý bổ sung kết luận GV treo sơ đồ. HS dựa vào kiến thức đã học ở lớp 8 để đọc sơ đồ và hoàn thành bảng 4-2 GV: Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện? Phụ tảiđược nối với những đầu nào của công tơ điện? HS: Trả lời và thiến hành nối mạch điện GV: Hướng dẫn đo theo các bước: + Đọc chỉ số trước khi đo + Quan sát hiện trạng làm việc của công tơ. + Ghi chỉ số của công tơ sau khi đo 30 phút + Tính điện năng tiêu thụ của phụ tải. HS: Về nhà nếu có điều kiện thì thực hành GV: Hướng dẫn HS lập bảng ghi chép ký hiệu trên mặt đồng hồ vạn năng. HS: Ngồi theo nhóm, thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Yêu cầu 1-2 nhóm trình bày. HS: Trình bày và thảo luận chung cả lớp. GV: Bao quát lớp, góp ý bổ sung kết luận GV treo tranh vẽ hình 4-3: HS: Tìm hiểu GV: Lưu ý - Không được sử dụng tùy tiện khi chưa hiểu cách sử dụng. - Nếu sử dụng nhầm vị trí chuyển mạch sẽ làm hỏnh đồng hồ vạn năng. GV: Cách điều chỉnh. HS: Ghi các yêu cầu vào vở I.Hướng dẫn đo điện năng tiêu thụ bằng công tơ điện: 1/ Giải thích các ký hiệu trên mặt đồng hồ đo điện năng (Công tơ điện): Ký hiệu ý nghĩa 2/ Nối mạch điện thực hành * Nghiên cứu sơ đồ mạch điện: ( GV treo sơ đồ ) * Lắp mạch điện theo sơ đồ: II. Hướng dẫn đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng: 1/ Giải thích các ký hiệu trên mặt đồng hồ đo vạn năng: Ký hiệu ý nghĩa 2/ Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng 3/ Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng: * Yêu cầu khi đo: - Điều chỉnh núm chỉnh 0 - Không chạm tay vào đầu kim - Bắt đầu đo từ thang đo lớn nhất và giảm dần đến khi nhận được kết quả thích hợp IV/ Tổng kết: - GV nêu câu hỏi: Qua giờ thực hành này em đã tiếp thu và hiểu biết được những điều gì? - HS: Ngồi lại vị trí viết thu hoạch - GV: Nhận xét giờ thực hành theo các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Rút kinh nghiệm giờ thực hành. V/ Dặn dò: - Nắm chắc cách đo điện năng tiêu thụ và đo điện trở. - Chuẩn bị dụng cụ , vật liệu cho giờ thực hành sau. --------------------------------------------------------------------------- Tiết thứ: 8 Ngày soạn: 18 tháng 10 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 04 Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện Nội dung: Thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: Biết sử dụng đồng hồ vạn năng Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn nằng. II/ Kỹ năng: - Kỹ năng sử dụng đồng hồ. - Rèn kỹ năng, thao tác lắp ráp, cách mắc các mạch điện. - Biết cách vận dụng vào thực tế đo điện năng. III/ Thái độ: - Làm việc cẩn thận, nghiêm túc, chính xác. - An toàn trong và sau khi thực hành B. Phương pháp: Thực hành nhóm nhỏ C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung phương án 2 ở (SGK) trang 20 - 21. - Ôn nội dung sơ đồ mạch điện đã học ở lớp 8 II/ Đồ dùng: - Đồng hồ vạn năng - Dụng cụ: Kìm , tua vít, bút thử điện. - Vật liệu: Bảng điện lắp sẵn các bóng đèn 220V- 100W. - Các loại bảng biểu hướng dẫn ghi chép, tranh vẽ sơ đồ lắp ráp. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: Mô tả cấu tạo và nói rõ chức năng của công tơ điện? III/ Bài mới: Hoạt động 3: Thực hành đo điện điện trở Bằng đồng hồ vạn năng GV: Bố trí dụng cụ vật liệu theo nhóm tại phòng thực hành HS: Ngồi theo nhóm, thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Cho 1-2 HS trình bày cách điều chỉnh đồng hồ HS: - Điều chỉnh núm chỉnh 0 - Không chạm tay vào đầu kim - Bắt đầu đo từ thang đo lớn nhất GV: Hướng dẫn đo HS: Tiến thực hành theo hướng dẫn. GV: Bao quát lớp HS: Báo cáo kết quả thực hành. III. Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng: 1/ Bước 1:Điều chỉnh đồng hồ 2/ Bước 2: Đo điện trở trên bảng thực hành Treo bảng 4-2 IV/ Tổng kết: - GV nêu câu hỏi: Qua giờ thực hành này em đã tiếp thu và hiểu biết được những điều gì? - HS: Ngồi lại vị trí viết thu hoạch - GV: Nhận xét giờ thực hành theo các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Rút kinh nghiệm giờ thực hành. V/ Dặn dò: - Nắm chắc cách đo điện năng tiêu thụ và đo điện trở. - Chuẩn bị cho bài thực hành " Nối dây dẫn điện " Tiết thứ: 9 Ngày soạn: 20 tháng 10 năm 2008 Ngày dạy: 9A: 9B: 9C: 9D: 9E: Bài: 05 Thực hành Nối dây dẫn điện A. Mục tiêu: I/ Kiến thức: - Nắm được các yêu cầu mối nối dây dẫn điện. - Hiểu các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện. - Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện. II/ Kỹ năng: - Quan sát , đối chiếu kiến thức đã học. - Hình thành kỹ năng ban đầu của kỷ thuật lắp đặt dây dẫn. - Rèn thao tác nối dây. III/ Thái độ: - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, nghiêm túc, chính xác. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. B. Phương pháp: Hoạt động nhóm- cá nhân. Làm mẫu - Luyện thao tác C. Chuẩn bị: I/ Nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo về kỷ thuật mối nối. II/ Đồ dùng: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. - Một số mẫu các loại mối nối. - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao.... - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi 1 sợi, lõi nhiều sợi. Giấy ráp, băng cách điện. - Thiết bị: Phích cắm điện, công tắc, hộp nối dây. D. Tiến trình lên lớp: I/ ổn định: II/ Bài cũ: - Em hãy nêu quy trình thực hiện đo điện trở bằng đồng hồ đo điện? III/ Bài mới: Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu của tiết thực hành GV: Nêu mục tiêu cần đạt được của bài thực hành Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, chỉ định nhóm trưởng.Giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng, phân chia dụng cụ và phân công khu vực thực hành. Nhóm trưởng:Kiểm tra công tác chuẩn bị của nhóm. GV: Giới thiệu dụng cụ, vật liệu . Phân phối chương trình của 3 tiết: Tiết 9: Giới thiệu lý thuyết Tiết 10: Thực hành nối nối tiếp, nối phân nhánh dây dẫn điện Tiết 11: Nối dây dẫn dùng phụ kiện, hàn và cách điện mối nối Hoạt động 2: Tìm hiểu mối nối dây dẫn điện Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV: Giao cho mỗi nhóm 5 bộ mối nối mẫu HS: Quan sát hình 5.1 Phân loại mối nối mẫu theo hình vẽ trong sách GV: Hướng dẫn cho HS nhận xét các mối nối mẫu để rút ra kết luận về yêu cầu kỷ thuật của mối nối I/ Mục tiêu: II/ Dụng cụ, vật liệu và thiết bị: III/ Nội dung và quy trình thực hành: 1. Một số kiến thức bổ trợ: a. Các loại m

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_33_bu.doc