I. Mục tiêu:
- Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Nắm được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng một cách hợp lí.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 SGK.
- GV chuẩn bị mẫu dây dẫn, dây cáp
- HS sưu tầm các mẫu dây dẫn, dây cáp
III. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định lớp (2p)
2. Kiểm tra bài cũ (4p) : dùng câu hỏi SGK
3. Giới thiệu bài mới
70 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-33 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 -Tiết 1 SN:.................................
Bài 1: Lắp đặt mạng điện trong nhà.
I. Mục tiêu:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản suất và đời sống.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng,có định
hướng nghề nghiệp.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ về nghề điện dân dụng
- HS sưu tầm các bài hát, bài thơ về nghề điện dân dụng.
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (2 p)
2. kiểm tra bài cũ
3. giới thiệu bài mới
GV: Môn công nghệ 9 có 5 mô đun, trường ta chọn mô đun “Lắp đặt mạng điện trong nhà”. Trong nền kinh tế quốc dân nghề điện góp phần đẩy mạnh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Người thợ điện có mặt ở các cơ sở sản xuất và sửa chữa cơ khí, thiết bị điện... Hôm nay cô trò chúng ta cùng học bài 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV tổ chức thi hát và đọc thơ về nghề điện
- chia lớp làm 2 (đối nhau)
- GV báo kết quả đội thắng
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống.
- Yêu cầu đọc I, SGK- trang 5
- GV lấy 1 số VD thực tế: sản xuất, truyền tải, phân phối, tự động hoá...
? Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống?
- GV nhận xét và rút ra kl SGK-T5
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng.
1. Đối tượng lao động:
- Yêu cầu đọc mục 1) SGK-T5
- GV: đối tượng dạy học của GV là HS
? Đối tượng lao động của nghề điện bao gồm những gì
- GV cho nhắc lai kiến thức đã hoc ở lớp 8 và thực tế
- GV nhận xét và rút ra kl SGK - trang5
2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng
- Yêu cầu đọc mục 2) SGK- t6
- yêu cầu thảo luận làm BT - t6
? Nội dung lao động của nghề điện dân dụng?
- GV nhận xét và rút ra kl SGK- t6
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- Yêu cầu đọc mục 3) SGK- t6
- GV yêu cầu thảo luận làm BT - t6
? Điều kiện lao động của nghề điện dân dụng
- GV nhận xét và rút ra kl SGK -t6
4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động.
- Yêu cầu HS đọc mục 4) SGK-t7
? Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động?
- GV nhận xét và rút ra kl -t7
5. Triển vọng của nghề:
- Yêu cầu HS đọc mục 5) SGK.
? Triển vọng của nghề điện dân dụng ntn
- GV nhận xét và rút ra kl SGK
6. Nơi đào tạo nghề:
- Yêu cầu HS đọc mục 6) SGK.
? Những nơi đào tạo nghề điện dân dụng?
- GV nhận xét và rút ra kl SGK
7. Những nơi hoạt động nghề
? Nghề điện hoạt động ở những đâu
- GV kl theo SGK
- HS làm theo HD
- HS đọc SGK
- HS nghe giảng
- HS trả lời
- HS ghi vở
- HS đọc SGK
- HS theo SGK
- HS nhớ lại kiến thức lớp 8
- HS thảo luận làm bài tập
- HS trả lời
- HS ghi vở
- HS đọc SGK, thảo luận làm BT
- HS trả lời SGK
- HS ghi vở
- HS đọc SGK
- HS theo SGK
- Hs ghi vở
- HS theo sgk
- Hs trả lời
- Hs ghi vở
- Hs trả lời
4. Tổng kết bài học
- GV đưa ra CH củng cố bài
- GV lưu ý HS : Để làm được nghề điện chúng ta phải có ý thức bảo vệ môi
trường, an toàn lao động, làm việc khoá học, kiên trì , thận trọng và chính xác ...
5. Dăn dò
- đọc trước bài 2 trang 9- SGK
- Sưu tầm các mẫu dây dẫn, dây cáp điện,
- Trả lời câu hỏi cuối bài học
Tuần 2 - Tiết 2 SN:..................................
Bài 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng
điện trong nhà
I. Mục tiêu:
- Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Nắm được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng một cách hợp lí.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 SGK.
- GV chuẩn bị mẫu dây dẫn, dây cáp
- HS sưu tầm các mẫu dây dẫn, dây cáp
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (2p)
2. kiểm tra bài cũ (4p) : dùng câu hỏi SGK
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (2 p)
-GV: Giới thiệu mục tiêu bài học.
- GV giới thiệu mạng điện lớp học để HS kể được 1 số dây dẫn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu dây dẫn điện.(10ph)
1. Phân loại:
- GV trưng bày mẫu đã chuẩn bị
- Yêu cầu quan sát kết hợp hình 2-1 SGK
- Yêu cầu làm bảng 2- SGK
? Kể tên một số dây dẫn điện mà em biết ?
- GV yêu cầu 1 vài cặp trình bày, HS khác bổ sung.
- GV nhận xét và KL theo SGK
- GV HD nhận biết dây trần, dây bọc, dây đơn, dây đôi.
- YC quan sát mẫu vât
2. Cấu tạo dây điện điện được bọc cách điện
- GV trưng bày vật mẫu, yêu cầu quan sát mẫu + hình 2-2.
? Cấu tạo dây dẫn điện?
- GV nhận xét, kl theo SGK
- GV: dây dẫn điện được chế tạo thành nhiều loại với kích cỡ khác nhau tuỳ theo yêu cầu sử dụng
? Tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau.
3. Sử dụng dây dẫn điện.
- GV : kí hiệu của dây dẫn điện là
M (n x F), M là..., n là...., F là....
- Yêu cầu giải thích kí hiệu: M (2x1,5)
? Khi sử dụng dây dẫn điện cần chú ý điều gì?
- GV kl : lựa chọn , sử dụng tuân theo thiết kế của mạng điện đảm bảo truyền dẫn điện AT, kinh tế. Vỏ phù hợp với U lưới điện và điều kiện lắp đặt. Lõi, S lõi phù hợp với I...+(SGK)
Hoạt động 3: Tìm hiểu dây cáp điện
1. Cấu tạo:
- GV trưng bày mẫu dây cáp
- Yêu cầu quan sát, mô tả cấu tạo?
- GV nhận xét, rút ra kl SGK
? Dây cáp thường có mấy loại
- GV giải thích thêm về cáp điện lực và cáp điều khiển
2. Sử dụng.
? Với mạng điện trong nhà, dây cáp điện thường sử dụng như thế nào.
- GV mở rộng trong thực tế cáp sử dụng lắp đặt đường dây truyền tải (đường dây điện thoại...), đường dây điện ngầm cho các đường hầm, đường kênh...
Hoạt đông 4: Tìm hiểu vật liệu cách điện.
? Vật liệu cách điện là gì?
- GV nhận xét, kl theo SGK
- Yêu cầu làm BT SGK- trang12.
? Kể tên những vật liêu CĐ.
? Tại sao trong lắp đặt mạng điện phải dùng VLCĐ.
? VLCĐ phải đảm bảo những yc gì.
- HS nghe
- HS quan sát
- Hs qs
- Hs điền vào bảng 2 SGK
- HS trả lời theo SGK
- HS ghi vở
- HS nhận biết qua qs
- HS qs
- HS trả lời:
+ Lõi dây: làm = đồng hoặc nhôm
+Vỏ cách điên: cao su, chất CĐ tổng hợp PVC.
+ Vỏ bảo vệ cơ học..........
- HS trả lời : để dễ phân biệt khi sử dụng
- Hs giải thích
- Hs trả lời
- HS ghi vở
- HS mô tả gồm:
+ Lõi cáp: ....
+ Vỏ cách điện.....
+ Lớp vỏ bảo vệ....
- HS ghi vở
- Theo số sợi, số lõi
- HS : SGK
- Hs nghe giảng
- HS trả lời...
- HS ghi vở
- HS làm BT- trang12
- Khí...., lỏng,....rắn.....
→ AT cho mạng điện và con người
- HS: Độ bền cao, chịu nhiệt độ tốt, chống ẩm tốt, độ bền cơ học cao...
4. Tổng kết bài học
- GV đưa ra CH củng cố bài
5. Dăn dò
- đọc trước bài 3- SGK
- Trả lời câu hỏi cuối bài học
Tuần 3 - Tiết 3 SN:..................................
Bài 3 : Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện
I. Mục tiêu:
- Biết công dụng, phân loại của một số đồng hồ đo điện.
- Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí , dụng cụ điện dùng trong lắp đặt điện
- Có ý thức sử dụng giữ gìn đồ dùng .
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ 1 số đồng hồ đo điện .
- Tranh vẽ 1 số dụng cụ cơ khí
- 1 số đồng hồ đo điện như: ampe kế, vôn kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng...
- 1 số dụng cụ cơ khí như: thước căp, thước cuộn, kìm các loại, khoan ...
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (2p)
2. kiểm tra bài cũ (4p) : dùng câu hỏi SGK
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện. (13 phút)
1. Công dụng
- GV dựa vào hiểu biết của HS qua vật lí + thực tế hỏi:
? Kể tên 1 số đồng hồ đo điện mà em biết
- Yc đọc bảng 3.1, làm BT theo nhóm
- Cử đại diện 1 nhóm lên trình bày, nhóm ≠ bổ xung
- GV nhận xét, rút ra kết luận.
? Mỗi loại ĐH kể trên đo đại lượng nào.
? Công dụng chung của đồng hồ đo điện là gì
- GV kl:
+ Để kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện .
+ Biết được tình trạng làm việc của đồ dùng điện.
+ Phát hiện, phán đoán những nguyên nhân hư hỏng.
+ Kiểm tra các thông số đánh giá chất lượng thiết bị
? Tại sao trên vỏ MBA lại lắp vôn kế và ampe kế
2. Phân loại đồng hồ đo điện.
3. Một số kí hiệu của ĐHĐ điện
- GV kết hợp 2 phần lại
- Yc làm BT bảng 3-2, theo nhóm
- Yêu cầu đại diện trình bày
- GV hoàn thiện và kết luận
- GV đưa 1 số ĐH đo điện, yc qs theo nhóm đọc và giải thích kí hiệu ghi trên mặt ĐH
- GV lấy VD: trên mặt đồng hồ có ghi ;1; →; ↑; ┴ ; ╧ ;
Hoạt đông 3: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí .
- GV trưng bày một số dụng cụ cơ khí để HS nhận biết, nêu công dụng của các dụng cụ cơ khí đó .
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp điền chỗ trống bảng 3- 4 SGK
- GV bổ sung và hoàn thiện kl
- HS nghe giảng
- HS kể được như ampe kế, vôn kế, công tơ điện...
- HS làm bảng 3.1 theo nhóm
- HS trình bày kết quả của nhóm mình
- HS trả lời :
+ Ampe kế đo cường độ dòng điện.
+ Vônkế đo hiệu điện thế..
...
- HS trả lời
- Hs ghi vở
- Hs trả lời theo ý hiểu
- HS làm BT theo nhóm
ĐHĐĐ
Đại lượng
cần đo
Kí hiệu
Vônkế
Điện áp
Ampe kế
Dòng điện
...
...
...
- HS làm việc theo nhóm
- HS quan sát
- Hs làm theo cặp
- Hs ghi vở
4. Tổng kết bài học
- Yêu cầu 1 vài HS đọc ghi nhớ SGK
- GV đưa ra CH củng cố bài
5. Dăn dò
- đọc trước phần II bài 3 - SGK
- Trả lời câu hỏi cuối bài học
Tuần 4 - Tiết 4 SN:..............................
Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện
( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng.
- Có ý thức giữ gìn bảo quản đồng hồ đo điện.
II. Chuẩn bị:
Cho mỗi nhóm HS:
- Ampe kế thang đo 1 A
- Vônkế thang đo 300 V
- Đồng hồ vạn năng.
- Công tơ điện
- Kìm điện, tuavít, bút thử điện, dây dẫn...
- Phiếu học tập
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ (4p)
? Kể tên 1 số ĐH đo điện và nêu công dụng của chúng.
? Kể tên 1 số dụng cụ cơ khí và nêu công dụng của chúng
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 (5 phút)
- Giới thiệu mục tiêu tiết học
- Nêu nội quy thực hành
- GV: chia nhóm, vị trí làm việc , chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng.
- Nêu tiêu chí đánh giá kết quả TH:
+ Kết quả TH.
+ Qui trình TH.
+ý thức thực hiện
Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện (35 phút)
- Yc làm việc theo nhóm
- GV giao đồ dùng, thiết bị cho các nhóm.
- Định thời gian hoàn thành 30p vào phiếu học tập
- GV giao nhiệm vụ:
? Giải thích những kí hiêu ghi trên mặt đồng hồ
? Chức năng: đo đại lượng gì
? Chức năng của các núm điều chỉnh
? Những chú ý khi sử dụng ĐH đo điện
- Yêu cầu các nhóm bắt đầu thảo luận.
- Trong quá trình thực hành GV theo dõi nhắc nhở, uốn nắn HS
- Hết thời gian, yêu cầu các nhóm đổi bài, đánh giá chéo.
- GV bổ xung và rút ra kết luận (trưng bày đáp án)
- GV lưu ý khi sử dụng ĐHVN
? Hãy đọc và giải thích kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện sau:
- HS nghe giảng
- HS làm theo nhóm
- Nhóm trưởng nhận thiết bị.
- HS hoàn thành phiếu học tập (30p)
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Các nhóm đánh giá phiếu học tập chéo nhau
- HS ghi vở
1. SGK/trang20
2. Phải cắt điện trước khi đo R
3. Nguyên tắc chung khi đo R = đhvn (3 ý sgk/ trang21)
+ 1350 là số KWh còn 15 là số lẻ
+ Số điện năng tiêu thụ được tính là:
K x 1350 = 1 x 1350 = 1350 KWh
+ Kí hiệu 1KWh, 400 x n là: cứ 1KWh đĩa nhôm quay được 4000 vòng.
: chỉ chiều quay của đĩa nhôm
+ 220, 5A là...
+ 50 Hz là...
4. Tổng kết bài học
- GV tổng kết lại những nội dung chính của bài học
- GV nhận xét giờ học về thái độ học tập và kết quả thực hành
5. Dăn dò
- đọc trước phần đo điện trở - SGK
- Trả lời câu hỏi cuối bài học
Tuần 5 - Tiết 5 SN:................................
Bài 4: Thực hành: sử dụng đồng hồ đo điện
( tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết cách sử dụng ĐHVN
- HS phải đo được R bằng đồng hồ vạn năng
- Đảm bảo an toàn trong quá trình thực hành
II. Chuẩn bị:
Cho mỗi nhóm HS:
- Nguồn điện ~ 220V, ĐHVN
- Bảng mạch điện chiếu sáng gồm 4 bóng đèn công suất ≠ nhau lắp sẵn
- Kìm điện, tuavít, bút thử điện, dây dẫn...
- Mẫu Bcth /sgk - trang 22
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ (4p)
? Mô tả cấu tạo bên ngoài của ĐHVN. Để sử dụng ĐHVN tránh sai hỏng ta
cần chú ý điều gì .
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
- GV nêu mục tiêu tiết thực hành
- Yc 1 HS nhắc lại nội quy thực hành
- GV: chia nhóm, vị trí làm việc, chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng.
- Nêu tiêu chí đánh giá kết quả TH:
+ Kết quả TH.
+ Qui trình TH.
+ý thức thực hiện
Hoạt động 2: GV hướng dẫn ban đầu cho cả lớp
- GV nhắc lại những chú ý khi đo điện trở
- GVHD cách đo điện trở:
- GV làm thao tác mẫu đo R của 4 bóng đèn lắp sẵn trên bảng điện, yc qs
+ Cắt điện trước khi đo điện trở.
+ Kiểm tra ĐHVN có làm việc hay ko.
+ Vặn núm điều chỉnh để chọn đại lượng đo là R, để núm điều chỉnh ở thang đo LN là 10K.
+ Chập 2 que đo, để núm điều chỉnh 0 về vi trí 0.
+ Đưa 2 que đo vào 2 chân của bóng đèn, đọc chỉ số trên mặt hiển thị. Nếu kim xê dịch ít thì vặn về thang đo nhỏ hơn (1K, 100Ω...)
- GV lưu ý khi đo không được chạm tay vào đầu kim đo vì......
+ 4 bóng đèn công suất ≠ nhau → R ≠ nhau
- GV yc 1 vài HS lên thao tác lại
Hoạt động 3 : GV hướng dẫn thường xuyên
- Yc các nhóm vào vị rí thực hành
- Yc nhóm trưởng nhận đồ dùng, thiết bị
- Trong quá trình thực hành GV đi từng nhóm theo dõi, bổ sung, HD các em
- Hết thời gian, yêu cầu các nhóm đổi bài, đánh giá chéo
- GV thu bài thực hành, nhận xét, rút ra kl
- HS nghe
- Hs nhắc lại
- Hs nghe
- Hs nghe:
+ Không được sử dụng tuỳ tiện .......
+ Phải cắt điện trước khi đo R
+ Nguyên tắc chung khi đo R = đhvn
- HS qs mẫu
- HS nghe
- Dưới lớp qs
- Các nhóm vào vị trí th
- Nhóm trưởng nhận thiết bị
- Các nhóm đánh giá bcth chéo nhau
4. Tổng kết bài học
- GV tổng kết lại những nội dung chính của bài học.
- GV nhận xét giờ thực hành về chuẩn bị, thái độ học tập, kết quả thực hành.
5. Dăn dò
- Chuẩn bị báo cáo thực hành cho giờ sau.
Tuần 6 - Tiết 6 SN:...............................
Bài 4: Thực hành: sử dụng đồng hồ đo điện
( tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Biết cách sử dụng công tơ điện.
- HS phải đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện = công tơ điện
- Đảm bảo AT trong quá trình thực hành
II. Chuẩn bị:
Cho mỗi nhóm HS:
- Nguồn điện ~ 220V, công tơ điện
- Ampe kế, bóng đèn, công tắc, bảng điện
- Kìm điện, kìm cắt dây, tuavít, bút thử điện, dây dẫn...
- Mẫu Bcth /sgk - trang21, 22
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ (4p)
? Hãy đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện.
ở mạch điện trong nhà công tơ điện được lắp ở vị trí nào.
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV nêu mục tiêu tiết thực hành
- Yc 1 HS nhắc lại nội quy thực hành
- GV: chia nhóm, vị trí làm việc, chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng.
- Nêu tiêu chí đánh giá kết quả TH:
+ Kết quả TH.
+ Qui trình TH.
+ý thức thực hiện
Hoạt động 2: GV hướng dẫn ban đầu cho cả lớp
- GV nhắc lại cách đọc và giải thích các kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện
- yc n/c mạch điện H4-2:
? Nêu tên các phần tử có trong sơ đồ mạch điện
? Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện
? Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện
- GV thao tác mẫu nối mạch điện
H4-2
- GV HD các bước tiến hành đo điện năng tiêu thụ của mạch điện:
+ Đọc và ghi số chỉ của công tơ trước khi thực hành
+Qs hiện trạng làm việc của công tơ điện
+ Ghi số chỉ của công tơ sau 30p vào bcth
+ Tính điện năng tiêu thụ của phụ tải
Hoạt động 3: GV hướng dẫn thường xuyên
- Yc các nhóm vào vị trí thực hành
- Nhóm trưởng nhận dụng cụ, thiết bị
- Yc nối mạch điện H4-2
- Đóng nguồn, sau 30 phút đo điện năng tiêu thụ của mạch điện
-Trong quá trình thực hành GV theo dõi, giám sát các nhóm làm việc .
- Lưu ý : an toàn điện
- Hết thời gian, yêu cầu các nhóm đổi bài, đánh giá chéo
- GV thu bài thực hành, nhận xét, rút ra kl
- HS nghe
- Hs nhắc lại
- HS nghe
- HS nghe
- HS n/c trả lời câu hỏi
- Hs qs mẫu
- HS nghe HD
- Các nhóm vào vị trí thực hành
- Nhóm trưởng nhận thiết bị
- Hs nối mạch điện H4-2
- Hs qs sau 30p thì đo điện năng tiêu thụ
- Hs : lưu ý ATĐ
- Các nhóm đánh giá bcth chéo nhau
4. Tổng kết bài học
- GV tổng kết lại những nội dung chính của bài học
- Yc dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nhận xét giờ thực hành về kết quả, quy trình, thái độ học tập
5. Dăn dò
- đọc trước bài 5 trang 23 - SGK
- Chuẩn bị : + 1m dây dẫn lõi 1 sợi / 1hs
+ Kìm cắt và kìm tuốt dây
Tuần 7 - Tiết 7 SN:................................
Bài 5 : Thực hành: nối dây dẫn điện ( tiết 1)
I. Mục tiêu
- Biết các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện.
- Biết được 1 số loại mối nối dây dẫn điện
- Nối được mối nối nối tiếp dây dẫn lõi 1 sợi
- Rèn luyện, hình thành kĩ năng cơ bản ban đầu của kĩ thuật lắp đặt dây dẫn điện
- Có ý thức làm việc theo quy trình, cẩn thận, khoa học.
II. Chuẩn bị
- GV: +Tranh vẽ quy trình chung nối dây dẫn điện
+ Một số mẫu mối nối dây dẫn điện
+ Kìm cắt, kìm tuốt dây (dao nhỏ), giấy ráp
+ Dây dẫn điện lõi 1 sợi
- HS : Dây dẫn lõi 1 sợi và kìm điện
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ (4p)
GV: Yc 1 HS lên bảng dùng ĐHVN đo điện trở của 2 đoạn dây dẫn
( 1 đoạn ko đứt bên trong, 1 đoạn đứt ngầm bên trong).Từ đó GV đặt vấn
đề là khi dây bị đứt thì phải nối lại = các mối nối thuộc bài 5
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
- GV nêu mục tiêu của tiết học
- Yc 1 HS nhắc lại nội quy thực hành
- GV: chia nhóm, chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng.
- KT việc chuẩn bị dây dẫn của HS
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
- Yc đọc SGK
- GV thông báo những dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
II. Nội dung và trình tự thực hành
1.Một số kiến thức bổ trợ
- Yc qs H5-1 SGK và mẫu dây dẫn điện
? Có mấy loại mối nối dây dẫn điện
- Gv bổ sung, kl :
a. Các loại mối nối dây dẫn điện (SGK)
- GV ĐVĐ: Chất lượng các mối nối này ảnh hưởng ko ít tới......
b. Yêu cầu mối nối
- Gv thông báo 4 yc của mối nối(sgk)
2. Quy trình chung nối dây dẫn điện
( nối nối tiếp dây dãn lõi 1 sợi )
- Gv treo tranh vẽ quy trình chung....
- GV thao tác mẫu từng bước của quy trình, lưu ý những lỗi sai thường mắc phải.
+ Bước 1: bóc vỏ cách điện ( bóc cắt vát h5-2, bóc phân đoạn h5-3)
+ Bước 2: làm sạch lõi h5-4
+ Bước 3: Nối dây (h5-5):
- Uốn gập lõi
- Vặn xoắn
- Kiểm tra mối nối
- GV yc các nhóm vào vị trí thực hành (20p)
- Yc nhóm trưởng nhận dụng cụ, thiết bị
- Trong quá trình thực hành GV theo dõi, giám sát, uốn nắn những sai sót kịp thời
- Hết thời gian, GV thu 1 số bài làm tốt và bài làm chưa được đưa ra nhận xét trước lớp đã đảm bảo YCKT chưa
- GV rút kinh nghiệm cho HS những mối nối sau
- Lưu ý HS khi dùng dao gọt vỏ cách điện về ATLĐ
- HS nghe
- Hs đọc SGK
- Hs qs
- HS trả lời
- HS ghi vở
- Hs ghi vở
- HS qs
- Hs qs mẫu và lưu ý lối sai thường mắc phải
- HS thực hành nối nối tiếp dây dẫn lõi 1 sợi theo nhóm (20p)
- HS qs và nghe nhận xét
- Hs nghe
- Hs lưu ý
4. Tổng kết bài học
- GV tổng kết lại những nội dung chính của bài học
- Yc dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nhận xét giờ học về kết quả, quy trình TH, thái độ
5. Dăn dò
- HS về nhà làm lại mối nối, tiết học sau nộp sản phẩm
- đọc trước bài 5 phần “nối thẳng dây nhiều sợi và nối rẽ dây 1 sợi, nhiều sợi ”
- Chuẩn bị : + 1m dây dẫn lõi nhiều sợi / 1HS
+ 0,5 m dây dẫn lõi 1 sợi / 1HS
+ Kìm cắt và tuốt dây
Tuần 8 - Tiết 8 SN:...................................
Bài 5 : Thực hành: nối dây dẫn điện
( tiết 2)
I. Mục tiêu
- Nối được mối nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi
- Nối được mối nối rẽ dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi
- Rèn luyện kĩ năng nối dây dẫn điện
- Có ý thức làm việc theo quy trình khoa học, cẩn thận, AT.
II. Chuẩn bị
- GV: + Một số mẫu mối nối dây dẫn điện
+ Kìm cắt, kìm tuốt dây (dao nhỏ), giấy ráp
+ Dây dẫn điện lõi 1 sợi và nhiều sợi
- HS : Dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi , kìm điện
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ (4p)
? Nêu các loại mối nối dây dẫn điện. YC của mối nối dây dẫn điện
? Nêu quy trình chung nối dây dẫn điện (cho HS viết lên góc bảng)
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
- GV nêu mục tiêu của tiết học
- Yc 1 HS nhắc lại nội quy thực hành
- GV: chia nhóm, chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng.
- KT việc chuẩn bị dây dẫn của hs
- Đưa ra tiêu chí đánh giá kết quảTH:
+ Kết quả TH.
+ Qui trình TH.
+ý thức thực hiện
Hoạt động 2 Hướng dẫn ban đầu (10ph)
? Nhắc lại quy trình chung nối dây dẫn điện.
- GV lưu ý với tất cả các mối nối thì b1, b2 làm tương tự
- GV thao tác mẫu từng công đoạn + giảng giải + lưu ý những lỗi sai thường mắc phải
* Nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi (h5-6)
* Nối rẽ dây dẫn lõi 1sợi ( h5-7) và nhiều sợi (h5-8)
Hoạt động 3 Hướng dẫn thường xuyên. (20 phút).
- GV yc thực hành theo nhóm
- Yc nhóm trưởng nhận thiết bị
- Trong quá trình thực hành, GV giám sát, uốn nắn kịp thời.
- GV lưu ý những lỗi thường mắc phải.
- GV hướng dẫn những HS yếu.
- Hết thời gian, GV yc tự đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đề ra
- HS nghe
- Hs nhắc lại
- 1 HS nhắc lại
- HS lưu ý
- Hs qs mẫu
- HS các nhóm vào vị trí thực hành
- nhóm trưởng nhận thiết bị
- Hs tự đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đề ra
4. Tổng kết bài học
- GV đánh giá 1 vài sản phẩm điển hình, rút kinh nghiệm
- GV thu sản phẩm để chấm điểm
- Yc dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nhận xét giờ TH về kết quả, quy trình TH, thái độ học tập
5. Dăn dò
- đọc trước bài 5 phần “ nối dây dùng phụ kiện”
- Chuẩn bị : + 0,5 m dây dẫn lõi nhiều sợi / 1HS
+ 0,5 m dây dẫn lõi 1 sợi / 1HS
+ Kìm cắt và kìm tuốt dây
Tuần 9 - Tiết 9 SN:.............................
Bài 5 : Thực hành: nối dây dẫn điện
( tiết 3)
I. Mục tiêu
- Nối được mối nối dây dùng phụ kiện như trong hộp nối dây, 1 số thiết bị điện :
CC, CT, ổ cắm...
- Rèn luyện kĩ năng nối dây dẫn điện
- Hàn và cách điện được 1 số mối nối
- Có ý thức làm việc theo quy trình khoa học, cẩn thận, AT.
II. Chuẩn bị
- GV: + Dụng cụ: tuavít, kìm cắt dây, kìm tuốt dây (dao nhỏ)
+ Vật liệu và thiết bị như CC, CT, ổ cắm, phích cắm, hộp nối dây...
dây dẫn điện lõi 1 sợi và nhiều sợi, nhựa thông, thiếc hàn, mỏ hàn,
băng cách điện.
- HS : Dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi , kìm điện
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ (4p): dùng câu hỏi SGK
3. giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
- GV nêu mục tiêu của tiết học
- Yc 1 HS nhắc lại nội quy thực hành
- GV: chia nhóm, chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng.
- KT việc chuẩn bị dây dẫn của hs
- Đưa ra tiêu chí đánh giá kết quảTH:
+ Kết quả TH.
+ Qui trình TH.
+ý thức thực hiện
Hoạt động 2 Hướng dẫn ban đầu (10 phút)
- GV thao tác mẫu nối dây dùng phụ kiện kết hợp giảng giải
* Nối = vít
+ Làm đầu nối: làm khuyên kín và khuyên hở
+ Nối dây (h5-9 SGK)
* Nối = đai ốc nối dây
+ Làm đầu nối thẳng
+ Nối dây dẫn
+ Kiểm tra mối nối
- GV lưu ý : b1, b2 tương tự như các mối nối trước
- GV giới thiệu cách hàn mối nối (h5-11)
+ Làm sạch mối nối
+ Láng nhựa thông
+ Hàn thiếc mối nối
- GV giới thiệu cách điện mối nối: 2 phương pháp thông thường là lồng ống ghen và quấn băng cách điện (h5-12, h5-13)
- GV lưu ý an toàn lao động khi dùng mỏ hàn nóng và thiếc.
Hoạt động 2 Hướng dẫn thường xuyên. (15 phút).
- Gv yc HS thực hành theo nhóm làm khuyên kín và khuyên hở
- GV giám sát uốn nắn kịp thời.
- GV lưu ý những lỗi thường mắc phải.
- GV hướng dẫn những HS yếu.
- Hết thời gian, GV yc tự đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đề ra
- HS nghe
- Hs nhắc lại
- HS qs mẫu
- Hs qs
- Hs lưu ý b1, b2 làm tương tự
- Hs qs
- Hs qs
- Hs lưu ý
- Hs thực hành theo nhóm làm khuyên kín và khuyên hở
- HS tự đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đề ra
4. Tổng kết bài học
- GV đánh giá 1 vài sản phẩm điển hình, rút kinh nghiệm
- GV thu sản phẩm để chấm điểm
- Yc dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nhận xét giờ TH về kết quả, quy trình TH, thái độ học tập
5. Dăn dò
- đọc trước bài 6 SGK
- Trả lời câu hỏi cuối bài 5 trang 29
- Chuẩn bị : giờ sau kiểm tra 1 tiết
+ Mang kìm điện, 0,5m dây dẫn lõi 1 sợi / 1 hs
Tuần 10 - Tiết 10 SN:..................................
Kiểm tra thực hành ( 1 tiết)
I.Mục tiêu
- Đánh giá quá trình học tập của HS từ đầu năm học tới nay
- Đánh giá việc tiếp thu kiến thức của HS để từ đó vận dụng vào thực tế
- Đánh giá kĩ năng thực hành, ý thức và ATLĐ
II. Chuẩn bị
- GV: Kìm điện, kìm tuốt dây (dao nhỏ), tua vít
- HS : Kìm điện, dây dẫn 0,5m/ 1HS
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp (1p)
2. kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
* Đề kiểm tra:
Em hãy nối 1 mối nối phân nhánh dây dẫn lõi 1 sợi
- GV phát dụng cụ cho từng nhóm HS, HS tiến hành làm bài thực hành
* Đáp án - biểu điểm
- Chuẩn bị dụng cụ, dây dẫn tốt : 1 điểm
- Làm đúng quy trình kĩ thuật: 1 điểm
- Thái độ học tập tốt: 1 điểm
- Kết quả thực hành: + Dẫn điện tốt: 1,5 điểm
+ Bền, chắc: 1,5 điểm
+ An toàn điện: 1,5
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_33_ch.doc