I. MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức .
- Học sinh nêu được các giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và khoa học .
- Học sinh biết một số đặc điểm thực vật có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .
- Biết và nêu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả .
2. Kĩ năng.
- Ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn.
3. Ý thức .
- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh vẽ sơ đồ rễ, thân, hoa, quả của cây ăn quả.
- Cách tạo hình cho cây, bảo quản quả (Nếu có)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC .
1. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP
- Kiểm tra sĩ số
2. KIỂM TRA BÀI CŨ.
? Nghề trồng cây ăn quả có vai trò như thế nào trong đời sống con người?
3. BÀI MỚI.
Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng như vậy. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? kĩ thuật trồng thế nào để có năng suất cao? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài hôm nay.
82 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Chương trình cả năm - Đào Thị Thanh Hiếu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : 20/8/2010
Tiết 1
Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả
I. Mục tiêu .
1. Về kiến thức .
- Học sinh biết được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế quốc dân và trong đời sống con người.
- Biết được đặc điểm đặc trưng của trồng cây ăn quả, yêu cầu, triển vọng của nghề trồng cây ăn quả ở nước ta.
2. Kĩ năng.
- Quan sát, so sánh, phân tích tình huống.
3. Thái độ .
- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong gia đình.
- Có hứng thú trong học tập nghề trồng cây ăn quả.
II. Chuẩn bị.
- tranh phóng to hình 1.
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
Không
3. Bài mới.
Ngoài các chấ như tinh bột, dường, đạm, chất béo thì vitamin là loại chất không thể thiếu đối với con người. Các vitamin này có rất nhiều trong hoa quả.
Hoạt động 1 : Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả .
Hoạt động của thầy
Giáo viên treo tranh hình 1 lên bảng yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ, thảo luận và trả lời câu hỏi :
? Em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì đối với nền kinh tế quốc dân và đời sống con người?
? Em hãy kể tên một số loại quả có vai trò trong viêc phục vụu đời sống hàng ngày?
- Giáo viên tổng hợp ý kiến của học sinh, và đưa ra kết luận .
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK quan sát hình vẽ, thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau (chế biến xuất khẩu, quả tươi, nước ép . . . )
- Học sinh phát biểu ý kiến, lớp bổ sung .
- Học sinh tự tổng hợp kiến thức sau khi nghe giáo viên hệ thống lại
* Tiểu kết :
- Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng trong đời sống con người và trong nền kinh tế nước ta cụ thể :
+ Cung cấp hoa quả cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của con người.
+ Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
+ Nguồn hàng xuất khẩu có giá trị.
Hoạt động 2: Đặc điểm và yêu cầu của nghề
Hoạt động của thầy
a. Đặc điểm.
- Giáo viên cho học sinh nghiên cứu phần thông tin trong SGK mục đặc điểm và hoàn thành bài tập trong bảng phụ của giáo viên .
Các đặc điểm
N.dung của đặc điểm
Giá trị của đặc điểm
Đối tượng
Dụng cụ
Điều kiện
Sản phẩm
- Giáo viên sửa sai cho học sinh nếu có và tổng kết kiến thức.
b.Yêu cầu.
- Vậy yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả là gì ?
Hoạt động của trò
- Học sinh dựa vào kiến thức trong SGK thảo luận và lên điền bảng.
- Các học sinh khác bổ sung hoàn thiện kiến thức.
- Tổng hợp kiến thức
- Học sinh tìm hiểu và trả lời :
+ Về tri thức
+ Về thái độ
+ Về sức khoẻ
* Tiểu kết :
- đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả : Có kế hoạch dài hơi, xác định quy trình sản xuất phù hợp cho từng loại cây, chuẩn bị đủ dụng cụ cần thiết, tạo điều kiện để chăm sóc sức khoẻ, có kĩ thuật bảo quản tốt.
- Yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả : (như trên)
Hoạt động 3 :Triển vọng của nghề trồng cây ăn quả .
Hoạt động của thầy
- Giáo viên cho học sinh nghiên cứu phần thông tin trong SGK phần 3 hông qua bảng số liệu để tìm hiểu về triển vọng của nghề trồng cây ăn quả ở nước ta.
? Thực tế phát triển nghể trồng cây ăn quả đã diễn ra như thế nào?
? Triển vọng thế nào và đang gặp khó khăn gì?
? Cần có những biện pháp nào để phát triển tốt?
Hoạt động của trò
- Học sinh trả lời các câu hỏi sau khi đã nghiên cứu bảng và thảo luận.
- Đang phát triển mạnh mẽ
- Cần XD quy hoạch các vườn cây.
- áp dụng khoa học kĩ thuật
- Tạo đội lành nghề, có chính sách phù hợp
- Học sinh tổng kết kiển thức
* Tiểu kết :
- Nghề trồng cây ăn quả đang có triển vọng rất tốt.
- Hiện nay các nhà khoa học nghiên cứu kĩ thuật cải tiến nâng cao năng suất cho cây trồng.
- Ngày càng có nhiều nhà máy chế biến hoa quả ra đời.
- Nhu cầu iêu thụ hoa quả ngày càng cao.
4. Củng cố .
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi :
? sản phẩm của trồng cây ăn quả là gì?
? Muốn làm người trồng cây ăn quả cần có những yêu cầu gì?
? Em có thích trồng cây ăn quả không? vì sao?
- Cho học sinh ghi nhớ kiến thức theo bảng .
5. Hướng dẫn.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : Một số vấn đề chung về cây ăn quả.
Xác nhận, ngày..tháng 8 năm 2010
Tổ phó chuyên môn.
Trần Thị Phương
Tuần 2 Ngày soạn : 26/8/2010
Tiết 2
Bài 2
Một số vấn đề chung về trồng cây ăn quả
I. Mục tiêu .
1. Về kiến thức .
- Học sinh nêu được các giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và khoa học .
- Học sinh biết một số đặc điểm thực vật có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .
- Biết và nêu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả .
2. Kĩ năng.
- ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn.
3. ý thức .
- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ sơ đồ rễ, thân, hoa, quả của cây ăn quả.
- Cách tạo hình cho cây, bảo quản quả (Nếu có)
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Nghề trồng cây ăn quả có vai trò như thế nào trong đời sống con người?
3. Bài mới.
Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng như vậy. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? kĩ thuật trồng thế nào để có năng suất cao? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài hôm nay.
Hoạt động 1 : Giá trị của việc trồng cây ăn quả.
Hoạt động của thầy
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK phần I, thông qua thực tế hàng ngày thảo luận và trả lời câu hỏi :
? Em hãy cho biết trồng cây ăn quả sẽ có giá trị như thế nào về cung cấp chất dinh dưỡng cho con người?
? Giá trị về y học?
? Giá trị về môi trường?
? Giá trị về kinh tế?
- Giáo viên tổng hợp ý kiến của học sinh, và đưa ra kết luận .
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau nhưng sẽ xoay quang :
+ Cung cấp dinh dưỡng có giá trị
+ Làm thuốc chữa bệnh
+ Làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo
+ Giữ gìn và cải thiện môi trường: Điều hoà ôxy, nhiệt độ, gió bão, chống xói mòn
- Học sinh phát biểu ý kiến, lớp bổ sung .
- Học sinh tự tổng hợp kiến thức sau khi nghe giáo viên hệ thống lại
* Tiểu kết :
- Trồng cây ăn quả mang lại cho con người nhiều giá trị quan trọng như :
+ Cung cấp dinh dưỡng có giá trị
+ Làm thuốc chữa bệnh
+ Làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo
+ Giữ gìn và cải thiện môi trường: Điều hoà ôxy, nhiệt độ, gió bão, chống xói mòn
Hoạt động 2: Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
Hoạt động của thầy
1. Đặc điểm thực vật.
- Giáo viên cho học sinh nghiên cứu phần thông tin trong SGK mục đặc điểm và quan sát tranh thân, hoa, quả, hạt và yêu cầu học sinh cho biết.
? Cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào ở các bộ phận : Rễ, thân, hoa ,quả hạt ?
? Biết được đặc điểm chung này có ý nghĩa gì về kĩ thuật trồng trọt?
- Giáo viên sửa sai cho học sinh nếu có và tổng kết kiến thức.
2. Yêu cầu ngoại cảnh
- Giáo viên cho học sinh nghiên cứu SGK phần II tìm ý để trả lời câu hỏi và điền bảng.
Cây ăn quả chịu tác động của ngoại cảnh như thế nào?
- Giáo viên gọi học sinh lên điền bảng
Hoạt động của trò
- Học sinh dựa vào kiến thức trong SGK thông qua thực tế quan sát tự do thảo luận.
- Một số học sinh trả lời.
- Các học sinh khác bổ sung hoàn thiện kiến thức.
- Tổng hợp kiến thức
- Học sinh điền bảng
Yếu tố
ngoại cảnh
Phù hợp với
cây ăn quả
Nhiệt độ
ánh sáng
Độ ẩm
Chất dinh dưỡng
Đất
* Tiểu kết :
a. Rễ: Có loại mọc thẳng, sâu xuống đất, loại mọc ngang do đó cần chăm sóc để rễ phát triển tốt
b. Thân: Từ thân có nhiều cành cấp 1, từ cành cấp 1 có nhiều cành cấp 2 dến 3,4,5 . . . cành cấp 5 hường mang quả do đó cần tạo nhiều cành để mang quả.
c. Hoa: Có hoa đơn tính, hoa lưỡng tính vì vậy cần tìm hiểu để cây thụ phấn tốt.
d. Quả, hạt: Hình dạng, kích thức quả khác nhau, tính chất, số lượng quả và hạt cũng khác nhau lên biết được đặc điểm sẽ chọn giống tốt hơn.
4. Củng cố .
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi :
? Em hãy cho biết trồng cây ăn quả sẽ có giá trị như thế nào về cung cấp chất dinh dưỡng cho con người?
? Giá trị về y học?
? Giá trị về môi trường?
? Giá trị về kinh tế?
? Cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào ở các bộ phận : Rễ, thân, hoa ,quả hạt
5. Hướng dẫn.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : Một số vấn đề chung về cây ăn quả(tiếp)
Xâcnhận, ngày..tháng 8năm 2010
Tổ phó chuyên môn.
Trần Thị Phương
Tuần 3 Ngày soạn : 1/9/2010
Tiết 3
Bài 2
Một số vấn đề chung về trồng cây ăn quả (tiếp)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức .
- Qua bài học sinh hiểu và trình bày một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .
- Nêu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả .
- Biết và trình bày được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả.
- Liên hệ thực tế bản thâbn và gia đình.
2. Kĩ năng.
- ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn.
3. ý thức .
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, tích cực trong học tập.
- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ sơ đồ rễ, thân, hoa, quả của cây ăn quả.
- Cách tạo hình cho cây, bảo quản quả (Nếu có)
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Nêu các giá trị của nghề trồng cây ăn quả ? Ví dụ cụ thể? Liên hệ bản thân?
3. Bài mới.
Nghề trồng cây ăn quả mang lại nhiều giá trị cho đời sống của chúng ta như vậy. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? kĩ thuật trồng thế nào để có năng suất cao? Chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp trong bài hôm nay.
Hoạt động 2: Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả (tiếp).
Hoạt động của thầy
2. Yêu cầu ngoại cảnh
- Giáo viên gọi học sinh lên điền bảng
- Giáo viên sửa sai trong bảng cho học sinh (nếu có)
Hoạt động của trò
- Một số học sinh trả lời.
- Các học sinh khác bổ sung hoàn thiện kiến thức.
- Học sinh điền bảng
Yếu tố
ngoại cảnh
Phù hợp với
cây ăn quả
Nhiệt độ
25 – 300C. . .
ánh sáng
ưa sáng. . .
Độ ẩm
Cao, không úng
Chất dinh dưỡng
N,P,K . . .
Đất
Kết cấu tốt . . .
* Tiểu kết :
Mỗi giống cây đều có những yêu cầu ngoại cảnh khác nhau. Vì vậy khi trồng cây nào thì cần tìm hiểu kĩ các yêu cầu ngoại cảnh của chúng để có biện pháp kĩ thuật tác động hích hợp . Có vậy mới mang lại năng suất cao và chất lượng tốt được.
Hoạt động 3 : Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .
Hoạt động của thầy
1. Chọn giống, kĩ thuật trồng cây
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK phần III, thông qua thực tế hàng ngày thảo luận và trả lời câu hỏi :
? Em hãy cho biết một số loại cây ăn quả đặc trưng của nước ta và địa phương? điền vào bảng trong SGK.
? Vậy muốn trồng cây ăn quả tốt nhất chúng ta cần làm gì ?
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc sách và tìm ý điền vào các dấu chấm ở sơ đồ sau
- Giáo viên tổng hợp ý kiến của học sinh, và đưa ra kết luận .
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh điền bảng nhanh.
- Học sinh phát biểu ý kiến, lớp bổ sung .
- Học sinh tự tổng hợp kiến thức sau khi nghe giáo viên hệ thống lại
Chọn giống Yêu cầu giống .. ...
P.pháp nhân giống .. .....
Kt.trồng cây ăn quả ở phía Bắc...
Thời vụ ở phía Nam
K.t trồng Khoảng cách.
Đào hố
Đào hố, bón lót Bón lót
Cách trồng Quy trình.
* Tiểu kết :
a. Năng suất cao, phẩm chất tốt, chống sâu bệnh, phù hợp điều kiện ngoại cảnh
b. Gieo, giâm, chiế, ghép cành, nuôi cấy mô
c.Bắc mùa xuân (Tháng 2 - 4) mùa thu (tháng 8 - 10)
d. Nam Đầu mùa mưa (tháng 4 – 5 )
e.Tuỳ đất và cây có khoảng cách hích hợp
f. Đào hố trước khi trồng 15 - 30 ngày, kích thước phụ thuộc cây
g. Bón lót, lấp đất màu
h. Bóc vỏ bầu, đặt cây vào hố,lấp đất, tưới nước
4. Củng cố .
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi :
? Em hãy vẽ lại sơ đồ kĩ thuật trồng cây ăn quả ?
? Những yêu cầu ngoại cảnh nào tác động đến cây ăn quả?
5. Hướng dẫn.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : Một số vấn đề chung về cây ăn quả(tiếp)
Kiểm tra, ngày..tháng 9 năm 2010
Tổ phó chuyên môn.
Trần Thị Phương
Tuần 4 Ngày soạn : 06/9/2010
Tiết 4
Bài 2
Một số vấn đề chung về trồng cây ăn quả (tiếp)
I. Mục tiêu .
1. Về kiến thức .
- Học sinh nêu được các giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và khoa học .
- Trình bày một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .
Nêu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả .
- Trình bày được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả.
2. Kĩ năng.
- ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn.
3. ý thức .
- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ sơ đồ rễ, thân, hoa, quả của cây ăn quả.
- Cách tạo hình cho cây, bảo quản quả (Nếu có)
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy vẽ lại sơ đồ kĩ thuật trồng cây ăn quả ?
? Những yêu cầu ngoại cảnh nào tác động đến cây ăn quả?
3. Bài mới.
Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng như vậy. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? kĩ thuật trồng thế nào để có năng suất cao? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài hôm nay.
Hoạt động 3: Kĩ thuật trồng và chăm sóc .
Hoạt động của thầy
2. kĩ thuật chăm sóc cây ăn quả.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và tìm thông tin để hoàn thành sơ đồ dưới đây :
Điền những ý cần thiết vào các dấu .... Trong sơ đồ :
Làm cỏ, vun xới.............................1
Mục đích............. 2
Thời kì bón............3
Bón phân thúc Loại phân bón....... 4
Cách bón............. 5
Tưới nước Mục đích............. 6
Biện pháp................7
Tạo hình Mục đích ...............8
Biện pháp sửa cành Các thời kì..............9
Chăm sóc Các loại sâu...........10
Phòng trừ Các loại bệnh...... 11
Sâu bệnh B.pháp phòng........12
Sử dụng chất Mục đích..............13
điều hoà ST Yêu cầu sử dụng....4
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh điền thông tin vào bảng thôngqua các ý hiểu .
- Học sinh tự rút ra kết luận.
* Tiểu kết : Như trên
Hoạt động 4 : Thu hái, bảo quản sau thu hoạch .
Hoạt động của thầy
Giáo viên gợi ý để học sinh suy nghĩ nhận xét một số đặc điểm chung của quả chín, có liên quan đến khâu thu hái, bảo quản.
? Em có nhận xé gì về các loại quả chín?
- Giáo viên tổng hợp ý kiến của học sinh, và đưa ra kết luận .
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh phát biểu ý kiến, lớp bổ sung .
- Học sinh tự tổng hợp kiến thức sau khi nghe giáo viên hệ thống lại
* Tiểu kết :
4. Củng cố .
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi :
- Hoàn thành lại sơ đồ đã nêu trên .
- Giáo viên tổng kết lại những nội dung trong toàn bài.
5. Hướng dẫn.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : Phương pháp nhân giống cây ăn quả
..................................................................................................................
Kiểm tra, ngày......tháng 9 năm 2010
Tổ phó chuyên môn.
Trần Thị Phương
Tuần 5 Ngày soạn : 14/9/2010
Tiết 5
Bài 3
Các phương pháp nhân giống cây ăn quả
I. Mục tiêu .
1. Về kiến thức .
- Học sinh Biết được những yêu cầu kĩ thuật của việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Học sinh hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả .
2. Kĩ năng.
- ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, nhân giống cây ăn quả trong vườn.
3. ý thức
- Có ý thức học hỏi để tham gia, nhân giống các loại cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ sơ đồ khu vườn ươm cây ăn quả.
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống.
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy vẽ lại sơ đồ kĩ thuật chăm sóc ăn quả ?
ỏcTình bầy quy trình thu hái và bảo quản quả sau thu hoạch.
3. Bài mới.
Nghề trồng cây ăn quả có vâi trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Muốn trồng những cây có năng xuất cao, chất lượng tốt thì cần phải có giống tốt. Vậy giống đó ở đâu ra ? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài hôm nay.
Hoạt động 1: Xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
Hoạt động của thầy
a . Chọn địa điểm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và cho biết :
? Cách chọn địa điểm thích hợp để xây dựng vườn ươm?
- Giáo viên bổ sung nếu cần.
- Đưa ra kết luận.
b. Thiết kế vườn ươm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và cho biết :
? Yêu cầu cần thiết khi thiết kế vườn ươm là gì ?
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh trả lời câu hỏi :
+ Gần vườn trồng, thuận tiên vận chuyển và tiêu thụ.
+ Gần nguồn nước tưới.
+ Đất của nơi đó phải bằng phẳng, độ màu mỡ cao . . .
- Học sinh tự rút ra kết luận.
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh trả lời câu hỏi :
Gồm 3 khu :
+ Khu cây giống
+ Khu nhân giống
+ Khu luân canh
* Tiểu kết :
- Xây dựng vườn ươm cần 2 yêu tố : Chọn địa điểm và thiết kế vườn ươm
Chọn địa điểm phải : + Gần vườn trồng, thuận tiên vận chuyển và tiêu thụ.
+ Gần nguồn nước tưới.
+ Đất của nơi đó phải bằng phẳng, độ màu mỡ cao . . .
Thiết kế vườn ươm cần có : + Khu cây giống
+ Khu nhân giống
+ Khu luân canh
Hoạt động 2: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
Hoạt động của thầy
1.1 . Phương pháp nhân giống hữu tính
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và cho biết :
? Thế nào là phương pháp nhân giống hữu tính ? Cho ví dụ?
- Giáo viên bổ sung nếu cần.
- Đưa ra kết luận.
1.2. Phương pháp nhân giống vô tính
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và cho biết :
? Có bao nhiêu cách nhân giống vô tính?
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh trả lời câu hỏi :
Cam, quýt, bưởi gieo bằng hạt . . .
- Học sinh tự rút ra kết luận.
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh trả lời câu hỏi :
Gồm 3 cách :
+ Chiết cành
+ Giâm cành
+ ghép cành
4. Củng cố .
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi :
- Giáo viên tổng kết lại những nội dung trong toàn bài.
5. Hướng dẫn.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : Phương pháp nhân giống cây ăn quả (tiếp)
.....................................................................................................
Kiểm tra, ngày......tháng 9 năm 2010
Tổ phó chuyên môn.
Tuần 6 Ngày soạn : 24/09/2010
Tiết 6
Bài 3
Các phương pháp nhân giống cây ăn quả(tiếp)
I. Mục tiêu .
1. Về kiến thức .
- Học sinh Biết được những yêu cầu kĩ thuật của việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Học sinh hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả .
2. Kĩ năng.
- ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, nhân giống cây ăn quả trong vườn.
3. ý thức
- Có ý thức học hỏi để tham gia, nhân giống các loại cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ sơ đồ khu vườn ươm cây ăn quả.
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống.
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy vẽ lại sơ đồ kĩ thuật chăm sóc ăn quả ?
Trình bầy quy trình thu hái và bảo quản quả sau thu hoạch.
3. Bài mới.
Nghề trồng cây ăn quả có vâi trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Muốn trồng những cây có năng xuất cao, chất lượng tốt thì cần phải có giống tốt. Vậy giống đó ở đâu ra ? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài hôm nay.
Hoạt động 2: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả ( Tiếp)
Hoạt động của thầy
2..2. Phương pháp nhân giống vô tính
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và cho biết :
? Có bao nhiêu cách nhân giống vô tính?
a. Phương pháp giâm cành.
- Gv nêu ra một số câu hỏi như :
? Nhân dân ta thường giâm cành những loại cây nào? Những loại cây ăn quả nào được giâm cành?
? Kể tên các bước giâm cành?
? Giâm cành có tác dụng gì? ở địa phương chúng ta giâm những loai cây nào ?
? Hãy kể tên những cây khó giâm cành?
b. Phương pháp chiết cành.
? Kể tên các bước tiến hành chiết cành?
Vì sao khi bóc khoanh vỏ phải bóc sát đến phần gỗ ?
Chiết cành khác giâm cành ở điểm nào?
c. Phương pháp ghép cành.
? Kể tên các cách ghép cành ?
?Muốn mắt ghép sống khoẻ mạnh và ghép thành công cần những điều kiện gì ?
Hoạt động của trò
- Học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK thảo luận để trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
- Học sinh trả lời câu hỏi :
Gồm 3 cách :
+ Giâm cành
+ Chiết cành
+ ghép cành.
- Học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa, thông qua những hoạt động thực tế trong gia đình để nghiên cứu, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Những cây vỏ mỏng, khó mọc rễ phụ . . . .
- Giúp các TB ở đó nhanh hình thành rễ hơn.
- Làm cho cành ra rễ ngay trên cây mẹ rồi mới cắt xuống .
- Mắt ghép, cành ghép khoẻ, không sâu bệnh . . .
Bảng so sánh các phương pháp nhân giống cây ăn quả
stt
Phương pháp
Nguyên lí kĩ thuật
Ưu điểm
Nhược điểm
1
Nhân giống hữu tính
- Sau khi giao tử đực và giao tử cái thụ phấn, thụ tinh tạo thành hạt, lấy hạt đó gieo mọc thành cây mới.
- Cây con có thể làm giống hoặc làm gốc ghép.
Số lượng nhiều, nhanh, rẻ, dễ thực hiện.
- Cây con có thể không giống cây mẹ về phẩm chất quả.
- Lâu ra hoa
2
Nhân giống vô tính
- Từ rễ, thân, lá, củ mọc thành cây hoặc dùng phương pháp giâm, chiết, ghép để tạo thành cây mới hay nuôi cấy mô tạo thành cây.
- Cây con hoàn toàn giống cây mẹ.
- Nhanh ra hoa, quả
- Số lượng hạn chế.
- phải có kĩ thuật
2.1
Giâm cành
Là cắt từng đoạn cành có chồi, mắt tốt giâm xuống đất để cành đó ra rễ, đâm chồi thành cành mới.
- Cây con hoàn toàn giống mẹ.
- Nhanh ra hoa, quả
- Cung cấp nhiều trong thời gian ngắn
- phải có kĩ thuật
- Phải có nơi giâm cành thuận lợi
2.2
Chiết cành
- Làm cho cành ra rễ phụ ngay trên cây mẹ rồi mới cắt xuốngủtồng thành một cây độc lập
- Cây con hoàn toàn giống mẹ.
- Nhanh ra hoa, quả
- Nhanh cho cây giống
- Số lượng cành chiết hạn chế.
- Cây chóng cỗi, tàn.
- Có kĩ thuật tốt mới thành công
2.3
Ghép cây
Là đem cành hoặc mắt của cây này ghép với cây khác cùng họ để cành ghép hoặc mắt ghép mọc khoẻ mạnh ra hoa kết quả trên cơ sở chất dinh dưỡng của gốc ghép cung cấp
- Cây con hoàn toàn giống mẹ.
- Hệ số nhân giống cao
- Tăng sức chống chịu với môi trường.
- Kĩ thuật phức tạp.
- Tỉ lệ thành công và số lượng hạn chế.
4. Củng cố .
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi :
? Giâm cành có tác dụng gì? ở địa phương chúng ta giâm những loai cây nào ?
? Hãy kể tên những cây khó giâm cành?
? Kể tên các bước tiến hành chiết cành?
? Vì sao khi bóc khoanh vỏ phải bóc sát đến phần gỗ ?
? Chiết cành khác giâm cành ở điểm nào?
- Giáo viên tổng kết lại những nội dung trong toàn bài.
5. Hướng dẫn.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : Thực hành giâm cành
+ Một số loại cành như : chanh, bưởi, quýt, hoa giấy, chè xanh, rau ngót.
+ Bình phun nước . . .
.....................................................................................................
Kiểm tra, ngày......tháng 09 năm 2010
Tổ phó chuyên môn.
Trần Thị Phương
Tuần 7 Ngày soạn : 26/09/2010
Tiết 7
Bài 4
thực hành : giâm cành
I. Mục tiêu .
1. Về kiến thức .
- Học sinh biết chọn cành để giâm đạt hiệu quả cao.
- Biết chuẩn bị khay, nền và sử dụng hoá chất trong giâm cành.
2. Kĩ năng.
- Biết cách chăm sóc và theo dõi sau khi cắm cành giâm cho đến lúc ra rễ.
3. ý thức
- Rèn luyện tính cẩn thận, khoa học, tự giác cho học sinh.
II. Chuẩn bị.
1. đồ dùng :
- Dao sắc nhỏ 4 chiếc.
- Kéo cắt cành 4 chiếc
- Xô đựng nước lã sạch.
- Bình tưới hoa sen.
- Cành để giâm.
III. Tiến trình dạy học .
1. ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra đồ dùng, mẫu vật của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy vẽ lại sơ đồ kĩ thuật chăm sóc ăn quả ?
ỏcTình bầy quy trình thu hái và bảo quản quả sau thu hoạch.
3. Bài mới.
Sau khi đã biết nguyên tắc, kĩ thuật giâm
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_chuong_tr.doc