Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản Tiết 10 : văn bản (tiếp theo)

Bài 1:

HS đọc đoạn văn trong SGK và trả lời câu hỏi.

-Tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn?

-Phân tích sự phát triển chủ đề trong đoạn văn?

-Ý chung của đoạn văn đã được triển khai rõ chưa?Thử phác hoạ mô hình đoạn văn?

-Đạt nhan đề cho đoạn văn?

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 11246 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản Tiết 10 : văn bản (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 : VĂN BẢN (Tiếp theo) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CƠ BẢN *Bài 1: HS đọc đoạn văn trong SGK và trả lời câu hỏi. -Tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn? -Phân tích sự phát triển chủ đề trong đoạn văn? -Ý chung của đoạn văn đã được triển khai rõ chưa?Thử phác hoạ mô hình đoạn văn? -Đạt nhan đề cho đoạn văn? *Bài 2: -Sắp xếp các câu thành văn bản hoàn chỉnh? -Đặt nhan đề cho văn bản vừa hình thành? *Bài 3: -Viết một số câu tiếp theo câu cho sẵn để tạo thành văn bản? -Đặt nhan đề cho văn bản đó? *Bài 4: -Xác định một số nội dung của một lá đơn xin phép nghỉ học? +Đơn gửi cho ai? +Người viết ở cương vị nào? +Mục đích viết đơn? +Nội dung cơ bản của đơn? ·Họ tên? ·Lí do nghỉ? ·Thời gian nghỉ? ·Lời cam kết…? +Kết cấu của đơn như thế nào? -Hãy viết một lá đơn hoàn chỉnh đáp ứng những yêu cầu trên? II.Luyện tập : *Bài 1: -Câu chốt đứng ở đầu,được làm rõ nghĩa bằng các câu tiếp theo. +Chủ đề: Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau.®Luận điểm. +Môi trường có ảnh hưởng tới mọi đặc tính của cơ thể.®Luận cứ 1. +So sánh các lá mọc trong các môi trường khác nhau.® Luận cứ 2. ·Cây đậu Hà Lan.® Luận chứng 1. ·Lá cây mây. ®Luận chứng 2. ·Cây xương rồng.® Luận chứng 3. ·Cây lá bỏng. ® Luận chứng 4. -4 luận chứng được đưa ra để làm rõ nghĩa cho 2 luận cứ,từ đó chứng minh,khẳng định luận điểm đã nêu. Ý chung đã được triển khai rõ ràng: câu chốt®câu chủ đề®luận điểm®luận cứ. -Đặt nhan đề:Môi trường và cơ thể. *Bài 2: -Sắp xếp: +Câu 1-3-5-2-4. +Câu 1-3-4-5-2. -Đặt nhan đề: Bài thơ “Việt Bắc” *Bài 3: -Câu cho sẵn: Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại nghiêm trọng. -Viết tiếp: +Rừng đầu nguồn đang bị khai thác chặt phá bừa bãi là nguyên nhân gây ra lụt lội,hạn hán kéo dài. +Các sông,suối,nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt và ô nhiễm do chất thải của các khu công nghiệp và nhà máy. +Các chất thải,đặc biệt là bao nilong vứt bừa bãi trong khi ta chưa có kế hoạch xử lí. +Phân bón,thuốc từ sâu,trừ cỏ sử dụng không theo quy hoạch. Tất cả đã khiến môi trường sống lâm vào tình trạng báo động. -Tiêu đề: Môi trường sống kêu cứu. *Bài 4: -Đơn gửi cho các giáo viên,đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm. -Người viết là học trò. -Xin phép được nghỉ học. -Nêu rõ:họ tên,lớp,lí do nghỉ,thời gian nghỉ và lời cam kết nếu được nghỉ học. (Giáo viên có thể tìm thêm những văn bản khác ngoài SGK để yêu cầu HS tìm hiểu,phân tích).

File đính kèm:

  • doctiet10.doc