Mục tiêu bài giảng: Sau tiết học, học sinh sẽ:
- Nắm đợc các bộ phận lớn và sự vận động phát triển của văn học.
- Nắm đợc một cách khái quát về quá trình phát triển thời kỳ văn học trung đại.
- Yêu thích văn học nớc nhà.
219 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 - Học kỳ I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n sè: 01 Sè tiÕt: 01 Tæng sè tiÕt ®· gi¶ng: 0
Tªn bµi gi¶ng:
tæng quan v¨n häc viÖt nam
(TiÕt 1)
Môc tiªu bµi gi¶ng: Sau tiÕt häc, häc sinh sÏ:
- N¾m ®îc c¸c bé phËn lín vµ sù vËn ®éng ph¸t triÓn cña v¨n häc.
- N¾m ®îc mét c¸ch kh¸i qu¸t vÒ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn thêi kú v¨n häc trung ®¹i.
- Yªu thÝch v¨n häc níc nhµ.
I. æn ®Þnh líp: Thêi gian: 2 phót.
Stt
Ngµy thùc hiÖn
Líp
V¾ng cã lý do
V¾ng kh«ng lý do
1
2
3
II. KiÓm tra bµi cò Thêi gian: 5 phót.
- Dù kiÕn ®èi tîng kiÓm tra: C¶ líp
- C©u hái kiÓm tra: KiÓm tra s¸ch vë häc sinh
III. gi¶ng Bµi míi: Thêi gian: 34 phót.
- §å dïng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc:
+ S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 10 tËp 1.
+ Tµi liÖu tham kh¶o.
Néi dung, ph¬ng ph¸p:
Néi dung gi¶ng d¹y
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
* Tổng quan là cánh nhìn nhận đánh giá một cách tổng quát những nét lớn của VHVN
I.Các bộ phận hợp thành của VHVN.
- VHVN gồm 2 bộ phận:
+VHDG
+VH viết
1.Văn học dân gian
- Là sáng tác tập thể của nhân dân lao động và truyền miệng từ đời này sang đời khác.
* Các thể loại của VHDG : Truyền thuyết, sử thi, cổ tích, truyện cười, truyện ngụ ngôn tục ngữ, câu đố và ca dao dân ca …
* Đặc trưng của VHDG : Tính truyền miệng và thực hành trong các nghi lễ sinh hoạt cộng đồng.
2. Văn học viết:
- Là sáng tác của trí thức được ghi lại bằng chữ viết đó là sáng tạo của cá nhân mang dấu ấn của tác giả và VH viết được viết chủ yếu bằng chữ Hán, Nôm và chữ quố ngữ.
II. Quá trình phát triển của VH viết VN:
* VH viết VN trải qua 3 thời kỳ phát triển:
(1) Từ thế kỷ X - hết thế kỷ XIX( VH trung đại )
(2) Từ thế kỷ XX - CMT8 1945 .
(3) Từ sau CMT8 1945 - hết thế kỷ XX.
1. Thời kỳ VH trung đại từ thế kỷ X đến TK XIX
- Truyền thống của nền VHVN : chủ nghĩa yêu nước và nhân đạo .
- Nền VH viết bằng chữ hán và chữ Nôm. Ảnh hưởng nền Văn Học HĐ Trung Quốc.
- các triều đại Phương Bắc xâm lược nước ta nên đã ảnh hưởng nền VH viết bằng chữ Hán.
*các tác phẩm tiêu biểu:
- Thánh Tông di thảo (Lê Thánh Tông)
- Truyền kì man lục (Nguyễn Dữ)
- Hoàng lê nhất thống chí (Ngô Gia Văn Phái )
2. Thời kỳ VH hiện đại (đầu TK XX đến hết TK XX)
- Phát triển trong thời đại sản xuất dựa vào hiện đại hoá, có luồn tư tương tiến bộ về cách cảm, cách nghĩ trong con người VN. Ảnh hưởng VH Phương Tây.
* Thành tựu VHVN :Công cuộc giải phóng dân tộc đã đem luồn sinh khí mới tạo những nguồn cảm hứng mới qua đó tạo nên thành tựu nghệ thuật đáng trân trọng.
- Yêu cầu học sinh đọc Phần 1 ở Sgk.
- Hãy cho biết văn học Việt Nam gồm mấy bộ phận phát triển ?
-Thế nào là VHDG ?
* Nêu các thể loại của VHDG?
- Đặc trưng của VH dân gian?
- Thế nào là VH viết?
Tiến trình phát triển của VHVN trải qua mấy thời kỳ?
Đặc điểm chú ý của VH giai đoạn này?
Tại sao giai đoạn VH này lại ảnh hưởng nền VHHĐTQ?
Nêu các tác phẩm VH tiểu biểu giai đoạn này?
Tại sao nền VHVN từ đầu TK XX hết TK XX lại được gọi là nền VH hiện Đại?
* Thành tựu của VHVN thời kỳ này?
Häc sinh ®äc phÇn 1/ SGK
- Suy nghÜ, tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Suy nghÜ, tr¶ lêi
- Nghe
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- HS ®äc SGK
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
IV. tæng kÕt bµi: Thêi gian: 2 phót.
Néi dung
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
- C¸c bé phËn hîp thµnh cña VHVN
- TiÕn tr×nh lÞch sö cña VHVN
Ph¸t vÊn
Suy nghÜ, tr¶ lêi, kh¾c s©u
V. giao nhiÖm vô vÒ nhµ cho häc sinh: Thêi gian: 2 phót.
* C©u hái vµ bµi tËp:
- C¸c bé phËn hîp thµnh cña VHVN?
- TiÕn tr×nh lÞch sö cña VHVN?
* Tµi liÖu tham kh¶o bµi sau: §Ó häc tèt Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
VI. tù ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn:
- Néi dung: ……………………………………………………….
- Ph¬ng ph¸p:……………………………………………………
- Ph¬ng tiÖn: ……………………………………………………
- Thêi gian: ………………………………………………………
- Häc sinh: ……………………………………………………….
Ngµy th¸ng n¨m 2008
Th«ng qua trëng khoa gi¸o viªn so¹n
NguyÔn ThÞ HuyÒn Nhung §ç ThÞ Thanh Thuú
Gi¸o ¸n sè: 02 Sè tiÕt: 02 Tæng sè tiÕt ®· gi¶ng: 01
Tªn bµi gi¶ng:
tæng quan v¨n häc viÖt nam
(TiÕt 2)
Môc tiªu bµi gi¶ng: Sau tiÕt häc, häc sinh sÏ:
- N¾m ®îc nh÷ng nÐt lín vÒ néi dung vµ nghÖ thuËt cña VHVN.
- Cã kü n¨ng tæng hîp kh¸i qu¸t.
- Yªu thÝch nÒn v¨n häc níc nhµ.
I. æn ®Þnh líp: Thêi gian: 2 phót.
Stt
Ngµy thùc hiÖn
Líp
V¾ng cã lý do
V¾ng kh«ng lý do
1
2
3
II. KiÓm tra bµi cò Thêi gian: 5 phót.
- Dù kiÕn ®èi tîng kiÓm tra: Mçi líp 2 häc sinh.
- C©u hái kiÓm tra: VHT§VN ®îc tÝnh chñ yÕu trong thêi kú nµo ?
III. gi¶ng Bµi míi: Thêi gian: 34 phót.
- §å dïng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc:
+ S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ Tµi liÖu tham kh¶o.
- Néi dung, ph¬ng ph¸p:
Néi dung gi¶ng d¹y
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
III. Con người VN qua VH.
1. Phản ánh quan hệ của con người với thế giới tự nhiên.
- Thiên nhiên là người bạn thân thiết với con người . Tình yêu thiên nhiên là nội dung quan trọng của VHVN.
- Các tác phẩm VHDG ra đời kể về qua trình ông cha ta cải tạo nhận thức và chinh phục thế giới tự nhiên
- VHTĐ : Thiên nhiên gắn với lý tưởng đạo đức thẩm Mĩ.
- VHHĐ : Thiên nhiên thể hiện qua tình yêu quê hương làng cảnh …
2. Con người Việt Nam qua việc quan hệ quốc gia, dân tộc.
- Con người có ý thức xây dựng quốc gia chống lại kẻ thù xâm lược. Tình yêu quê hương và tự hào về dân tộc.
- Căm thù giặc và xả thân vì nước .
- Nền VH tiên phong đế quốc và PK thể hiện chủ nghĩa yêu nước.
3. Con người VN trong quan hệ xã hội.
- Biết phát huy vÎ đẹp truyền thống và làm giàu cho quê hương đất nước.
- Cảm thông và lên án những thế lực áp bức con người .
- Chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa nhân đạo luôn thể hiện rõ nét.
4. Con người VN và việc ý thức về bản thân.
- Con người VN đề cao ý thức cộng đồng hơn ý thức cá nhân.
- Xây dựng đạo lý làm người với nhiều phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, thuỷ chung, vị tha, giàu đức hy sinh.
- Ý thức về quyền sống cá nhân
Mối quan hệ giữa người với thế giới tự nhiên được phản ánh như thế nào?
Mối quan hệ của con người với quốc gia, dân tộc được thể hiện như thế nào ?
VHVN phản ánh ý thức của con người VN trong quan hệ xã hội như thế nào?
Ý thức của con người VN được thể hiện như thế nào?
- Suy nghÜ
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
Nghe
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Nghe
- Suy nghÜ, tr¶ lêi
- Ghi chÐp
IV. tæng kÕt bµi: Thêi gian: 2 phót.
Néi dung
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
NhÊn m¹nh:
- Néi dung chñ yÕu cña VHVN
Ph¸t vÊn
Suy nghÜ, tr¶ lêi, kh¾c s©u
V. giao nhiÖm vô vÒ nhµ cho häc sinh: Thêi gian: 2 phót.
* C©u hái vµ bµi tËp:
- Néi dung chñ yÕu cña VHVN?
- ChuÈn bÞ bµi: Ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷
* Tµi liÖu tham kh¶o bµi sau: §Ó häc tèt Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
VI. tù ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn:
- Néi dung: ……………………………………………………….
- Ph¬ng ph¸p:……………………………………………………
- Ph¬ng tiÖn: ……………………………………………………
- Thêi gian: ………………………………………………………
- Häc sinh: ……………………………………………………….
Ngµy th¸ng n¨m 2008
Th«ng qua trëng khoa gi¸o viªn so¹n
NguyÔn ThÞ HuyÒn Nhung §ç ThÞ Thanh Thuú
Gi¸o ¸n sè: 03 Sè tiÕt: 03 Tæng sè tiÕt ®· gi¶ngTªn bµi gi¶ng:
Ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷
(TiÕt 1)
Môc tiªu bµi gi¶ng: Sau tiÕt häc, häc sinh sÏ:
- N¾m ®îc kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ ho¹t ®éng giao tiÕp.
- N©ng cao kü n¨ng t¹o lËp, ph©n tÝch, lÜnh héi trong giao tiÕp.
- Cã th¸i ®é nghiªm tóc trong giao tiÕp.
I. æn ®Þnh líp: Thêi gian: 2 phót.
Stt
Ngµy thùc hiÖn
Líp
V¾ng cã lý do
V¾ng kh«ng lý do
1
2
3
II. KiÓm tra bµi cò Thêi gian: 0 phót.
- Dù kiÕn ®èi tîng kiÓm tra:
- C©u hái kiÓm tra:
III. gi¶ng Bµi míi: Thêi gian: 39 phót.
- §å dïng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc:
+ S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ Tµi liÖu tham kh¶o.
- Néi dung, ph¬ng ph¸p
Néi dung gi¶ng d¹y
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. Khái niệm hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
a. Nhân vật tham gia giao tiếp:
- Vua và các bô lão.
- Mỗi bên có cương vị khác nhau
*Vua : cai quản đất nước
* Bô lão người từng giữ trọng trách của triều đình này đã nghỉ hưu, hoạt được vua mời lên tham dự hội nghị
b. Người tham gia giao tiếp:
- Người nghe - người đọc lắng nghe để chiếm lĩnh nội dung.
- Hai bên thảo luận về vấn đề chống giặc Mông cổ : vua - người nghe
- HĐGT diễn ra ở Điện Diên Hồng. Lúc quân Nguyên – Mông kéo quân sang xâm lược nước ta.
- HĐGT hướng vào nội dung: Hoà hay đánh.
- Đề cập đến vấn đề quan trọng còn hay mất của quốc gia, dân tộc và mạng sống của con người.
- Mục đích giao tiếp : Lấy ý kiến của mọi người, thăm dò lòng dân và quyết tâm giữ nước trong hoàn cảnh lâm nguy.
- Cuộc giao tiếp đã đạt được mục đích.
* Tìm hiểu HĐGT qua bài Tổng quan VHVN
Các nhân vật giao tiếp: Người viết Sgk , Sgv , học sinh, sinh viên, giáo sư, tiến sĩ…
- HĐGT diễn ra : ở các bộ phận cấu thành của VHVN, tiến trình phát triển của lịch sử VHVN, còn phát triển ra nét lớn về nội dung và nghệ thuật của VHVN.
Cung cấp tri thức cần thiết cho người đọc. Qua văn bản giao tiếp đã hiểu được kiến thức c¬ bản của nền VHVN.
sử dụng ngôn ngữ văn bản khoa học, là KH giáo khoa, văn bản có bố cục rõ ràng. Đề mục có hệ thống và dẫn chứng lí lẽ tiêu biểu .
* HĐGT: Là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ thực hiện mục đích về nhận thức, về tình cảm, về hành đông…
* Ghi nhớ: HĐGT phải có nhân vật giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp và phương tiện giao tiếp.
- Giao tiếp phải thực hiện mục đích nhất định.
- Mỗi HĐGT gồm 2 quá trình: tạo lập văn bản và lĩnh hội văn bản
- Yêu cầu học sinh đọc Phần I ở Sgk.
- Các nhân vật nào tham gia trong hoạt động giao tiếp. Hai bên có cương vị như thế nào ?
- Người nói nhờ ngôn ngữ để biểu đạt tâm tư tình cảm thì người nghe phải bày tỏ thái độ như thế nào?
- Hai bên vua và bô lão lần lượt đổi vai như thế nào?
- Hoạt động giao tiếp đó diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào? ở đâu? vào thời điểm nào?
Hoạt động giao tiếp hướng vào nội dung gì?
- Mục đích của giao tiếp là gì? cuộc giao tiếp đó có đạt được mục đích hay không?
- HDHS tìm hiểu HDGT thông qua bài tổng quan VHVN ?
- Qua bài TQVHVN hãy cho biết : các nhân vật giao tiếp ?
- Hoạt động giao tiếp diễn ra trong hoàn cảnh nào ?
- Nội dung giao tiếp ? về đề tài gì? Bao gồm những vấn đề cơ bản nào?
- Phương tiện ngôn ngữ và cách thức tổ chức VB có đặc điểm gì nỗi bật?
- Giúp học sinh tìm hiểu khái niệm hoạt động giao tiếp :
- Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- HS ®äc SGK
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Th¶o luËn
- Nghe
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Nghe
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Th¶o luËn
- Tr¶ lêi
§ọc phần ghi nhớ -SGK
IV. tæng kÕt bµi: Thêi gian: 2 phót.
Néi dung
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
NhÊn m¹nh:
- Kh¸i niÖm ho¹t ®éng giao tiÕp
- §Æc ®iÓm cña ho¹t ®éng giao tiÕp
Ph¸t vÊn
Suy nghÜ, tr¶ lêi, kh¾c s©u
V. giao nhiÖm vô vÒ nhµ cho häc sinh: Thêi gian: 2 phót.
* C©u hái vµ bµi tËp:
- Lµm c¸c bµi tËp SGK.
- So¹n bµi: Kh¸i qu¸t v¨n häc d©n gian viÖt nam
* Tµi liÖu tham kh¶o bµi sau: §Ó häc tèt Ng÷ v¨n 10 tËp 1.
VI. tù ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn:
- Néi dung: ……………………………………………………….
- Ph¬ng ph¸p:……………………………………………………
- Ph¬ng tiÖn: ……………………………………………………
- Thêi gian: ………………………………………………………
- Häc sinh: ……………………………………………………….
Ngµy th¸ng n¨m 2008
Th«ng qua trëng khoa gi¸o viªn so¹n
NguyÔn ThÞ HuyÒn Nhung §ç ThÞ Thanh Thuú
Gi¸o ¸n sè: 04 Sè tiÕt: 04 Tæng sè tiÕt ®· gi¶ng: 03
Tªn bµi gi¶ng:
Kh¸i qu¸t v¨n häc d©n gian viÖt nam
Môc tiªu bµi gi¶ng: Sau tiÕt häc, häc sinh sÏ:
- Hiểu được nội dung và c¸c đặc trưng cơ bản của VHDG .
- RÌn kü n¨ng tæng hîp kh¸i qu¸t.
- kh¬i gîi trong hs t×nh yªu v¨n häc níc nhµ.
I. æn ®Þnh líp: Thêi gian: 2 phót.
Stt
Ngµy thùc hiÖn
Líp
V¾ng cã lý do
V¾ng kh«ng lý do
1
2
3
II. KiÓm tra bµi cò Thêi gian: 5 phót.
- Dù kiÕn ®èi tîng kiÓm tra: Mçi líp 2 häc sinh.
- C©u hái kiÓm tra: Nh÷ng s¸ng t¸c VHVN nµo ®Ò cao c¸ tÝnh s¸ng t¹o, ®Ò cao “c¸i t«i” c¸ nh©n ?
III. gi¶ng Bµi míi: Thêi gian: 34 phót.
- §å dïng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc:
+ S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 10 tËp 1.
+ Tµi liÖu tham kh¶o.
- Néi dung, ph¬ng ph¸p:
Néi dung gi¶ng d¹y
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
* Tổng quan là cánh nhìn nhận đánh giá một cách tổng quát những nét lớn của VHVN
I. Đặc trưng cơ bản của VHDG:
* ĐN: VHDG là tác phẩm nghệ thuật ngôn ngữ truyền miệng được tập thể sáng tạo nhằm phục vụ trong các sinh hoạt khác nhau của đời sống cộng đồng.
- Bất cứ một văn bản nghệ thuật nào cũng được sáng tạo bằng nghệ thuật ngôn từ.
- Là phương thức truyền miệng từ người này sang người khác đời này sang đời khác.
- Không có chữ viết nên ông cha ta lưu truyền bằng miệng nên nảy sinh ý định chỉnh sửa văn bản cho hoàn chỉnh, vì vậy sáng tác dân gian là sáng tác tập thể.
- VHDG có hai đặc trưng cơ bản
* Tính truyền miệng
* Sáng tác tập thể
1) Tính truyền miệng
- Không lưu hành bằng chữ viết mà truyền từ người nọ sang người kia đời này sang đời khác.
- Tính truyền miệng làm nên sự phong phú đa dạng của VHDG và làm nên nhiều văn bản gọi là dị bản.
2) Tính tập thể
- Qúa trình sáng tác tập thể diễn ra: cá nhân khởi sướng , tập thể hưởng ứng tham gia chỉnh sửa thêm bớt cho hoàn chỉnh.
- Mọi người có quyền tu bổ chỉnh sửa sáng tác dân gian.
II. Hệ thống các thể loại VH dân gian VN:
1) Thần thoại: Là loại hình tự sự dân gian thường kể về các vị thần nhằm giải thích các hiện tượng tự nhiên thể hiện khát vọng chinh phục tự nhiên và quá trình sáng tạo văn hoá của người việt cổ.
2) Sử thi : Là TL có quy mô lớn, ngôn ngữ có vần, nhịp, xây dựng hình tượng NT hoành tráng, hào hùng kể một hoặc nhiều biến cố xảy ra trong đời sống cộng đồng .
- Quy mô lớn về phạm vi và độ dài của chuyện .
- Nhân vật anh hùng mang cốt cách và niềm tin của cả cộng đồng.
3) Truyền thuyết : Kể về sự kiện và nhân vật lịch sử theo xu hướng lí tưởng hoá, thể hiện sự ngưỡng mộ của nhân dân đối với những người có công với đất nước.
4) Truyện cổ tích : Là cốt truyện và hình tượng được hư cấu có chủ định, kể về số phận con người bình thường trong xã hội, thể hiện tinh thần nhân đạo và lạc quan của nhân dân lao động.
Kể về số phận bất hạnh của người nghèo
Vươn lên thể hiện khát vọng đổi đời.
5) Truyện ngụ ngôn : Là tác phẩm có kết cấu chặt chÏ thông các ẩn dụ kể về các sự kiện liên quan đén con người .
Nhân vật trong truyện ngu ngôn có thể là người và các con vật.
6) Truyện cười : Là tác phẩm tự sự dân gian kể về các mâu thuẩn trong cuộc sống làm nổi bật lên tiếng cười nhằm mục đích giải trí và phê phán, truyện có kết cấu chặt chẻ và kết thúc bất ngờ.vhhhhhhhh
7) Tục ngữ :Là câu nói ngắn gọn, hàm súc, có hình ảnh,vần, nhịp, đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn…
8) Câu đố : Là văn bản vần hoặc những câu nói vần mô tả vật nào đó bằng những hình tượng kì lạ để người nghe tìm lời giải thích nhằm giải trí, tư duy và cung cấp những tri thức thông thường về cuộc sống .
9)Ca dao : Là những bài thơ trữ tình dân gian thường là những câu hát có vần điệu nhằm diễn tả tình cảm nội tâm của con người .
10 ) Vè : Là tác phẩm tự sự dân gian kể về các sự kiện diễn ra trong xã hội nhằm thông báo và bình luận.
11 ) Truyện thơ : Là tác phẩm dân gian bằng thơ, diễn tả tâm trạng và suy nghĩ của con người khi hạnh phúc và công bằng bị xã hội tước đoạt.
12) Chèo : Là tác phẩm sân khấu dân gian kết hợp với yếu tố trữ tình trào lộng ca ngợi những tấm gương đạo đức và phê phán đã kích mặt trái của xã hội.
III . Những giá trị cơ bản của VHDG Việt Nam
1. Văn học dân gian là kho tri thức vô cùng phong phú về đời sống của dân tộc :
- Là hình thức của nhân dân đối với cuộc sống quanh mình và những kinh nghiệm mà nhân dân đã đúc kết từ cuộc sống.
2. VHDG có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lý làm người :
- Giáo dục tinh thần nhân đạo tôn vinh những giá trị con người và đấu tranh giải phóng con người khỏi áp bức bất công.
3) VHDG có giá trị thẩm mĩ to lớn góp phần tạo nên bản sắc riêng cho nền văn hoá dân tộc :
- giúp người đọc, người nghe có khả năng nhạy cảm trước cái đẹp.
- VHDG có vai trò to lớn chủ đạo khi chưa có văn viết.
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc trưng của VHDG
Học sinh đọc phần I
VHDG là gì?
Tại sao VHDG là nghệ thuật ngôn từ?
Truyền miệng là phương thức như thế nào ?
Tại sao VHDG lại là sáng tác tập thể?
VHDG có những đặc trưng cơ bản nào ?
Thế nào là tính truyền miệng ?
Thế nào là tính tập thể?
HS đọc phần II
VHDG gồm có những thể loại nào?
Thế nào là thần thoại?
Thế nào là sử thi?
Thế nào là truyền thuyết?
Thế nào là truyện cổ tích?
Những nội dung mà truyện cổ tích thường thể hiện ?
Thế nào là truyện ngụ ngôn ?
Thế nào là truyện cười ?
Thế nào là tục ngữ?
Thế nào là câu đố?
Thế nào là ca dao?
Thế nào là vè?
Thế nào là truyện thơ?
Thế nào là chèo?
Gọi HS đọc phần III .
Tại sao nói VHDG là kho tri thức?
Tính GD của VHDG được thể hiện ntn ?
VHDG có giá trị thẩm mĩ như thế nào?
- §äc SGK
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- th¶o luËn
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- §äc SGK
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
§äc SGK
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Nghe
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Nghe
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Suy nghÜ
- Tr¶ lêi
- Suy nghÜ
- Tr¶ lêi
HS đọc phần III .
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
- Suy nghÜ
- Tr¶ lêi
- Tr¶ lêi
- Ghi chÐp
IV. tæng kÕt bµi: Thêi gian: 2 phót.
Néi dung
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
NhÊn m¹nh:
- §Æc trng c¬ b¶n cña VHDG VN
- HÖ thèng thÓ lo¹i cña VHDG VN
Ph¸t vÊn
Suy nghÜ, tr¶ lêi, kh¾c s©u
V. giao nhiÖm vô vÒ nhµ cho häc sinh: Thêi gian: 2 phót.
* C©u hái vµ bµi tËp:
- §Æc trng c¬ b¶n cña VHDG VN?
- HÖ thèng thÓ lo¹i cña VHDG VN?
- ChuÈn bÞ: LËp dµn ý bµi v¨n tù sù
* Tµi liÖu tham kh¶o bµi sau: §Ó häc tèt Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
VI. tù ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn:
- Néi dung: ……………………………………………………….
- Ph¬ng ph¸p:……………………………………………………
- Ph¬ng tiÖn: ……………………………………………………
- Thêi gian: ………………………………………………………
- Häc sinh: ……………………………………………………….
Ngµy th¸ng n¨m 2008
Th«ng qua trëng khoa gi¸o viªn so¹n
NguyÔn ThÞ HuyÒn Nhung §ç ThÞ Thanh Thuú
Gi¸o ¸n sè: 05 Sè tiÕt: 01 Tæng sè tiÕt ®· gi¶ng: 04
Tªn bµi gi¶ng:
Ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷
(TiÕt 2)
Môc tiªu bµi gi¶ng: Sau tiÕt häc, häc sinh sÏ:
- BiÕt ph©n tÝch c¸c nh©n tè giao tiÕp
- Cã kü n¨ng viÕt ®óng ®o¹n v¨n.
- Cã th¸i ®é nghiªm tóc trong lêi nãi.
I. æn ®Þnh líp: Thêi gian: 2 phót.
Stt
Ngµy thùc hiÖn
Líp
V¾ng cã lý do
V¾ng kh«ng lý do
1
2
3
II. KiÓm tra bµi cò Thêi gian: 5 phót.
- Dù kiÕn ®èi tîng kiÓm tra: Mçi líp 2 häc sinh.
- C©u hái kiÓm tra: VHDG lµ g×? Nªu ®Æc trng cña VHDG?
III. gi¶ng bµi míi: Thêi gian: 34 phót.
- §å dïng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc:
+ S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 10 tËp 1.
+ ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 10 tËp 1.
+ Tµi liÖu tham kh¶o.
- Néi dung, ph¬ng ph¸p:
Néi dung gi¶ng d¹y
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
III. LuyÖn tËp.
1) Ph©n tÝch c¸c nh©n tè giao tiÕp thÓ hiÖn trong c©u ca dao.
- Nh©n vËt gt ë ®©y lµ chµng trai vµ c« g¸i ë løa tuæi ®ang yªu.
- Nh©n v©t anh nãi vÒ chuyÖn tre non ®ñ l¸ ®Ó tÝnh chuyÖn ®an sµng (ngô ý:Hä ®Ðn tuæi trëng thµnh nªn tÝnh chuyÖn kÕt h«n,chµng trai tá t×nh víi c« g¸i).
- Chµng trai thËt tÕ nhÞ ,c¸ch nãi cã duyªnv× võa cã h×nh ¶nh l¹i ®Ëm ®µ t×nh c¶m,dÔ ®i vµo lßng ngêi trong cuéc.
2) §äc ®o¹n v¨n vµ tr¶ lêi c©u hái.
- Trong cuéc gt thÓ hiÖn ho¹t ®éng gt,cô thÓ:
+ Chµo (ch¸u chµo «ng ¹)
+ Chµo ®¸p l¹i (A Cæ h¶)
+ Khen (lín tíng råi nhØ)
+ Hái (bè ch¸u cã gõi pin…)
- C¶ 3 c©u nhng chØ cã mét c©u hái: Bè ch¸u cã göi…c¸c c©u cßn l¹i ®Ó chµo vµ khen.
- Lêi nãi cña 2 nh©n vËt gt béc lé t×nh c¶m gi÷a «ng vµ ch¸u: kÝnh träng vµ quý mÕn.
3)§äc bµi th¬ B¸nh tr«i níc cña Hå Xu©n H¬ng vµ tr¶ lêi c©u hái.
- Tg miªu t¶ b¸nh tr«i níc víi mäi ngêi nhng thùc chÊt lµ nãi vÒ sè phËn ch×m næi cña m×nh trong bÊt cø hoµn c¶nh nµo vÉn gi÷ tÊm lßng trong tr¾ng, phÈm chÊt cña m×nh… TÊt c¶ diÔn t¶ b»ng ng«n ng÷ giµu h×nh ¶nh.
- C©n cø vµo cuéc ®êi n÷ sÜ HXH: cã tµi, t×nh nhng sè phËn trí trªu ®Ó hiÓu vµ c¶m nhËn bµi th¬ nµy.
4)ViÐt ®o¹n th«ng b¸o ng¾n cho hs toµn trêng biÕt vÒ vÊn ®Ò lµm s¹ch m«i trêng
- Y/c: + §èi tîng gt lµ hs toµn trêng
+ Néi dung gt lµ lµm s¹ch m«i trêng
+ H/c gt: Nhµ trêng vµ ngµy m«i trêng thÕ giíi.
Nh©n v©t gt ë ®©y lµ ai nãi vÒ chuyÖn g×?
C¸ch nãi cña chµng trai ntn?
Trong cuéc gt c¸c nv ®· thÓ hiÒn bÇng c¸c ng«n ng÷, h×nh ¶nh cô thÓ nµo?nh»m môc ®Ých g×?
Trong lêi «ng giµ dïng ®Ó hái hay kh«ng?
HXH gt víi ngêi ®äc vÒ vÊn ®Ò g×?
Ngêi ®äc c¨n cø vµo ®©u ®Ó t×m hiÓu vµ c¶m nhËn bµi th¬?
Híng dÉn hs
§äc SGK
Tr¶ lêi
Ghi chÐp
Tr¶ lêi
Ghi chÐp
§äc SGK
Tr¶ lêi
Ghi chÐp
Tr¶ lêi
Ghi chÐp
§äc SGK
Tr¶ lêi
Ghi chÐp
Th¶o luËn
Tr¶ lêi
Ghi chÐp
Th ¶o luËn
Nghe
Ghi chÐp
IV. Tæng kÕt bµi: Thêi gian: 2 phót.
Néi dung
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
Híng dÉn hs lµm bµi tËp SGK trang 21
Ph¸t vÊn
Suy nghÜ, tr¶ lêi, kh¾c s©u
V. Giao nhiÖm vô vÒ nhµ cho häc sinh: Thêi gian: 2 phót.
* C©u hái vµ bµi tËp:
- Lµm nèt bµi tËp SGK trang 21.
- ChuÈn bÞ bµi míi.
* Tµi liÖu tham kh¶o bµi sau: §Ó häc tèt Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
VI. Tù ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn:
- Néi dung:………………………………………………………………………………
- Ph¬ng ph¸p:………………………………………………………………………......
- Ph¬ng tiÖn:……………………………………………………………………………
- Thêi gian:………………………………………………………………………………
- Häc sinh:……………………………………………………………………………….
Ngµy th¸ng n¨m 2008
Th«ng qua trëng khoa gi¸o viªn so¹n
NguyÔn ThÞ HuyÒn Nhung §ç ThÞ Thanh Thuú
Gi¸o ¸n sè: 08 Sè tiÕt: 01 Tæng sè tiÕt ®· gi¶ng: 07
Tªn bµi gi¶ng:
VĂN BẢN
(TiÕt 2)
Môc tiªu bµi gi¶ng: Sau tiÕt häc, häc sinh sÏ:
Luyện tập kỹ năng tạo lập văn bản và ứng dụng có hiệu quả trong đời sống.
I. æn ®Þnh líp: Thêi gian: 2 phót.
Stt
Ngµy thùc hiÖn
Líp
V¾ng cã lý do
V¾ng kh«ng lý do
1
2
3
II. KiÓm tra bµi cò Thêi gian: 5 phót.
- Dù kiÕn ®èi tîng kiÓm tra: Mçi líp 2 häc sinh.
- C©u hái kiÓm tra: GV kiểm tra phần ghi nhớ và vở soạn HS.
III. gi¶ng bµi míi: Thêi gian: 34 phót.
- §å dïng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc:
+ S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 10, tËp 1.
+ Tµi liÖu tham kh¶o.
- Néi dung, ph¬ng ph¸p:
Néi dung gi¶ng d¹y
(T)
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Gi¸o viªn
Häc sinh
BÀITẬP 1/ 37
a). Câu chủ đề đứng ở đầu ĐV: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau”.
b). Câu thứ 2, 3 là luận cứ.
Câu 4, 5 (mỗi câu có 2 ý là 2 luận chứng). Những luận cứ và luận chứng làm rõ luận điểm.
c). Chủ đề của ĐV đã được triển khai rõ ràng. Tiêu đề có thể đặt: CƠ THỂ VÀ MÔI TRƯỜNG
BÀI TẬP 2/ 38
Sắp xếp các câu thành ĐV hoàn chỉnh như sau:
– (3) – (5) – (2) – (4)
Tiêu đề: Việt Bắc
BÀI TẬP 3/ 38
(1) Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại nghiêm trọng.(2)Các rừng đang bị chặt phá gây lũ lụt kéo dài.(3) Sông suối bị ô nhiễm do các chất thải của các khu công nghiệp, nhà máy. (4) Đặc biệt là bao nilông vứt bừa bãi trong khi ta chưa có cách xử lý, thậm chí có cả các loại thuốc trừ sâu, trừ cỏ sử dụng không đúng qui hoạch (gây ô nhiễm nguồn nước – bệnh ung thư cả làng ở Nghệ An).
Tiêu đề: Sự huỷ hoại của môi trường.
BÀI TẬP 4/ trang 38
(1)ĐXP phải ghi quốc hiệu nước :
“ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do _ Hạnh phúc
Đơn gửi cho BGH, các thầy cô CN, BM
Người viết là phhs, học trò
Lý do, mục đích: Xin nghỉ học
Đơn phải ghi rõ họ tên (người gửi, người nhận, thời gian, lý do nghỉ, lời hứa, ký tên).
* Gv gọi HS đọc yêu cầu của 4 bài tập.
BT1/ trang 37:
Câu chủ đề của đoạn văn trên là câu thứ mấy?
Nội dung đoạn văn trên có chủ đề thống nhất không?
Chủ đề của đoạn văn có được triển khai rõ ràng chưa? Hãy đặt tiêu đề cho đoạn văn đó?
BT 2/ trang 38
Sắp xếp những câu 1,2,3,4,5 thành một văn bản hoàn chỉnh, mạch lạc.
BT 3/trang 38
Hãy viết một số câu nối tiếp câu văn cho t
File đính kèm:
- GA Ngu van 10 HKI.doc