A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Giúp HS
* Nắm được yêu cầu về các mặt từ ngữ, ngữ pháp và phong cách chức năng ngôn ngữ trong khi sử dụng tiếngViệt.
* Biết vận dụng những hiêủ biết trên vào việc đọc- hiểu văn bản và làm văn.
B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN.
- SGV, SGV, Giáo án
- Một số tư liệu về tiếng Việt
C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy theo hướng từ bài tập cho HS rút ra những đặc điểm về yêu cầu sử dụng tiếng Việt.
D- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I- ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
II- KIỂM TRA BÀI CŨ
III- GIỚI THIỆU BÀI MỚI
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 135- Những yêu cầu về sử dụng tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 18 tháng 5 năm 2007
Ngữ văn. Tiết 135.
Những yêu cầu về sử dụng tiếng việt
a- Mục tiêu cần đạt. Giúp HS
* Nắm được yêu cầu về các mặt từ ngữ, ngữ pháp và phong cách chức năng ngôn ngữ trong khi sử dụng tiếngViệt.
* Biết vận dụng những hiêủ biết trên vào việc đọc- hiểu văn bản và làm văn.
B- Phương tiện thực hiện.
SGV, SGV, Giáo án
Một số tư liệu về tiếng Việt
C- Cách thức tiến hành
GV tổ chức giờ dạy theo hướng từ bài tập cho HS rút ra những đặc điểm về yêu cầu sử dụng tiếng Việt.
d- Tiến trình lên lớp
i- ổn định tổ chức
ii- Kiểm tra bài cũ
iii- giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
(GV lấy một số ví dụ, yêu cầu HS phân tích)
- Phân tích cách dùng từ trong những câu trên. Từ nào được dùng đúng
- Nêu những yêu cầu của việc dùng từ.
- Phân tích cách dùng từ của Nguyễn Du trong hai câu đầu của đoạn trích Trao duyên
- Phân tích ngữ pháp trong mấy ví dụ sau. Từ đó nêu yêu cầu của việc dùng ngữ pháp tiếng Việt
- Nêu những yêu cầu về mặt phong cách chức năng ngôn ngữ
3- Yêu cầu về từ ngữ
- Anh ta có thái độ rất bàng quan.
- Anh ta có thái độ rất bàng quang
- Sao mặc áo phong thanh thế?
- Sao mặc áo phong phanh thế?
- Tôi nghe người ta nói phong phanh như vậy.
- Tôi nghe người ta nói phong thanh như vậy.
+ Sử dụng từ ngữ đúng nghĩa của nó.
+ Cần chú ý đến tính nghệ thuật khi sử dụng từ ngữ.
Cậy- nhờ
Chịu lời- Nhận lời
4- Yêu cầu về ngữ pháp
+ Câu a, b đúng
+ Câu c có thể hiểu thành hai cách:
. Sau khi cha tôi thi đỗ.
. Sau khi tôi thi đỗ.
Nói và viết đúng ngữ pháp
Tuy nhiên cũng cần vận dụng một cách linh hoạt các quy tắc đó.
5- Yêu cầu về mặt phong cách chức năng ngôn ngữ.
Cần có sự lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với từng phong cách chức năng ngôn ngữ. Chẳng hạn phong cách ngôn ngữ khoa học có những đặc điểm phân biệt với phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
6- Luyện tập
GV hướng dẫn HS làm một số bài tập
iV- rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Nhung yeu cau su dung tieng Viet (tiep).doc