A . Kết quả cần đạt.
-Thực hanh các bài tập vê hai thao tác lập luận.
-Tích hợp với kiến thức văn học, và tiếng Việt.
- Rèn luyện kĩ năng lập luân trong các bài viết văn.
B .Phương tiện thực hiện.
- SGK,SGV , thiết kế bài giảng ngữ văn lớp 11.
C Các bước lơn lớp.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra miệng : không.
3. Bài mời
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2630 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 45: luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và lập luận so sánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng............
Tiết 45:
luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác
lập luận phân tích và lập luận so sánh
A . Kết quả cần đạt.
-Thực hanh các bài tập vê hai thao tác lập luận.
-Tích hợp với kiến thức văn học, và tiếng Việt.
- Rèn luyện kĩ năng lập luân trong các bài viết văn.
B .Phương tiện thực hiện.
- SGK,SGV , thiết kế bài giảng ngữ văn lớp 11.
C Các bước lơn lớp.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra miệng : không.
3. Bài mời
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Đoạn trích sử dụng những thao tác những thao tác lập luận nào?
Phân tích mục đích, tác dụng và việc vận dung kết hợp nhiều thao tác lập luận trong một đoạn văn?
G/Vhướng dẫn tìm hiểu bài theo SGK
G/V hướng dẫn tìm hiểu ngữ liệu trong SGK
Hãy xác định chủ đề của văn bản?
Xác định các luận điểm?
Xác định các luận cứ?
Trong văn bản, tác giả sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu?
GV hướng dẫn bài tập về nhà theo SGK.
Bài tập 1
-Thao tác phân tích:Tự kiêu tự đại là khờ dại, là thoái bộ.
- Thao tác so sánh:
+ Mình hay -> nhiều người hay hơn.
+Người tự kiêu tự đại-> cái chén cạn, cái đĩa nông.
-Đây là một đoạn lập luận mẫu mực về vận dụng kết hợp các hao tác lập luân p/t ss . Người đoc cảm nhận sâu săc kntriu tượng một cách cụ thể.
Bài tập 2.
Vận dụng kết hợp hai thao tác lập luận viết một đoạn văn.
-Chủ đề của bài văn ấy là gì?
- Để làm sáng tỏ cần làm sáng tỏ nhữnh luận điểm nào?
+ Sắp xếp các luận điểm theo trật tự hợp lí?
+ Cần chuyển ý bằng cách nào?
- Xắc lập luận cứ ntn?
- Chọn thao tác lập luận nào là chính, thao tác nào là hỗ trợ?
- Gợi ý tham khảo SGK.
Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài, như con gà ngon, ngon từng phao câu đầu cánh lắt lẻo khuỷ xương............
Thế mới biết câu thơ thoải mãi tự nhiên là kết quả của sụ khổ luyện, khổ luyện qua những thời đại, hoặc khổ luyện trong một người.
( Xuân Diệu, đọc thơ Nguyễn Khuyễn)
Tìm hiểu đoạn văn.
- Chủ đề của bài văn là:Đặc sắc nghệ thuật của bai thơ "Thu điếu".
- Các luận điểm:
+Cảm nận qua hình ảnh: mầu sắc, âm thanh, cử động.
+ Cảm nhận qua ngôn ngữ.
-Chuyển nghĩa qua cụm giới từ "Qua ...."
- Các luận cứ:
+ Điệu xanh.
+ Những cử động.
+ Các vần thơ.
+ Ngôn ngữ Lê Hồng Đức.
+ Ngôn ngữ của Nguyễn Khuyến.
- Sửu dụng thao tác lập luận phân tích là chính, thoa tác so sánh là phụ.
Bài tập 3: công việc ở nhà.
vận dụng kết hợp các thao tác lâpn luận phân tích và so sánh để viết một đoạn văn trình bày một luận điểm khác ở dàn ý mà anh (chị) đã xây dựng.
Viết một văn bản nghị luận ngẵn về một phẩm chất của người học sinh trong đó vận dụng hai thao tác trên.
Sưu tâm nhữnh đoạn văn hay, ỏ đó, tác giả đã thành công trong việc vận dụng kết hợp các thao tác phân tich và so sánh.
4. Củng cố.
Vận dụng thành thạo các thao tác lập luận p/t và ss để viết văn.
5 Dặn dò. Chuẩn bị bài : Hạnh phúc một tang gia theo hướng dẫn sgk.
File đính kèm:
- giao an.doc