I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh.
- Hiểu và biết cách xây dựng được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.
- Vận dụng các hình thức kết cấu để viết bài văn thuyết minh.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng lựa chọn hình thức kết cấu và xây dựng được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.
3. Thái độ
- Có ý thức tự mình lựa chọn và xây dựng kết cấu bài văn thuyết minh khi làm bài kiểm tra, bài thi học kỳ
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài soạn, một số văn bản thuyết minh.
2. Học sinh:vở ghi, vở soạn.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(không)
2. Nội dung bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 55 làm văn- Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
6/01/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 55: Làm văn
Các hình thức kết cấu của
văn bản thuyết minh
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh.
- Hiểu và biết cách xây dựng được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.
- Vận dụng các hình thức kết cấu để viết bài văn thuyết minh.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng lựa chọn hình thức kết cấu và xây dựng được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.
3. Thái độ
- Có ý thức tự mình lựa chọn và xây dựng kết cấu bài văn thuyết minh khi làm bài kiểm tra, bài thi học kỳ
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài soạn, một số văn bản thuyết minh.
2. Học sinh:vở ghi, vở soạn.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(không)
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
* Hoạt động 1: Kết cấu của văn bản thuyết minh (30 phút).
- GV : Em hiểu thế nào là từ ‘‘kết cấu’’?
- H/s đọc mục I-sgk đoạn ‘‘văn bản…con người’’ từ đó nêu cách hiểu về kết cấu của văn bản thuyết minh ?
G/v nhận xét, chuyển ý
- Thảo luận nhóm.Thời gian 5 phút.
* Câu hỏi:
+ Xác định đối tượng, mục đích thuyết minh ?
+ Tìm các ý chính tạo thành nội dung thuyết minh ?
+ Nêu trình tự sắp xếp các ý trong văn bản, giải thích cơ sở của sự sắp xếp đó?
- Nhóm 1,2,3: Văn bản Bưởi Phúc Trạch
- Nhóm 4,5,6: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
*Các nhóm cử đại diện trình bày h/s khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn xác kiến thức.
- Qua tìm hiểu 2 văn bản, hãy chỉ ra những dạng kết cấu của văn bản thuyết minh?
- G/v củng cố cho h/s và yêu cầu h/s đọc ghi nhớ sgk
- GV: Qua bài học này ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì?
* Hoạt động 2: Luyện tập (13 phút)
G/v yêu cầu h/s đọc bài tập 1
G/v nêu vấn đề: thuyết minh bài Tỏ Lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão lựa chọn hình thức kết cấu nào? vì sao?
G/v chú ý cho h/s: đây chỉ là thuyết minh giới thiệu chứ không phải phân tích, bình giảng nên không cần đi sâu vào từng chi tiết.
- GV: Xác định mục đích bài thuyết minh?
Thuyết minh danh lam thắng cảnh nào?
- GV: Lựa chọn hình thức kết cấu? Vì sao?(g/v gọi 3 h/s trình bày trước lớp)
G/v nhận xét:
3. Củng cố (1 phút)
- Nhắc lại khái niệm về kết cấu của văn bản thuyết minh. Các dạng kết cấu thường gặp?
4. Hướng dẫn học bài (1 phút)
- Sưu tầm và phân tích một số văn bản thuyết minh để nhận ra tính hợp lí trong kết cấu của văn bản.
- Chuẩn bị bài sau: Lập dàn ý bài văn thuyết minh
I. Kết cấu của văn bản thuyết minh.
1. Khái niệm : Kết cấu của văn bản thuyết minh là cách tổ chức, sắp xếp nội dung theo một trình tự nào đó.
- Lưu ý: Kết cấu của văn bản thuyết minh phụ thuộc vào đối tượng thuyết minh.
+ Mục đích thuyết minh
+ Người tiếp nhận
2. Một số dạng kết cấu.
a. Ví dụ:
* VD1: Tìm hiểu văn bản: “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và bưởi Phúc Trạch”
1.Văn bản 1: Hội thổi cơm thi “một lễ hội dân gian”
+ Mục đích: Giúp người đọc hình dung được thời gian, địa điểm, diễn biến, ý nghĩa của lễ hội…
+ Nội dung: Thời gian, địa điểm
- Diễn biến: thi nấu cơm, chấm thi.
- ý nghĩa lễ hội đối với đời sống tinh thần.
+ Trình tự thuyết minh: theo thời gian
* VD2: Văn bản 2: Bưởi Phúc Trạch (trái cây nổi tiếng)
+ Mục đích: Giúp người đọc cảm nhận được giá trị của bưởi Phúc Trạch.
+ Nội dung thuyết minh:
- Hình dáng bên ngoài
- Vẻ ngon lành, hương vị bên trong.
- Sức hấp dẫn và bổ dưỡng.
- Danh tiếng.
+ Trình tự thuyết minh: theo chiều quan hệ:
- Trình tự không gian
- Trình tự logic
b. Các dạng kết cấu (4 dạng cơ bản)
- Theo trình tự thời gian
- Theo trình tự không gian
- Theo trình tự logic
- Theo trình tự hỗn hợp
*. Ghi nhớ sgk.
+ Kết cấu có vai trò rất quan trọng trong văn bản thuyết minh.
+ Lựa chọn kết cấu nào tuỳ thuộc vào đối tượng, mục đích thuyết minh và giao tiếp nhận văn bản.
+ Cần linh hoạt khi hình thành kết cấu để đạt hiệu quả cao nhất.
II. Luyện tập:
1. Bài tập 1:
- Trong các hình thức kết cấu vừa học, bài “Thuật Hoài” có thể lựa chọn hình thức kết cấu 3- 4
- Không thể lựa chọn hình thức kết cấu 1-2 vì nội dung, hình thức bài thơ không thể hiện điều đó " Tốt nhất: Nên phối hợp 2 hình thức 3- 4
2. Bài tập 2
- Giới thiệu kết cấu văn bản thuyết minh danh lam thắng cảnh
- Có thể lựa chọn cả 4 hình thức kết cấu nhưng tốt nhất vẫn là hình thức thứ 4- tổng hợp
* Đọc tham khảo văn bản Đà Lạt- thành phố hoa (sgk ngữ văn 10 tập 1)
File đính kèm:
- Tiet 55- Cac hinh thuc ket cau cua VBTM.doc