A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
Biết tóm tắt văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính:
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1.Kiến thức :
Nắm được mục đích, yêu cầu và cách thức tóm tắt văn bản tự sự theo nhân vật chính.
2. Kỹ năng :
- Tóm tắt được những văn bản tự sự đơn giản, có độ dài vừa phải ( truyện ngắn) dựa theo nhân vật chính.
- Trình bày văn bản tóm tắt trước tập thể
3. Thái độ : Nhận thức đúng vai trò của việc tóm tắt văn bản tự sự (theo nhân vật chính )
C. PHƯƠNG PHÁP:
Quy nạp, phát vấn, tích hợp với Đọc văn ( Truyện ADV và MC-TT và những truyện đã học).
D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định: 10a1 10a2 .
2. Bài cũ: 10a1 10a2
? Thế nào là ngôn ngữ sinh hoạt? các dạng biểu hiện? cho ví dụ
? Nêu các đặc điểm của ngôn ngữ sinh hoạt?
3. Bài mới:
Các em đã học bài tóm tắt văn bản tự sự ở lớp 8. Trong chương trình tiếng việt lớp 10, các em sẽ được hướng dẫn cụ thể về cách tóm tắt văn bản tự sự nhiều hơn nữa để vận dụng vào viết nắm được cốt truyện, chủ đề một tác phẩm tự sự cho bản thân đọc và học.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 14 tiết 42 tập làm văn: tóm tắt văn bản tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 21 /11 /2011
Tiết PPCT: 42 Ngày dạy:10a1: 23 /11 /2011
Tập làm văn: 10a2:
TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
Biết tóm tắt văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính:
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1.Kiến thức :
Nắm được mục đích, yêu cầu và cách thức tóm tắt văn bản tự sự theo nhân vật chính.
2. Kỹ năng :
- Tóm tắt được những văn bản tự sự đơn giản, có độ dài vừa phải ( truyện ngắn) dựa theo nhân vật chính.
- Trình bày văn bản tóm tắt trước tập thể
3. Thái độ : Nhận thức đúng vai trò của việc tóm tắt văn bản tự sự (theo nhân vật chính )
C. PHƯƠNG PHÁP:
Quy nạp, phát vấn, tích hợp với Đọc văn ( Truyện ADV và MC-TT và những truyện đã học).
D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định: 10a1……………………………………10a2………………………………………..
2. Bài cũ: 10a1……………………………………10a2………………………………………
? Thế nào là ngôn ngữ sinh hoạt? các dạng biểu hiện? cho ví dụ
? Nêu các đặc điểm của ngôn ngữ sinh hoạt?
3. Bài mới:
Các em đã học bài tóm tắt văn bản tự sự ở lớp 8. Trong chương trình tiếng việt lớp 10, các em sẽ được hướng dẫn cụ thể về cách tóm tắt văn bản tự sự nhiều hơn nữa để vận dụng vào viết nắm được cốt truyện, chủ đề một tác phẩm tự sự cho bản thân đọc và học.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Ôn lại kiến thức
? Văn bản tự sự là gì ? Thế nào là nhân vật chính?
? Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự theo nhân vật chính?
? Tóm tắt văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính nhằm mục đích gì?
? Khi tóm tắt cần chú ý những yêu cầu nào?
? Nêu các bước tóm tắt văn bản theo nhân vật chính?
Bài 1
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc truyện An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thuỷ:
? Truyện có những nhân vật nào ? Trong số đó ai là nhân vật chính ?
?Hãy tóm tắt truyện theo nhân vật ADV?
? Mục đích tóm tắt và cách tóm tắt của văn bản 1 và văn bản 2 có gì khác nhau ?
Bài 2
GV hướng dẫn HS tóm tắt
Yêu cầu HS về nhà làm vào giấy hôm sau nộp
I. TÌM HIỂU CHUNG
1.Tóm tắt văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính là:
Viết hoặc kể lại một cách ngắn gọn những sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật chính trong văn bản
2. Mục đích, yêu cầu tóm tắt văn bản tự sự theo nhân vật chính:
- Mục đích: Nắm vững tính cách và số phận của nhân vật chính để đi sâu tìm hiểu và đánh giá tác phẩm.
-Yêu cầu: bản tóm tắt phải trung thành với văn bản gốc
3. Cách tóm tắt
- Đọc kĩ văn bản gốc
- xác định nhân vật chính
- Chọn sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật chính và diễn biến của các sự việc đó
- Tóm tắt các hành động, lời nói, tâm trạng theo diễn biến cốt truyện
II. LUYỆN TẬP:
Bài tập 1:
? Em hãy tóm tắt truyện An Dương Vương – Mỵ Châu – Trọng Thuỷ theo nhân vật chính
- Nhờ thần Kim Quy giúp đỡ, ADV xây được thành cổ loa
- Trước khi từ biệt, rùa vàng tháo vuốt đưa cho nhà vua làm nỏ chống chẻ thù
- Triệu Đà xâm lược phương Nam, ADV nhờ có nỏ thần nên chiến thắng
- Triệu Đà cầu hòa, cho con trai là Trọng Thủy cầu hôn Mị Châu ( con gái ADV) và cho ở rể
- Trọng Thủy lén tráo nỏ thần đem về nước
- Triệu Đà đem quân xâm lược, ADV mất nỏ thần nên mất thành
- ADV đưa Mị Châu chạy đến phủ Diễn Châu, Trọng Thủy theo dấu lông ngỗng Mị Châu rắc tìm đến
- ADV cầu cứu, rùa vàng hiện ra bảo giặc đằng sau lưng nhà vua, vua chém chết Mị Châu rồi cùng rùa vàng xuống biển
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Sưu tầm một số văn bản tóm tắt trong và ngoài SGK để tìm hiểu, phân tích, qua đó nắm vững cách thức tóm tắt văn bản tự sự
- Chuẩn bị bài: Hoàng Hạc lâu tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng
? Nêu vài nét chính về Lí Bạch?
? Khung cảnh trong bài thơ được miêu tả ntn?
? Em có nhận xét gì về tình cảm của kẻ ở đối với người đi?
E. RÚT KINH NGHIỆM .
File đính kèm:
- tóm tắt văn bản tự sự.doc