1.Kiến thức:
- Khái niệm về bản kế hoạch cá nhân.
- Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân.
- Tầm quan trọng của ý thức và thói quen lập kế hoạch làm việc.
2. Kĩ năng:
- Biết cách lập kế hoạch cá nhân.
- Hình thành được thói quen xây dựng kế hoạc học tập, sinh hoạt cho bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Giáo án, SGK, SGV
- HS: Đọc và soạn bài trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp,thảo luận nhóm,
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1 - Ổn định lớp.
2 - Kiểm tra bài cũ:
3 - Bài mới: Trong cuộc sống, những lúc bận rộn, cúng ta có thể quên một số công việc hay không thể hoàn thành công việc theo dự kiến. Để khắc phục những vấn đề trên chúng ta có thể lập trước một kế hoạch cụ thể cho những công việc của mình.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 18 tiết 51- Lập kế hoạch cá nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Tiết: 51
LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1.Kiến thức:
- Khái niệm về bản kế hoạch cá nhân.
- Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân.
- Tầm quan trọng của ý thức và thói quen lập kế hoạch làm việc.
2. Kĩ năng:
- Biết cách lập kế hoạch cá nhân.
- Hình thành được thói quen xây dựng kế hoạc học tập, sinh hoạt cho bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Giáo án, SGK, SGV
- HS: Đọc và soạn bài trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp,thảo luận nhóm,…
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1 - Ổn định lớp.
2 - Kiểm tra bài cũ:
3 - Bài mới: Trong cuộc sống, những lúc bận rộn, cúng ta có thể quên một số công việc hay không thể hoàn thành công việc theo dự kiến. Để khắc phục những vấn đề trên chúng ta có thể lập trước một kế hoạch cụ thể cho những công việc của mình.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung cần đạt
HĐ1
- GV: + Bản kế hoạch cá nhân là gì?
+ Sự cần thiết và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cá nhân ?
- HS: Trả lời
- GV: Bổ sung, chốt ý
HĐ2
- GV: Lập kế hoạch ôn tập môn Ngữ văn 10 chuẩn bị thi hết HK I.
- HS: Các nhóm trao đổi ý kiến (5 phút) lập kế hoạch ôn tập môn Ngữ văn.
- GV: Gọi đại diện 2 nhóm viết kết quả thảo luận lên bảng, các nhóm còn lại nhận xét.
- GV: Nhận xét và bổ sung những thiếu sót.
Cách lập kế hoạch cá nhân ?
-HS: Trả lời.
HĐ3
- GV: Cho Hs hoạt động nhóm
+ N1: bài tập 1
+ N2: bài tập 2
- HS: Thảo luận nhóm
Đại diện trình bày
- GV: Nhận xét, sửa chữa, bổ sung.
I. Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân
- Bản kế hoạch cá nhân: là bản dự kiến nội dung, cách thức hành động và phân phối thời gian để hoàn thành một công việc nhất định.
- Sự cần thiết:
+ Giúp hình dung trước các công việc cần làm.
+ Phân bố được thời gian hợp lí.
+ Hình thành được phong cách làm việc khoa học, chủ động.
II. Cách lập kế hoạch cá nhân
- Nội dung hoạt động.
- Thời gian, địa điểm
- Dự kiến kết quả đạt được.
III. Luyện tập
1.Bài tập 1:
Chỉ có thời gian và nội dung công việc chứ không có địa điểm và dự kiến kết quả đạt được -> Thời gian biểu.
2.Bài tập 2:
4. Hướng dẫn tự học:
- Lập kế hoạch cá nhân trong học tập và sinh hoạt.
- Chuẩn bị bài: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh
Tiết:52
CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Hoàn thiện các kiến thức về văn bản thuyết minh đã học ở THCS: yêu cầu, phương pháp thuyết minh.
- Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh.
2. Kĩ năng:
Lựa chọn hình thức kết cấu và xây dựng được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.
II.CHUẨN BỊ
- GV: Giaó án, SGK, SGV
- HS: Đọc và soạn bài trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1- Ổn định lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
3- Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung cần đạt
HĐ1
- GV : Em hiểu thế nào là kết cấu của văn bản thuyết minh?
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét, giảng giải
Cho HS hoạt động nhóm
+ N1: Văn bản “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân”
+ N2: Văn bản “ Bưởi Phúc Trạch”
- HS: Thảo luận nhóm, đại diện trình bày
* “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân” :
a) Đối tượng và mục đích :
- Đối tượng : Hội thổi cơm thi
- Mđ : Giới thiệu cho người đọc về tg, địa điểm và diễn biến của lễ hội, ý nghĩa của lễ hội đối với đời sống tinh thần của người lao động.
b) Các ý chính :
- Thời gian, địa điểm.: ngày 15-1 hằng năm ở ĐV
- Diễn biến :
+ Thi nấu cơm: làm thủ tục, lấy lửa, nấu cơm.
+ Chấm thi: tiêu chuẩn, cách chấm bảo đảm chính xác, công bằng.
- Ý nghĩa của lễ hội đối với đời sống tinh thần của người lao động.
c) Hình thức kết cấu : theo trình tự tg
* “Bưởi Phúc Trạch” :
a) Đối tượng và mục đích :
- Đối tượng: Một loại trái cây nổi tiếng ở Hà Tĩnh – bưởi Phúc Trạch
- Mđ: Giúp người đọc cảm nhận được hình dáng, màu sắc, hương vị hấp dẫn và bổ dưỡng của bưởi Phúc Trạch
b) Các ý chính :
- Hình dáng bên ngoài
- Hương vị đặc sắc của bưởi
- Sự hấp dẫn và bổ dưỡng
- Danh tiếng
c) Hình thức kết cấu : quan hệ không gian (từ ngoài vào trong), quan hệ logic (các phương diện khác nhau của quả bưởi:hình dáng, vỏ, tép, màu sắc, hương vị,…)
- GV: Nhận xét, bổ sung
Nêu các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh?
- HS: Trả lời, đọc ghi nhớ sgk
HĐ2
- GV: Cho HS hoạt động nhóm
+ N1: Bài tập 1
+ N2: Hiện tượng HS suy thoái về mặt đạo đức.
- HS: Trao đổi, thảo luận nhóm
Trình bày
Nhóm khác bổ sung
- GV: Nhận xét, hướng dẫn HS sửa chữa.
I. Kết cấu của văn bản thuyết minh
1. Khái niệm kết cấu văn bản:
Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh :
- Theo trình tự thời gian (quá trình hình thành, vận động và phát triển).
- Theo trình tựu không gian (theo tổ chức vốn có của sự vật).
- Theo trình tự lôgic (các mối quan hệ nguyên nhân-kết quả, chung-riêng).
- Theo trình tự hỗn hợp (kết hợp nhiều trình tự khác)
II. Luyện tập
1. Có thể chọn hình thức kết cấu :
- Giới thiệu chung về bài thơ : tác giả, thể loại, nội dung chính.
- Tm giá trị nội dung: hào khí, sức mạnh, tư thế của người trai và của quân đội đời Trần, chí làm trai theo tinh thần Nho giáo
- Tm giá trị nghệ thuật: cô đọng, súc tích, tính kì vĩ về tg, kg, con người.
2. Về hiện tượng : học sinh có những biểu hiện suy thoái về đạo đức.
- Đề cập đến tình trạng hs suy thoái về đạo đức.
- Những biểu hiện: nói tục, chửi thề, xúc phạm bạn bè, vô lễ với thầy cô và những người lớn tuổi, tham gia các trò chơi ăn tiền,hút thuốc, uống rượu,…
- Nguyên nhân của hiện tượng trên
- Suy nghĩ và hướng khắc phục.
4. Hướng dẫn tự học:
- Sưu tầm và phân tích một số văn bản thuyết minh để nhận ra tính hợp lí trong kết cấu của văn bản.
- Soạn bài: Ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I
Duyệt tuần 18 – 10/12/2011
P.HT
File đính kèm:
- GA 10 2012T18.doc