Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 18 tiết 53 đọc thêm: thơ hai-Cư của ba-sô

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC

-Hiểu được thơ Hai-cư và đặc điểm của nó

-Hiểu được ý nghĩa vàvẻ đẹp của nó

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

-SGK, SGV

-Thiết kế bài học

III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

-Tỏ chức dạy học kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm kết hợp trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi

IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC

1-Ổn định lớp

2-Kiểm tra bài cũ

3-Giới thiệu bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 18 tiết 53 đọc thêm: thơ hai-Cư của ba-sô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Tiết 53 Đọc thêm: THƠ HAI-CƯ CỦA BA-SÔ @Ä{Ã? I-MỤC TIÊU BÀI HỌC -Hiểu được thơ Hai-cư và đặc điểm của nó -Hiểu được ý nghĩa vàvẻ đẹp của nó II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN -SGK, SGV -Thiết kế bài học III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH -Tỏ chức dạy học kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm kết hợp trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC 1-Ổn định lớp 2-Kiểm tra bài cũ 3-Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Yêu cầu học sinh đọc phần tiểu dẫn Phần tiểu dẫn nói lên nội dung gì? Hãy nêu những đặc điểm chính của thơ Hai-Cư? Giới thiệu sơ lược về tác giả Ba-Sô? Yêu cầu học sinh đọc văn bản, giải thích từ khó Tình cảm của nhà thơ đực thể hiện như thế nào trong bài thơ? ® 10 năm xa quê sống ở Ê-đô đến khi về quê nhà lại nhớ Ê-đô Bài 2: Ki-ô tô là nơi Ba-Sô sống thời trẻ sau đó chuyển đến Ê-đô. 20 năm trở lại Ki-ô-tô nghe tiếng chim đổ quyên hót ông đã làm bài thơ ® Tiếng chim là khắc khoải gọi là kỉ niệm một thời trẻ tuổi Hình ảnh nào ở bài 3 gây án tượng nhất? Vì sao? “ Làn sương thu” ® nổi buồn trống trải bởi chưa đáp đền công ơn dưỡng dục, sinh thành Bài 4: Nỗi buồn nhân thế, nỗi đau điu đời Vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ được thể hiện như thế nào ở bài 5? -Mưa giăng: hiêïn thực của cuộc đời -Chú khỉ: Một sinh mạng, một con người trong cuộc đời Þ Mong mỏi cuộc sống ấm êm Ở bài 6: Mối tương giao giữa các sự vật hiện tượng trong vũ trụ được thể hiện như thế nào? Khát vọng của tác giả được thể hiện như thế nào trong bài 8? Tìm quý ngữ (từ chỉ mùa) và từ chỉ sự vắng lặng, đơn sơ, u huyền trong các bài 6,7, 8 *CŨNG CỐ: 1) Đặc điểm thơ Hai-cư? 2) Tác giả Ba-sô? 3) Cảm nhận thơ Hai-cư? I-Giới thiệu: 1-Đặc điểm thơ Hai-cư: -Ngắn -Phản ánh trạng thái tâm hồn người Nhật (hoà nhập với thiên nhiên) -Thơ Hai-cư đậm chất thiền, cái tôi hoà nhập với thiên nhiên 2-Tác giả Mat-su-ô Ba-sô: -Sinh trưởng trong một gia đình võ sĩ đạo -Có công lớn trong việc cách tân thơ Hai-cư -Ba-sô là bậc thầy của thơ Hai-cư II-Văn bản: Bài 1: Tình yêu quê hương Bài 2: Nỗi nhớ, hoài cảm qua tiếng chim đỗ quyên về kĩ niệm thời trẻ tuổi ® Tiếng lòng da diết xen lẫn vui, buồn mơ hồ về một thời xa xăm Bài 3: Nỗi lòng thương cảm, xót xa khi mẹ không còn Bài 4: Nỗi buồn nhân thế đỉnh cao chủ nghĩ nhân đạo của thơ Ba-sô Bài 5: Khát vọng của nhà thơ ® giá trị nhân đạo Bài 6;7: Hình ảnh thơ đẹp, xúc cảm của nhà thơ thấm sâu vào thiên nhiên, tạo vật Bài 8: Khát vọng sống, du hành trên đất nước -Quý ngữ: Hoa đào, tiếng ve -Sự vắng lặng, u hoài: lả tả, gợn sống, vắng lặng, lãng du, phiêu bạt, hoang vu Þ Thơ hài hoà cảnh – tình, mơ hồ, huyền ảo, êm đềm *DẶN DÒ: Chuẩn bị: Trả bài làm văn số 4

File đính kèm:

  • docNgu Van 10 cobanT53van anh.doc