I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Nắm được những kiến thức cơ bản về tính chuẩn xác và tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh
-Bước đầu vận dụng những kiến thức đã học để viết những văn bản thuyết minh có tính chuẩn xác và hấp dẫn
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức, lớp học kết hợp thảo luận trả lời câu hỏi và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
1-Tác dụng của việc
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 21 tiết 61- Tính chuẩn xác , hấp dẫn của văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Tiết 61 TÍNH CHUẨN XÁC , HẤP DẪN CỦA
VĂN BẢN THUYẾT MINH
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Nắm được những kiến thức cơ bản về tính chuẩn xác và tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh
-Bước đầu vận dụng những kiến thức đã học để viết những văn bản thuyết minh có tính chuẩn xác và hấp dẫn
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức, lớp học kết hợp thảo luận trả lời câu hỏi và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
1-Tác dụng của việc
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Tại sao văn bản thuyết minh cần có tính chuẩn xác?
Để đạt được sự chuẩn xác, cần chú ý điều gì?
Yêu cầu học sinh đọc BT ở phần luyện tập
Cách viết ở câu a có chuẩn xác không? Vì sao?
Cách viết ở câu b có chuẩn xác không? Vì sao?
Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn. Đoạn văn nói về vấn đề gì? Thuyết minh về tiểu sử NBK
Tại sao đoạn thuyết minh ấy không sử dụng để nói về nhà thơ NBK?
Tại sao VB thuyết minh cần có tính hấp dẫn?
Yêu cầu học sinh đọc phần luyện tập (1). Đoạn văn đã sử dụng cách nào để làm cho đoạn văn trở nên cụ thể, dễ hiểu, hấp dẫn?
Yêu cầu học sinh đọc đoạn (2). Phân tích tác dụng tạo hứng thú của việc kể lại thuyền hết?
(1) Luận điểm: “Nếu bị tước … kìm hãm”Đưa ra hàng loạt những chi tiết cụ thể làm sáng tỏ luận điểm
+Bộ não đứa trẻ
+Bộ não con chuột…
(2)ận định về Hồ Ba Bể
Kể câu chuyện truyền thuyết
® Thu hút người nghe
Yêu cầu học sinh đọc BT/27
Phân tích tính hấp dẫn của VB?
Từ ngữ giàu hình ảnh, giàu liên tưởng
+Bó hành hoa xanh như lá mạ
+Mùi phở … quyến rủ ta như mây khói chùa Hương
+Người ngồi ăn quanh làn sương mỏng, mơ hồ
I-Tính chuẩn xá trong văn bản thuyết minh?
1-Tính chuẩn xác:
-Cung cấp tri thức chaính xác
-Việt thuyết minh có ý nghĩa và đạt được mục tiêu đích
2-Biện pháp:
-Hiểu thấu đáo trước khi viết
-Thu nhập tài liệu tham khảo có giá trị
-Chú ý thời điểm xuất bản của các tài liệu đã nhập thông tin mới và những thay đổi
3-Luyện tập:
a-Không chuẩn xác vì ngữ văn 10
-Không phải có chỉ có VHDG
-Không phải có chỉ có tục ngữ ca dao
-Không có câu đố
b-Không chuẩn xác vì
Thiên cổ hùng văn là ánh hùng văn của nghìn đời
c-Không được sử dụng để nói nhà thơ NBK với tư cách là nhà thơ
II-Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh:
1-Tính hấp dẫn:
Thu hút sự chú ý, theo dõi của người đọc
2-Biện pháp:
-Đưa ra những chi tiết cụ thể, sinh động, những con số chính xác
-So sánh để làm nổi rõ sự khác biệt khắc sâu vào trí nhớ người đọc (nghe)
-Kết hợp và sử dụng các kiểu câu làm cho bài thuyết minh sinh động
-Phối hợp nhiều loại kiến thức để đối tượng cụ thể ở nhiều mặt
*Ghi nhớ: SGK/27
III-Luyện tập:
Tính hấp dẫn của VB
-Sử dụng linh hoạt các kiểu câu đơn, câu ghép, nghi vấn, cảm thán, khẳng định
-Dùng những từ ngữ giàu tính hình tượng, giàu liên tưởng
-Kết hợp nhiều giác quan khi quan sát
-Bộc lộ trực tiếp cảm xúc
+Trông mà thèm quá
+Có ai lại đừng vào ăn cho được
*CŨNG CỐ:
1) Tính chuẩn xác và tính hấp dẫn có vai trò như thế nào ở VB thuyết minh?
2) Biện pháp tạo nên tính chuẩn xác, hấp dẫn của VB thuyết minh?
*DẶN DÒ:
Chuẩn bị bài: Tựa “Tríc Diễm Thi Tập”
Ý nghĩa nhan đề?
Lí do cảu vịêc sưu tầm, biên soạn “Trích diễn thi tập”?
Nièm tự hào và ý thức trách nhiệm của Hoàn Đức Lương ược thể hiện như thế nào?
Em có suy nghĩ gì về công việc Hoàng Đức Lương và ý thức trách nhiệm của bản thân?
File đính kèm:
- Ngu Van 10 cobanT61van anh.doc