I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Củng cố và nâng cao hiểu biết về yêu cầu và cách thức xây dựng lập luận đã học ở THCS: Khái niệm về lập luận, xác định luận điểm, tìm luận cứ và sử dụng các phương pháp lập luận
-Xây dựng được lập luận trong bài nghị luận
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp gợi tìm, thảo luận và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
Trình bày các bước lập dàn ý bài văn nghị luận?
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 29 tiết 87- Lập luận trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29
Tiết 87 LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
Ngày soạn: 26 tháng 3 năm 2008
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Củng cố và nâng cao hiểu biết về yêu cầu và cách thức xây dựng lập luận đã học ở THCS: Khái niệm về lập luận, xác định luận điểm, tìm luận cứ và sử dụng các phương pháp lập luận
-Xây dựng được lập luận trong bài nghị luận
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp gợi tìm, thảo luận và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
Trình bày các bước lập dàn ý bài văn nghị luận?
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Yêu cầu học sinh đọc đoạn lập luận SGK/109
Đoạn văn lập luận về vấn đề gì? Nhằm mục đích gì?
Mục đích: Thuyết phục đối phương từ bỏ ý định xâm lược “Nay các ông … được”
Để đạt được mục đích đó, tác giả dùng lsi lẽ, dẫn chứng ngào? 3 luận cứ
Thế nào là một lập luận?
Yêu cầu học sinh đọc VĂN BẢN, SGK/110
Để xây dựng lập luận, trước hết ta cần xác định vấn đề gì?
Vấn đề bình luận của văn bản là gì?
Tác giả quan niệm như thế nào về luận điểm đó?
-Khi thật cần thiết mới dùng tiếng nước ngoài
Văn bản có bao nhiêu luận điểm? Tìm các luận điểm đó?
Làm thế nào để luận điểm có tính thuyết phục?
Tìm luận cứ cho các luận điểm vừa tìm được? Chỉ ra luận cứ lí lẽ và luận cứ dẫn chứng
I.® 3 luận cứ lí lẽ
II.1® 6 luận cứ dẫn chứng
LĐ1: Chữ nước ngoài … phía trên
Đi đâu … Triều Tiên
Trong khi đó … nước khác
LĐ2: Tôi không biết … từ báo
Có một số … rất đẹp
Những các từ báo … cần đọc
Trong khi đó … thông tin
Tác giả đã dùng cách nào để lập luận?
I.Diễn dịch, nhân quả
II.Quy nạp, so sánh đối lập
Để xây dựng văn bản nghị luận cần thực hiện các thao tác gì?
Tìm và phân tích các luận điểm, luận cứ, phương pháp lập luận trong đoạn trích?
Luận điểm của đoạn trích là gì?
Luận cứ nào chứng minh cho luận điểm?
Văn bản sử dụng phương pháp lập luận nào? Tìm luạn cứ cho từng luận điểm?
Tại sao nói đọc sách đêm lịa cho ta nhiều bỏ ích?
® Học sinh tự trình bày
I-Khái niệm:
Lập luận là đưa ra các lí lẽ, dẫn chứng ® kết luận
II-Cách xây dựng lập luận:
1-Xác định luận điểm:
VD: VB “chữ ta”
-Vấn đề: Thái độ tự trọng trong việc sử dụng tiếng mẹ đẻ
-Quan điểm của người viết
-Luận điểm:
+Tiếng nước ngoài … ở nước ta
+Một số trường hợp … người đọc
2-Tìm luận cứ:
-Luận cứ lí lẽ
-Luận cứ là dẫn chứng
3-Lựa chọn phương pháp lập luận:
-Diễn dịch, quy nạp
-Quan hệ nhân quả
-So sánh
-Nêu phản đề
-Nguỵ biện
*Ghi nhớ: SGK/111
III-Luyện tập:
*BT1/111
-Luận điểm: chủ nghĩa … đa dạng
-Luận cứ:
+Lí lẽ: chủ nghĩa nhân đạo biểu hiện … đề cao con người
+Thực tế: Liệt kê các tác phẩm cụ thể giàu tính nhân đạo
-Phương pháp lập luận: Quy nạp
*BT2/111
Học sinh tự làm
*DẶN DÒ:
-Hoàn thành BT
-Chuẩn bị bài: Chí khí anh hùng
1-Lí tưởng anh hùng được thể hiện như thế nào?
2-Nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du?
File đính kèm:
- Ngu van 10 co banT87van anh.doc