I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
Nnắm: Vững các khái niệm phông cách ngôn ngữ sinh hoạt với các đặc trưng cơ bản của nó đẻ làm cơ sở với phân biệt với các phong cách ngôn ngữ khác
-Rèn luyện và nâng cao năng lực giao tiếp trong sinh hoạt hàng ngày, văn hoá giao tiếp trong đời sống
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Kế hợp trao đổi thảo luận,trả lời câu hỏi
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
1. Thế nào là ngôn ngữ sinh hoạt?các dạng biểu hiện của nó?choVD?
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần14 tiết 42- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN14
Tiết 42 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HOẠT (tiếp)
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
Nnắm: Vững các khái niệm phông cách ngôn ngữ sinh hoạt với các đặc trưng cơ bản của nó đẻ làm cơ sở với phân biệt với các phong cách ngôn ngữ khác
-Rèn luyện và nâng cao năng lực giao tiếp trong sinh hoạt hàng ngày, văn hoá giao tiếp trong đời sống
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Kế hợp trao đổi thảo luận,trả lời câu hỏi
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
1. Thế nào là ngôn ngữ sinh hoạt?các dạng biểu hiện của nó?choVD?
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Yêu cầu học sinh đọc lại đối thoại SGK/113
Đổ Phủ
Qua từng lời đối thoại,có lời nào gây khó hiểu cho em không?Tại sao?
Qua đoạn hội thoại,em biết được những gì? cụ thể?® học sinh thảo luận, trả lời
Tính cụ thể sẽ được biểu hiện ở các mặt nào trong giao tiếp ® học sinh trả lời
Em có nhận xét gì về thái đọ,giọng điệu của ngôn việt trong hội thoại? Dựa vào em biết được điều đó?
Tình cảm xúc được biểu hiện như thế nào trong phong cách ngôn ngữ sinh hoạt?
Để thể hiện cảm xúc,trong giao tiếp cần chú ý điié gỉ?
Em hày so sánh nội dụng và cách dùng từ ngữ của bố mẹ thương của 2 người bạn của thương?
Tính cá thể được biểu hiện như thế nào trong giao tiếp?
Đặc trưng của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt?
Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn BT1/127
Những từ ngữ,kiểu câu,kiểu diễn đạt nào thể hiện tính cụ thể, tính cảm xúc,cá thể?
Theo em, ghi nhật kí có lợi ích gì cho sự ngôn ngữ của ngôn ngữ của mình?® rèn luyện việc sử dụng ngôn ngữ
Ngôn ngữ sinh hoạt được thể hiện như thế nào ở 2 câu ca dao?
-Lời đối thoại:
(ngôn ngữ
hàng ngày)
Lời đối thoại trong đoạn văn có gì ca khúc với lời đối thoại hàng ngày? Tại sao có sự khác nhau đó?
II-Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
1-Đặc trưng cơ bản:
a-Tính cụ thể:
-Cụ thể về hoàn cảnh, con người cách nói năng, từ ngữ diễn đạt
b-Tính cảm xúc
Biể hiện:
-Thái độ,tình cảm, giọng điệu từng lời nói:
-Từ ngữ,câu giàu sắc thái biểu cảm
c-Tính cá thể:
-Giọng nói
-Cách dùng từ
2-Khái niệm
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
Là phong cáchmang những dấu hiệu đặc trưng của ngôn ngữ dùng trong giao tiếp snh hoạt hàng ngày
III- Luyện tập:
BT1/127
-Tính cá thể:+ Thời gian
+ Không gia: rừng núi
+ Suy nghĩ của NN
-Tình cảm xúc:
+ Gịng điệu thân mật
+ Câu nghi vấn, cảm thán(viễn cảnh, cận cảnh, chia vi, đau buồn)
-Tình cá thể: Nguyễn giàu cảm xúc,đời sống nội tâm phong phú
BT2/127
-Dấu ấn ngôn ngữ sinh hoạt
-Từ xưng hô:mình-ta; cô-anh
có nhớ ta chăng
hỡi cô yếm thắm
mình về, ta về, lại đây với anh
BT3/127
-Không sử dụng khẩu ngữ
-Có sự sắp xếp lời nói
+Đối chọi : Tư tưởng các người đã chết
lúa các người đã mục
+ Điệp từ, điệp ngữ
+Nhịp điệu câu văn, trong đoạn văn
4-Cũng cố:
1-Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt?
2-Đặc trưng?
5-DẶN DÒ:
Chuẩn bị bài: Vận nước, Cáo tật thị chúng, Quy hứng
1-Khát vọng hoà bình ở bài Vận nước
2-Triết lí đạo phật và ý nghĩa nhân ninh ở bài Cáo tật thị chúng
3-Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc ở bài quy hứng
File đính kèm:
- Ngu Van 10 cobanT42van anh.doc