I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nhận thức được: Đại dịch HIV/ AIDS là một hiểm hoạ mang tính toàn cầu nên việc phòng chống HIV/AIDS là vấn đè có ý nghĩa bức thiết và tầm quan trọng đặc biệt, là trách nhiệm của mỗi người và mỗi quốc gia.
- Thấy rõ sức thuyết phục mạnh mẽ của bản thông điệp, tầm nhìn, tầm suy nghĩ sẩuộng của tác giả.
- Hiểu được những suy nghĩ sâu sắc và những cảm xúc chân thành của tác giả.
2.Kĩ năng:
- Đọc - hiểu văn bản nhật dụng
- Biết cách tạo lập văn bản nhật dụng.
3.Thái độ:
- Nhận thức rõ ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong việc sát cánh, chung tay đẩy lùi hiểm hoạ HIV/AIDS
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu tham khảo, Tranh ảnh minh hoạ
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở soạn văn, bảng phụ.
III.Tiến trình bài dạy:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
CH: Tác giả Cô-phi An –nan đã tổng kết tình hình thực hiện phòng chống HIV/AIDS như thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1604 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 17: đọc văn thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống áds, 1-12-2003 (tiếp) - Cô phi an nan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17: Đọc văn
Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống áDS, 1-12-2003 - tiếp
- Cô- phi- An- nan -
Ngày soạn: 22/09/2010
Ngày dạy:…………….Lớp12C2.Sĩ số…………Vắng…………………………………
…………….Lớp12C3.Sĩ số…………Vắng…………………………………
…………….Lớp12C4.Sĩ số…………Vắng…………………………………
…………….Lớp12C5.Sĩ số…………Vắng…………………………………
…………….Lớp12C6.Sĩ số…………Vắng…………………………………
…………….Lớp12C7.Sĩ số…………Vắng…………………………………
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nhận thức được: Đại dịch HIV/ AIDS là một hiểm hoạ mang tính toàn cầu nên việc phòng chống HIV/AIDS là vấn đè có ý nghĩa bức thiết và tầm quan trọng đặc biệt, là trách nhiệm của mỗi người và mỗi quốc gia.
- Thấy rõ sức thuyết phục mạnh mẽ của bản thông điệp, tầm nhìn, tầm suy nghĩ sẩuộng của tác giả.
- Hiểu được những suy nghĩ sâu sắc và những cảm xúc chân thành của tác giả.
2.Kĩ năng:
- Đọc - hiểu văn bản nhật dụng
- Biết cách tạo lập văn bản nhật dụng.
3.Thái độ:
- Nhận thức rõ ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong việc sát cánh, chung tay đẩy lùi hiểm hoạ HIV/AIDS
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu tham khảo, Tranh ảnh minh hoạ
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở soạn văn, bảng phụ.
III.Tiến trình bài dạy:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
CH: Tác giả Cô-phi An –nan đã tổng kết tình hình thực hiện phòng chống HIV/AIDS như thế nào?
3. Bài mới
Hoạt động dạy học của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
*HĐ1: Tìm hiểu thực trạng tình hình lây lan của đại dịch HIV/AIDS
- GV: Tình hình lây lan của căn bệnh này được C. An –nan tổng hợp , đánh giá như thế nào?
- GV: Tác hại của căn bệnh này là gì?
( GV bình luận)
- GV: Trước tình hình lây lan của căn bệnh này, hành động của chúng ta ra sao? Kết quả của hành động ấy như thế nào?
* HĐ2
HS trao đổi thảo luận theo bàn
Câu hỏi:
- Nhiệm vụ của chúng ta trong cuộc đấu tranh chống lại đại dịch HIV/AIDS là gì?.
- HS trao đổi thảo luận trong 5 phút và cử đại diện trình bày kết quả thảo luận?
- GV gọi 2-3 nhóm thông qua kết quả thảo luận, bổ sung , thống nhất ý kiến.
- GV chuẩn xác kiến thức.
- GV: Để nhấn mạnh nhiệm vụ của mỗi người, mỗi dân tộc , mỗi quốc gia,
- GV: C. An-nan đã kêu gọi chúng ta phải làm gì?
- GV: Thông điệp chung mà C. An –nan muốn gửi trong lời kêu gọi ấy là gì?
* HĐ3: Tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật.
- GV: Nhận xét giá trị nội dung cuả bản thông điệp?
- GV: Đặc sắc nghệ thuật của bản thông điệp này là gì?
* HĐ4: Luyện tập
- HS thảo luận nhóm
- Câu hỏi: Tìm những câu văn để lại nhiều ấn tượng? Tại sao?
- Các nhóm trao đổi thảo luận trong 7 phút và cử đại diện thông qua kết quả thảo luận.
- Các nhóm bổ sung thống nhất ý kiến
- GV chuẩn xác kiến thức.
- GV: Những yếu tố cần thiết khi làm văn nghị luận là gì?
II. Đọc hiểu văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
c. Thực trạng –tình hình lây lan của đại dịch HIV/AIDS.
- Tình hình lây lan:
+ Mỗi phút trôi đi, có khoảng 10 người bị nhiễm HIV.
+ HIV đang lây lan với tốc đô báo động ở phụ nữ-> chiếm một nửa trong tổng số những người bị nhiễm trên toàn thế giới.
+Tại khu vực trước đây được coi là an toàn , nay bệnh dịch này lan nhanh hơn cả.
- Tác hại: Tỉ lệ tử vong cao, tuổi thọ của người dân bị giảm sút nghiêm trọng .
-> Những con số và những sự kiện xác thực-> tốc độ lây lan chóng mặt của “căn bệnh thế kỉ”.
- Hành động của chúng ta: Chúng ta đã cam kết và các nguồn lực của chúng ta đã được tăng lên. Song hành động của chúng ta còn quá ít so với thực tế => Dịch HIV có rất ít dấu hiệu suy giảm
-> Chúng ta chưa hoàn thành được một số mục tiêu đề ra.
d. Nhiệm vụ của chúng ta trong cuộc đấu tranh chống lại đại dịch HIV/AIDS.
- Phải nỗ lực nhiều hơn để thực hiện cam kết của mình bằng những nguồn lực cần thiết.
- Phải đưa AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động.
- Phải công khai lên tiếng về AIDS.
- Không được kì thị, phân biệt, đối xử với những người sống chung với HIV/AIDS
-> phá vỡ hàng rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”.
=> Kêu gọi:
+ Các bạn hãy cùng với tôi lên tiếng thật to và dõng dạc về HIV/ AIDS.
+ Hãy cùng tôi giật đổ thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này.
+Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đâùu từ chính các bạn.
=> Chúng ta hãy tránh xa AIDS!
III. Tổng kết.
1. Nội dung.
- Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm của toàn nhân loại.
-Tác giả tha thiết kêu gọi các quốc gia và toàn thể nhân dân thế giới hãy sát cánh bên nhau , chung tay để “đánh đổ các thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/AIDS -> đẩy lùi căn bệnh này.
2. Nghệ thuật.
- Văn phong chính luận rõ ràng, trong sáng, lập luận chặt chẽ, dễ hiểu.
- Bài viết thể hiện được suy nghĩ sâu sắc và cảm xúc chân thành của tác giả.
VI. Luyện tập.
* Bài tập ( câu hỏi 4-sgk)
- Những câu văn để lại ấn tượng:
+ “ Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết”
+ “ Hãy cùng tôi giật đổ thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử…”
+ “Hãy đừng để một ai đó...dựng nên bức rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ” . Trong thế giới khốc liệt này không có khái niệm “chúng ta”và “họ”.
- Vì : Đây là những câu văn ngắn gọn, giàu hình ảnh và gợi cảm -> thể hiện được suy nghĩ sâu sắc, tình cảm chân thành của người viết.
- Những yếu tố cần thiết khi làm văn nghị luận:
+ Xây dựng bố cục rõ ràng, lô gíc.
+ Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục.
+ Tư liệu chọn lọc, sát thực.
+ Câu văn ngắn gọn, gợi cảm.
4.Củng cố:
- Là người học sinh, các em cần có hành động gì để ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS ?
- Anh chị hiểu như thế nào về câu cuối của bản thông điệp: “ hãy sát cánh cùng tôI, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDSbắt đầu từ chính các bạn”?
5. Hướng dẫn tự học:
- Viết một bản báo cáo về tình hình phòng chống HIV /AIDS ở địa phương.
- Đọc và chuẩn bị bài: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ?
File đính kèm:
- Tiet 17- Thong diep.doc