I Mức độ cần đạt :
_ Cú hiểu biết bước đầu về thể loại truyền thuyết.
_ Hiểu được quan niệm của người Việt cổ về nũi giống dõn tộc qua truyền thuyết Con Rồng chỏu Tiờn.
_ Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện.
II Trọng tâm kiến thức, kỹ năng:
1.Kieỏn thửực:
-Khỏi niệm thể loại truyền thuyết.
- Nhõn vật, sự kiện, cốt truyện trong tỏc phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
- Bóng dáng lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm văn học dân gian thời kỳ dựng nước.
2.Kú naờng:
- Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết.
- Nhận ra những sự việc chớnh của truyện.
- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kỡ ảo tiờu biểu trong truyện.
III Chuaồn bũ:
1/ Chuaồn bũ cuỷa GV: Tham khaỷo taứi lieọu, SGK, SGV, soaùn giaựo aựn.
2/ Chuaồn bũ cuỷa HS: ẹoùc vaứ tỡm hieồu vaờn baỷn, sửu taàm tranh veà ủeàn Huứng.
IV Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
1. OÅn ủũnh tỡnh hỡnh lụựp: (1)
2. Kieồm tra baứi cuừ:: (4) Kieồm tra saựch vụỷ vaứ duùng cuù hoùc taọp cuỷa Hs.
3. Giaỷng baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu baứi: (1)
Tửứ bao ủụứi nay moùi theỏ heọ ngửụứi Vieọt Nam ủeàu tửù haứo vụựi nguoàn goỏc cao quớ “Con Roàng chaựu Tieõn” cuỷa daõn toọc mỡnh. Truyeàn thuyeỏt Con Roàng chaựu Tieõn ủaừ trụỷ neõn quen thuoọc maứ khoõng ngửụứi Vieọt Nam naứo khoõng tửù haứo, yeõu thớch. ẹieàu gỡ ủaừ laứm neõn giaự trũ ủeùp ủeừ aỏy? Ta seừ tỡm hieồu trong tieỏt hoùc hoõm nay.
b/ Tieỏn trinh baứi daùy:
162 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Học kỳ I (4 cột) năm 2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 1 Ngaứy dạy: 16/08/2010
Tieỏt : 1
CON ROÀNG CHAÙU TIEÂN
(Truyeàn thuyeỏt)
I Mức độ cần đạt :
_ Cú hiểu biết bước đầu về thể loại truyền thuyết.
_ Hiểu được quan niệm của người Việt cổ về nũi giống dõn tộc qua truyền thuyết Con Rồng chỏu Tiờn.
_ Hiểu được những nột chớnh về nghệ thuật của truyện.
II Trọng tõm kiến thức, kỹ năng:
1.Kieỏn thửực:
-Khỏi niệm thể loại truyền thuyết.
- Nhõn vật, sự kiện, cốt truyện trong tỏc phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
- Búng dỏng lịch sử thời kỳ dựng nước của dõn tộc ta trong một tỏc phẩm văn học dõn gian thời kỳ dựng nước.
2.Kú naờng:
- Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết.
- Nhận ra những sự việc chớnh của truyện.
- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kỡ ảo tiờu biểu trong truyện.
III Chuaồn bũ:
1/ Chuaồn bũ cuỷa GV: Tham khaỷo taứi lieọu, SGK, SGV, soaùn giaựo aựn.
2/ Chuaồn bũ cuỷa HS: ẹoùc vaứ tỡm hieồu vaờn baỷn, sửu taàm tranh veà ủeàn Huứng.
IV Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
1. OÅn ủũnh tỡnh hỡnh lụựp: (1’)
2. Kieồm tra baứi cuừ:: (4’) Kieồm tra saựch vụỷ vaứ duùng cuù hoùc taọp cuỷa Hs.
3. Giaỷng baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu baứi: (1’)
Tửứ bao ủụứi nay moùi theỏ heọ ngửụứi Vieọt Nam ủeàu tửù haứo vụựi nguoàn goỏc cao quớ “Con Roàng chaựu Tieõn” cuỷa daõn toọc mỡnh. Truyeàn thuyeỏt Con Roàng chaựu Tieõn ủaừ trụỷ neõn quen thuoọc maứ khoõng ngửụứi Vieọt Nam naứo khoõng tửù haứo, yeõu thớch. ẹieàu gỡ ủaừ laứm neõn giaự trũ ủeùp ủeừ aỏy? Ta seừ tỡm hieồu trong tieỏt hoùc hoõm nay.
b/ Tieỏn trinh baứi daùy:
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung
10’
20’
4’
4’
Hoaùt ủoọng 1
Gv gọi :
-Theỏ naứo laứ truyeàn thuyeỏt?
* Gv nhaỏn maùnh: Truyeàn thuyeỏt laứ theồ loaùi vaờn hoùc daõn gian; coự coỏt loừi laứ sửù thaọt lũch sửỷ; coự nhieàu yeỏu toỏ kyứ aỷo, theồ hieọn thaựi ủoọ vaứ caựch ủaựnh giaự cuỷa nhaõn daõn ủoỏi vụựi nhaõn vaọt vaứ sửù kieọn lũch sửỷ.
Gv ủoùc maóu, hửụựng daón hoùc sinh caựch ủoùc.
-Baứi naứy chia thaứnh maỏy ủoaùn?Tỡm giụựi haùn vaứ yự chớnh moói ủoaùn?
Hoaùt ủoọng 2
-Truyeàn thuyeỏt naứy keồ veà ai?
-Tỡm nhửừng chi tieỏt noựi veà hỡnh daùng nguoàn goỏc cuỷa Laùc Long Quaõn?
-Ngử tinh, Hoà tinh, Moọc tinh?
-Nguoàn goỏc vaứ hỡnh daùng cuỷa Aõu Cụ?
-Thaàn Noõng laứ gỡ?
-Em coự nhaọn xeựt gỡ veà hỡnh daùng, nguoàn goỏc cuỷa Laùc Long Quaõn vaứ Aõu Cụ?
* Gv: Laùc Long Quaõn vaứ Aõu Cụ gaởp nhau, yeõu nhau roài trụỷ thaứnh vụù choàng.
-Vieọc sinh nụỷ cuỷa Aõu Cụ coự gỡ laù? ẹieàu gỡ laù ụỷ nhửừng ủửựa con cuỷa hoù?
-Em hieồu nhử theỏ naứo laứ “khoõi ngoõ”?
-Soỏng vụựi nhau moọt thụứi gian hoù chia tay nhau. Taùi sao hoù laùi chia con? chia nhử theỏ naứo? vaứ ủeồ laứm gỡ ?
*Taọp quaựn laứ gỡ?
-Khi leõn laứm vua, ngửụứi con trửụỷng laỏy hieọu laứ gỡ? ẹoựng ủoõ ụỷ ủaõu? ủaởt teõn nửụực laứ gỡ?
-Vieọc chia con nhử vaọy coự aỷnh hửụỷng gỡ ủeỏn tỡnh ủoaứn keỏt gia ủỡnh khoõng?
-Theo chuyeọn naứy thỡ Vieọt Nam ta laứ con chaựu cuỷa ai?
* Gv: Treõn theỏ giụựi chổ coự ụỷ Vieọt Nam ta mụựi goùi nhau laứ “ủoàng baứo”.ẹoàng baứo laứ tửứ HaựnVieọt. ẹoàng=cuứng; baứo=boùc; nghúa laứ cuứng moọt boùc sinh ra. ẹieàu naứy khaỳng ủũnh caực daõn toọc Vieọt nam ủeàu cuứng chung moọt coọi nguoàn, ủeàu laứ anh em.
Truyeọn ủửụùc xaõy dửùng baống nhieàu chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo.
-Tỡm nhửừng chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo trong truyeọn?
-Theỏ naứo laứ chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo?
Caực chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo trong truyeọn coự taực duùng gỡ?
-Nờu nghệ thuật văn bản?
Hoaùt ủoọng 3
- Theo em truyeọn “Con Roàng chaựu Tieõn” nhaốm giaỷi thớch ủieàu gỡ?
GV nhaọn xeựt
-Ngoaứi vieọc giaỷi thớch veà coọi nguoàn daõn toọc, truyeọn coứn theồ hieọn ủieàu gỡ?
Hoaùt ủoọng 4
-Cho hoùc sinh keồ laùi truyeọn
Yeõu caàu keồ phaỷi:
-ẹuựng coỏt truyeọn, caực chi tieỏt
-Duứng lụứi vaờn cuỷa mỡnh ủeồ keồ
GV: Nhaọn xeựt, boồ sung
ẹoùc chuự thớch *SGK
-Hs traỷ lụứi
-Laộng nghe
-Hoùc sinh ủoùc laùi
-HS chổ ra giụựi haùn cuỷa moói ủoaùn vaứ yự cuỷa ủoaùn ủoự
-LL Quaõn vaứ AÂu Cụ
-LLQ: Mỡnh roàng, con trai cuỷa thaàn Long Nửừ, coự sửực khoeỷ voõ ủũch vaứ coự nhieàu pheựp laù…
Hs ủoùc chuự thớch SGK
-Aõu Cụ: Doứng hoù Thaàn Noõng xinh ủeùp tuyeọt traàn…
* ẹoùc chuự thớch 3 SGK
-Hs thaỷo luaọn nhoựm
ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
-Sinh ra boùc traờm trửựng, nụỷ traờm con, con khoõng caàn buự mụựm lụựn nhanh nhử thoồi, khoõi ngoõ…
*ẹoùc chuự thớch 4 SGK
-Keỷ ụỷ caùn, ngửụứi ụỷ nửụực tớnh tỡnh, taọp quaựn khaực nhau…
+Naờm mửụi con theo meù leõn nuựi
+Naờm mửụi con theo cha xuoỏng bieồn
*ẹoùc chuự thớch 5 SGK
-Hieọu laứ Huứng Vửụng. ẹoựng ủoõ ụỷ Phong Chaõu (Phuự Thoù ngaứy nay)
Thaỷo luaọn nhoựm:
Khoõng, ngửụứi ụỷ mieàn xuoõi, mieàn ngửụùc khi coự vieọc gỡ thỡ giuựp ủụừ laón nhau
Hs traỷ lụứi:
Nghe
-Laùc Long Quaõn mỡnh Roàng
-Aõu Cụ sinh ra boùc traờm trửựng
-Caực con khoõng caàn buự mụựm…
-Thaàn kỡ hoaự nguoàn goỏc daõn toọc, taờng sửực haỏp daón cho truyeọn.
Hs traỷ lụứi:
Hoùc sinh ủoùc
Hoùc sinh keồ laùi
-Lụựp nhaọn xeựt, boồ sung
I.ẹoùc ,tỡm hieồu chung:
1-Truyeàn thuyeỏt :
SGK/6
2.Boỏ cuùc: 3 ủoaùn
a) … Long Trang
b) … leõn ủửụứng
c) Phaàn coứn laùi
II.ẹoùc-Tỡm hieồu vaờn baỷn:
1.LLQuaõn-Aõu Cụ
-LLQuaõn: Mỡnh Roàng con thaàn Long Nửừ, soỏng dửụựi nửụực, sửực khoeỷ voõ ủũch, nhieàu pheựp laù…
-Aõu cụ: thuoọc doứng hoù thaàn Noõng, xinh ủeùp tuyeọt traàn, soỏng treõn caùn
Nguoàn goỏc, hỡnh daùng kyứ laù, lụựn lao ủeùp ủeừ.
2.Sửù nghieọp mụỷ nửụực
-Aõu Cụ sinh ra boùc traờm trửựng nụỷ ra traờm con.
-Caực con lụựn nhanh nhử thoồi, khoõi ngoõ, khoeỷ maùnh nhử thaàn
-Taọp quaựn khaực nhau hoù chia con, cai quaỷn caực phửụng, laọp nửụực Vaờn Lang.
Ngửụứi Vieọt laứ con Roàng chaựu Tieõn
3.Chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo:
Nhaốm thaàn kỡ hoaự nguoàn goỏc thieõng lieõng cuỷa daõn toọc vaứ laứm taờng sửực haỏp daón cho truyeọn
4. Nghệ thuật:
- Sử dụng cỏc yếu tố tưởng tượng kỡ ảo về nguồn gốc và hỡnh dạng của LLQ và AC, về việc sinh nở của AC.
-Xõy dựng hỡnh tượng mang dỏng dấp thần linh
4.YÙ nghúa truyeọn:
-Giaỷi thớch, suy toõn nguoàn goỏc gioỏng noứi.
-Theồ hieọn yự thửực ủoaứn keỏt trong coọng ủoàng
*Ghi nhụự: SGK
III. Luyeọn taọp
Keồ laùi truyeọn dieón caỷm
4.Daởn doứ Hs chuaồn bũ cho tieỏt hoùc tieỏp theo: 1’
-Hoùc baứi , thuoọc loứng ghi nhụự, keồ dieón caỷm truyeọn, ủoùc baứi ủoùc theõm.
-ẹoùc, tỡm hieồu baứi “Baựnh chửng, baựnh giaày”
IV.Ruựt kinh nghieọm,boồ sung:
Tuaàn: 1 Ngaứy dạy: 16/08/2010
Tieỏt : 2
BAÙNH CHệNG BAÙNH GIAÀY
(Truyeàn thuyeỏt)
I.Mức độ cần đạt:
- Hiểu được nội dung ,ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiờu biểu trong văn bản BCBG.
II Trọng tõm kiến thức, kĩ năng:
1.Kieỏn thửực:
- Nhõn vật, sự kiện, cốt truyện trong tỏc phẩm thuộc thể loại truyền thuyết.
- Cốt lừi lịch sử thời kỡ dựng nước của dõn tộc ta trong một tỏc phẩm thuộc nhúm truyền thuyết thời kỡ Hựng Vương.
- Cỏch giải thớch của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm đề cao lao động, đề cao nghề nụng – một nột đẹp văn húa của người Việt.
2.Kú naờng: Đọc – hiểu một văn bản thuộc thể loại truyền thuyết.
- Nhận ra những sự việc chớnh trong truyện.
III. Chuaồn bũ:
1/ Chuaồn bũ cuỷa GV: Tham khaỷo taứi lieọu, SGK, SGV, soaùn giaựo aựn
2/ Chuaồn bũ cuỷa HS: ẹoùc vaứ tỡm hieồu vaờn baỷn, sửu taàm tranh caỷnh laứm baựnh teỏt.
IV. Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
1. OÅn ủũnh tỡnh hỡnh lụựp: 1’
2. Kieồm tra baứi cuừ: : 4’
* Caõu hoỷi:
a) Keồ toựm taột truyeọn “Con Roàng chaựu Tieõn”. Neõu yự nghúa cuỷa truyeọn?
b) Tỡm nhửừng chi tieỏt truyeàn thuyeỏt kyứ aỷo trong truyeọn? Neõu yự nghúa cuỷa nhửừng chi tieỏt aỏy?
* Gụùi yự:
a) -Keồ toựm taột, ủaày ủuỷ ngaộn goùn caực yự chớnh.
-Neõu ủửụùc yự nghúa: Giaỷi thớch coọi nguoàn daõn toọc vaứ theồ hieọn yự thửực ủoaứn keỏt coọng ủoàng.
b) Caực chi tieỏt: sinh boùc traờm trửựng, con khoõng caàn buự mụựm vaón lụựn nhanh nhử thoồi… Toõ ủaọm tớnh chaỏt thaàn kỡ thieõng lieõng cuỷa daõn toọc vaứ taờng sửực haỏp daón cho truyeọn.
3.Giaỷng baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu baứi: (1’)
Giụựi thieọu tranh: SGK
b/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung
9’
20’
5’
Hoaùt ủoọng 1
-GV ủoùc maóu
-GV nhaọn xeựt caựch ủoùc
GV nhaọn xeựt
GV yeõu caàu
Hoaùt ủoọng 2
-Vua Huứng choùn ngửụứi noỏi ngoõi trong hoaứn caỷnh naứo?
-YÙ ủũnh cuỷa vua khi choùn ngửụứi noỏi ngoõi? “Chớ” vua ụỷ ủaõy nhử theỏ naứo?
-Hỡnh thửực tuyeồn choùn cuỷa vua coự gỡ ủaởc bieọt?
ẹaõy chớnh laứ moọt cuoọc thi taứi giửừa caực hoaứng tửỷ. Ngửụứi naứo coự taứi naờng, ủửực ủoọ thỡ ủửụùc truyeàn ngoõi.
-Lang Lieõu laứ ai?
-Taùi sao trong 20 hoaứng tửỷ, chổ coự Lang Lieõu ủửụùc thaàn giuựp ủụừ?
Trong trụứi ủaỏt khoõng coự gỡ quớ baống haùt gaùo. Haừy laỏy gaùo laứm baựnh leó Tieõn Vửụng
Thaàn ụỷ ủaõy laứ ngửụứi ủaùi dieọn cho yự nguyeọn cuỷa nhaõn daõn lao ủoọng. Nhaõn daõn uỷng hoọ Lang Lieõu laứ uỷng hoọ nhửừng ngửụứi thieọt thoứi, chaờm chổ lao ủoọng, soỏng chaõn chaỏt , thaọt thaứ.
-Lang Lieõu ủaừ duứng gaùo laứm baựnh gỡ? Chuựng tửụùng trửng cho gỡ?
- Vỡ sao 2 thửự baựnh cuỷa Lang Lieõu ủửụùc vua choùn?
Em hóy nờu nghệ thuật của truyện ?
-Neõu yự nghúa cuỷa truyeọn?
GV nhaọn xeựt
*Tỡm nhửừng chi tieỏt hoang ủửụứng trong truyeọn?
Hoaùt ủoọõng 3
GV: Nhaọn xeựt
ẹeà cao lao ủoọng ngheà noõng
Sửù thụứ kớnh toồ toõng trụứi ủaỏt, giửừ gỡn ủaọm ủaứ baỷn saộc vaờn hoaự daõn toọc.
HS ủoùc laùi
Hoùc sinh tỡm boỏ cuùc
HS keồ toựm taột ngaộn goùn theo tửứng ủoaùn.
-Giaởc ngoaứi ủaừ yeõn, ủaỏt nửụực thanh bỡnh, vua ủaừ veà giaứ muoỏn nhửụứng ngoõi cho con.
-Ngửụứi noỏi ngoõi phaỷi noỏi “chớ ta”.
-Chớ vua:ẹaỏt nửụực yeõn bỡnh, daõn no aỏm, khoõng nhaỏt thieỏt phaỷi laứ con trửụỷng.
-Hoaứng tửỷ con thửự 18 cuỷa vua Huứng.
-Laứ moọt ngửụứi thieọt thoứi nhaỏt, meù bũ vua cha gheỷ laùnh oỏm cheỏt, baỷn thaõn phaỷi laứm luùng kieỏm soỏng nhử bao ngửụứi daõn khaực…
Baựnh: chửng
giaày
-Gaộn lieàn vụựi saỷn vaọt maứ ngửụứi noõng daõn laứm ra, nuoõi soỏng con ngửụứi vaứ noự tửụùng trửng cho trụứi,ủaỏt,coỷ caõy, caàm thuự.
HS thaỷo luaọn nhoựm
ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
Thaàn baựo moọng
Hoùc sinh ủoùc
HS thaỷo luaọn nhoựm
ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
I.ẹoùc,tỡm hieồu chung:
*Boỏ cuùc:
a)… chửựng giaựm
b)… hỡnh troứn
c) phaàn coứn laùi
II.Tỡm hieồu vaờn baỷn
1.Vua Huứng choùn ngửụứi noỏi ngoõi:
Ngửụứi noỏi ngoõi phaỷi noỏi “chớ” cuỷa vua.
2.Lang Lieõu ủửụùc vua truyeàn ngoõ
-Baựnh chửng: ủaỏt (vuoõng)
-Baựnh giaày: Trụứi (troứn)
-Nhaõn ụỷ giửừa: caõy coỷ, muoõn loaứi.
Hụùp yự vua.
Vua truyeàn ngoõi
3. Nghệ thuật: Sử dụng chi tiết tưởng tượng để kể về việc Lang Liờu được thần mỏch bảo: “ Trong trời đất, khụng gỡ quý bằng hạt gạo”
- Lối kể chuyện dõn gian : theo trỡnh tự thời gian.
3.YÙ nghúa
-Giaỷi thớch nguoàn goỏc baựnh chửng, baựnh giaày
-ẹeà cao ngửụứi lao ủoọng noõng nghieọp.
*Ghi nhụự: SGK/ 8
III.Luyeọn taọp:
-YÙ nghúa cuỷa taọp tuùc laứm baựnh chửng, baựnh giaày trong ngaứy teỏt.
4.Daởn doứHS chuaồn bũ cho tieỏt hoùc tieỏp theo: 5’
- Hoùc kú baứi , thuoọc loứng ghi nhụ SGKự.
- ẹoùc, tỡm hieồu baứi “Tửứ vaứ caỏu taùo tửứ Tieỏng Vieọt”
IV.Ruựt kinh nghieọm,boồ sung:
Tuaàn: 1 Ngaứy dạy: 17/08/2010
Tieỏt : 3
Tệỉ VAỉ CAÁU TAẽO CUÛA Tệỉ TIEÁNG VIEÄT
I. Mức độ cần đạt:
- Nắm định nghĩa về từ và cấu tạo của từ.
- Biết phõn biệt cỏc kiểu cấu tạo từ.
II Trọng tõm kiến thức:
1.Kieỏn thửực: ẹũnh nghúa veà tửứ, từ đơn, từ phức cỏc loại từ phức.
- Đơn vị cấu tạo từ tiếng Việt.
2.Kú naờng: Nhaọn diện, phõn biệt được:
- Từ và tiếng, từ đơn và từ phức, từ ghộp và từ lỏy.
- Phõn tớch cấu tạo của từ.
III Chuẩn bị:
1/ Chuaồn bũ cuỷa GV: Tham khaỷo taứi lieọu, SGK, SGV, soaùn giaựo aựn
2/ Chuaồn bũ cuỷa HS: Xem baứi trửụực SGK
IVHoạt động dạy học:
1.Ổn định tỡnh hỡnh lớp: 1’
2. Kieồm tra baứi cuừ:: 5’
Kieồm tra saựch vụỷ vaứ vieọc chuaồn bũ baứi cuỷa hoùc sinh
3. Giaỷng baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu baứi: (1’)
Tửứ laứ gỡ? Tửứ coự caỏu taùo nhử theỏ naứo? Chuựng ta seừ tỡm hieồu baứi hoùc hoõm nay.
b/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung
9’
12’
15’
Hoaùt ủoọng 1
Gv ghi leõn baỷng caõu :“Thaàn daùy daõn caựch troàng troùt, chaờn nuoõi vaứ caựch aờn ụỷ “ỷ.
-Laọp danh saựch caực tieỏng vaứ tửứ trong caõu treõn.
-Caực ủụn vũ goùi tieỏng vaứ tửứ coự gỡ khaực nhau?
*Tieỏng laứ aõm thanh ủửụùc phaựt ra, moói tieỏng la ứmoọt aõm tieỏt.
Tieỏng duứng ủeồ laứm gỡ?
-Tửứ duứng ủeồ laứm gỡ?
- Khi naứo moọt tieỏng goùi laứ moọt tửứ?
*Em hieồu tửứ laứ gỡ?
Cho hs ủoùc ghi nhụự SGK
Hoaùt ủoọng 2
-Tửứ coự moọt tieỏng laứ tửứ gỡ?
-Tửứ coự 2 tieỏng goùi laứ tửứ gỡ?
ẹieàn vaứo baỷng phaõn loaùi
Gv: Nhaọn xeựt vaứ sửỷa chửừa
-Caỏu taùo cuỷa tửứ laựy vaứ tửứ gheựp coự gỡ gioỏng vaứ khaực nhau?
Gv: Cho vớ duù vaứ phaõn tớch
Hoaùt ủoọng 3
Hửụựng daón hs laứm vaứo baỷng con
Gụùi yự: Theo baọc, theo giụựi tớnh, quan heọ vụù choàng
Gv nhaọn xeựt
Theo em nhửừng tieỏng ủi keứm sau tieỏng baựnh ủeồ chổ ủaởc ủieồm gỡ cuỷa baựnh?
Cho vớ duù
Gv nhaọn xeựt, boồ sung
-“Thuựt thớt” mieõu taỷ aõm thanh gỡ? Tỡm nhửừng tửứ laựy mieõu taỷ tieỏng khoực?
-Gv nhaọn xeựt, boồ sung
-Gv nhaọn xeựt, ghi ủieồm, boồ sung.
-Caõu treõn coự 12 tieỏng vaứ 9 tửứ.
Tieỏng: coự 1
Tửứ: coự 1 hoaởc nhieàu tieỏng.
Tửứ do tieỏng taùo thaứnh nhửng mang yự nghúa.
-Caỏu taùo neõn tửứ.
-ẹaởt caõu, taùo lụứi
-Khi noự coự nghúa
HS thaỷo luaọn
-ẹụn vũ ngoõn ngửừ nhoỷ nhaỏt coự nghúa vaứ duứng ủeồ ủaởt caõu.
Hs ủoùc
-Tửứ ủụn
-Tửứ phửực
HS thửùc hieọn theo nhoựm
ẹaùi dieọn nhoựm ủieàn vaứo baỷng phuù (hs)
Gioỏng: ẹeàu do 2 hoaởc nhieàu tieỏng taùo thaứnh
Khaực: Caực tieỏng trong tửứ gheựp ủeàu coự nghúa; tửứ laựy caực tieỏng coự quan heọ aõm thanh vụựi nhau.
HS: ẹoùc
Hoùc sinh ủoùc baứi taọp 1
a)
b)Tửứ gheựp chổ quan heọ thaõn thuoọc:
HS thaỷo luaọn ghi vaứo baỷng con
Baựnh:(raựn, traựng, nửụựng)
Baựnh (teỷ, ủaọu xanh,toõm)
Baựnh: (uự, goỏi, khuực…)
Baựnh:(deỷo,…)
Tieỏng ngửụứi khoực
Hs ghi vaứo baỷng con
a) Taỷ tieỏng cửụứi:
b)Taỷ tieỏng noựi:
c)Taỷ daựng ủieọu:
I.Tửứ laứ gỡ?
*Tieỏng laứ ủụn vũ caỏu taùo neõn tửứ.
*Tửứ laứ ủụn vũ tửứ nhoỷ nhaỏt coự nghúa duứng ủeồ ủaởt caõu.
*Ghi nhụự SGK/13
II.Tửứ ủụn vaứ tửứ phửực
-Tửứ ủụn laứ tửứ coự moọt tieỏng.
-Tửứ phửực laứ tửứ coự 2 hoaởc nhieàu tieỏng.
Vd:
-Tửứ gheựp coự quan
heọveà nghúa giửừa caực tieỏng
-Tửứ laựy coự quan heọ laựy aõm giửừa caực tieỏng.
*Ghi nhụự: SGK/14
III. Luyeọn taọp
1.
a)Nguoàn goỏc, con chaựu Tửứ gheựp
Caọu mụù, coõ dỡ, chuự baực, boỏ meù…
2. Saộp xeỏp
3. Hoùc sinh ủieàn
-Caựch cheỏ bieỏn:
-Chaỏt lieọu:
-Hỡnh daựng:
-Tớnh chaỏt:
4.
Thuựt thớt:
Hu hu; suùt suứi, nửực nụỷ, rửng rửựt, oa oa…
5.Thi tỡm nhanh tửứ laựy
Hoõ hoỏ, ha haỷ…
Sang saỷng, lớ nhớ, leứ nheứ…
ẹuỷng ủổnh, thửụựt tha..
4. Daởn doứ Hs chuaồn bũ cho tieỏt hoùc tieỏp theo: 2’
- Hoùc kú baứi , thuoọc loứng ghi nhụự SGK.
- ẹoùc theõm nhửừng tửứ gheựp coự tieỏng “aờn”.
- ẹoùc, tỡm hieồu baứi “Giao tieỏp, vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt”.
IV.Ruựt kinh nghieọm , boồ sung :
Tuaàn: 1 Ngaứydạy: 18/08/2010
Tieỏt : 4
GIAO TIEÁP, VAấN BAÛN VAỉ PHệễNG THệÙC BIEÅU ẹAẽT
I.Mức độ cần đạt:
- Bước đầu hiểu biết về giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt .
- Nắm được mục đớch giao tiếp, kiểu văn bản và phương thức biểu đạt.
II Trọng tõm kiến thức:
1.Kieỏn thửực: Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng tỡnh cảm bằng phương diện ngụn từ giao tieỏp, văn bản, phửụng thức bieồu ủaùt, kiểu văn bản.
- Sự chi phối của mục đớch giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
- Cỏc kiểu văn bản tự sự, miờu tả, biểu cảm, lập luận, thuyết minh và hành chớnh – cụng vụ.
2.Kú naờng Bửụực ủaàu nhaọn bieỏt về việc lưa chọn phương thức biểu đạt phự hợp với mục đớch giao tiếp.
- Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
- Nhận ra tỏc dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.
III. Chuaồn bũ:
1/ Chuaồn bũ cuỷa GV: Tham khaỷo taứi lieọu, SGK, SGV, soaùn giaựo aựn
2/ Chuaồn bũ cuỷa HS: ẹoùc vaứ chuaồn bũ baứi trửụực khi ủeỏn lụựp.
IV. Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
1. OÅn ủũnh tỡnh hỡnh lụựp: (1’)
2. Kieồm tra baứi cuừ: (4’): Saựch vụỷ, ủoà duứng hoùc taọp vaứ vieọc chuaồn bũ baứi.
3. Giaỷng baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu baứi: (1’)
Hoõm nay seừ hoùc baứi”Giao tieỏp, vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt”
b/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung
14’
10’
Hoaùt ủoọng 1
-Khi coự moọt yự nghú, moọt tỡnh caỷm, moọt nguyeọn voùng muoỏn trỡnh baứy thỡ em seừ laứm theỏ naứo?
-Giao tieỏp laứ gỡ?
-Muoỏn bieồu ủaùt… moọt caựch ủaày ủuỷ cho ngửụứi khaực hieồu, ta phaỷi laứm gỡ?
Khi noựi (vieỏt) ra yự tửụỷng…
taùo vaờn baỷn.
Caõu ca dao naứy saựng taực ra ủeồ laứm gỡ? Khuyeõn con ngửụứi ủieàu gỡ?
-Hai caõu 6 vaứ 8 lieõn keỏt nhau nhử theỏ naứo?
-Theo em caõu ca dao coự phaỷi laứ moọt vaờn baỷn khoõng?
-Em hieồu theỏ naứo laứ vaờn baỷn?
Taùo vaờn baỷn nhaốm muùc ủớch gỡ?
-Lụứi phaựt bieồu cuỷa thaày coõ hieọu trửụỷng trong leó khai giaỷng coự phaỷi laứ moọt vaờn baỷn khoõng? Vỡ sao?
-Bửực thử gụỷi baùn coự phaỷi laứ 1 vaờn baỷn khoõng? ẹụn xin hoùc, thieỏp mụứi, vaờn baống, bieồu maóu, hoaự ủụn, truyeọn coồ… coự phaỷi laứ vaờn baỷn khoõng?
-Keồ 1 soỏ vaờn baỷn maứ em bieỏt?
Hoaùt ủoọng 2
-Coự nhieàu kieồu vaờn baỷn khaực nhau,tuyứ theo muùc ủớch giao tieỏp cuù theồ maứ ngửụứi ta sửỷ duùng caực kieồu vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt tửụng ửựng.
-Phaỷi noựi hay vieỏt ra ủeồ ngửụứi khaực nghe, ủoùc
Hoaùt ủoọng giao tieỏp dieón ra
-Hoaùt ủoọng truyeàn ủaùt, tieỏp nhaọn tử tửụỷng, tỡnh caỷm… baống ngoõn tửứ.
-Ta phaỷi noựi, vieỏt coự ủaàu coự ủuoõi, maùch laùc, coự lớ leừ.
HS ủoùc caõu ca dao
-Khuyeõn con ngửụứi phaỷi coự yự chớ kieõn ủũnh duứ hoaứn caỷnh coự thay ủoồi.
-Lieõn keỏt nhụứ caựch hụùp vaàn “neàn”,”beàn”; nhụứ yự: caõu sau giaỷi thớch laứm roừ yự caõu trửụực.
-ẹaõy laứ moọt vaờn baỷn
laứ chuoói lụứi noựi mieọng hay baứi vieỏt…
Muoỏn ngửụứi ủoùc, ngửụứi nghe hieồu ủửụùc yự mỡnh.
-ẹoự laứ 1 vaờn baỷn. Vỡ toồng keỏt thaứnh tớch naờm hoùc cuừ, neõu phửụng hửụựng naờm hoùc mụựi vaứ ủửụùc trỡnh baứy maùch laùc.
-Phaỷi
-Phieỏu thu, coõng vaờn, chổ thũ, baựo caựo,…
Hs keỷ sụ ủoà
I.Tỡm hieồu chung veà vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt
1)Vaờn baỷn vaứmuùc ủớch giao tieỏp:
*Giao tieỏp laứ hoaùt ủoọng truyeàn ủaùt, tieỏp nhaọn tử tửụỷng, tỡnh caỷm… baống ngoõn tửứ.
*Vaờn baỷn
Vaờn baỷn noựi (vieỏt) laứ nhaốm 1 muùc ủớch nhaỏt ủũnh, coự chuỷ ủeà thoỏng nhaỏt, coự lieõn keỏt maùch laùc vaứ vaọn duùng phửụng thửực bieồu ủaùt phuứ hụùp.
2-Kieồu vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt
-Goùi Hs cho vớ duù roài nhaọn xeựt, sửỷa chửừa cho phuứ hụùp.
-ẹieàn vaứo baỷng phuù caực hỡnh huoỏng giao tieỏp ụỷ baứi taọp 1 SGK
Hoùc sinh taọp laứm (nhoựm)
Giaựo vieõn nhaọn xeựt
Kieồu vb
PTBẹ
Muùc ủớch giao tieỏp
Vớ duù
Tửù sửù
Trỡnh baứy dieón bieỏn sửù vieọc
CRCT,BCBG
Mieõu taỷ
Taựi hieọn traùng thaựi sửù vaọt, con ngửụứi
Taỷ laùi nhửừng pha boựng ủeùp
Bieồu caỷm
Baứy toỷ tỡnh caỷm, caỷm xuực
Baứy toỷ loứng yeõu meỏn boựng ủaự
Nghũ luaọn
Neõu yự kieỏn ủaựnh giaự bỡnh luaọn
Baực boỷ yự kieỏn
Thuyeỏt minh
Giụựi thieọu ủaởc ủieồm, t/chaỏt, phửụng phaựp
Giụựi thieọu quaự trỡnh thaứnh laọp vaứ thaứnh tớch cuỷa ủoọi boựng
Haứnh chớnh
Trỡnh baứy yự muoỏn, qủ, thửùc hieọn quyeàn haùn, traựch nhieọm
giửừa ngửụứi vụựi ngửụứi
ẹụn xin pheựp
Keỏt luaọn:
*Coự nhieàu kieồu vaờn baỷn khaực nhau, tuyứ theo tửứng muùc ủớch giao tieỏp maứ ta choùn kieồu vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt cho phuứ hụùp.
13’
-Gv goùi
Hoaùt ủoọng 3
Cho bieỏt caực ủoaùn vaờn ủoự thuoọc phửụng thửực bieồu ủaùt naứo?
-Giaựo vieõn nhaọn xeựt, sửỷa chửừa, boồ sung.
Hoùc sinh ủoùc
Hoùc sinh ủoùc
Hoùc sinh thaỷo luaọn, trỡnh baứy
*Ghi nhụự:SGK/17
II.Luyeọn taọp
1. Phửụng thửực bieồu ủaùt cuỷa caực ủoaùn vaờn
a) Tửù sửù
b) Mieõu taỷ
c) Nghũ luaọn
d) Bieồu caỷm
ủ) Thuyeỏt minh
4. Daởn doứ HS chuaồn bũ cho tieỏt hoùc tieỏp theo: (2’)
- Hoùc kú baứi , thuoọc loứng ghi nhụự SGK.
- Laứm baứi taọp soỏ 2
- ẹoùc, tỡm hieồu baứi “Thaựnh Gioựng”
IV.Ruựt kinh nghieọm , boồ sung:
Tuaàn: 2 Ngaứy dạy: 24/08/2010
Tieỏt : 5- 6
THAÙNH GIOÙNG
(Truyeàn thuyeỏt)
I.Mức độ cần đạt:
- Nắm được những nội dung chớnh và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của của Thỏnh Giúng.
II Trọng tõm kiến thức, kỹ năng:
1. Kieỏn thửực:
- Nhõn vật, sự kiện, cốt truyện trong tỏc phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
- Những sự kiện và di tớch phản ỏnh lịch sử đấu tranh giữ nước của ụng cha ta được kể trong tỏc phẩm truyền thuyết.
2. Kú naờng: Đọc hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại.
_ Thực hiện thao tỏc phõn tớch một vài chi tiết nghệ thuật kỡ ảo trong văn bản.
_ Nắm bắt tỏc phẩm thụng qua hệ thống cỏc sự việc được kể theo trỡnh tự thời gian.
III. Chuaồn bũ của GV vaứ HS
1/ Chuaồn bũ cuỷa GV: Tham khaỷo taứi lieọu, SGK, SGV, soaùn giaựo aựn.
2/ Chuaồn bũ cuỷa HS: ẹoùc vaứ soaùn baứi trửụực khi ủeỏn lụựp.
IV.Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
1. OÅn ủũnh tỡnh hỡnh lụựp: (1’)
2. Kieồm tra baứi cuừ:: (4’)
* Caõu hoỷi: Keồ ngaộn goùn truyeọn “Baựnh chửng, baựnh giaày”. Neõu yự nghúa cuỷa truyeọn?
* Gụùi yự: -Keồ ngaộn goùn, dieón caỷm, ủaày ủuỷ caực chi tieỏt chớnh
-YÙ nghúa: Giaỷi thớch nguoàn goỏc “Baựnh chửng, baựnh giaày” & phaỷn aựnh thaứnh tửùu vaờn minh noõng nghieọp ụỷ buoồi ủaàu dửùng nửụực thoõng qua vieọc ủeà cao noõng nghieọp, ủeà cao ngheà noõng.
3. Giaỷng baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu baứi: (1’) Thaựnh Gioựng laứ moọt truyeàn thuyeỏt lieõn quan ủeỏn lũch sửỷ daõn toọc Vieọt Nam.Truyeàn thuyeỏt aỏy coự yự nghúa gỡ,chuựng ta seừ tỡm hieồu baứi hoùc hoõm nay.
b/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung
7’
25’
4’
Hoaùt ủoọng 1
-Gv ủoùc maóu roừ raứng, dieón caỷm
- Gv nhaọn xeựt caựch ủoùc cuỷa Hs, sửỷa chửừa, uoỏn naộn.
-Vaờn baỷn naứy coự theồ chia thaứnh maỏy ủoaùn? Tỡm giụựi haùn vaứ yự chớnh moói ủoaùn?
Giaựo vieõn nhaọn xeựt
Hoaùt ủoọng 2
-Truyeọn TG keồ veà ai?
-Tỡm nhửừng chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo noựi veà sửù ra ủụứi vaứ lụựn leõn cuỷa Thaựnh Gioựng?
-Em coự nhaọn xeựt gỡ veà sửù ra ủụứi, tuoồi thụ cuừng nhử trong chieỏn ủaỏu cuỷa Thaựnh Gioựng?
-Tieỏng noựi ủaàu tieõn cuỷa ủửựa treỷ leõn ba laứ gỡ? Tieỏng noựi aỏy theồ hieọn ủieàu gỡ?
*YÙ thửực ủaựnh giaởc cửựu nửụực ủửụùc trao cho 1 con ngửụứi anh huứng coự khaỷ naờng thaàn kỡ. Gioựng laứ hỡnh aỷnh cuỷa ngửụứi daõn bỡnh thửụứng khi aõm thaàm laởng leừ, khi nửụực nhaứ nguy bieỏn thỡ hoù saỹn saứng ủửựng ra cửựu nửụực.
-Vỡ sao Gioựng ủoứi vuừ khớ baống saột ủeồ ủi ủaựnh giaởc? Vuừ khớ goàm nhửừng gỡ?
*Gioựng soỏng trong thụứi ủaùi ủoà saột, ngheọ thuaọt ủuực saột phaựt trieồn cao.
-Ai laứ ngửụứi goựp gaùo nuoõi caọu beự?
Vỡ sao phaỷi goựp gaùo nuoõi caọu?
* Ngửụứi anh huứng lụựn leõn trong sửù che chụỷ cuỷa nhaõn daõn, ủửụùc nhaõn daõn nuoõi dửụừng, baựm reó tửứ nhaõn daõn , vỡ nhaõn phuùc vuù.
-Gioựng lụựn nhanh nhử thoồi, vửụn vai trụỷ thaứnh traựng sú. Vỡ sao nhaõn daõn ta xaõy dửùng hỡnh tửụùng nhử vaọy?
-Em coự bieỏt nhửừng nhaõn vaọt phi thửụứng naứo khaực?
-Gaọy saột gaừy, Gioựng ủaừ laứm gỡ ủeồ tieỏp tuùc ủaựnh giaởc?
-Chi tieỏt naứy theồ hieọn ủieàu gỡ
*Sửực maùnh laứm neõn chieỏn thaộng cuỷa daõn toọc khoõng chổ baống vuừ khớ toỏi taõn maứ coứn coự caỷ nhửừng thửự vuừ khớ thoõ sụ laỏy tửứ caõy coỷ cuỷa ủaỏt nửụực
*Phaựt huy ủieàu naứy, trong khaựng chieỏn choỏng Phaựp Baực Hoà tửứng keõu goùi “Ai coự suựng … gaọy goọc…”
-ẹaựnh xong giaởc, Gioựng cụỷi giaựp saột ủeồ laùi vaứ bay veà trụứi Taùi sao?
*Gioựng ra ủụứi phi thửụứng, ra ủi cuừng phi thửụứng, ngửụứi anh huứng aỏy
File đính kèm:
- GA Ngu van 6 HKI 4 cot.doc