Giáo án Ngữ văn 6 tiết 51 - Văn bản: Treo biển

VĂN BẢN: TREO BIỂN

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS hiểu được nội dung, của truyện, phê phán những người thiếu chủ kiến, thiếu tự tin, dễ dàng ngả theo chủ kiến của người khác nên dễ dàng hỏng việc

 - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm Số từ và lượng từ, với Tập làm văn ở kỹ năng kể chuyện tưởng tượng và sáng tạo.

- Rèn luyện kỹ năng kể chuyện tưởng tượng

- Giáo dục tính kiên định trong cuộc sống

B.CHUẨN BỊ:

- GV bài soạn

- HS chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ: Ý nghĩa của truyện chân, tay, tai, mắt, miệng là gì?

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5773 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 51 - Văn bản: Treo biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn: 05/12/2007 Tiết: 51 Ngày dạy: 07/12/2007 VĂN BẢN: TREO BIỂN A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS hiểu được nội dung, của truyện, phê phán những người thiếu chủ kiến, thiếu tự tin, dễ dàng ngả theo chủ kiến của người khác nên dễ dàng hỏng việc - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm Số từ và lượng từ, với Tập làm văn ở kỹ năng kể chuyện tưởng tượng và sáng tạo. - Rèn luyện kỹ năng kể chuyện tưởng tượng - Giáo dục tính kiên định trong cuộc sống B.CHUẨN BỊ: - GV bài soạn - HS chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: Ý nghĩa của truyện chân, tay, tai, mắt, miệng là gì? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - Gv yêu cầu HS đọc với giọng hài hước, châm biếm - HD học sinh tìm hiểu chú thích - Thế nào là truyện cười? - GV nhà hàng treo biển để làm gì?nội dung biển có bao nhiêu yếu tố? Nội dung ấy có phù hợp với công việc của nhà hàng không? Vì sao? - HS thao luận, trả lời: - Cửa hàng treo biển cốt là để giới thiệu quảng cáo sản phẩm, mục đích để bán được nhiều hàng: - Nội dung biển có 4 yếu tố: - Ơ đây: chỉ địa điểm - Có bán: chỉ hoạt động kinh doanh - Cá: mặt hàng kinh doanh - Tươi: chỉ chất lượng hàng. - GV có mấy ý kiến góp ý về nội dung tấm biển treo của cửa hàng? - Tại sao nhà hàng sau mỗi lần góp ý đều lập tức nghe theo, sửa đổi nội dung theo ý kiến của người góp ý, mà cách làm đều giống nhau là cắt bớt lần lượt các yếu tố? - HS có 4 ý kiến góp ý: - Y kiến 1; đòi bỏ chữ tươi - Y kiến 2: bỏ chữ ở đây - Y kiến 3: bỏ có bán - Y kiến 4: bỏ từ cá =>Nhà hàng nghe theo vì các ý kiến trên đều có vẻ hợp lý và mang tính chất cá nhân - Gv sau mỗi lần góp ý, nhà bán hàng đã làm gì? - HS nhà hàng đã lập tức nghe và làm theo ý kiến chủ quan của người góp ý mà không cần suy nghĩ. - Nếu đặt mình vào vị trí của nhà hàng em sẽ làm gì? - HS thảo luận nhóm, trả lời: - Em sẽ lắng nghe cả 4 ý kiến góp ý của họ nhưng vẫn giữ nguyên nội dung của cái biển - GV truyện gây cười ở chỗ nào? - Bài học rút ra từ truyện này là gì? - Gv cho HS đọc truyện Lợn cươi, áo mới, sau đó cho học sinh tóm tăt và nêu bài học của truyện? Nội dung bài học I/ ĐỌC TÌM HIỂU CHÚ THÍCH: 1.Đọc 2.Chú thích: - Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội II/ TÌM HIỂU VĂN BẢN: 1.Nội dung tấm biển nhà hàng và các yếu tố: - Cửa hàng treo biển cốt là để giới thiệu quảng cáo sản phẩm, mục đích để bán được nhiều hàng: - Nội dung biển có 4 yếu tố: - Ơ đây: chỉ địa điểm - Có bán: chỉ hoạt động kinh doanh - Cá: mặt hàng kinh doang - Tươi: chỉ chất lượng hàng. - Có 4 ý kiến góp ý: - Y kiến 1; đòi bỏ chữ tươi - Y kiến 2: bỏ chữ ở đây - Y kiến 3: bỏ có bán - Y kiến 4: bỏ từ cá => Cách góp ý có lập luận đanh thép, tự tin vững chắc, được nói với giọng chê bai, nên có tác dụng với nhà hàng nghe theo và bỏ đi nội dung của tấm biển. - Cả 4 ý kiến trên đều có vẻ hợp lý, vì nó mang tính cá nhân,chủ quan và ngụy biên. - Nhà bán hàng đã nhắm mắt làm theo, bỏ lần lượt từng từ rồi cất luôn tấm biển, không cần suy nghĩ 2.Yếu tố gây cười: - Tiếng cười bật ra ở chỗ: nhà hàng treo biển mà không hiểu được nội dung , ý nghĩa của tấm biển, chỉ nghe theo người khác nói, không suy xét kỹ lưỡng 3.Bài học rút ra từ truyện: - Không nên vội vàng hành đông khi chưa suy xét kỹ ý kiến góp ý của người khác. III/ Lợn cươi, áo mới. 1.Đọc 2.Kể: Tóm tắt truyện 3. Y nghĩa: 4.Củng cố- Dặn dò: - Thế nào là truyện cười? - Y nghĩa của truyện treo biển, Lợn cưới, áo mới? - Dặn học sinh về nhà học bài, soạn bài Số từ và lượng từ? ---------------------------------------@------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 13 TIET 51.doc