A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
* KT: Biết xác định ngôi kể, nhân vật chính trong truyện dân gian; lập dàn ý và
viết bài văn tự sự kể chyện tưởng tượng;
*KN: Biết tạo lập văn bản
* TĐ: Biết tự ứng dụng kiến thức văn tự sự vào tìm hiểu các văn bản dân gian
B- CHUẨN BỊ
- Học sinh : Đọc lại các văn bản đã học về văn học địa phương, sưu tầm các văn bản dân gian Bến Tre; chuẩn bị theo yêu cầu
- Giáo viên : Tài liệu văn học Bến Tre, bài soạn, tham khảo “Địa chí Bến Tre”
C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
1/ Ổn định lớp
2/ kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại khái niệm Cổ tích, truyền thuyết.
- Phương thức tự sự, ngôi kể, nhân vật trong văn tự sự.
3/ Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5086 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 16 - Tiết 62: Chương trình địa phương - Rèn kĩ năng tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn
Tiết 62 Ngày dạy
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
- RÈN KĨ NĂNG TỰ SỰ
A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
* KT: Biết xác định ngôi kể, nhân vật chính trong truyện dân gian; lập dàn ý và
viết bài văn tự sự kể chyện tưởng tượng;
*KN: Biết tạo lập văn bản
* TĐ: Biết tự ứng dụng kiến thức văn tự sự vào tìm hiểu các văn bản dân gian
B- CHUẨN BỊ
- Học sinh : Đọc lại các văn bản đã học về văn học địa phương, sưu tầm các văn bản dân gian Bến Tre; chuẩn bị theo yêu cầu
- Giáo viên : Tài liệu văn học Bến Tre, bài soạn, tham khảo “Địa chí Bến Tre”
C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
1/ Ổn định lớp
2/ kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại khái niệm Cổ tích, truyền thuyết.
- Phương thức tự sự, ngôi kể, nhân vật trong văn tự sự.
3/ Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt đông của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 2: tìm hiểu thể loại, nhân vật, ngôi kể
? Đọc lại 2 văn bản TT Cồn Tàu, ST chùa Trà Nồng ?
? Trong 2 văn bản đã học, cho biết thuộc thể loại truyện kể dân gian nào ?
? Chỉ ra đặc điểm thể loại dân gian trong từng truyện
? Truyện Truyền thuyết về Cồn Tàu thể hiện ntn?
? T ừ những diều đã tìm được, em hãy cho biết truyện ấy thuộc thể loại truyên dân gian nào ?
? Truyền thuyết về Cồn Tàu được kể theo ngôi nào ?
? vì sao em biết truyện này được kể ở ngôi thứ 3 ?
? tác dụng của cách ngôi thứ 3 trong truyện này ?
? Trong truyện này có những nhân vật nào ?
? ai là nhân vật chính trong truyện ?
? Vì sao em biết người đó là nhân vật chính ?
? Em có thể chọn 1 ngôi khác để kể không ?( ngôi 1 )
? Nếu chọn ngôi 1 thì em chọn nhân vật nào để thể hiện vai kể và xưng là gì ?
Hoạt động 3 : luyện tập
? Hãy kể tưởng tượng đoạn kết sự tích chùa Trà Nồng ?
? chọn ngôi nào ?
? Tìm ý ntn ?
? Hãy lập dàn ý với những ý vừa tìm được theo bố cục?
? hãy viết thành văn ?
Học sinh đọc lại 2 văn bản đã học
- từ kiến thức về đặc điểm thể loại để tìm đặc điểm của 2 văn bản trên ( kể về ai? Thể hiện điều gì ?)
- Ngôi thứ 3
- Không thấy người kể xuất hiện, gọi tên nhân vật bằng tên như Bảy Giao, Chín Qùy..
- Nhân vật chính là Bảy Giao, Chín Qùy
- Người đó được nhắc đến nhiều nhất và hoạt động nhiều nhất
- HS chọn ngôi 1 ( có thể là Bảy Giao hoặc Chín Qùy )
- xưng là “tôi”
- Tìm ý chính ở đoạn kết truyện
- Phát biểu theo gợi ý
- Thực hiện cá nhân
Thực hiện cá nhân
- viết, đọc lại, sửa chữa
- Đọc cho cả lớp nghe
I. Nội dung luyện tập
1/ Đặc điểm thể loại
a/ Truyện TT về Cồn Tàu:
- Kể về nhân vật liên quan đến lịch sử (Bảy Giao, Chín Qùy) người có công khai phá cồn Tàu - vùng đất Bến Tre.
- Đánh giá, nhận xét của nhân dân - ca ngợi những người nông dân nghèo khổ, chất phác, có ý chí..
=> thuộc thề loại truyền thuyết
b/ Truyện sự tích chùa Trà Nồng
-Kể về cuộc đời của nhân vật ( Chàng Ếch, Nàng Nồng ) kiểu nhân vật bất hạnh- không được yêu nhau
- Giải thích tên gọi ngôi chùa ( Trà Nồng ) thể hiện tình cảm của nhân dân cho những người dân quê chất phác, nhân hậu , thủy chung
=> thuộc thể loại truyện Cổ tích
2/ Ngôi kể, nhân vật chính
- Truyện Truyền thuyết về Cồn Tàu được kể ở ngôi thứ 3.
- Nhật vật chính là Bảy Giao, Chín Qùy
II- LUYỆN TẬP
- Hãy kể tưởng tượng đoạn kết của truyện Sự tích chùa Trà Nồng.
1/ Tìm hiểu đề
- Kể tưởng tượng đoạn kết Sự tích chùa Trà Nồng.
2/ xác định ngôi kể, tìm ý
- Chọn ngôi: 1 hoăc 2
- Tìm ý :
+ Bị gia đình Nàng Nồng ngăn cản Chàng Ếch bỏ làng đi biệt xứ.
+ Nàng Nồng đau khổ, cắt tóc đi tu , lập chùa ở đầu làng
+ Chàng Ếch hay tin, cảm phục, trở vế làng lập chùa đi tu
+ Dân gian gọi tên 2 ngôi chùa
3/ Lâp dàn ý
- Mở bài
- Thân bài
- Kết bài ( dựa vào phân lập ý, chọn ngôi, sắp xếp ý chính.
4/ Viết thành văn bản
D- HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Hoàn chỉnh bài tập ở lớp
- Tìm 1 truyện dân gian của Bến Tre mình thích ( lập dàn ý ) để kể ở tiết tiếp theo
Đ- RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- CTĐP- PHƯƠNG-RÈN TỰ SỰ.doc