A. Mức độ cần đạt:
* Giúp học sinh :
- Phân tích được tác dụng của một số cách sắp xếp xếp trật tự từ trong câu.
- Biết viết câu có sử dụng trật tự từ hợp lý.
B. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng, thái độ
1. Kiến thức
Tác dụng diễn đạt của các trật tự từ khác nhau.
2. Kỹ năng :
- Phân tích hiệu quả của việc lựa chọn trật tự từ trong một văn bản văn học.
- Lựa chọn trật tự từ hợp lý trong nói và viết, phù hợp với hoàn cảnh và mục đích giao tiếp.
3.Thái độ:
Có ý thức xây dựng đoạn văn với nhiều cách sắp xếp trật tự từ khác nhau.
C. Phương pháp:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 6 - Tuần 32 - Trường THCS Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Ngày soạn:14/04/13
TIẾT 121 Ngày dạy: 16/04/13
LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU(tt)
A. Mức độ cần đạt:
* Giúp học sinh :
- Phân tích được tác dụng của một số cách sắp xếp xếp trật tự từ trong câu.
- Biết viết câu có sử dụng trật tự từ hợp lý.
B. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng, thái độ
1. Kiến thức
Tác dụng diễn đạt của các trật tự từ khác nhau.
2. Kỹ năng :
- Phân tích hiệu quả của việc lựa chọn trật tự từ trong một văn bản văn học.
- Lựa chọn trật tự từ hợp lý trong nói và viết, phù hợp với hoàn cảnh và mục đích giao tiếp.
3.Thái độ:
Có ý thức xây dựng đoạn văn với nhiều cách sắp xếp trật tự từ khác nhau.
C. Phương pháp:
Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm.
D. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ:
3 Bài mới :
* Giới thiệu bài :
Nhằm diễn đạt ý, người viết và người nói sắp xếp các chữ thành tiếng, tiếng thành từ rồi tiếp theo là sắp xếp từ thành câu,… Sắp xếp từ khác tức mục đích giao tiếp cũng khác nhau. Bài học hôm nay là cơ hội luyện tập lựa chọn sắp xếp trật tự từ trong câu để các em có thể rèn kĩ năng diễn đạt của mình.
* Tiến trình bài học :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS ôn tập về lý thuyết.
?Trật tự từ là gì?
? Vì sao phải có sự sắp xếp trật tự từ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập:
- Gv nêu yêu cầu cụ thể của mỗi bài, gợi dẫn để học sinh làm .
Các em làm miệng từ bài 1->5
- Gv theo dõi cách trả lời của học sinh để uốn nắn kịp thời các chỗ sai (nếu có).
- HS viết nháp, gv chấm bài của một số em. Bài nào đạt điểm cao, ghi vào cột miệng cho hoc sinh .
Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học.
- Gv hướng dẫn – HS chú ý lắng nghe.
I. Lý thuyết:
II. Luyện tập
Bài 1 : Mối quan hệ giữa hành động và trạng thái mà các cụm từ in đậm biểu thị :
A. Kể theo các việc trong công tác vận động quần chúng: Giải thích giúp họ hiểu . -> Tuyên truyền để họ hưởng ứng. -> Tổ chức cho họ làm. -> Lãnh đạo để họ làm đúng .
B. Các hoạt động được xếp theo thứ bậc: Việc chính , việc hàng ngày của bà mẹ là bán bóng đèn – Còn việc bán vàng hương là bán phụ trong các phiên chợ chính .
Bài 2 : Các cụm từ in đậm đầu câu nhằm liên kết câu chứa nó với những câu trước cho chặt chẽ .
Bài 3 : Việc đảo trật tự thông thường của từ trong các câu in đậm để nhấn mạnh hình ảnh hoặc tâm trạng nêu ở các từ đứng đầu câu.
Bài 4 : A - Cả 2 câu (a và b), phụ ngữ của động từ “thấy” đều là cụm c-v .
Câu a, cụm c-v có chủ ngữ đứng trước nhằm nêu tên nhân vật và miêu tả hoạt động của nhân vật .
Câu b, cụm c-v có vị ngữ đứng trước, từ “ trịnh trọng “ lại đặt trước động từ -> Nhấn mạnh sự “ làm bộ làm tịch” của nhân vật .
B- Chọn câu b điền vào chỗ trống thì thích hợp hơn .
Bài 5 : A- Có nhiều cách sắp xếp khác nhau.
B- Cách sắp xếp trật tự từ của tác giả là hợp lí nhất vì nó đúc kết được những phẩm chất đáng quí của tre theo đúng trình tự miêu tả trong bài văn .
Bài 6 : Viết đoạn văn ngắn với chủ đề: Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe .
Ví dụ : Với tôi , từ bé đi bộ là một thói quen tốt . Buổi sáng, lúc 5 giờ 30 phút, tôi thường đi bộ cùng ông bà ngoại trên công viên thiếu nhi. Bây giờ đã là một cô bé học lớp tám, tôi thấy đi bộ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những bước chân của tôi từ công viên về nhà, từ nhà lên công viên thấy nhịp nhàng , khỏe khoắn làm sao! Bữa ăn sáng của tôi không cần ba mẹ phải nhắc nhở. Tôi khoan khoái biết bao khi được mang cái cảm giác sung sướng đi bộ đến trường, lớp và trong từng tiết học.
III. Hướng dẫn tự học.
- Viết đoạn văn ngắn và giải thích vì sao lại chọn trật tự từ ở một câu văn nhất định.
- Chuẩn bị bài tiết sau: Chữa lỗi về diễn đạt lô-gic
E. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TUẦN 32 Ngày soạn:13/04/13
TIẾT 122 Ngày dạy: 15/04/13 CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT (lô-gic)
A. Mức độ cần đạt:
* Giúp học sinh :
-Phát hiện và khắc phục được một số lỗi diễn đạt liên quan đến lo-gic.
B. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng, thái độ
1. Kiến thức
Hiệu qủa của việc diễn đạt hợp lô-gic.
2. Kỹ năng :
- Phát hiện và chữa được lỗi diễn đạt liên quan đến lô-gic.
3.Thái độ:
Có ý thức dùng từ đặt câu hợp lô-gic.
C. Phương pháp:
Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm.
D. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ:
3 Bài mới :
* Giới thiệu bài : Lỗi diễn đạt không phải chỉ thuần túy liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, mà còn liên quan đến tư duy của người nói, người viết Vì vậy, để tránh lỗi diễn đạt một mặt cần nắm vững nguyên tắc sử dụng ngôn ngữ, mặt khác phải không ngừng rèn luyện tư duy. Chữa lỗi diễn đạt lô-gic là phương pháp rèn luyện tư duy.
* Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung:
*Hướng dẫn HS phát hiện một số lỗi sai trong các câu cho sẵn:
- GV giúp học sinh phát hiện lỗi diễn đạt liên quan đến lôgíc và hướng dẫn các em sửa .
1. Kiểu câu có kết hợp “ A nói chung và B nói riêng “ thì A phải là từ có nghĩa rộng hơn từ ngữ B .
2. Kiểu câu có kết hợp A , B và C thì A , B,C phải là những từ ngữ cùng một trường từ vựng vì chúng có mối quan hệ đẳng lập với nhau. ( Ngô Tất Tố không cùng trường từ vựng với Lão Hạc , Bước đường cùng )
3. Câu hỏi lựa chọn A hay B ? thì A và B không bao hàm lẫn nhau. Trong câu bên, A là “ tri thức “ có nghĩa rộng hơn ( bao hàm) B (Bác sĩ).
4. Câu có sự kết hợp “không chỉ A mà còn B “Thì A và B không bao hàm lẫn nhau. Trong câu bên, A (hay về NT) bao hàm B (sắc sảo về ngôn từ).
Quan hệ từ “nên” dùng nối các vế có quan hệ nhân quả. Trong câu bên, không có quan hệ này.
Câu có quan hệ giữa các vế nối với nhau “vừa …vừa” thì không bao hàm lẫn nhau, giống mối quan hệ: không chỉ …mà còn, hay.
*Hướng dẫn HS phát hiện một số lỗi sai trong lời nói, hoặc bài viết:
* HS tìm lối diễn đạt ( lỗi lô-gíc ) trong lời nói của mình (hoặc bạn), trong bài tập làm văn để sửa.
GV theo dõi các em thực hiện để có nhận xét, đánh giá giúp học sinh rút kinh nghiệm
Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học:
- Gv hướng dẫn – HS chú ý lắng nghe.
I. Tìm hiểu chung:
1. Phát hiện lỗi trong các câu cho sẵn :
Câu 1 : Trong thanh niên nói chung và trong bóng đá nói riêng , niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công .
Sửa : 1a : Trong thanh niên nói chung và trong sinh viên nói riêng, niềm say mê……….
1b : Trong thể thao nói chung và trong bóng đá nói riêng, niềm say mê…….
Câu 2 : Lão Hạc, Bước đường cùng và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám 1945.
Sửa : 2a :” Lão Hạc , Bước đường cùng, Tắt đèn , đã giúp chúng ta…
2b :” Nam Cao Nguyễn Công Hoan Ngô Tất Tố , đã giúp chúng ta…
Câu 3 : Em muốn trở thành một tri thức hay một bác sĩ ?
Sửa :3a : Em muốn trở thành một tri thức hay một phi công ?
3b : Em muốn trở thành một bác sĩ hay một kĩ sư ?
Câu 4 :Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật mà còn sắc sảo về ngôn từ .
Sửa 4a : Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật mà còn sắc sảo về nội dung.
4 b : Bài thơ hay về nghệ thuật nói chung, sắc sảo về ngôn từ nói riêng .
Câu 5 : Chị Dậu rất cần cù, chịu khó nên chị rất yêu thương chồng con.
Sửa : Chị Dậu rất cần cù, chịu khó và rất yêu thương chồng con.
Câu 6 : Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khỏe vừa làm giảm tuổi thọ của con người .
Sửa : Hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn tốn kém về tiền bạc .
2.Phát hiện và chữa lỗi đạt trong lời nói, bài viết :
* Ví dụ :
- Các tác phẩm của Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Lão Hạc … đã phơi bày cảnh sống khổ cực của người nông dân trước cách mạng .
=> Sửa theo cách làm câu 2 .
- Ông Giuốc-đanh, bác phó may và bộ lễ phục đều rất ấn tượng. => Sửa theo cách làm trên .
II. Hướng dẫn tự học:
- Liên hệ thực tế trong giao tiếp hàng ngày, trong lời nói, bài viết của bản thân để rút kinh nghiệm.
- Chuẩn bị bài tiết sau: Ôn tập Tập làm văn, tiết sau viết bài TLV số 7
E. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TUẦN 32 Ngày soạn:14/04/13
TIẾT 123,124 Ngày dạy: 16/04/13 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
I . Mục đích của đề kiểm tra:
* Giúp học sinh :
* Giúp HS :
-Biết cách làm bài Tập làm văn nghị luận. Trong khi thực hành, biết vận dụng kiến thức về kĩ nghị luận nói chung và nghị luận xã hội nói riêng đã học ở những tiết trước vào bài làm.
- Nêu luận điểm, triển khai luận điểm theo các cách trình bày đoạn văn đã học.
- Rèn kĩ năng viết văn trôi chảy, đúng chính tả, đúng ngữ pháp .
- Giáo dục ý thức độc lập làm bài .
II. Hình thức đề kiểm tra:
- Hình thức: Tự luận
- Tổ chức: + Cho HS làm bài tại lớp
+ Thời gian: 90 phút
III. Câu hỏi đề kiểm tra:
(Có đề kèm theo)
IV. Hướng dẫn chấm, đáp án và biểu điểm
V. Xem xét lại việc ra đề kiểm tra:
.................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- NGU VAN 8 TUAN 32.doc