I. MỤC TIÊU:
- Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
- Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại.
- Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức
- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.
- Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
- Đối với học sinh khuyết tật: biết được tình cảm của người mẹ đối với con trong đêm trước ngày khai trường.
522 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1647 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/8/2012
Ngày giảng: 20/8 (7a) - 21/8 (7b)
Ngữ văn - Bài 1 - Tiết 1
VĂN BẢN:
CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
Theo Lý Lan
I. MỤC TIÊU:
- Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
- Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại.
- Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức
- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.
- Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
- Đối với học sinh khuyết tật: biết được tình cảm của người mẹ đối với con trong đêm trước ngày khai trường.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người mẹ.
- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
- Đối với học sinh khuyết tật: Phát hiện được một số chi tiết thể hiện TT của người mẹ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
1. KN giao tiếp.
2. KN nhận thức.
3. KN hợp tác.
4. KN ra quyết định.
III. đồ dựng dạy hoc:
1.GV: Giáo án, SGK, SGV
2. HS: SGK, vở viết
IV. phương pháp: Vấn đỏp, đàm thoại, thuyết trỡnh, nờu vấn đề.
v. Các bước lên lớp:
1. ổn định tổ chức: 1’
Kiểm tra sĩ số: 7a: - 7b:
2. Kiểm tra : 3’
Kiểm tra sự chuẩn bị sỏch vở của học sinh đầu năm.
3. Tiến trỡnh tổ chức cỏc hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy và trò
TG
Néi dung
Hoạt động 1: Khởi động
Trong lần khai giảng đầu tiên của em ai đưa em đến trường? Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường đó mẹ em đã làm gì, nghĩ gì không?
- HS: trả lời
Hôm nay học bài văn này chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp 1 của con, mẹ đã làm gì và nghĩ gì?
Hoạt động 2: HD học sinh đọc và thảo luận chú thích.
Mục tiêu: Đọc đúng yêu cầu, biết được vài nét về thể loại, tác phẩm và nghĩa một số từ khó.
GV: hướng dẫn đọc: to, rõ ràng, thể hiện tâm trạng hồi hộp, thao thức của mẹ, giọng đọc tâm tình, trầm lắng.
GV: đọc mẫu
HS: đọc bài
HS: nhận xét.
GV:nhËn xÐt-®¸nh gi¸
Tóm tắt nội dung bằng một vài câu.
GV:Văn bản nhật dụng “ Cổng trường mở ra” được viết theo thể loại gì?( Phương thức biểu đạt chính là gì?)
- Tự sự + biểu cảm
Hỏi: Trong 10 chú thích, có từ nào là từ? Từ đó được giải nghĩa như thế nào ?
( can đảm: có tinh thần mạnh mẽ, không sợ gian khổ, nguy hiểm, khó khăn )
HS: đọc các chú thích còn lại
Hoạt động 3: HD tìm hiểu bố cục
Mục tiêu: Xác định được các phần của văn bản và nội dung của từng phần.
Hái: Văn bản chia làm mấy phần? Nội dung chính từng hần?
Hoạt động 4: HD tìm hiểu văn bản
Mục tiêu: - Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
- Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại.
- Hiểu được giá trị của những hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.
HS: theo dõi phần I
Hái : Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng?
Mẹ
Con
- Thao thức không ngủ, chuẩn bị đồ dùng, sách vở, đắp mền, buông màn, trằn trọc, suy nghĩ triền miên
GV: trằn trọc là từ láy
-> chúng ta học ở tiết sau
- Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng như một li sữa, ăn một cái kẹo, gương mặt thanh thoát, nghiêng trên gối mền, đôi môi hé mở, thỉnh thoảng chúm lại háo hức, trong lòng không có mối bận tam
Hái: Em có nhận xét gì về cách thức miêu tả của tác giả?c¸ch miªu t¶ ®ã cã td g× ?
HS : -Thể hiện tâm trạng qua hành động, cử chỉ
- Đối chiếu hai tâm trạng của mẹ, con
GV: KL-chốt ý 1
Hái: Theo em tại sao người mẹ không ngủ được?
HS: thảo luận nhóm thời gian 2 phút
HS :Đại diện bỏo cỏo:
HS :nhận xét chéo
GV: ®¸nh gi¸-kÕt luËn
-Lo lắng , chăm chút cho con, trăn trở suy nghĩ về người con
- Bâng khuâng , hồi tưởng lại tuổi thơ của mình
Hỏi: Từ đó em hiểu gì về tình cảm của mẹ đối với con?
HS :TL
GV:bình:Tình mẹ luôn bao la vĩ đại ,yêu thương……
Hái: Vậy em làm gì đề đền đáp tình cảm của mẹ đối với mình?
- Chăm học, chăm làm, vâng lời cha mẹ, thầy cô
Hỏi :Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn mẹ?
- Sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đến trường, sự chơi vơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng
Hỏi:Vì sao tác giả để mẹ nhớ lại ấn tượng buổi khai trường đó của mình?
- Mẹ có phần lo lắng cho đứa con trai nhỏ bé lần đầu tiên đến trường
- Vì ngày khai trường có ý nghĩa đặc biệt với mẹ
Hỏi :Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết dó có tác dụng?
- Mẹ tâm sự gián tiếp với con, nói với chính mình -> nội tâm nhân vật được bộc lộ sâu sắc , tự nhiên. Những điều đó đôi khi khó nói trực tiếp. Tác dụng truyền cảm.
- HS: theo dõi đoạn văn cuối
Hỏi : Đoạn văn thể hiện điều gì qua hành động và lời nói của mẹ?
Hái : Câu văn nào nói về tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?
“ Bằng hành động đó họ muốn…. cả hàng dặm sau này”
Hái: Cách dẫn dắt của tác giả có gì đặc biệt?
- Đưa ra ví dụ cụ thể mà sinh động để đi đến kết luận về tầm quan trọng của giáo dục
GV mở rộng về giáo dục ở Việt Nam và sự ưu tiên cho giáo dục của Đảng và Nhà nước ta
Hỏi :Người mẹ nói bước qua cổng trường là một thời gian kì diệu sẽ mở ra. Em hiểu thời gian kì diệu đó là gì?
HS: : thảo luận nhóm trong 4 phút
HS:Đại diện báo cáo. Nhận xét
GV: kết luận
Hoạt động 4: HD học sinh tìm hiểu ghi nhớ.
Mục tiêu: Khái quát những nét chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
HS: đọc.
GV: khái quát
Hoạt động 5: HD học sinh luyện tập
Mục tiêu: Làm được các bài tập trong SGK
HS đọc, xác định yêu cầu, làm bài . GV sửa chữa, bổ sung
GV hướng dẫn: Viết đoạn văn 7-8 dòng
Chủ đề: Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai giảng đầu tiên
PT diễn đạt: tự sự + biểu cảm
1'
7'
5'
15'
3'
5'
I. Đọc và thảo luận chú thích
1. Đọc
2. Thảo luận chú thích
II. Bố cục: hai phần
- P1: đầu -> ngày đầu năm học: tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng
P2: còn lại : tình cảm của mẹ đối với con
III. Tìm hiểu văn bản
1. Tâm trạng của hai mẹ trong đêm trước ngày khai giảng
- Tâm trạng của hai mẹ con đều khác thường nhưng không giống nhau
+ Tâm trạng con: háo hức, thanh thản, nhẹ nhàng
+ Tâm trạng mẹ: bâng khuâng, xao xuyến, trằn trọc suy nghĩ miên man
2. Tình cảm của mẹ đối với con
- Mẹ yêu thương , lo lắng , chăm sóc, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho ngày khai trường đầu tiên của con
- Mẹ đưa con đến trường với niềm tin và kì vọng vào con
3.Tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ
- Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết
- Bồi dưỡng tư tưởng tốt đẹp, đạo lí làm người
- Mở ra ước mơ, tương lai cho con người
IV. Ghi nhớ ( SGK)
V. Luyện tập
Bài tập 1:
Em tán thành ý kiến trên vì nó đánh dấu bước ngoặt, sự thay đổi lớn lao trong cuộc đời mỗi con người: sinh hoạt trong môi trường mới, học nhiều điều -> tâm trạng vừa háo hức vừa hồi hộp , lo lắng
Bài tập 2: về nhà
4. Củng cố: 3'
? Em thấy người mẹ trong bài văn là người như thế nào?
- Tình cảm, sâu sắc, tế nhị, hiểu biết
? Kiểu nhân vật? Nhân vật tâm trạng
? Mượn tâm trạng mẹ trong đêm trước buổi khai trường để nói gì?
- Tầm quan trọng của việc học , nhà trường
- Tình cảm sâu nặng mẹ -> con
- Nhắc nhở người làm con phải nhớ đến tình cảm của mẹ
5. Hướng dẫn học bài: 2'
- Học ghi nhớ + phân tích
- Làm BT 2 + đọc thêm SGK trang 9
- Soạn : Mẹ tôi, đọc trả lời câu hỏi SGK
*****************************
Ngày soạn: 20/8/2012
Ngày giảng: 23/8 (7b) - 24/8 (7a)
Ngữ văn - Bài 1 - Tiết 2
VĂN BẢN:
MẸ TÔI
(Trích Những tấm lòng cao cả - ÉT- MÔN- ĐÔ ĐƠ A- MI-XI)
I. MỤC TIÊU:
Qua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi người.
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức
- Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
- Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi.
- Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
- Đối với học sinh khuyết tật: biết được một văn bản viết dưới hình thức một bức thư
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư.
- Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.
- Đối với học sinh khuyết tật: Phát hiện được một số chi tiết liên quan đến các nhân vật trong bức thư.
II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong bµi
1. KN giao tiÕp.
2. KN nhËn thøc.
3. KN phản hồi/ lắng nghe tích cực/ trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, cảm nhận của bản thân.
4. KN ra quyÕt ®Þnh.
III. ®å dïng d¹y hoc:
1.GV: Gi¸o ¸n, SGK, SGV
2. HS: SGK, vë viÕt
IV. ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, ®µm tho¹i, thuyÕt tr×nh, nªu vÊn ®Ò.
v. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc: 1’
KiÓm tra sÜ sè: 7a: - 7b:
2. KiÓm tra : 3’
Bµi häc s©u s¾c nhÊt mµ em rót ra tõ v¨n b¶n Cæng trêng më ra lµ g× ?
3. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
TG
Néi dung
Hoạt động 1: Khởi động
Trong cuéc ®êi mçi chóng ta, ngêi mÑ cã mét vÞ trÝ vµ ý nghÜa hÕt søc lín lao, thiªng liªng vµ cao c¶ . Nhng kh«ng ph¶i khi nµo ta còng ý thøc hÕt ®îc ®iÒu ®ã. ChØ ®Õn khi m¾c nh÷ng lçi lÇm, ta míi nhËn ra tÊt c¶. Bµi MÑ t«i sÏ cho ta mét bµi häc nh thÕ.
Hoạt động 2: HD học sinh đọc và thảo luận chú thích.
Mục tiêu: §äc ®óng yªu cÇu, biÕt ®îc vµi nÐt vÒ thÓ lo¹i, t¸c phÈm vµ nghÜa mét sè tõ khã.
GV: NhÑ nhµng, tha thiÕt, thÓ hiÖn ®îc nh÷ng t©m t t×nh c¶m buån khæ cña ngêi cha tríc lçi lÇm cña con vµ sù tr©n träng cña «ng víi vî m×nh. Khi ®äc lêi khuyªn: Døt kho¸t, m¹nh mÏ thÓ hiÖn th¸i ®é nghiªm kh¾c .
GV ®äc - HS ®äc - NhËn xÐt .
- Em h·y giíi thiÖu 1 vµi nÐt vÒ t¸c gi¶ ?
- T¸c gi¶ thêng viÕt vÒ ®Ò tµi g× ?
- Em h·y nªu xuÊt xuÊt xø cña v¨n b¶n MÑ t«i ?
HS: đọc các chú thích còn lại
Hoạt động 3: HD tìm hiểu bố cục
Mục tiêu: Xác định được các phần của văn bản và nội dung của từng phần.
Hái: Văn bản chia làm mấy phần? Nội dung chính từng hần?
Hoạt động 4: HD tìm hiểu văn bản
Mục tiêu: - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi.
- Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
- Đối với học sinh khuyết tật: biết được một văn bản viết dưới hình thức một bức thư
H: V¨n b¶n lµ 1 bøc th cña ngêi bè göi cho con nhng t¹i sao t¸c gi¶ l¹i lÊy nhan ®Ò “MÑ t«i” ?
( Nhan ®Ò lµ cña t¸c gi¶ ®Æt cho ®o¹n trÝch . Tuy ngêi mÑ kh«ng xuÊt hiÖn trùc tiÕp trong c©u chuyÖn, nhng l¹i lµ tiªu ®iÓm mµ c¸c nh©n vËt vµ chi tiÕt ®Òu híng tíi ®Ó lµm s¸ng tá )
- Theo dâi phÇn ®Çu v¨n b¶n , em thÊy En ri c« ®· m¾c lçi g× ?
- Em cã suy nghÜ g× vÒ lçi lÇm cña En ri c«?
H: T×m nh÷ng chi tiÕt nãi vÒ th¸i ®é cña ngêi bè ®èi víi En ri c« ?
(- Sù hçn l¸o cña con nh mét nh¸t dao ®©m vµo tim bè vËy !.
-... Bè kh«ng nÐn ®îc c¬n tøc giËn ®èi víi con .
- Con mµ xóc ph¹m ®Õn mÑ con ?
)
H: §Ó diÔn t¶ ®îc t©m tr¹ng cña ngêi bè, t¸c gi¶ ®· sö dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo? Ph¬ng thøc biÓu c¶m ®îc diÔn ®¹t th«ng qua nh÷ng kiÓu c©u nµo? T¸c dông cña c¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt ®ã?
H: Nh÷ng chi tiÕt trªn ®· thÓ hiÖn ®îc th¸i ®é g× cña ngêi bè ?
H:Em cã ®ång t×nh víi ngêi bè kh«ng ?( hstù béc lé )
H: Trong th ngêi bè ®· gîi l¹i nh÷ng viÖc lµm, nh÷ng t×nh c¶m cña mÑ dµnh cho En ri c«. Em h·y t×m nh÷ng chi tiÕt, h×nh ¶nh nãi vÒ ngêi mÑ ?
(- MÑ ®· ph¶i thøc suèt ®ªm ... , qu»n qu¹i v× nçi lo sî, khãc nøc në khi nghÜ r»ng cã thÓ mÊt con.
- Ngêi mÑ s½n sµng bá mét n¨m h¹nh phóc ®Ó tr¸nh cho con 1 giê ®au ®ín, ngêi mÑ cã thÓ ®i xin ¨n ®Ó nu«i con, cã thÓ hi sinh tÝnh m¹ng ®Ó cøu sèng con)
H: Khi nãi vÒ h×nh ¶nh ngêi mÑ t¸c gi¶ ®· sö dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo? Ph¬ng thøc ®ã cã t¸c dông g× ?
- Qua lêi kÓ cña ngêi cha, em c¶m nhËn ®îc ®iÒu g× vÒ ngêi mÑ ?
GV : Ngêi mÑ cña En ri c« còng nh bao ngêi mÑ kh¸c trªn thÕ gian nµy ®· yªu th¬ng, ch¨m sãc nu«i d¹y con c¸i b»ng tÊt c¶ tÊm lßng, søc lùc, s½n sµng hi sinh tÊt c¶ h¹nh phóc vµ cuéc sèng cña m×nh cho con c¸i. T×nh mÉu tö cña con ngêi thËt thiªng liªng, cao c¶.
- TiÕp sau nh÷ng lêi ngîi ca vÒ ngêi mÑ, t¸c gi¶ ®· ph©n tÝch mèi quan hÖ ruét thÞt, g¾n bã s©u nÆng gi÷a 2 mÑ con En ri c« (hs ®äc ®o¹n v¨n 3,4-sgk-10 ).
H: Ngêi bè ®· khuyªn En ri c« nh÷ng g× ?
- Kh«ng bao giê ®îc thèt ra nh÷ng lêi nãi nÆng víi mÑ. Con ph¶i xin lçi mÑ,...
- Con h·y cÇu xin mÑ h«n con, ®Ó cho chiÕc h«n Êy xo¸ ®i c¸i dÊu vÕt vong ©n béi nghÜa trªn tr¸n con .
H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch sö dông c©u v¨n ë ®o¹n nµy ? T¸c dông cña c¸ch dïng ®ã ?
H: Qua bøc th , em thÊy bè cña En ri c« lµ ngêi nh thÕ nµo ?
H: T¹i sao ngêi cha kh«ng nãi trùc tiÕp víi con mµ l¹i viÕt th ?
( t×nh c¶m s©u s¾c thêng tÕ nhÞ vµ kÝn ®¸o, nhiÒu khi kh«ng nãi trùc tiÕp ®îc. ViÕt th tøc lµ chØ nãi riªng cho ngêi m¾c lçi biÕt, võa gi÷ ®îc kÝn ®¸o, võa kh«ng lµm ngêi m¾c lçi mÊt lßng tù träng. §©y chÝnh lµ bµi häc vÒ c¸ch øng xö trong gia ®×nh, ë trêng vµ ngoµi x· héi )
- Th¶o luËn :
H: Theo em, ®iÒu g× ®· khiÕn En ri c« “ xóc ®éng v« cïng ” khi ®äc th bè ?
H·y t×m hiÓu vµ lùa chän nh÷ng lÝ do mµ em cho lµ ®óng trong c¸c lÝ do sau:(9sgk-12.)
Hoạt động 5: HD học sinh tìm hiểu ghi nhớ.
Mục tiêu: Kh¸i qu¸t nh÷ng nÐt chÝnh vÒ néi dung vµ nghÖ thuËt cña t¸c phÈm.
H: - Nhµ v¨n ®· göi tíi chóng ta th«ng ®iÖp g× ?
HS: đọc.
GV: khái quát
H: Sau khi häc xong v¨n b¶n nµy, em rót ra ®îc bµi häc g× ? Liªn hÖ víi b¶n th©n xem em ®· cã lÇn nµo lì g©y chuyÖn g× ®ã khiÕn bè mÑ buån phiÒn. NÕu cã th× bµi v¨n nµy gîi cho em ®iÒu g× ?
GV: Trong cuộc sống chúng ta không thể tránh khỏi sai lầm, điều quan trọng là ta biết nhận ra và sửa chữa như thế nào cho tiến bộ
Hoạt động 6: HD học sinh luyện tập
Môc tiªu: Lµm ®îc c¸c bµi tËp trong SGK
HS đọc, xác định yêu cầu, làm bài . GV sửa chữa, bổ sung
1'
7'
5'
15'
3'
5'
I. Đọc và thảo luận chú thích
1. Đọc
2. Thảo luận chú thích
a. T¸c gi¶: ( 1846- 1908 )
- Lµ nhµ v¨n ý.
- Thêng viÕt vÒ ®Ò tµi thiÕu nhi vµ nhµ trêng vÒ nh÷ng tÊm lßng nh©n hËu.
b. T¸c phÈm:
- Lµ v¨n b¶n nhËt dông viÕt vÒ ngêi mÑ
- In trong tËp truyÖn : Nh÷ng tÊm lßng cao c¶
c. Chú thích khác:
II. Bố cục: hai phần
+P1: LÝ do bè viÕt th
+ P2: Cßn l¹i : Néi dung bøc th
III. Tìm hiểu văn bản
1. Lçi lÇm cña En ri c« :
- V« lÔ víi mÑ tríc mÆt c« gi¸o
=> §©y lµ viÖc lµm sai tr¸i, xóc ph¹m tíi mÑ.
2.Th¸i ®é cña bè:
- Ph¬ng thøc biÓu c¶m ®îc diÔn ®¹t b»ng c¸c kiÓu c©u c¶m th¸n, nghi vÊn lµm cho lêi v¨n trë nªn linh ho¹t, sinh ®éng, dÔ ®i vµo lßng ngêi .
-ThÓ hiÖn th¸i ®é buån b·, ®au ®ín vµ tøc giËn .
3. H×nh ¶nh ngêi mÑ:
- Ph¬ng thøc tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ lµm næi bËt t×nh c¶m cña ngêi mÑ.
- Lµ ngêi mÑ hÕt lßng yªu th¬ng con, s½n sµng quªn m×nh v× con.
4. Lêi khuyªn cña bè:
- Sö dông c©u cÇu khiÕn lµm cho lêi v¨n trë nªn râ rµng, døt kho¸t .
- Lµ ngêi bè nghiªm kh¾c nhng ®Çy t×nh th¬ng yªu s©u s¾c .
IV. Ghi nhớ ( SGK)
V. Luyện tập
1. Bài tập 1
Vai trò vô cùng to lớn của người mẹ được thể hiện trong đoạn: “ Khi đã khôn lớn….. tình yêu thương đó”
Bài tập 2: về nhà
4. Củng cố: 3'
- Học văn bản em hiểu thêm gì về tình cảm của cha mẹ đối với con cái? Từ đó em cần phải làm gì?
5. Hướng dẫn học bài: 2'
- Học nội dung phân tích, ghi nhớ
- Làm BT còn lại
- Soạn “ từ ghép” theo câu hỏi, làm trước BT SGK
***************************
Ngày soạn: 20/8/2012
Ngày giảng: 23/8 (7b) - 24/8 (7a)
Ngữ văn - Bài 1 - Tiết 3
TỪ GHÉP
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hai loại từ ghép: từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ.
- Hiểu được tính chất phân nghĩa của từ ghép chính phụ và tính chất hợp nghĩa của từ ghép đẳng lập.
- Có ý thức trau dồi vốn từ và biết sử dụng từ ghép một cách hợp lý.
Lưu ý: Học sinh đã học về từ ghép ở Tiểu học nhưng chưa tìm hiểu sâu về các loại từ ghép.
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức
- Cấu tạo của từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập
- Đặc điểm về nghĩa của các từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập.
- Đối với học sinh khuyết tật: nhận diện cấu tạo được từ ghép
2. Kỹ năng:
- Nhận diện các loại từ ghép.
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ.
- Sử dụng từ: dùng từ ghép chính phụ khi cần diễn đạt cái cụ thể, dùng từ ghép đẳng lập khi cần diễn đạt cái khái quát.
- Đối với học sinh khuyết tật: Nhận diện các loại từ ghép
II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong bµi
1. KN giao tiÕp.
2. KN nhËn thøc.
3. KN ra quyÕt ®Þnh.
III. ®å dïng d¹y hoc:
1.GV: Gi¸o ¸n, SGK, SGV
2. HS: SGK, vë viÕt
IV. ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, ®µm tho¹i, thuyÕt tr×nh, nªu vÊn ®Ò.
v. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc: 1’
KiÓm tra sÜ sè: 7a: - 7b:
2. KiÓm tra : 3’
KiÓm tra sù chuÈn bÞ ®å dïng, s¸ch vë cña HS
3. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
TG
Néi dung
Hoạt động 1 : Khởi động
GV: giới thiệu lại sơ đồ, gọi HS nêu lại về từ
Từ
l m
từ đơn từ phức
l m
từ ghép từ láy
l m
từ ghép CP từ ghép ĐL
Vậy đặc điểm của từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mục tiêu: - Cấu tạo của từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập
- Đặc điểm về nghĩa của các từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập.
- Đối với học sinh khuyết tật: nhận diện cấu tạo được từ ghép
HS: đọc BT1 ( SGK 13)
H: Xác định tiếng chính và tiếng phụ trong hai từ ghép “ bà ngoại” và “ thơm phức”
H : Nhận xét gì về trật tự các tiếng trong hai từ trên?
-> Những từ ghép trên gọi là ghép chính phụ
H : Em hiểu thế nào là từ ghép chính phụ?
HS: trả lời
HS: đọc ví dụ 2
H : Các tiếng trong hai từ “ quần áo”, “ trầm bổng” có phân ra tiếng chính và tiếng phụ không?
- Không
Hái : Các tiếng có quan hệ với nhau như thế nào về mặt ngữ pháp?
- Bình đẳng
-> từ ghép đẳng lập
H : Từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập có gi khác nhau?
- Chính phụ: có tiếng phụ, tiếng chính
- Đẳng lập; Không
H : Qua hai bài tập trên, em thấy từ ghép được chia làm mấy loại? Đặc điểm của từng loại?
HS: đọc ghi nhớ
GV: khái quát lại
H: Hãy tìm một từ ghép chính phụ và một từ ghép đẳng lập rồi đặt câu?
- Đầu năm học, mẹ mua cho em chiếc xe đạp
- Sách vở của em luôn sạch sẽ
HS :đọc BT SGK14
H :So sánh nghĩa của từ “ bà ngoại” với nghĩa của “ bà”.? Nghĩa của từ “ thơm phức” với từ “ thơm”?
H : Tương tự hãy so sánh nghĩa của từ “ quần áo” với nghĩa của tiếng “ quần, áo”? Nghĩa của “ trầm bồng” với nghĩa “ trầm’ và “ bồng”?
H: Nghĩa của từ ghép đẳng lập và chính phụ có đặc điểm gì?
HS: đọc ghi nhớ
GV: khái quát
HS: lấy ví dụ và phân tích
GV: nhận xét
Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng lý thuyết làm dược các bài tập trong SGK
HS: đọc, xác định yêu cầu
Làm việc theo nhóm: 3 phút
Nhóm thuộc tổ 1+2: tìm từ ghép chính phụ
Nhóm thuộc tổ 3: tìm từ ghép đẳng lập
Đại diện báo cáo -> HS: nhận xét. GV: kết luận
HS: đọc, xác định yêu cầu, làm bài
Gọi HS lên bảng điền
HS: nhận xét
GV: nhận xét , bổ sung
HS: đọc bài, nêu yêu cầu
HS: độc lập suy nghĩ, gọi HS lên bảng -> HS nhận xét
GV: kết luận
GV: nêu yêu cầu
Có thể nói: Một chiếc xe cộ chạy qua ngã tư
Em bé đòi mẹ mua năm chiếc bánh kẹo được không?
Hãy chữa lại bằng hai cách
HS: thảo luận nhóm trong 3 phút
HS :Báo cáo
GV: kết luận
1'
20'
15'
I. Các loại từ ghép
1. Bài tập
a. Bài tập 1:
* Phân tích ngữ liệu:
- Bà ngoại: + Bà: tiếng chính
+ Ngoại: tiếng phụ
- Thơm phức: + Thơm: tiếng chính
+ Phức: tiếng phụ
-TiÕng chÝnh ®øng tríc, tiÕng phô tiếng phụ đứng sau bæ sung nghÜa cho tiÕng chÝnh
b. Bài tập 2:
* Phân tích ngữ liệu:
2. Nhận xét:
3. Ghi nhớ 1 ( SGK - T14)
II. Nghĩa của từ ghép
1. Bài tập
a. Bài tập 1:
* Phân tích ngữ liệu:
- Nghĩa của từ “ bà ngoại '' hẹp hơn so với nghĩa của từ “ bà”
- Nghĩa của từ “ thơm phức” hẹp hơn nghĩa của “ thơm”
b. Bài tập 2:
* Phân tích ngữ liệu:
- Nghĩa của “ quần áo” rộng hơn , khái quát hơn nghĩa của “ quần, áo”
- Nghĩa của từ “ trầm bổng” rộng hơn nghĩa của từ “ trầm “ và “ bồng”
2. Nhận xét:
3. Ghi nhớ 2 ( SGK - T14)
III. Luyện tập
1. Bài tập 1: Phân loại từ ghép
Từ ghép CP
Từ ghép ĐL
Nhà máy, nhà ăn, xanh ngắt, lâu đời, cười nụ
Chài lưới, cây cỏ, ẩm ướt, đầu đuôi.
2. Bài tập 2: Điền thêm tiếng để tạo thành từ ghép chính phụ
- Bút chì - ăn mày
- mưa phùn - trắng phau
- làm vườn - nhát gan
3. Bài tập 3: Điền thêm tiếng để tạo từ ghép đẳng lập
- Núi sông, núi đồi
- Ham muốn, ham mê
- Mặt mũi, mặt mày
- Tươi tốt, tươi vui
- Xinh đẹp, xinh tươi
- Học hành, học hỏi
4. Bài tập 4: Bổ sung cho HS khá, giỏi
Không vì xe cộ và bánh kẹo là từ ghép đẳng lập -> nghĩa chủ quan, khái quát nên không thể đi kèm số từ và danh từ chỉ đơn vị được
- Chữa:
+ Xe cộ tấp nập qua lại
+ Một chiếc xe vừa chạy qua ngã tư
+ Em bé đòi mẹ mua bánh kẹo
+ Em bé đòi mẹ mua 5 chiếc bánh/kẹo
4. Củng cố: 3'
? Có mấy loại từ ghép? Đặc điểm cấu tạo và ngữ nghĩa của chúng?
5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài mới: 2'
- Học ghi nhớ
- Làm BT 4,5,6,7
- Chuẩn bị bài “ Liên kết trong văn bản”, trả lời câu hỏi SGK, xem kĩ các bài tập
*****************************
Ngµy so¹n: 22/8/2012
Ngµy gi¶ng: 25/8 (7ab)
Ng÷ v¨n - Bµi 1 - TiÕt 4 :
LIÊN KÕt TRONG VĂN BẢN
I. MỤC TIÊU:
- HiÓu râ liªn kÕt lµ mét trong nh÷ng ®Æc tÝnh quan träng nhÊt cña v¨n b¶n
- BiÕt vËn dông nh÷ng hiÓu biÕt vÒ liªn kÕt vµo viÖc ®äc hiÓu vµ t¹o lËp v¨n b¶n
- ViÕt ®o¹n v¨n bµi v¨n cã tÝnh liªn kÕt
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức
- NhËn biÕt ®îc kh¸i niÖm liªn kÕt trong v¨n b¶n.
- HiÓu râ liªn kÕt lµ mét trong nh÷ng ®Æc tÝnh quan träng nhÊt cña v¨n b¶n.
- Đối với học sinh khuyết tật: NhËn biÕt ®îc kh¸i niÖm liªn kÕt trong v¨n b¶n.
2. Kỹ năng:
- HS nhËn biÕt vµ ph©n tÝch tÝnh liªn kÕt cña c¸c v¨n b¶n.
- ViÕt ®îc c¸c ®o¹n v¨n, bµi v¨n cã tÝnh liªn kÕt.
- Đối với học sinh khuyết tật: nhËn biÕt tÝnh liªn kÕt cña c¸c v¨n b¶n.
II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong bµi
1. KN giao tiÕp.
2. KN nhËn thøc.
3. KN ra quyÕt ®Þnh.
III. ®å dïng d¹y hoc:
1. GV: Gi¸o ¸n, SGK, SGV
2. HS: SGK, vë viÕt
IV. ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, ®µm tho¹i, thuyÕt tr×nh, nªu vÊn ®Ò.
v. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc: 1’
KiÓm tra sÜ sè: 7a: - 7b:
2. KiÓm tra : 3’
KiÓm tra sù chuÈn bÞ ®å dïng, s¸ch vë cña HS
3. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng1: Khëi ®éng
Trong cuộc sống cũng như trong học tập chúng ta phải tiếp xúc với nhiều loại văn bản, nhiều khi phải xây dựng văn bản nữa. Để văn bản dễ hiểu, mạch lạc giữa các phần, các đoạn phải có sự liên kết. Vậy liên kết trong văn bản là gì? Sử dụng PT gì khi liên kết văn bản, chúng ta cùng học bài hôm nay.
Hoạt động 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Môc tiªu: HS n¾m ®îc kh¸i niÖm liªn kÕt vµ ph¬ng tiÖn liªn kÕt trong v¨n b¶n.
-GV giải thích khái niệm liên kết
Liên: liền
kết: nối, buộc
=> liªn kết -> là nối liền nhau, gắn bó với nhau
-Gọi HS đọc BT SGK17
H: Nếu bố của En-ri-cô chỉ viết mấy câu như vậy thì En-ri-cô có hiểu điều bố muốn nói không?
( Không)
H:Vì sao En-ri-cô chưa hiểu, em chọn lí do đúng trong các lí do dưới đây?
a. Vì câu văn viết chưa đúng ngữ pháp
b. Vì câu văn nội dung không được rõ ràng
c. Vì giữa các câu chưa có sự liên kết
(lÝ do c)
H: Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có tính chất gì?
-Đọc ý
File đính kèm:
- Van 7ca nam theo chuan moi nhat cuc hay.doc