1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Thấy được những ưu, khuyết điểm trong bài làm của bản thân và bạn bè.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phát hiện, sửa lỗi sai. Kĩ năng trả lời câu hỏi tự luận.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tự giác, tính cẩn thận trong học tập cho HS.
2. TRỌNG TÂM:
Sửa các loại lỗi và cách trình bày, diễn đạt của HS.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 GV: Bảng phụ ghi lỗi sai.
3.2 HS: Xem lại đề kiểm tra đã làm.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
KT sĩ số 7A 2 :
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3.Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 13 - TrườngTHCS Tân Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN
BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
BÀI: 13 - Tiết 49
Tuần : 13
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Thấy được những ưu, khuyết điểm trong bài làm của bản thân và bạn bè.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phát hiện, sửa lỗi sai. Kĩ năng trả lời câu hỏi tự luận.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tự giác, tính cẩn thận trong học tập cho HS.
2. TRỌNG TÂM:
Sửa các loại lỗi và cách trình bày, diễn đạt của HS.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 GV: Bảng phụ ghi lỗi sai.
3.2 HS: Xem lại đề kiểm tra đã làm.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
KT sĩ số 7A 2 :
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
á Giới thiệu bài: Để giúp các em thấy được những ưu-khuyết điểm trong những bài bài kiểm tra, tiết này, cô sẽ trả bài kiểm tra Văn, kiểm tra Tiếng Việt cho các em.
ô HĐ 1: Sửa bài kiểm tra văn học.
à Gọi hs đọc lại đề bài.
ó HS nêu yêu cầu của từng câu hỏi trong bài.
à Nhận xét bài làm của HS.
à GV nêu các ưu điểm của các bài làm:
à Ưu điểm:
- Đa số các em thuộc bài thơ, nêu được nội dung nghệ thuật.
à Khuyết điểm:
- Trình bày bài thơ chưa theo mẫu.
-Chưa biết lặp lại câu hỏi trước khi trả lời.
-Chưa tách ý trong một câu hỏi.
à GV công bố điểm.
ó Lớp trưởng phát bài.
à GV đặt câu hỏi - nêu đáp án.
GV hướng dẫn cách trả lời.
ô HĐ 2 : Trả bài kiểm tra tiếng Việt.
GV nêu lại đề bài.
HS tóm tắt yêu cầu của đề bài.
GV nhận xét ưu khuyết điểm.
l Ưu điểm:
- Trả lời đúng yêu cầu của đề, biết đặt câu, trình bày sạch đẹp.
-Viết đoạn văn có ý nghĩa, sử dụng các cặp từ trái nghĩa.
lKhuyết điểm: Một số em chưa xác định được từ Hán Việt.
Chưa đặt được cặp từ đồng âm trong một câu. Còn nhầm từ đồng nghĩa với từ đồng âm.
- Viết đoạn văn, có sử dụng từ trái nghĩa. Nhưng các câu văn còn lủng củng, lặp từ.
GV đọc điểm.
ó Lớp trưởng phát bài.
õ Giáo dục HS:
thức tự giác, tính cẩn thận trong học tập
Đặt câu có đủ thành phần CN – VN.
Viết đoạn văn có ý nghĩa.
I.Văn học :
1. Đề :
2. Yêu cầu của từng câu hỏi:
3.Nhận xét ưu khuyết điểm
a. Ưu điểm
b. Khuyết điểm ;
4. Công bố điểm :
5. Phát bài :
6. Đáp án :
( Đáp án có ở phần đề kiểm tra)
II. Tiếng Việt :
1.Đề :
2. Yêu cầu của đề :
3. Nhận xét bài làm :
a. Ưu điểm :
b. Khuyết điểm :
4. Công bố điểm :
5 Phát bài :
6 .Đáp án :
(Có ở phần đề kiểm tra)
4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố:
à GV nhắc lại một số kiến thức văn học và tiếng Việt cho HS.
4.5. Hướng dẫn HS tự học :
- Xem lại kiến thức văn, tiếng Việt đã học.
- Chuẩn bị bài “Tiếng gà trưa”:Đọc và trả lời câu hỏi SGK, tìm hiểu nét chính về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Chuẩn bị “Điệp ngữ”: tìm hiểu xem thế nào là điệp ngữ? Sử dụng điệp ngữ có tác dụng gì? ( Xem trước bài, trả lời các câu hỏi SGK/152.
5. RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng ĐDDH:
CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC
BÀI: 13 - Tiết 50
Tuần dạy : 13
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Yêu cầu của bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
- Cách làm dạng bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học đã học.
- viết được những đoạn văn, bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
-Làm được bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục tính sáng tạo khi làm bài cho HS.
2. TRỌNG TÂM:
Cách trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 GV: Bảng phụ ghi ví dụ; ngữ liệu thay thế bài ca dao SGK.
3.2 HS: Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
KT sĩ số 7A2:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
àCâu hỏi kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1:
Thế nào là văn biểu cảm? (4 đ)
Câu hỏi 2: (3 đ)
Yếu tố miêu tả có ý nghĩa gì trong văn biểu cảm?
àCâu hỏi kiểm tra bài mới:
Câu hỏi 3:( 1 đ)
Bài học hôm nay có tựa là gì?
KT VBT ( 2 đ)
l Là văn viết ra nhằm biểu lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi sự đồng cảm ở nơi người đọc.
l Miêu tả có tác dụng khêu gợi tình cảm, cảm xúc.
l Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
4.3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
ô Giới thiệu bài:
Khi học xong một tác phẩm văn học, muốn biểu cảm về tác phẩm đó chúng ta làm như thế nào, hôm nay chúng ta đi vào tìm hiểu bài “Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học”.
ô HĐ 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
à Gọi hs đọc bài văn.
Bài văn viết về bài ca dao nào? Dựa vào các câu trong bài em hãy đọc liền mạch bài ca dao đó?.
l Đêm qua….. trơ trơ.
Chỉ ra các yếu tố tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm trong bài văn?
Tác giả thể hiện cảm nghĩ chung về cả bài thơ như thế nào?
Đoạn 1: “ Cảnh… cố hương” biểu cảm bằng phương pháp nào?
Đoạn 2 : biểu cảm bằng phương pháp nào?
Đoạn 3 : biểu cảm bằng phương pháp nào?
Đoạn 4 : biểu cảm bằng phương pháp nào?
Theo em trong tác phẩm, người viết có thể nêu cảm xúc về những vấn đề gì?
l Cảnh, người, tâm hồn, số phận, ngôn từ, tưởng tượng (nội dung).
Có thể biểu cảm bằng những cách nào?
HS đọc ý 1 trong ghi nhớ.
Bài văn “ Cảm nghĩ…. Ca dao” có bố cục như thế nào? Chỉ ra giới hạn từng phần và nội dung chính?
l Phần 1 : Đêm…. mờ mờ : giới thiệu bài ca dao và hoàn cảnh tiếp xúc (Tưởng tượng cảnh ngóng trông và tiếng kêu, tiếng nấc của người trông ngóng).
- Phần 2 : Có lúc…. của ta : nêu lên những cảm xúc ( Cảm nghĩ về sông Ngân Hà).
- Phần 3 : còn lại : ấn tượng về bài ca dao. (Cảm nghĩ về sông Tào Khê).
Bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học có bố cục như thế nào ? Nội dung mỗi phần là gì?
à Gọi hs đọc toàn bộ ghi nhớ.
Theo em muốn phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm, trước hết em phải biết gì về tác phẩm đó?
l Biết và cảm nhận được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó.
õ GDHS tìm hiểu kĩ tác phẩm trước khi phát biểu cảm nghĩ
ô HĐ 2 : Hướng dẫn HS luyện tập .
BT 1 yêu cầu làm gì?
à Yêu cầu hs xây dựng dàn bài phát biểu cảm nghĩ về bài “ Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.
ó HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày.
I.Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
1. Bài văn :
Cảm nghĩ về bài ca dao: Đêm qua ra đứng bờ ao.Trông cá cá lặn…
- Các yếu tố biểu cảm : tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm.;
- Có lúc tôi đã nghĩ…
- Tất cả tâm trí và mắt nhìn….
- Khiến những ai kia đã phải nghẹn ngào…
- Nhưng dòng nước…. của ta.
- Vì nhớ mà buồn.
- Đoạn 1 : liên tưởng
- Đoạn 2 : tưởng tượng.
- Đoạn 3 : suy ngẫm.
- Đoạn 4 : hồi tưởng.
* Ghi nhớ : SGK/147.
II. Luyện tập :
1 Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm.
* Dàn bài :
a. MB :
- Giới thiệu tác phẩm văn học “ Cảnh khuya”
- Tác giả : Hồ Chí Minh.
- Hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm : trong giờ học văn.
b. TB :
- Những cảm xúc suy nghĩ do
tác phẩm gợi lên.
+ Cảm xúc 1 : yêu thích cảnh thiên nhiên làm nảy sinh suy nghĩ. Cảnh đêm trăng được diễn tả sinh
động qua biện pháp so sánh, từ ngữ gợi tả.
+ Cảm xúc 2 : cảm phục sự hi sinh cao cả của Bác dẫn đến suy nghĩ, hiểu được Bác luôn luôn lo nghĩ cho đất nước, cho nhân dân.
c. KB :
- Ấn tượng chung về tác phẩm “ Cảnh khuya”.
4.4.câu hỏi, bài tập củng cố :
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
Câu hỏi
Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
Để phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học cần chú ý những gì?
l Trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm đó.
Biết và cảm nhận được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó.
4.5. Hướng dẫn HS tự học:
- Học bài, học thuộc phần ghi nhớ trong SGK – 147..
- Làm BT1, 2 trong VBT.
- Dựa vào dàn ý đã lập, viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya”.
- Chuẩn bị bài “Viết bài làm văn số 3”: Xem lại thể loại văn biểu cảm về tác phẩm văn học , các bài thơ: Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh. Nắm kĩ về nội dung nghệ thuật, các hình ảnh, chi tiết trong bài.
5.RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng ĐDDH:
BÀI: 13 - Tiết 51 – 52
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
Tuần dạy : 13
1. MỤC TIÊU::
1. 1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về văn biểu cảm. Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng viết một bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học hoàn chỉnh.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính tự giác, cẩn thận, sáng tạo ý thức nghiêm túc khi làm bài cho HS.
2.MA TRẬN:
3. ĐỀ: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.
4.ĐÁP ÁN:
Câu
Nội dung đáp án
Thang điểm
Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm văn học “ Cảnh khuya”
- Tác giả : Hồ Chí Minh.
- Hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm : trong giờ học văn.
2đ
Thân bài:
- Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên.
+ Cảm xúc 1 : yêu thích cảnh thiên nhiên làm nảy sinh suy nghĩ. Cảnh đêm trăng được diễn tả sinh
động qua biện pháp so sánh, từ ngữ gợi tả.
+ Cảm xúc 2 : cảm phục sự hi sinh cao cả của Bác dẫn đến suy nghĩ, hiểu được Bác luôn luôn lo nghĩ cho đất nước, cho nhân dân.
6đ
Kết bài:
- Ấn tượng chung về tác phẩm “ Cảnh khuya”.
2đ
5.KẾT QUẢ VÀ RÚT KINH NGHIỆM:
+ Thống kê chất lượng:
Lớp
TSHS
Giỏi
TL
Khá
TL
TB
TL
Yếu
TL
Kém
TL
TB#
TL
7A 2
* Đánh giá chất lượng bài làm của học sinh và bài kiểm tra:
RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng ĐDDH:
File đính kèm:
- tuan 13.doc