1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Giúp HS nắm lại nội dung chươg trình Ngữ văn 7 HKI ở một số nội dung từ đồng âm, điệp ngữ, thuộc lòng được văn bản đã học; văn phát biểu cảm nghĩ về sự vật, sự việc và con người.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng hệ thống hoá kiến thức.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục HS ý thức rút ra bài học cho bản thân, trung thực khi làm bài.
2. TRỌNG TÂM:
- Sửa các loại lỗi về dùng từ, diễn đạt, lỗi chính tả trong bài làm của HS.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV: Bài thi, bài cần nhận xét.
3.2. HS: Xem lại kiến thức Ngữ văn đã học trong HKI, xem lại đề thi HKI.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
7A2:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 18 - Trường THCS Tân Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRẢ BÀI THI HỌC KÌ I
BÀI: 18 - Tiết :67
Tuần dạy: 18
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Giúp HS nắm lại nội dung chươg trình Ngữ văn 7 HKI ở một số nội dung từ đồng âm, điệp ngữ, thuộc lòng được văn bản đã học; văn phát biểu cảm nghĩ về sự vật, sự việc và con người.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng hệ thống hoá kiến thức.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục HS ý thức rút ra bài học cho bản thân, trung thực khi làm bài.
2. TRỌNG TÂM:
- Sửa các loại lỗi về dùng từ, diễn đạt, lỗi chính tả trong bài làm của HS.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV: Bài thi, bài cần nhận xét.
3.2. HS: Xem lại kiến thức Ngữ văn đã học trong HKI, xem lại đề thi HKI.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
7A2:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
à Để giúp các em nắm lại những ưu khuyết điểm trong bài thi, hôm nay, cô sẽ “Trả bài kiểm tra HKI” cho các em..
ô Hoạt động 1:GV yêu cầu HS nhắc lại đề thi HKI.
à Gọi HS trả lời những đáp án mình đã chọn.
à Gọi HS nhận xét.GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
ô Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phân tích đề.
ô Hoạt động 3: Nhận xét ưu khuyết điểm về bài làm của HS.
l Một số em làm khá tốt câu 1, 2 phần Văn – tiếng Việt, nhiều em làm tương đối tốt bài tập làm văn.
l Một số em trình bày rõ ràng, sạch đẹp, viết đúng chính tả, bố cục rõ ràng…
l Một số học sinh viết sai chính tả bài thơ, sai tên tác giả.
l Một vài em làm sai câu 2, chưa nêu được tác dụng của phép điệp trong hai câu thơ.
l Nhiều em làm chưa tốt bài làm văn, nêu cảm nghĩ về người thân quá đơn giản, sơ sài; sự việc chưa rõ ràng, kỉ niệm chưa sâu sắc…
l Một số em trình bày chưa rõ ràng, sạch đẹp, viết sai chính tả, bố cục chưa rõ ràng…
ô Hoạt động 4: .Công bố kết quả.
ô Hoạt động5: Trả bài cho HS.
ô Hoạt động 6: Hướng dẫn HS xây dựng dàn bài và tìm đáp án đúng.
ô Hoạt động 7: Hướng dẫn HS sửa lỗi.
õ GD HS ý thức viết đúng chính tả, dùng từ chính xác, diễn đạt mạch lạc.
l Một số em còn viết tắt, viết số, ý biểu cảm sơ sài, làm xa đề, lạc đề…
1.Đề:
2.Phân tích đề
3.Nhận xét ưu khuyết điểm
-Ưu điểm:
+ Nội dung:
+ Hình thức:
- Khuyết điểm:
+ Nội dung:
+ Hình thức:
4.Công bố điểm:
5.Phát bài:
6.Đáp án:
* Phần Văn –Tiếng việt:
CÂU 1:
a. Qua Đèo Ngang (0.5 đ)
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen đá lá chen hoa
Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Dừng chân đứng lại trời non nước
Một mảnh tình riêng ta với ta
b. Tác giả : Bà Huyện Thanh Quan (0.5 đ)
c. Bài thơ được làm theo thể thất ngôn bát cú Đường luật (0.5 đ)
d. Hai câu thơ cuối nói lên tâm trạng buồn, cô đơn không ai san sẻ của tác giả khi đối diện với trời đất muôn trùng. (0.5 đ)
CÂU 2:
a. Khi nói hoặc viết, người ta có thể dùng biện pháp lặp từ ngữ để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh. Cách làm như vậy gọi là phép điệp ngữ ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ.
* 3 dạng điệp ngữ đã học : điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp vòng tròn (1 đ)
b. Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Cụm từ “ chưa ngủ” lặp lại nhằm nhấn mạnh tấm lòng yêu nước sâu nặng của tác giả và hình ảnh con người trong bức tranh cảnh khuya. (1 đ)
* Phần Văn –Tiếng việt:
CÂU 3:
MỞ BÀI : (1 đ)
Giới thiệu sơ lược về người thân và nêu tình cảm khái quát nhất
THÂN BÀI: (4 đ)
- Người thân được biểu cảm có mối quan hệ tình thân với mình trong cuộc sống.
- Những hồi tưởng về kỷ niệm vui buồn cùng người thân.
- Sự gắn bó với người thân trong cuộc sống, sinh hoạt…
- Lòng mong mỏi, ước vọng của mình về người thân…
KẾT BÀI: (1 đ)
Cảm nghĩ của em đối với người thân.
7.Sửa lỗi:
a.Lỗi chính tả:
mãnh tình à mảnh tính.
tìu à tiều
mõi à mỏi.
mong mỗi à mong mỏi.
Giúp ít à giúp ích.
Chiến đi à chuyến đi.
Bực triền hình à bật truyền hình
Mùi thôm à mùi thơm….
b.Lỗi dùng từ,viết câu:
…gia đình rất hòa thuận, đoàn kết, yêu thương cho nhau à gia đình rất hòa thuận, đoàn kết, yêu thương nhau.
…bố mẹ đã phải vất vả nuôi cho con lên đời. à nên người (thành người)
4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố:
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
Nêu nhiệm vụ từng phần khi làm bài phát biểu cảm nghĩ ?
l MB:
Giới thiệu đối tượng biểu cảm.
TB:
Nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình bằng liên, tưởng, tượng, suy ngẫm.
KB:
Ấn tượng chung về đối tượng biểu cảm.
4.5.Hướng dẫn HS tự hoc ở nhà: - Xem nắm lại những nội dung đã học trong HKI.
- Đọc, tìm hiểu trước những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao đông sản xuất. Chuẩn bị sách Văn thơ Tây Ninh để chuẩn bị học bài: “Hương đất”.
5.RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng ĐDDH:
BÀI:18 - Tiết: 68
CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ
Tuần dạy: 17
1.MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Nắm được các yêu cầu của việc sủ dụng từ đúng chuẩn mực.
1.2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng sử dụng từ chuẩn mực.
- Nhận biết các từ được sử dụng vi phạm các chuẩn mực sử dụng từ.
1. 3. Thái độ :
- GD hs ý thức tự kiểm tra để thấy được nhược điểm của bản thân trong việc sử dụng từ chưa chuẩn mực. Tránh thái độ cẩu thả khi nói và viết.
-GD HS ra quyết định và kĩ năng giao tiếp.
2. TRỌNG TÂM:
Các yêu cầu của việc sử dụng từ đúng chuẩn mực.
3. CHUẨN BỊ :
3.1 - GV : Bảng phụ ghi vd thích hợp.
3.2 - HS : Đọc, tìm hiểu về các chuẩn mực sử dụng từ.
4. TIẾN TRÌNH :
4. 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
KT sĩ số 7A 2:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
àCâu hỏi kiểm tra bài cũ:
Câu 1: (4 đ)
Thế nào là chơi chữ ? Có các lối chơi chữ nào?
Câu 2: ( 3 đ)
Phân tích nghệ thuật chơi chữ trong vd sau :
a.Ăn xôi chả ngon. b. Ăn xôi chả chả ngon. c. Xôi ngon chả chả.
àCâu hỏi kiểm tra bài mới:
Câu 3:(1 đ)
Bài học hôm nay có tựa là gì?
KT VBT ( 2 đ)
l - Lợi dụng sự đặc sắc về âm nghĩa của từ để tạo sắc thái dí dỏm, hài hước ….
- Đồng âm, gần âm, điệp âm, nói lái, từ đồng nghĩa, gần nghĩa, trái nghĩa.
l a.Ăn xôi chả ngon. b. Ăn xôi chả chả ngon. c. Xôi ngon chả chả.
à chơi chữ theo lối đồng âm.
l Chuẩn mực sử dụng từ.
4.3. Bài mới :
Hoạt động của thầy trò
Nội dung bài học
Giới thiệu bài :
Khi sử dụng từ, chúng ta cần chú ý sử dụng như thế nào? Hôm nay, chúng ta đi vào tìm hiểu bài “Chuẩn mực sử dụng từ”.
ô HĐ 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần 1.
GV vận dụng kĩ thuật thực hành có hướng dẫn:
Cho biết các từ in đậm mắc lỗi gì?
l Lỗi chính tả.
Hãy sửa lại cho đúng.
l Dùi – vùi, tập tẹ – tập toẹ, khoảng khắc – khoảnh khắc.
Theo em, nguyên nhân nào mắc những lỗi trên ?
l Do liên tưởng sai, hoặc do ảnh hưởng của tiếng địa phương.
õ GD hs ý thức đọc đúng, viết đúng chính tả.
ô HĐ 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần II.
GV nêu các vd sgk/166.
Hãy giải nghĩa các từ in đậm trong vd?
l Sáng sủa : thường nhận biết bằng thị giác.
- Cao cả : lời nói, việc làm có phẩm chất tuyệt đối.
- Biết : nhận thức được, hiểu được một điều gì đó.
Vậy em thấy những từ trên có phù hợp trong câu hay không ?
l Không.
Có thể thay bằng những từ nào? Cho biết nghĩa của những từ đó?
l Tươi đẹp : nhận biết bằng tư duy, cảm xúc liên tưởng.
- Sâu sắc : nhận thức và thẩm định bằng tư duy, cảm xúc, liên tưởng
- Co : tồn tại.
Nguyên nhân nào dẫn đến việc dùng từ sai nghĩa ? hướng khắc phục như thế nào?
l Không nắm vững về nghĩa của từ. Thường xuyên tra từ điển, xem sách báo nhiều.
õ GDHS ý thức sử dụng từ đúng nghĩa.
ô HĐ 3 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần III.
à GV nêu vd sgk.
Những từ in đậm trên dùng sai như thế nào? Hãy chữa lại cho đúng?
l HS thảo luận : các nhóm trình bày , nhận xét
- Hào quang à hào nhoáng
- Chị ăn mặc thật giản dị.
- Bọn giặc đã chết với nhiều thảm hại à bọn giặc đã chết rất thảm hại.
- Giả tạo phồn vinh à phồn vinh giả tạo.
õ GD hs ý thức sử dụng từ đúng ngữ pháp.
ô HĐ 4 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần IV.
Những từ trên dùng sai như thế nào? Em hãy sửa lại cho đúng ?
l Lãnh đạo à cầm đầu. Chú hổ à con hổ.
õ GD hs ý thức sử dụng từ đúng sắc thái biểu cảm.
ô HĐ 5 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần V.
Theo em trường hợp nào ta không nên dùng từ địa phương ?
l Trong giao tiếp vì nó gây khó hiểu cho người ở khác vùng.
VD : đi mô – đi đâu, răng rứa – sao vậy.
l Tuy nhiên trong tác phẩm văn học có lúc tác giả dùng từ địa phương với mục đích nghệ thuật.
Vì sao không nên lạm dụng từ Hán Việ?
l Sẽ làm mất đi bản sắc văn hoá của dân tộc, hay không phù hợp với ngữ cảnh. Tuy nhiên từ Hán Việt cũng góp phần làm phong phú cho từ vựng tiếng Việt
õ GD hs ý thức không lạm dụng từ địa phương và từ Hán Việt.
Để dùng từ đúng, chuẩn mực, em cần lưu ý điều gì?
ó HS đọc ghi nhớ.
õ GDHS ý thức dùng từ chuẩn mực.
I.Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả :
II. Sử dụng từ đúng nghĩa :
III. Sử dụng từ đúng tính chất ngữ pháp của từ :
IV. Sử dụng từ đúng sắc thái biểu cảm, hợp phong cách :
V. Không lạm dụng từ địa phương, từ Hán Việt :
* Ghi nhớ : sgk/167.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
Câu 1:
Khi sử dụng từ, cần chú ý những gì?
Câu 2:
VD : Quân giặc đã hi sinh rất nhiều trên đất Việt
Câu trên có những từ nào chưa chuẩn ? Vì sao?
l Sử dụng từ đúng âm, chính tả, nghĩa, ngữ pháp,sắc thái biểu cảm, tránh lạm dụng từ địa phương, từ Hán Việt.
l Chưa hợp sắc thái, biểu cảm.
4.5. Hướng dẫn HS tự học:
- Học thuộc lòng phần ghi nhớ sgk/ 167.
- Chú ý cách sử dụng từ khi nói, viết và làm bài tập làm văn.
-Viết một đoạn văn ngắn trong đó sử dụng chính xác 3 từ cụ thể.
- Đọc tìm hiểu, chuẩn bị các câu hỏi của bài “ Luyện tập sử dụng từ”
-Xem lại kiến thức về phần âm, chính tả, đặc điểm ý nghĩa của từ. Ghi lại những lỗi sai trong các bài Tập làm văn của bản thân em và nêu cách sửa.
5. RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng ĐDDH:
MÙA XUÂN CỦA TÔI
(Vũ Bằng)
BÀI: 18 - Tiết :69
Tuần dạy: 18
1- MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
– HS biết: Một số hiểu biết bước đầu về tác giả.
-Cảm xúc về những nét riêng của cảnh sắc thiên nhiên, không khí mùa xuân Hà Nội, về
miền Bắc qua nỗi lòng “sầu xứ”, tâm sự day dứt của tác giả.
– HS hiểu: Sự kết hợp tài hoa giữa miêu tả và biểu cảm; lời văn thấm đẫm cảm xúc trữ tình, dào dạt chất thơ.
1.2. Kĩ năng:
– HS thực hiện được: Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản tùy bút.
– HS thực hiện thành thạo: Phân tích áng văn xuôi giàu chất thơ, nhận biết và làm rõ vai trò của các yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm.
1.3. Thái độ:
– Thói quen: GD hs tình cảm gia đình, quê hương.
– Tính cách: yeâu thieân nhieân.
2- NỘI DUNG HỌC TẬP
– Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân trên quê hương miền Bắc qua nỗi nhớ của người xa quê
3- CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:
– Tranh xuân :Cảnh bày trí bàn thờ gia tiên ngày Tết.
3.2. Học sinh:
– Đọc văn bản, tìm hiểu nét chính về nội dung và nghệ thuật của bài..
4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
KT sĩ số 7A3:
4.2. Kiểm tra miệng
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
àCâu hỏi kiểm tra bài cũ:
Câu 1 ( 5 đ)
Qua cảm nhận của tác giả, cốm chứa đựng những ý nghĩa và giá trị sâu sắc như thế nào?
Câu 2: ( 3 đ)
Nêu nội dung bài tuỳ bút này?
àCâu hỏi kiểm tra bài mới:
Câu 3:(2 đ)
Bài học hôm nay có tựa là gì? Tác giả là ai? Neâu vaøi neùt veà taùc giaû ?
l Là một sản vật, món ăn bình dị mà tao nhã, một thứ quà giản dị mang nét văn hoá ẩm thực của Việt Nam, gắn với những phong tục văn hoá.
l Bằng ngòi bút tinh tế, nhạy cảm và tấm lòng trân trọng, tác giả đã phát hiện được nét đẹp VH dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc: Cốm.
l Mùa xuân của tôi – Vũ Bằng
Teân thaät: Vuõ Ñaêng Baèng, töøng soáng nhieàu naêm ôû Haø Noäi, sau 1954 laïi soáng vaø vieát ôû Saøi Goøn, oâng laø moät nhaø vaên , nhaø baùo noåi tieáng veà truyeän ngaén , buùt kí , tuyø buùt
4.3. Tiến trình bài học
Hoạt động của thầy trò
Nội dung bài học
Hoaït ñoäng 1: Vaøo baøi
GV: Em bieát gì veà muøa xuaân ôû Mieàn Baéc?
HS: Trình baøy töï do – GV nhaän xeùt
GV: Hoâm nay chuùng ta seõ tìm hieåu moät vaên baûn noùi veà caûnh saéc vaø khoâng khí muøa xuaân ôû Haø Noäi vaø mieàm Baéc, baøi Muøa xuaân cuûa toâi cuûa nhaø vaên Vuõ Baèng.
Hoaït ñoäng 2: Ñoïc –hieåu vaên baûn
Muïc tieâu : Hieåu sô löôïc veà taùc gaûi Vuõ Baèng.
GV: Em haõy giôùi thieäu moät vaøi neùt veà taùc giaû Vuõ Baèng?
HS: - Teân thaät: Vuõ Ñaêng Baèng, töøng soáng nhieàu naêm ôû Haø Noäi, sau 1954 laïi soáng vaø vieát ôû Saøi Goøn, oâng laø moät nhaø vaên , nhaø baùo noåi tieáng veà truyeän ngaén , buùt kí , tuyø buùt
- “Muøa xuaân cuûa toâi” laø ñoaïn trích trong baøi Thaùng gieâng, mô veà traêng non reùt ngoït baøi tuyø buùt ñaõ taùi hieän taøi tình khoâng khí, caûnh saéc moät vaøi phong tuïc vaên hoaù ñaát Baéc vaø Haø noäi trong nhöõng ngaøy thaùng gieâng ñaàu xuaân qua noãi loøng thöông nhôù cuûa taùc giaû.
GV: Höôùng daãn gioïng ñoïc cho HS: Chuù yù gioïng ñoïc chaäm raõi, saâu laéng, mieàm maïi, hôi buoàn.
GV: Ñoïc maãu moät ñoaïn – goïi HS ñoïc tieáp.
HS: Ñoïc vaên baûn – HS khaùc nhaän xeùt gòong ñoïc cuûa baïn.
GV: Nhaän xeùt gioïng ñoïc cuûa HS vaø söûa sai.
GV: Yeâu caàu HS neâu töø khoù vaø môøi HS khaùc giaûi nghóa.
HS: Giaûi nghóa moäi soá töø khoù.
GV: Choát yù.
GV: ( Lieân heä): Baøi vaên vieát theo theå loaïi gì?Gioáng vôùi vaên baûn naøo em ñaõ hoïc? Em haõy nhaéc laïi moät vaøi ñieåm veà theå loaïi tuyø buùt?
HS: Vieát theo theå tuøy buùt, gioáng vôùi vaên baûn Moät thöù quaø cuûa luùa non: Coám. Tuyø buùt laø theå vaên ghi cheùp laïi nhöõng hình aûnh, söï vieäc maø nhaø vaên quan saùt, chöùng kieán. Tuøy buùt thieân veà theå hieän tình caûm, caûm xuùc, suy nghó cuûa taùc giaû tröôùc caùc hieän töôïng vaø vaán ñeà trong ñôøi soáng. Ngoân ngöõ giaøu hình aûnh vaø chaát tröõ tình.
GV: Baøi vaên coù maáy phaàn? Noäi dung chính cuûa moãi phaàn laø gì?
HS: Coù theå chia laøm 3 phaàn.
+ Phaàn 1 : Töø ñaàu ñeán “muøa xuaân”:
+ Phaàn 2 : Töø “Toâi yeâu soâng xanh……….”lieân hoan”:
+ Phaàn 3 : Ñoaïn coøn laïi
Hoaït ñoäng3: Tìm hieåu vaên baûn
Muïc tieâu : Cảm xúc về những nét riêng của cảnh sắc thiên nhiên, không khí mùa xuân Hà Nội, về miền Bắc qua nỗi lòng “sầu xứ”, tâm sự day dứt của tác giả.
GV: Baøi vaên vieát veà caûnh saéc vaø khoâng khí muøa xuaân ôû ñaâu?
HS: ÔÛ Haø Noäi vaø mieàn Baéc.
GV: Hoaøn caûnh vaø taâm traïng taùc giaû khi vieát baøi naøy?
HS: OÂng vieát baøi naøy vaøo nhöõng naêm soáng ôû Saøi Goøn trong hoaøn caûnh ñaát nöôùc bò chia caét vaø chieán tranh, trong taâm traïng nhôù thöông da dieát queâ höông.
GV: Cho bieát caûnh saéc muøa xuaân HN vaø mieàn Baéc ñaõ ñöôïc gôïi taû nhö theá naøo? Qua nhöõng chi tieát naøo:
HS: Thôøi tieát, khí haäu ñaëc bieät, “möa rieâu rieâu, gioù laønh laïnh”, tieáng nhaïn keâu, tieáng troáng chaøo, caâu haùt hueâ tình.GV: Muøa xuaân ñaõ khôi daäy söùc soáng trong thieân nhieân vaø con ngöôøi nhö theá naøo? HS: Muøa xuaân khôi daäy söùc soáng maõnh lieät trong thieân nhieân vaø con ngöôøi “nhöïa soáng… li ti”.
GV: Nhöõng tình caûm gì troãi daäy maïnh meõ trong loøng taùc giaû khi muøa xuaân ñeán?
HS: Nhôù veà queâ höông, gia ñình, höôùng veà coäi nguoàn toå tieân.
GV: Em coù nhaän xeùt gì veà gioïng ñieäu vaø ngoân ngöõ cuûa ñoaïn vaên naøy?
HS: Hình aûnh gôïi caûm, so saùnh cuï theå, gioïng ñieäu soâi noåi thieát tha.GV: Khoâng khí vaø caûnh saéc thieân nhieân töø sau ngaøy raèm thaùng gieâng ñöôïc taùc giaû caûm nhaän nhö theá naøo?
- HS: Maøu saéc vaø khoâng khí baàu trôøi, maët ñaát, caây coû coù söï thay ñoåi, chuyeån bieán “ñaøo hôi phai… möa phuøn”.GV: Caùc chi tieát ñoù taïo thaønh caûnh töôïng rieâng naøo cuûa muøa xuaân ñaát Baéc ñoä thaùng gieâng?
HS: - Khoâng gian roäng raõi, saùng suûa, giaûn dò, chaân thaät vaø aám cuùng.
GV: Caûnh töôïng aáy mang laïi caûm xuùc ñaëc bieät naøo cho con ngöôøi?
HS: Vui veû, phaán chaán tröôùc moät naêm môùi.
GV: Qua vieäc taùi hieän nhöõng caûnh saéc vaø khoâng khí aáy, TG ñaõ theå hieän söï tinh teá, nhaïy caûm tröôùc thieân nhieân nhö theá naøo?
HS: Yeâu thieân nhieân, bieát traân troïng söï soáng, bieát taän höôûng caùi ñeïp cuûa cuoäc soáng.GV ( lieân heä – giaùo duïc ): Neâu caûm nhaän cuûa em veà caûnh saéc muøa xuaân mieàn Baéc qua ngoøi buùt tinh teá cuûa TG?
HS: Caûnh saéc thieân nhieân, khoâng khí muøa xuaân ôû Haø Noäi, mieàn Baéc vôùi nhöõng neùt ñaëc saéc rieâng ñaõ ñöôïc taùi hieän moät caùch taøi tình laøm em caûm thaáy thích muøa xuaân HN voâ cuøng
GV: Qua baøi hoïc, em haõy neâu toùm taét noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa vaên baûn?
HS: Töï neâu toùm taét noäi dung vaø ngheä thuaät.
GV: Nhaän xeùt – söûa chöõa.
GV: Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK/178
HS : Ñoïc ghi nhôù.
I/ Ñoïc –hieåu vaên baûn:
1. Taùc giaû – taùc phaåm:
2. Ñoïc – giaûi nghóa töø.
SGK/173,174
3. Theå loaïi: Tuyø buùt.
4. Boá cuïc: 3 phaàn.
+ Phaàn 1 : Tình caûm cuûa con ngöôøi vôùi muøa xuaân laø quy luaät taát yeáu , töï nhieân
+ Phaàn 2 : Caûnh saéc vaø khoâng khí muøa xuaân ôû ñaát trôøi vaø loøng ngöôøi
+ Phaàn 3 : Caûnh saéc cuûa ñaát trôøi muøa xuaân töø sau khoaûng ngaøy raèm thaùng gieâng ôû mieàn Baéc
II/ Tìm hieåu vaên baûn
1. Caûnh saéc vaø khoâng khí muøa xuaân ñaát Baéc –Haø noäi:
- Thôøi tieát, khí haäu ñaëc bieät, “möa rieâu rieâu, gioù laønh laïnh”, tieáng nhaïn keâu, tieáng troáng chaøo, caâu haùt hueâ tình.- Muøa xuaân khôi daäy söùc soáng maõnh lieät trong TN vaø con ngöôøi “nhöïa soáng… li ti”.
2. Caûnh saéc rieâng cuûa ñaát trôøi muøa xuaân töø khoâng khí, töø sau raèm thaùng gieâng:
- Maøu saéc vaø khoâng khí baàu trôøi, maët ñaát, caây coû coù söï thay ñoåi, chuyeån bieán .
-> Khoâng gian roäng raõi, saùng suûa, giaûn dò, chaân thaät vaø aám cuùng.
Ghi nhôù: SGK/178.
4.4. Toång keát
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
Câu 1:
GV: Bài văn “Mùa xuân của tôi” của tác giả nào? được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2:
GV: Vẻ đẹp của mùa xuân miền Bắc được miêu tả như thế nào ?
Caâu 3 :
Vieát moät ñoaïn vaên ngaén dieãn taû caûm xuùc cuûa em veà moät muøa trong naêm ôû queâ höông hay nôi mình ñang soáng.
l Tác giả : Vũ Bàng; Phương thức: biểu cảm.
l Tươi tắn và sôi động.
- HS töï vieát – GV nhaän xeùt.
4.5. Hướng dẫn học tập :
- Ñoái vôùi baøi hoïc ôûû tieát naøy: + Ghi laïi nhöõng caâu vaên maø baûn thaân em cho laø hay nhaát trong vaên baûn vaø phaân tích.
+ Xem laïi noäi dung phaân tích.
+ Hoïc thuoäc ghi nhôù SGK/143.
+ Nhaän xeùt veà vieäc löïa choïn, söû duïng ngoân ngöõ trong vaên baûn.
- Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát tieáp theo: Chuaån bò baøi : Saøi Goøn toâi yeâu.
+ Ñoïc noäi dung vaên baûn SGK/169,170.
+ Xem vaø traû lôøi caùc caâu hoiû phaàn Ñoïc – hieåu vaên baûn SGK/172
5- PHỤ LỤC :
SÀI GÒN TÔI YÊU
(Minh Hương) - HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM
BÀI: 18 - Tiết:70
Tuần 17
1- MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
– HS biết: Giúp HS thấy được những nét đẹp riêng của thành phố Sài Gòn: thiên nhiên, khí hậu, cảnh quan và phong cách con người.
– HS hiểu: Nghệ thuật biểu cảm nồng nhiệt, chân thành của tác giả
1.2. Kĩ năng:
– HS thực hiện được: kĩ năng đọc – hiểu văn bản tùy bút có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
– HS thực hiện thành thạo: Biểu hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc qua những hiểu biết cụ thể.
1.3. Thái độ:
– Thói quen: GDHS lòng yêu mến thiên nhiên và con người Sài Gòn, lòng yêu quê hương đất nước
– Tính cách: Giaùo duïc tình yeâu queâ höông ñaát nöôùc cho HS.
2- NỘI DUNG HỌC TẬP
– Những nét đẹp riêng của thành phố Sài Gòn.
3- CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:
– Tranh ảnh sưu tầm về Sài Gòn
3.2. Học sinh:
– Đọc văn bản, tìm hiểu nét chính về nội dung và nghệ thuật của bài văn
4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
àCâu hỏi kiểm tra bài cũ: ( 8đ)
Nói lên cảm xúc của em về mùa xuân sau khi học bài Mùa xuân của tôi?
àCâu hỏi kiểm tra bài mới: (2 đ)
Sài Gòn được đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh từ khi nào?
Nêu nội dung bài tuỳ bút này?
l HS tự nói lên cảm xúc của mình.
l Từ sau tháng 4 năm 1975, Sài Gòn đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh.
4.3. Tiến trình bài học
Hoạt động của thầy trò
Nội dung bài
Hoaït ñoäng 1: Vaøo baøi
GV: Em haõy trình baøy nhöõng hieåu bieát cuûa mình veà moät trong hai thaønh phoá lôùn cuûa nöôùc ta, thaønh phoá Saøi Goøn?
HS: Trình baøy töï do – GV nhaän xeùt
GV: Hoâm nay chuùng ta seõ tìm hieåu moät vaên baûn noùi veà thaønh phoá naøy, vaên baûn Saøi Goøn toâi yeâu.
Hoaït ñoäng 2: Ñoïc –hieåu vaên baûn
Muïc tieâu : Chia ñuùng boá cuïc vaên baûn.
GV: Höôùng daãn gioïng ñoïc cho HS: Gioïng hoà hôûi, vui töôi haêm hôû soâi ñoäng, chuù yù töø ñòa phöông,…
GV: Ñoïc maãu moät ñoaïn – goïi HS ñoïc tieáp.
HS: Ñoïc vaên baûn – HS khaùc nhaän xeùt gòong ñoïc cuûa baïn.
GV: Nhaän xeùt gioïng ñoïc cuûa HS vaø söûa sai.
GV: Yeâu caàu HS neâu töø khoù vaø môøi HS khaùc giaûi nghóa.
HS: Giaûi nghóa moäi soá töø khoù.
GV: Choát yù.
GV: Baøi vaên coù maáy phaàn? Noäi dung chính cuûa moãi phaàn laø gì?
HS: Coù theå chia laøm 3 phaàn.
+ Phaàn 1 : Töø ñaàu ñeán “ hoï haøng”:
+ Phaàn 2 : Tieáp ñeán ” hôn naêm trieäu”:
+ Phaàn 3 : Phaàn coøn laïi
Hoaït ñoäng 3: Tìm hieåu vaên baûn
Muïc tieâu :những nét đẹp riêng của thành phố Sài Gòn: thiên nhiên, khí hậu, cảnh quan và phong cách con người.
GV: Taùc giaû ñaõ caûm nhaän Saøi Goøn veà nhöõng phöông dieän naøo?
HS: Thieân nhieân, khí haäu, thôøi tieát, cuoäc soáng sinh hoaït cuûa thaønh phoá, cö daân vaø phong caùch con ngöôøi SG.
GV: Neâu nhöõng neùt rieâng bieät cuûa thieân nhieân, khí haäu Saøi Goøn qua söï caûm nhaän khaù tinh teá cuûa taùc giaû?
HS: - Naéng sôùm, buoåi chieàu loäng gioù, caây möa nhieät ñôùi baát ngôø.
- Trôøi ñang ui ui boãng trong vaét laïi nhö thuyû tinh.
- Ñeâm khuya… thanh saïch.
GV: Nhöõng ñieàu ñoù taïo cho taùc giaû coù caûm giaùc gì?
HS: Thích thuù vaø deã chòu.
GV: Taùc giaû ñaõ noùi nhö theá naøo veà nhòp soáng ôû Saøi Goøn?
HS: - Phoá phöôøng naùo ñoäng, daäp dìu xe coä.
GV: ( Lieân heä – giaùo duïc ): Theo em, ñoù laø öu ñieåm hay nhöôc ñieåm cuûa Saøi Goøn?
HS: Töï boäc loä – GV nhaän xeùt vaø choát yù.
GV: Tình caûm cuûa taùc giaû vôùi Saøi Goøn ñöôïc theå hieän nhö theá naøo? HS: Tình yeâu noàng nhieät , thieát tha vôùi thaønh phoá Saøi Goøn cuûa mình. Chính töø tình yeâu aáy maø taùc giaû caûm nhaän ñöôïc nhieàu veû ñeïp rieâng cuûa thaønh phoá, thaäm chí töôûng chöøng nhöõng ñieàu khoâng maáy deã chòu neân taùc giaû bieän minh cho mình baèng caâu ca dao noùi veà quy luaät taâm lí thoâng thöôøng cuûa con ngöôøi “ yeâu nhau……hoï haøng”
GV: Bieän phaùp ngheä thuaät naøo ñaõ ñöôïc söû duïng ñeå bieåu hieän tình caûm cuûa taùc giaû?
HS: Ngheä thuaät:Ñieäp töø, ñieäp caáu truùc caâu
( GV chuyeån yù )
GV: Neùt ñaëc tröng cuûa phong caùch ngöôøi SG laø gì
HS: Taùc giaû ñaõ chöùng minh nhöõng nhaän xeùt veà phong caùch ngöôøi SG baèng söï hieåu bieát laâu daøi cuûa mình veá SG vôùi gaàn 50 naêm ñöôïc gaàn guõi hoï, tính caùch hoï ñöôïc bieåu hieän trong ñôøi soáng haøng ngaøy vaø caû trong hoaøn caûnh thöû thaùch cuûa lòch söû nhaát laø hình aûnh caùc coâ gaùi SG tröôùc 1945.
GV: Thaùi ñoä tình caûm cuûa taùc giaû ñoái vôùi con ngöôøi Saøi Goøn ñöôïc bieåu hieän nhö theá naøo?
- HS: - TG nhaän xeùt veà ñaëc ñieåm cuûa cö daân SG: laø nôi tuï hoäi cuûa boán phöông nhöng ñaõ hoøa hôïp, khoâng phaân bieät nguoàn goác maø chæ coøn laø ngöôøi SG.
- Caûm nhaän veà neùt phong caùch noåi baät cuûa con ngöôøi SG: chaân thaønh, boäc tröïc, côûi môû, töï nhieân, deå gaàn maø yù nhò. SG laø nôi ñaát laønh duø ít chim coùc.
GV: ( Lieân heä – giaùo duïc ): Qua baøi vaên naøy, em caûm nhaän ñöôïc ñieàu gí môùi vaø saâu saéc veà SG cuøng tình caûm vôùi maõnh ñaát aáy cuûa TG?
HS: Qua baøi vaên ta caûm nhaän ñöôïc aán töôïng saâu ñaäm, tình caûm chaân thaønh noàng nhieät cuûa TG, nhôù SG vôùi con ngöôøi vaø maõnh ñaát maø oâng ñaõ gaén boù treân 50 möôi naêm trôøi.
GV: Qua baøi hoïc, em haõy neâu toùm taét noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa vaên baûn?
HS: Töï neâu toùm taét noäi dung vaø ngheä thuaät.
GV: Nhaän xeùt – söûa chöõa.
GV: Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK/173
I/ Ñoïc –hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc – giaûi nghóa töø.
2. Boá cuïc: 3 phaàn.
+ Phaàn 1 : nhöõng aán töôïng chung, bao quaùt veà saøi Goøn vaø tình yeâu cuûa taùc giaû ñoái vôùi thaønh phoá aáy.
+ Phaàn 2 : Caûm nhaän vaø bình luaän veà phong caùch con ngöôøi Saøi goøn.
+ Phaàn 3 : Tình yeâu cuûa taùc giaû ñoái vôùi thaønh phoá aáy
II/ Tìm hieåu vaên baûn
1. Nhöõng aán töôïng chung veà Saøi Goøn vaø tình yeâu cuûa taùc giaû ñoái vôùi thaønh phoá
- Laø xöù nhieät ñôùi , khoâng phaân bieät 4 muøa, k
File đính kèm:
- tuan 18.doc