Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 36 - Tiết 137 đến tiết 140

A. Mục tiêu: Tiếp tục giúp học sinh:

- Nắm được yêu cầu của việc đọc diễn cảm văn nghị luận.

- Xác định được giọng văn nghị luận của toàn bộ văn bản; Xác định được ngữ điệu cần có ở những câu văn nghị luận cụ thể trong văn bản.

- Giáo dục ý thức học bộ môn.

B. Chuẩn bị:

- Gv: G/án, sgk, sgv.

- Hs: chuẩn bị bài.

C. Tiến trình lên lớp:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 36 - Tiết 137 đến tiết 140, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 36 Ngày soạn: 03/ 05/ 2013 Ngày dạy:...../ 05/ 2013 Tiết 137: hoạt động NGữ văn (tiếp) A. Mục tiêu: Tiếp tục giúp học sinh: - Nắm được yêu cầu của việc đọc diễn cảm văn nghị luận. - Xác định được giọng văn nghị luận của toàn bộ văn bản; Xác định được ngữ điệu cần có ở những câu văn nghị luận cụ thể trong văn bản. - Giáo dục ý thức học bộ môn. B. Chuẩn bị: - Gv: G/án, sgk, sgv. - Hs: chuẩn bị bài. C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định tổ chức: Sĩ số: 7A: ………. 7B:……….. 7C:………… 7D…………… II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ III. Các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài: * Nội dung: - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đọc . - Văn bản này cũng không phải là trọng tâm của tiết 128, nên sau khi hướng dẫn cách đọc chung, chỉ gọi 2- 3 HS đọc 1 lần. - Lưu ý câu cuối cùng, giọng ngạc nhiên như không thể hình dung nổi được cảnh tượng nếu xảy ra. - GV đọc trước 1 lần. HS khá đọc tiếp 1 lần, sau đó lần lượt gọi 4- 7 HS đọc từng đoạn cho hết. 2 . Học sinh đọc diễn cảm : c- Đức tính giản dị của Bác Hồ * Giọng chung: Nhiệt tình, ngợi ca, giản dị mà trang trọng. Các câu văn trong bài, nhìn chung khá dài, nhiều vế, nhiều thành phần nhưng vẫn rất mạch lạc và nhất quán. Cần ngắt câu cho đúng. Lại cần chú ý các câu cảm có dấu (!) * Câu 1 : Nhấn mạnh ngữ : sự nhất quán, lay trời chuyển đất. * Câu 2 : Tăng cảm xúc ngợi ca vào các từ ngữ: Rất lạ lùng, rất kì diệu; nhịp điệu liệt kê ở các đồng trạng ngữ, đồng vị ngữ : Trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp. * Đoạn 3 và 4 : Con ngời của Bác ... thế giới ngày nay: Đọc với giọng tình cảm ấm áp, gần với giọng kể chuyện. Chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ càng, thực sự văn minh. * Đoạn cuối : - Cần phân biệt lời văn của tác giả và trích lời của Bác Hồ. Hai câu trích cần đọc giọng hùng tráng và thống thiết. d- ý nghĩa văn chương Xác định giọng đọc chung của văn bản: giọng chậm, trữ tình giản dị, tình cảm sâu lắng, thấm thía. * 2 câu đầu: giọng kể chuyện lâm li, buồn thương, câu thứ 3 giọng tỉnh táo, khái quát. * Đoạn : Câu chuyện có lẽ chỉ là ... gợi lòng vị tha: - Giọng tâm tình thủ thỉ như lời trò chuyện. * Đoạn: Vậy thì ... hết : Tiếp tục với giọng tâm tình, thủ thỉ như đoạn 2. IV. Củng cố: GV chốt lại cách đọc diễn cảm văn NL V. HDVN: Hs đọc lại các VBNL đã học. ------------------------------------------------------ Ngày soạn: 03/ 05/ 2013 Ngày dạy:...../ 05/ 2013 Tiết 138: chương trình địa phương phần tiếng việt A. Mục tiêu: Tiếp tục giúp học sinh: - Nắm được một số lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. - Phát hiện và sửa lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm thường thấy ở địa phương. - Giáo dục ý thức học bộ môn. B. Chuẩn bị: - Gv: G/án, sgk, sgv. - Hs: chuẩn bị bài. C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định tổ chức: Sĩ số: 7A: ………. 7B:……….. 7C:………… 7D……………. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ III. Các hoạt động dạy học: - Gv hướng dẫn Hs một số mẹo khi nhận biết để viết các dấu đúng chính tả. I. Các mẹo chính tả. 1. Mẹo về dấu: Cách phân biệt dấu hỏi, ngã. * Trong các từ láy TV có quy luật trầm bổng: + Trong 1 từ 2 tiếng thì 2 tiếng này đều là bổng hoặc đều là trầm. (không có 1 tiếng thuộc hệ bổng lại láy âm với tiếng thuộc hệ trầm). Hệ bổng: sắc, hỏi, không. Hệ trầm: huyền, ngã, nặng. Ví dụ: chặt chẽ, nhơ nhớ, nhớ nhung, õng ẹo. + Mẹo sắc, hỏi, không - huyền, ngã, nặng. - Nếu chữ láy âm với nó là dấu sắc, dấu không hay dấu hỏi thì nó là dấu hỏi. Ví dụ: mê mẩn, ngơ ngẩn, bảnh bao, trong trẻo... - Nếu chữ kia là dấu huyền, dấu nặng, hay dấu ngã thì nó sẽ là dấu ngã. Ví dụ: mĩ mãn, loã xoã, nhũng nhẵng, não nề. 2. Cách phân biệt l và n: - L đứng trước âm đệm, N lại không đứng trước âm đệm. - Chữ N không bao giờ bắt đầu đứng trước một vần đầu bằng oa, oă, uâ, ue, uy. Ví dụ: cái loa, chói loá, loạc choạc, luyện tập, lở loét, luật lệ, loắt choắt... - L láy âm rộng rãi nhất trong TV. - Không có hiện tượng L láy âm với N, chỉ có N - N, L - L. Ví dụ: no nê, nườm nượp, nô nức,.. 3. Cách phân biệt tr - ch: - Không đứng trước những chữ có vần bắt đầu bằng: oa, oă, oe, uê. Ví dụ: choáng, choé, ... 4. Phân biệt s và x: - S không đi kèm với các vần đầu bàng oa, oă, oe, uê. Ví dụ: xuề xoà,... - S không bao giờ láy lại với X mà chỉ điệp. Ví dụ: sục sạo, sỗ sàng, san sát, xao xuyến, xôn xao,... - Tên thức ăn thờng đi với X; tên đồ dùng và chỉ người, vật đều đi với S. Ví dụ: - xôi, xúc xích, lạp xườn... - sư, súng, sắn, sóc, sò, sếu... IV. Củng cố: Gv chốt lại một số mẹo chính tả. V. HDVN: HS ôn tập lại và chuẩn bị bài tập sgk. Ngày tháng 05 năm 2013 Duyệt của Tổ CM ------------------------------------------------------------------------------------------------ tuần 37 Ngày soạn: 08/ 05/ 2013 Ngày dạy:...../ 05/ 2013 Tiết 139: chương trình địa phương phần tiếng việt (Tiếp) A. Mục tiêu: Tiếp tục giúp học sinh: - Nắm được một số lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. - Phát hiện và sửa lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm thường thấy ở địa phương. - Giáo dục ý thức học bộ môn. B. Chuẩn bị: - Gv: G/án, sgk, sgv. - Hs: chuẩn bị bài. C . Tiến trình lên lớp: I. ổn định tổ chức: Sĩ số: 7A: ………. 7B:……….. 7C:………… 7D……………… II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ III. Các hoạt động dạy học: - GV nêu yêu cầu của tiết học. - GV đọc- HS nghe và viết vào vở. - Trao đổi bài để chữa lỗi. - HS nhớ lại bài thơ và viết theo trí nhớ. - Trao đổi bài để chữa lỗi. - Điền một chữ cái, một dấu thanh hoặc một vần vào chỗ trống: + Điền ch hoặc tr vào chỗ trống ? + Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã vào những tiếng in đậm ? - Điền một tiếng hoặc một từ chứa âm, vần dễ mắc lỗi vào chỗ trống: + Chọn tiếng thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống (giành, danh) ? + Điền các tiếng sĩ hoặc sỉ vào chỗ thích hợp ? - Tìm từ chỉ sự vật, hoạt động, trạng thái, đặng điểm, tính chất: + Tìm từ chỉ hoạt động trạng thái bắt đầu bằng ch (chạy) hoặc bằng tr (trèo)? + Tìm các từ chỉ đặc điểm, tính chất có thanh hỏi (khỏe) hoặc thanh ngã (rõ) ? - Tìm từ hoặc cụm từ dựa theo nghĩa và đặc điểm ngữ âm đã cho sẵn, ví dụ tìm những từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã, có nghĩa nh sau: + Trái nghĩa với chân thật ? + Đồng nghĩa với từ biệt ? + Dùng chày với cối làm cho giập nát hoặc tróc lớp vỏ ngoài ? - Đặt câu với mỗi từ : lên, nên ? - Đặt câu để phân biệt các từ: vội, dội? I- Nội dung luyện tập: Viết đúng tiếng có phụ âm đầu dễ mắc lỗi nh tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n. II- Một số hình thức luyện tập: 1- Viết các dạng bài chứa các âm, dấu thanh dễ mắc lỗi: a- Nghe viết một đoạn văn trong bài Ca Huế trên sông Hơng- Hà ánh Minh: Đêm. Thành phố lên đèn nh sao sa. Màn sơng dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục. Tôi nh một lữ khách thích giang hồ với hồn thơ lai láng, tình ngời nồng hậu bớc xuống một con thuyền rồng, có lẽ con thuyền này xa kia chỉ dành cho vua chúa. Trớc mũi thuyền là một không gian rộng thoáng để vua hóng mát ngắm trăng, giữa là một sàn gỗ bào nhẵn có mui vòm đợc trang trí lộng lẫy, xung quanh thuyền có hình rồng và trớc mũi là một đầu rồng nh muốn bay lên. Trong khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn tam. Ngoài ra còn có đàn bầu, sáo và cặp sanh để gõ nhịp. b- Nhớ- viết bài thơ Qua Đèo Ngang- Bà Huyện Thanh Quan: 2- Làm các bài tập chính tả: a- Điền vào chỗ trống: - Chân lí, chân châu, trân trọng, chân thành. - Mẩu chuyện, thân mẫu, tình mẫu tử, mẩu bút chì. - Dành dụm, để dành, tranh giành, giành độc lập. - Liêm sỉ, dũng sĩ, sĩ khí, sỉ vả. b- Tìm từ theo yêu cầu: - Chơi bời, chuồn thẳng, chán nản, choáng váng, cheo leo. - Lẻo khỏe, dũng mãnh. - Giả dối. - Từ giã. - Giã gạo. c- Đặt câu phân biệt các từ chứa những tiếng dễ lẫn: - Mẹ tôi lên nơng trồng ngô. Con cái muốn nên ngời thì phải nghe lời cha mẹ. - Vì sợ muộn nên tôi phải vội vàng đi ngay. Nớc ma từ trên mái tôn dội xuống ầm ầm. IV. Củng cố: Gv khái quát nội dung luyện tập V. HDVN: HS ôn tập - Làm các bài tập về nhà. --------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 08/ 05/ 2013 Ngày giảng:...../ 05/ 2013 Tiết 140: TRả BàI kiểm tra tổng hợp A. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận rõ ưu, nhược điểm trong bài viết của mình, sửa chữa cũng cố thêm một lần nữa những kiến thức đã học trong học kỳ II. - Luyện kỹ năng nhận xét, sữa chữa bài làm của mình và của bạn. - Giáo dục ý thức phê bình và tự phê bình. B. Chuẩn bị: - GV: Bài đã chấm. - HS : Đọc lại đề bài. C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định tổ chức: Sĩ số: 7A..................... 7D......................... 7B..................... 7C..................... II. Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị lập dàn ý đề bài của học sinh. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: - HS nhắc lại đề bài. - GV treo bảng phụ có đề bài. - Hướng dẫn học sinh xác định yêu cầu đề và lập dàn ý cho đề bài. - Yêu cầu của đề. + Thể thức trình bày. + Nội dung trọng tâm. - Gv Nhận xét kết quả bài làm của HS - GV nêu mặt ưu điểm trong bài làm của HS ? - GV nêu mặt hạn chế trong bài làm của HS? - GV chọn một bài yếu và một bài khá nhận xét tỉ mỉ - GV đọc một bài khá một bài yếu? - HS nhận xét ? - GV nêu gương khuyến khích những sáng tạo mới của HS, GV hướng dẫn HS chữa lỗi. I. Đề bài: II. Đỏp ỏn: Phần I Trắc nghiệm: Cõu 1. C Cõu 2. A Cõu 3. C Cõu 4. B Cõu 5. A Cõu 6. B Phần II: Tự luận: Cõu 7: - Giá trị nội dung: Sống chết mặc bay lên án gay gắt tên quan phủ lòng lang dạ thú và bày tỏ niềm thương cảm trước cảnh nghìn sầu muôn thảm của nhân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên. - Giá trị nghệ thuật: Lời văn cụ thể, sinh động, khéo léo vận dụng kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong nghệ thuật. Cõu 8: a. Bát yến bị/ được ngài xơi xong. b. Con chuột bị con mèo nhà tôi bắt. c. Ngày 19 tháng 5 này, em được bố mẹ đưa đi thăm quê Bác d. Chiến công của các chiến sĩ công an biên phòng được thủ tướng biểu dương. Cõu 9: Ca Huế thanh tao, lịch sự, nhã nhặn, sang trọng, duyên dáng từ nội dung đến hình thức: nhiều điệu hò, điệu lí… Thể điệu sôi nổi, tươi vui… - Cách biểu diễn: các ca công ăn mặc duyên dáng, nhạc công dùng các ngón đàn trau truốt… - Cách thưởng thức: thời gian, không gian thoáng đãng, thơ mộng… - Nguồn gốc đặc biệt… III. Nhận xét bài làm của HS : 1. ưu điểm : - Nhìn chung xác định đúng yêu cầu đề . - Hành văn diễn đạt khá lưu loát, mạch lạc. - Một số em trình bày khá sạch đẹp. - Một số em biết cách sáng tạo trong diễn đạt. - Bài viết tốt: 7A: Đức, Ba, Chớ… 7B: Chi, Vàng, … 7C: Uyờn, P.Vinh… 7D: Linh, Trang… 2. Hạn chế: - Một số em ý thức làm bài chưa tốt còn mắc một số lỗi sau: + Bố cục chưa rõ ràng. + Viết sai chính tả. Dùng từ đặt câu sai nhiều. + Diễn đạt chưa trôi chảy, thiếu liên kết ý đoạn. IV. Trả bài - sửa lỗi: Chữa một số lỗi điển hình: chính tả, dùng từ, đặt câu. IV. Củng cố: GV nhắc nhở HS cách làm bài kiểm tra. V. HDVN: - HS ôn tập lại nội dung kiến thức. - Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Ngày tháng 05 năm 2013 Duyệt của tổ CM

File đính kèm:

  • docVAN 7 TUAN 3637.doc