Giáo án Ngữ văn 7 _Giáo viên: Phạm Thị Diệu Huyền

 I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Giúp hs :

 -Cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng , đẹp đẽ của cha, mẹ đối với con cái.

 -Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.

 II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 Tranh

 III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1.Ổn định lớp

 2.Kiểm tra bài cũ : (không )

 3.Bài mới

 a.Giới thiệu : Ngày đầu tiên đi học ai đã đưa em đến trường? lúc ấy cảm xúc của em như thế nào?

- Thật vậy, trong chúng ta, ai cũng có những kỷ niệm đẹp của ngày đầu tiên đến trường. Đó là sự háo hức, rụt rè và bỡ ngỡ. Tâm trạng của các em là vậy, thế còn tâm trạng của các bậc làm cha mẹ thì như thế nào đối với ngày đầu tiên đi học của con ? chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề “ Cổng trường mở ra của Lý Lan.

 

doc213 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 _Giáo viên: Phạm Thị Diệu Huyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 (HKI) Tuần 1 Ngày dạy 23.8.08 T175 T474 Bài 1 Tiết 1: Cổng trường mở ra 25.8.08 T173 Tiết 2: Mẹ tôi Tiết 3: Từ ghép Tiết 4: Liên kết trong văn bản KẾT QUẢ CẦN ĐẠT: (SGK/5) Tiết 1 Văn bản CỔNG TRƯỜNG MỞ RA Lý Lan I.MỤC TIÊU ÏCẦN ĐẠT Giúp hs : -Cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng , đẹp đẽ của cha, mẹ đối với con cái. -Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Tranh III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ : (không ) 3.Bài mới a.Giới thiệu : Ngày đầu tiên đi học ai đã đưa em đến trường? lúc ấy cảm xúc của em như thế nào? - Thật vậy, trong chúng ta, ai cũng có những kỷ niệm đẹp của ngày đầu tiên đến trường. Đó là sự háo hức, rụt rè và bỡ ngỡ. Tâm trạng của các em là vậy, thế còn tâm trạng của các bậc làm cha mẹ thì như thế nào đối với ngày đầu tiên đi học của con ? chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề “ Cổng trường mở ra của Lý Lan. b.Tổ chức hoạt động Các họat động của GV HS Nội dung *Hoạt động1:Hướng dẫn đọc -tìm hiểu chú thích -Giới thiệu về tác giả? -Xác định kiểu văn bản? +Để hiểu tâm trạng mẹ đêm trước ngày khai trường của con,ta chuyển sang đọc hiểu văn bản *Hoạt động2:Hướng dẫn đọc- hiểu văn bản + GV đọc mẫu đoạn đầu. -Chú ý sắc thái biểu cảm bài văn -Bài“Cổng trường mở ra”viết về ai? Về sự việc gì? -Tâm trạng mẹ + con có gì khác nhau khơng? -Đêiềâu đó biểu hiện ở chi tiết nào? +Rõ ràng tâm trạng đứa con không giống tâm trạng người me,ï con rất vô tư, hồn nhiên thanh thản đi vào giấc ngủ. -Tác giả dùng nghệ thuật gì làm nổi bật sự khác biệt tâm trạng mẹ + con? -Trước đêêm khai trường của con mẹ nhớ đến điều gì? +Cảm xúc mẹ rất nôn nao hồi hộp khi cùng bà ngọai đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hỏang khi cổng trường đóng lại -Ấn tượng ngày khai trường của mẹ? +Nhớ đến ngày khai trường của mình mẹ không ngủ được vì ngày khai trường đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ, đến nỗi người mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : “ Hằng năm cứ vào cuối thu… dài và hẹp ” -Loại từ dùng nhiều trong đoạn 8 là gì? -Tác dụng từ loại ? _Từ sự trăn trở ta hiểu mẹ là người ? *Qua đây ta thấy câu nói “trong vũ trụ có lắm kỳ quan , nhưng kỳ quan đẹp nhất là trái tim người mẹ”. Vì mẹ không những lo lắng cho con có cuộc sống đầy đủ nên vóc nên hình mà còn muốn cho con một tâm hồn trong sáng, rộng mở chuẩn bị cho con tri thức để bước vào đời , đó là vẻ đẹp của tình mẫu tử . -Trong bài có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? +Người mẹ không trực tiếp nói với con hoặc với ai cả. Người mẹ nhìn con ngủ, như tâm sự với con nhưng thật ra là đang nói với chính mình, đang tự ôn lại kỷ niệm của riêng mình. -Ngôi thứ mấy? -Cách viết này có tác dụng gì? -Đoạn 9-10 đêêm khai trường mẹ còn nghĩ điều gì nữa? +Thảo luận -Nhà trường đã mang lại cho các em những gì? -Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ ? -Người mẹ nói : … “ bước qua cánh cổng trường là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra” đã gần 7 năm bước qua cánh cổng trường bây giờ em mới hiểu thế giới kỳ diệu đó là gì? * Họat động3:Hướng dẫn ghi nhớ -Qua bài học này chúng ta cần ghi nhớ những gì? *Họat động3:Hướng dẫn luyện tập BT1:Một bạn cho rằng có rất nhiều ngày khai trường để vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn mỗi con người. Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao? -GV nhận xét, cho điểm BT2:Viết đoạn văn - Đọc bài đọc thêm SGK HSđọc-giải thích một số từ khó Nhà văn nữ đa tài,bà dịch bộ truyện Harry poster-tập 5 sang tiếng việt Nhật dụng Kiểu văn biểu cảm HS đọc Mẹ & tâm trạng mẹ đêm trước ngày khai trường lần đầu tiên của con. Mẹ:Thao thức không ngủ băn khoăn lo lắng Con:vơ tư - thanh thản Tương phản Kỷ niệm ngày đầu tiên đi học được bà ngọai dẫn đến trường. Sâu đậm Từ láy Bộc lộ tâm trạng... Yêu con Người mẹ không trực tiếp nói với người con Thứ 1 Cách viết này làm nổi bật được tâm trạng, khắc họa được tâm tư, tình cảm những suy nghĩ sâu kín của bà mẹ mà đôi khi khó nói ra bằng những lời trực tiếp Vai trò của Giáo dục HS thảo luận Nhà trường đã mang lại tri thức, đạo đức, tính chất và lý tưởng cho học sinh Vì thế ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ mai sau, và sai lầm trên là có thể đưa thế hệ ấy đi lệch cả hàng dặm sau này. Vai trò quan trọng của nhà trường: đã mang lại tri thức, đạo đức, tính chất và lý tưởng HS đọc câu hỏi. Suy nghĩ và làm vào vở +Có thêm nhiều bạn bè, được sống trong tình yêu thương của thầy cô và bè bạn. +Kiến thức về cuộc sống, cách ứng xử với mọi người, và nhiều điều bổ ích. -HS đọc bài làm của mình Về nhà làm I.Đọc- tìm hiểu chú thích 1.Tác giả:Lý Lan 2.Tác phẩm Nhật dụng Kiểu văn biểu cảm II.Đọc-hiểu văn bản 1Tâm trạng người mẹ đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con - Quan tâm, lo lắng - Thao thức, suy nghĩ Nhớ kỷ niệm ngày khai trường của mình Yêu thương con. 2.Vai trò nhà trường đối với thế hệ trẻ Mang lại tri thức, đạo đức, tình cảm ....... “Ai cũng biết.... *Ghi nhớ: SGK / 9 III.Luyện tập Bài tập 1 : Bài tập 2 : 4.Củng cố : Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con như thế nào? 5.Hướng ddẫn vềnhà : - Học thuộc phần ghi nhớ - Làm bài tập 2 phần luyện tập - Chuẩn bị tiết tiếp theo “ Mẹ tôi ” Tuần 1 Ngày dạy 23.8.08 T2 75 Tiết 2 Văn bản : MẸ TÔI 26.8.08 T374 T473 Ét-môn-đô-đơ-A-mi-xiI. I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp hs: -Cảm nhận được tình yêu thương rất đỗi thiêng liêng của cha mẹ đối với con cái II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Tranh III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ 1.Qua văn bản “ Cổng Trường Mở Ra ” em thấy tâm trạng người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con như thế nào? Em có suy nghĩ gì về văn bản này? 2.Đã 7 năm ngồi ghế nhà trường, em thấy vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ như thế nào? +Kiểm tra bài tập về nhà. 3.Bài mới a.Giới thiệu:Từ văn bản “ Cổng Trường Mở Ra ” chúng ta thấy trong cuộc đời của mỗi chúng ta, người mẹ giữ một vị trí và ý nghĩa hết sức lớn lao, thiêng liêng và cao cả. Nhưng không phải khi nào ta cũng ý thức hết được điều đó. Chỉ đến khi mắc những lỗi lầm, ta mới nhận ra tất cả. Bài văn “ Mẹ Tôi ” sẽ cho ta một bài học như thế. b.Tở chức hoạt đợng Họat động của GV HS Nội dung *Họat động1:Hướng dẫn đọc-tìm hiểu chú thích +Giải thích một số từ khó -Giới thiệu tác giả -tác phẩm -Xác định kiểu văn bản *Họat động2:Hướng dẫn đọc- hiểu văn bản. + Đây là văn biểu cảm nên lưu ý cần thể hiện trên tâm tư và tình cảm buồn khổ của người cha trước lỗi lầm của con, và sự trân trọng của ông đối với vợ mình GV đọc -Tại sao văn bản là một bức thư người bố gửi cho con nhưng nhan đề lại lấy tên là “ Mẹ Tôi ” ? +Thứ 1,nhan đề ấy là của chính tác giả A-Mi-Xi đặt cho đoạn trích. Mỗi truyện nhỏ trong “Những tấm lòng cao cả ” đều có một nhan đề do tác giả đặt. +Thứ 2 ,khi đọc kỹ chúng ta sẽ thấy tuy bà mẹ không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện nhưng đó lại là tiêu điểm mà các nhân vật và chi tiết đều hướng tới để làm sáng tỏ hình tượng một người mẹ cao cả và lớn lao. tác giả mơ tả & bộc lộ tình cảm và quý trọng me qua cái nhìn của bớï,đờng thời có thể nói được một cách tế nhị và sâu sắc những gian khổ hi sinh mà nguời mẹ đã âm thầm, lặng lẽ dành cho đứa con của mình. -Sự hi sinh của người mẹ đối với con như thế nào? các em hãy tìm chi tiết nói về người mẹ của En-Ri-Cô ? -Qua đó em hiểu được mẹ của En-Ri-Cô là người như thế nào? +Không gì có thể so sánh với trái tim người mẹ -Mẹ hết lòng lo cho con nhưng En-Ri-Cô có lỗi gì với mẹ ? +Trước lỗi lầm của con ,bố bộc lộ thái độ bằng lời khuyên con -Qua bức thư em thấy thái độ của người bố như thế nào? Tìm chi tiết? +Thảo luận -Theo em điều gì đã khiến En-Ri-Cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố ? (a, c, d) -Tại sao bố không nói trực tiếp với En-Ri-Cô mà lại viết thư ? +Bởi vì đó là tình cảm, điều tế nhị nhiều khi không thể nói trực tiếp được ,cũng có thể qua thư, người con sẽ đỡ bị tự ái, xấu hổ trước mặt cha mình. +Mặt khác, người cha muốn con mình có dịp đọc đi đọc lại để suy ngẫm những điều trong thư. Nhưng cũng có thể là cha con ít gặp nhau nhiều. *Họat động3: Hướng dẫn ghi nhớ -Qua bài học này chúng ta cần ghi nhớ những gì ? *Họat động4:Hướng dẫn luyện tập. BT1:Hãy chọn 1 đoạn trong thư có nội dung thể hiện ý nghĩa vô cùng lớn lao của người mẹ đối với con và học thuộc đoạn văn đó. BT2:Hãy kể lại một việc em lỡ gây khiến bố mẹ buồn phiền +GV gợi ý : -Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào ? Ở đâu ? -Bố mẹ buồn phiền ra sao ? -Những suy nghĩ và tình cảm của em sau khi sự việc đã xảy ra . HS đọc chú thích SGK Văn bản nhật dụng -Kiểu văn biểu cảm HS đọc HS trình bày Mẹ thức suốt đêm chăm sóc lo lắng khi con bệnh. Mẹ có thể hi sinh mọi thứ vì con, thậm chí có thể hi sinh cả tính mạng mình để cứu sống con. Yêu thương con mình nhất trên đời Thiếu lề độ với mẹ lúc cô giáo đến thăm HS thảo luận - “… như một nhát dao đâm vào tim bố vậy ” - “… bố không thể nén giận đối với con ” - “ cái dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con ” - “… thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào đã chà đạp lên tình yêu thương đó ” -“ Thà rằng bố không có con còn hơn là thấy con bội bạc với mẹ ” - “… bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được ” HS trình bày HS về nhà làm I.Đọc-tìm hiểu chú thích 1.Tác giả:Ét-mơn-đơ-đơ-A-mi-xi(1846-1908) Nhà văn Ý 2.Tác phẩm -Nhật dụng -Kiểu văn biểu cảm II.Đọc-hiểu văn bản 1.Tình yêu thương của mẹ đối với En-Ri-Cô -Thức suốt đêm chăm sóc khi con bệnh -Hi sinh cho con +Yêu thương con 2.Thái độ bố đối với En-Ri-Cô Buồn và tức giận 3. Thái độ En-Ri-Cô khi đọc thư bớ Xúc động *Ghi nhớ :SGK/ III.Luyện tập: Bài tập1: Bài tập2: 4. Củng cố : Tình yêu thương của mẹ đối với En-Ri-Cô như thế nào? Bố có thái độ gì khi En-Ri-Cô có lỗi với mẹ ? 5.Hướng ddẫn về nhà : Học bài Đọc bài đọc thêm Chuẩn bị tiết tiếp theo : Từ Ghép Tuần 1. Ngày dạy 25.8.08 T275 Tiết 3 TỪ GHÉP 27.8.08 T174 T37 I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : Giúp hs : - Nắm được cấu tạo của 2 lọai từ ghép : ghép từ chính phụ và từ đẳng lập. - Hiểu được ý nghĩa của các lọai từ ghép. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Bảng phụ III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1.Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Bài mới : a.Giới thiệu: Ở lớp 6 chúng ta đã biết khái niệm về từ ghép. Đó là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiều xem từ ghép có mấy loại và nghĩa của các lọai từ ghép. b.Tở chức hoạt đợng Họat động của GV HS Nội dung *Họat động1:Hướng ddẫn ôn lại định nghĩa từ ghép ở lớp 6 *Họat động2:Hướng dẫn tìm hiểu cấu tạo của từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập. GV treo2 ví dụ lên bảng 1-Trong các từ ghép “ Bà ngoại ”, “Thơm phức ” ở ví dụ tiếng nào là tiếng chính,tiếng nào là tiếng phụ bổ sung tiếng chính ? -Chúng ta thử so sánh: Bà / Ngoại Bà / Nội Chúng ta thấy bà ngoại và bà nội chung nét nghĩa là bà nhưng nghĩa của bà ngoại và bà nội khác nhau là do tác dụng bổ sung nghĩa của tiếng phụ “ngoại” “nội”, tiếng bổ sung nghĩa là tiếng phụ, tiếng được bổ sung là tiếng chính. Tương tự: Thơm / phức Thơm / ngát -Các em thấy tiếng nào đứng trước, tiếng nào đứng sau? Như vậy, từ ghép có tiếng chính (đứng trước) và tiếng phụ (đứng sau) bổ sung nghĩa cho tiếng chính thì đó là từ ghép chính phụ. 2-Cho ví dụ khác : - Các em cho biết các từ ghép “quần áo”, “trầm bổng” đâu là chính, đâu là phụ ? +Vậy các từ ở ví dụ chúng ta không thể phân ra được tiếng phụ, tiếng chính. Các tiếng đều bình đẳng với nhau về mặt ngữ pháp. Những từ ghép như vậy người ta gọi là từ ghép đẳng lập -Như vậy các em thấy có mấy loại từ ghép ? -Em nào có thể nhắc lại thế nào là từ ghép chính phụ? cho ví dụ. -Thế nào là từ ghép đẳng lập ? lấy ví dụ. *Hoạt động3:Tìm hiểu nghĩa của các từ ghép. -So sánh nghĩa của từ “bà”ø và từ “bà ngoại”? -Qua đó ta rút ra kết luận nghĩa của từ :“bà ngoại” hẹp hơn nghĩa của từ “bà” tức là nghĩa của tiếng phụ hẹp hơn tiếng chính. -Từ ghép đẳng lập:Nghĩa từ quần áo với tiếng quần –áo ? +Như vậy nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo ra nó. *Họat động4:Hướng dẫn luyeệntập BT1:Phân lọai từ ghép BT2:Điền tiếng để tạo từ ghép C – P BT3:Tạo từ ghép đẳng lập : BT4:Giải thích cách dùng từ ghép BT5:a.Có phải mọi thứ hoa màu hồng gọi là hoa hồng không? b.Nam nói:”Cái áo dài của chị em ngắn quá!”Nói như thế đúng ? c. Có phải mọi loại cà chua đều chua không? Nói “Quả cà chua này ngọt quá”được không? d.Có phải mọi loài cá máu vàng là cá vàng? BT6.(về nhà làm) BT7.(về nhà làm) HS trình bày HS đọc TD 1-SGK trang 13. - Bà / Ngoại - Thơm / Phưcù HS đọc TD2-SGK trang 14 Không phân ra được - Quần / áo - Trầm / bổng HS trình bày Bà:Đàn bà sinh ra cha hoặc mẹ Bà ngọai:Người đàn bà sinh ra mẹ Nghĩa từ quần áo khái quát –trừu tượng hơn từng tiếng quần tiếng áo tạo nên nó HS làm bài tập. HS trình bày trên bảng Chính phụ :Lâu đời,xanh ngắt,nhà máy,cây cỏ, cười nụ Đẳng lập: Suy nghĩ,chài lưới, ẳm ướt,đầu đuôi Điền tiếng Bút chì - Ăn bám Thước kẻ - Trắng xóa Mưa rào - Vui tai Làm quen -Nhát gan HS lên bảng làm sơng mũi Núi Mặt đời mày thích täp Ham Học mê hỏi đẹp đẹp Xinh Tươi tươi tớt HS trình bày Có thể nói 1 cuốn sách, 1 cuốn vở vì sách và vở là danh từ chỉ sự vật tồn tại dưới dạng cá thể, có thể đếm được. Còn sách vở là từ ghép đẳng lập có nghĩa tổng hợp, chỉ chung cả 2 loại nên không thể nói 1 quyển sách vở được (không thể đếm được) Không. Đúng, áo dài là loai áo như sơ mi…ngắn so với chiều dài (áo dài- DT, ngắn-TT) Không. Được.(cà chua-từ ghép C-P,chua chỉ tính chất sự vật) Không.(cá vàng là cá kiểng nuôi giải trí) I.Các loại từ ghép 1.Từ ghép chính phụ 2.Từ ghép đẳng lập. * Ghi nhớ: SGK II.Nghĩa của từ ghép 1.Nghĩa của từ ghép chính phụ: hẹp hơn nghĩa tiếng chính 2.Ngĩa của từ ghép đẳng lập: khái quát hơn nghĩa các tiếng tạo ra nó. III.Luyẹân tập Từ ghép Đ-L Bài tập1: Bài tập 2: Bài tập 3 Bài tập 4: Bài tập 5 BT6.(về nhà làm) BT7.(về nhà làm) 4. Củng cố : - Đọc ghi nhớ 5. Hướng ddẫn vềnhà : - Đọc phần đọc thêm SGK trang 16 -17 - Học thuộc ghi nhớ - Xem trước tiết tiếp theo : Liên kết trong văn bản . Tuần 1 Ngày dạy 26.8.08 T275 Tiết 4 LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN 27.8.08 T473 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 28.8.08 T474 (bu)ø Giúp hs : - Muốn đạt được mục đích giao tiếp thì văn bản nhất định phải có tính liên kết. Sự liên kết ấy cần được thể hiện trên cả hai mặt : Hình thức ngôn từ và nội dung ý nghĩa. - Cần vận dụng những kiến thức đã học để bước đầu xây dựng những văn bản có tính liên kết. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Bảng phụ III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề-phát vấn- thảo luận-quy nạp kiến thức IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ ( không ) 3.Bài mới a.Giới thiệu: Ở lớp 6 các em đã được tìm hiểu “văn bản và phương thức biểu đạt”. Qua việc tìm hiểu ấy, các em đã hiểu văn bản phải có những tiêu chuẩn là có chủ đề thống nhất, có liên kết mạch lạc nhằm mục đích giao tiếp. Như thế một văn bản tốt phải có tính liên kết và mạch lạc. - Vậy liên kết trong văn bản phải như thế nào? Chúng ta cùng vào tiết học hôm nay. b.Tở chức hoạt đợng Họat động của GV HS Nội dung *Hoạt động1:Hướng dẫn tìm hiểu TD để xác định vai trò tính liên kết -Theo em đọc mấy dòng ấy En-Ri-Cô đã có thể hiểu rõ bố muốn nói gì chưa ? -Ta biết rằng lời nói sẽ không thể hiểu rõ khi các câu văn sai ngữ pháp nhưng trường hợp này có phải như thế không ? +Thảo luận -Vậy En-Ri-Cô chưa hiểu rõ thì đó là vì lý do gì ? (1) Vì các câu văn viết còn khó hiểu. (2) Vì có câu mục đích chưa thậtrõ ràng. (3) Vì giữa các câu chưa có sự liên kết -Muốn đoạn vănhiểu được phải có tính chất gì? +Như vậy, chỉ có câu văn chính xác, rõ ràng, đúng ngữ pháp thì vẫn chưa đảm bảo làm nên văn bản. Không thể có văn bản khi các câu, các đoạn văn bản không nối liền nhau. Sự nối liền nhau đó chính là sự liên kết. (VD1 : liên kết về nội dung .Các câu chưa nối liền nhau một cách tự nhiên hợp lý ,chưa liên kết. -Qua đó em thấy vì sao văn bản cần có tính liên kết? *Hoạt động2:Hướng dẫn tìm hiểu phương tiện liên kết -Đoạn văn có mấy câu,đánh sớ câu? -So sánh những câu văn (b ) với nguyên văn bài viết “ Cổng Trường Mở Ra ” và cho biết người viết đã chép thiếu hoặc sai những từ ngữ cụ thể nào? -Chép thiếu –sai đoạn văn ? -Tại sao chỉ sai sót mấy chữ mà câu văn trở nên rời rạc ?(khơng hiểu) chưa có sự gắn bó chặt chẽ giữa các câu cần liên kết về nội dung. -Cụm từ “còn bây giờ”con”đóng vai trò? - Một ngày … (còn bây giờ) +Cụmtừ :còn bây giờ nới cụm -Một ngày kia câu 1 Từ con lặp lại từ con ở câu 2để nhắc lại đới tượngnhờ móc nới -3 câu gắn bó .Sự gắn bó-liên kết hoặc mạch văn Giấc ngủ đến với (con) Gương mặt (con) phép lặp +Như vậy, không có mấy chữ “còn bây giờ” thì người ta hiểu giấc ngủ đến với con” là giâc ngủ của một ngày kia còn xa lắm-ở tương lai. Và như vậy ý 2 câu sẽ mâu thuẫn với nhau khiến người đọc khó hiểu : +Câu trên đang dùng từ “con” (ngôi 2) lại chuyển sang “đứa trẻ”û (ngôi 3) thành ra câu trên là của người mẹ, còn câu sau là của tác giả Các câu, các đoạn chưa gắn bó với nhau chặt chẽ và trở nên khó hiểu. Từ đó chúng ta thấy bên cạnh sự liên kết về nội dung ý nghĩa, văn bản cần có sự liên kết về phương diện hình thức ngôn ngữ + cần có sự liên kết về mặt hình thức (sử dụng những phương tiện liên kết). *Hoạt động3:Hướng dẫn ghi nhớ *Hoạt động4: Hướng dẫn luyện tập BT1:Sắp xếp các câu văn theo thứ tự hợp lý BT2:Các câu văn có tính liên kết chưa? BT3:Điền từ thích hợp để tạo các câu văn liên kết với nhau. BT4:GV gợi ý BT5 HS tìm hiểu vai trò tính liên kết HS đọc TD câu 1a /17 Chưa Không HS thảo luận (3) Vì giữa các câu chưa có sự liên kết Liên kết HS đọc ghi nhớ- mục 1 SGK trang 18 HS đọc TD 3câu Thiếu : “ còn bây giờ ” Sai : “ Gương mặt thanh thoát của con ” viết lại thành “ gương mặt thanh thoát của đứa trẻ ” Rời rạc Phương tiện liên kết phép nghịch đối tương phản HS đọc ghi nhớ mục 2 SGK Câu (1) (4) (2) (5) (3) Giữa các câu văn ấy chưa liên kết với nhau vì chúng không nói về cùng một nội dung … của bà và nhớ … bà trồng cây, cháu chạy lon ton … Bà bảo … bà sẽ dành quả to nhất cho cháu, thế là bà ôm cháu HS về nhà làm HS về nhà làm I.Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản 1.Tính liên kết của văn bản 2.Phương tiện liên kết *Ghi nhớ : SGK/18 III.Luyện tập Bài tập1 Bài tập2 Bài tập3 Bài tập 4 Bài tập 5 4. Củng cố: - Thế nào là liên kết trong văn bản? - Muốn làm cho văn bản có tính liên kết ta phải thực hiện như thế nào ? 5.Hướng dẫn về nhà : - Học ghi nhớ - Làm các bài tập còn lại - Soạn bài “Cuộc chia tay của những con búp bê” Tuần 2 Ngày dạy29.8.08 T275 T374T471 Bài 2 Tiết 5-6 :Cuéc chia tay cđa nh÷ng con bĩp bª (bù 2.9) Tiết 7 :Bố cục trong văn bản 1.9.08 T173 T275 Tiết 8 :Mạch lạc trong văn bản 3.9.08 T174 KẾT QUẢ CẦN ĐẠT-SGK/20 Tiết 5,6 Vănbản CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ Khánh Hoài I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp hs -Thấy được tình cảm chân thành, sâu nặng của hai anh em trong câu chuyện. -Cảm nhận được mỗi đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hòan cảnh gia đình bất hạnh. Biết cảm thông và chia sẻ với những bạn ấy. -Thấy được cái hay của chuyện là cách kể chân thật và cảm động. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Tranh III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ởn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ - Qua văn bản “ Mẹ tôi” em thấy tình yêu thương của người mẹ đối với En-Ri-Cô như thế nào ? - En-Ri-Cô có hối hận về việc làm của mình hay không? Bố có thái độ gì khi En-Ri-Cô có lỗi với mẹ ? 3.Bài mới : a.Giới thiệu : Trong cuộc sống, ngoài việc cho trẻ được sống đầy đủ về vật chất thì cha mẹ còn làm cho trẻ đầy đủ, hoàn thiện hơn về đời sống tinh thần đem lại cho trẻ sức mạnh để vượt qua vô vàn khó khăn, khổ não ở đời. Cho dù rất hồn nhiên, ngây thơ, nhưng trẻ vẫn cảm nhận, vẫn hiểu biết 1 cách đầy đủ về cuộc sống của gia đình mình. Nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh, các em cũng biết đau đớn, xót xa, nhất là chia tay với những người thân yêu để được sang cuộc sống khác. - Để hiểu rõ hoàn cảnh éo le, ngang trái của cuộc đời đã tác động tuổi thơ của các em như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu văn bản “cuộc chia tay của những con búp

File đính kèm:

  • docNgu van 7 day du nhat.doc