Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 2 - Tập làm văn Ôn tập văn biểu cảm

a) Kiến thức: Nắm vững khái niệm, bản chất của văn biểu cảm; Phân biệt văn biểu cảm với văn tự sự và miêu tả; Thấy rõ được vai trò của tự sự, miêu tả đối với văn biểu cảm.

b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng lập dàn ý và diễn đạt bài văn biểu cảm.

c) Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm nhân văn cho HS

2/ CHUẨN BỊ

- GV: SGK, SGV, STKBGNV7,

- HS: Ôn lại văn biểu cảm, văn tự sự, văn miêu tả, bảng con,

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Hỏi đáp, gợi mở, diễn giảng, thảo luận,

4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

4.1) Ổn định lớp: kiểm diện

4.2) KTBC:

- Yêu cầu Hs trình bày bài thơ lục bát đã làm ở nhà

- Tuỳ mức độ trình bày của HS, GV ghi điểm

4.3) Bài mới

a- Giới thiệu: Về văn biểu cảm, kể cả phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học, các em đã được học 9 tiết từ đầu năm đến giờ. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại những kiến thức cơ bản của 9 tiết đó

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3572 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 2 - Tập làm văn Ôn tập văn biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 62 Ngày dạy: 19/12/07 Tập Làm Văn ÔN TẬP VĂN BIỂU CẢM 1 / MỤC TIÊU a) Kiến thức: Nắm vững khái niệm, bản chất của văn biểu cảm; Phân biệt văn biểu cảm với văn tự sự và miêu tả; Thấy rõ được vai trò của tự sự, miêu tả đối với văn biểu cảm. b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng lập dàn ý và diễn đạt bài văn biểu cảm. c) Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm nhân văn cho HS 2/ CHUẨN BỊ GV: SGK, SGV, STKBGNV7, … - HS: Ôn lại văn biểu cảm, văn tự sự, văn miêu tả, bảng con, … 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hỏi đáp, gợi mở, diễn giảng, thảo luận, … 4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 4.1) Ổn định lớp: kiểm diện 4.2) KTBC: - Yêu cầu Hs trình bày bài thơ lục bát đã làm ở nhà - Tuỳ mức độ trình bày của HS, GV ghi điểm 4.3) Bài mới a- Giới thiệu: Về văn biểu cảm, kể cả phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học, các em đã được học 9 tiết từ đầu năm đến giờ. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại những kiến thức cơ bản của 9 tiết đó b- Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy HĐ 1: Hướng dẫn HS phân biệt văn biểu cảm với văn miêu tả và tự sự ?: Hãy cho biết văn miêu tả và biểu cảm khác nhau như thế nào ? Văn tự sự và biểu cảm khác nhau như thế nào ? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả HĐ 2: Hướng dẫn HS ôn lại sự kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm ?: Trong văn biểu cảm có yếu tố miêu tả và tự sự. Vậy tại sao ta không gọi là tự sự- miêu tả- tổng hợp? Và trong văn biểu cảm thì tự sự miêu tả có vai trò gì? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả HĐ 3: Hướng dẫn HS ôn lại các bước thực hiện bài văn biểu cảm ?: Cho đề văn biểu cảm. chẳng hạn như “ Cảm nghĩ mùa xuân”. Em sẽ thực hiện bài làm qua các bước nào? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả ?: Hãy lập dàn ý cho đề trên - Chia HS làm 6 nhóm thảo luận,; Các nhóm ghi kết quả ra bảng con; HS treo bảng co, thuyết minh HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả HĐ 4: Hướng dẫn HS ôn lại cách sử dụng tu tư,ø ngôn ngữ trong bài văn biểu cảm ?: Bài văn biểu cảm thường sử dụng những biện pháp tu từ nào ? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả ?: Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ, em có đồng ý không? vì sao? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả I/ PHÂN BIỆT VĂN BIỂU CẢM VỚI MIÊU TẢ VÀ TỰ SỰ . - Biểu cảm: bày tỏ thái độ, tính cảm - Miêu tả: tái hịên lại đối tượng - Tự sự: kể lại II/ CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BIỂU CẢM - Tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm chỉ là phương tiện ( cái cớ, cái nền ) để người viết thể hiện thái độ, tình cảm và sự đánh giá. III/ CÁC BƯỚC THỰC HIỆN 1) Các bước: - Tìm hiểu đề - Tìm ý, lập dàn ý - Viết bài hoàn chỉnh - Đọc lại, sửa chữa 2) Dàn ý A.MB: Lí do em thích mùa xuân B. TB: 1- Mùa xuân của thiên nhiên - Cảnh sắc, thời tiết, khí hậu, cây cỏ, chim muông - Thái độ, cảm xúc với thiên nhiên 2- Mùa xuân của con người - Tuổi tác, nghề nghiệp, tâm trạng, suy nghĩ - Thái độ, tình cảm với con người C. KB: Tổng kết lại tình cảm, cảm xúc về mùa xuân IV/ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ NGÔN NGỮ - So sánh, ẩn dụ, nhân hoá, điệp ngữ, ... - Ngôn ngữ gần gũi với ngôn ngữ thơ vì cùng chung mục đích là biểu cảm 4.4. Củng cố ?: Thế nào là văn biểu cảm? ?:Vai trò của miêu tả và tự sự trong văn biểu cảm là gì? ?: Nêu các bước thực hiện một bài văn biểu cảm? 4.5. Hường dẫn HS học bài ở nhà - Bài cũ: Nghiên cứu lại 4 nội dung kiến thức đã học; Viết hoàn chỉnh đề đã lập dàn ý - Bài mới: Tiết 63: Mùa xuân của tôi: Đọc văn bản, chú thích, chia bố cục, soạn theo những câu hỏi phần “ Đọc hiểu văn bản “ 5/ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docga nv 7- t62.doc