Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 3 - Tiết 109: Văn bản: Những tró lố hay là va-Ren và Phan Bội Châu

1 / MỤC TIÊU

a) Kiến thức: Giúp HS nắm được giá trị của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét 2 nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu với hai tính cách, đại diện cho hai lực lượng chính nghĩa và phi nghĩa.

b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, tóm tắt truyện, phân tích nhân vật

c) Thái độ: Giáo dục HS có lòng yêu quí, khâm phục, kính trọng Phan Bội Châu.

2/ CHUẨN BỊ

GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, Sách “ Phân tích tác phẩm văn học 7”, tranh, .

HS: Đọc kĩ văn bản, phần chú thích, soạn bài, .

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Đọc diễn cảm, gợi tìm, giảng bình, .

4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

4.1) Ổn định lớp: kiểm diện

4.2) KTBC

?:Phân tích sự tăng cấp và đối lập giữa nhân dân chống lũ và sự dữ dội của lũ?

- Đối lập, tương phản: Sự bất lực, yếu kém của sức người và sức phá hoại ghê gớm của lũ lụt. (5đ)

- Tăng cấp: Gió mưa mỗi lúc một mạnh, nước sông ngày càng dâng cao, đê có nguy cơ vỡ ngày càng cao (5đ)

?: Phân tích hình ảnh tên quan phủ trong truyện.

- Đồ dùng sinh hoạt: Sang trọng, sa hoa (2,5đ)

- Dáng ngồi oai vệ(2,5đ)

- Cử chỉ, nói năng hách dịch, độc đoán. (2,5đ)

- Thái độ của quan phủ khi đê vỡ: Đe doạ và đổ trách nhiệm cho nhân dân sau đó vẫn say sưa với ván bài sắp ù to. (2,5đ)

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4168 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 3 - Tiết 109: Văn bản: Những tró lố hay là va-Ren và Phan Bội Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :109 Ngày dạy:24/03/08 Văn bản: NHỮNG TRÓ LỐ HAY LÀ VA-REN VÀ PHAN BỘI CHÂU ( Nguyễn Ái Quốc) 1 / MỤC TIÊU a) Kiến thức: Giúp HS nắm được giá trị của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét 2 nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu với hai tính cách, đại diện cho hai lực lượng chính nghĩa và phi nghĩa. b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, tóm tắt truyện, phân tích nhân vật c) Thái độ: Giáo dục HS có lòng yêu quí, khâm phục, kính trọng Phan Bội Châu. 2/ CHUẨN BỊ GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, Sách “ Phân tích tác phẩm văn học 7”, tranh, ... HS: Đọc kĩ văn bản, phần chú thích, soạn bài, ... 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đọc diễn cảm, gợi tìm, giảng bình, ... 4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 4.1) Ổn định lớp: kiểm diện 4.2) KTBC ?:Phân tích sự tăng cấp và đối lập giữa nhân dân chống lũ và sự dữ dội của lũ? - Đối lập, tương phản: Sự bất lực, yếu kém của sức người và sức phá hoại ghê gớm của lũ lụt. (5đ) - Tăng cấp: Gió mưa mỗi lúc một mạnh, nước sông ngày càng dâng cao, đê có nguy cơ vỡ ngày càng cao (5đ) ?: Phân tích hình ảnh tên quan phủ trong truyện. - Đồ dùng sinh hoạt: Sang trọng, sa hoa (2,5đ) - Dáng ngồi oai vệ(2,5đ) - Cử chỉ, nói năng hách dịch, độc đoán. (2,5đ) - Thái độ của quan phủ khi đê vỡ: Đe doạ và đổ trách nhiệm cho nhân dân sau đó vẫn say sưa với ván bài sắp ù to. (2,5đ) 4.3) Bài mới a- Giới thiệu: Nguyễn Ái Quốc được coi là một trong những cây bút mở đầu cho văn xuôi hiện địa Việt Nam đầu thế kỉ XX. cũng sử dụng 2 biện pháp nghệ thuật đối lập, tương phản và tăng cấp như Phạm Duy Tốn trong “Sống chết mặc bay” nhưng “Những trò lố hay Va-ren và Phan Bội Châu” của Nguyễn Ái Quốc viết bằng tiếng Pháp với cách dựng truyện và hành văn thật mới mẻ. b- Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy HĐ1: Hướng dẫn HS đọc, tìm hiểu chú thích - Hướng dẫn: Lời kể chuyện vừa bình thản vừa dí dỏm, hài hước. - GV đọc, HS đọc, GV nhận xét ?: Em hãy kể tóm tắt lại truyện? - HS kể từng đoạn; GV nhận xét, uốn nắn. ?: Cho biết đôi nét về sự nghiệp văn chương của Nguyễn Ái Quốc và truyện ngắn “Những trò lố hay Va-ren và Phan Bội Châu”? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt kết quả. - HS đọc phần chú thích ở nhà; GV kiểm tra các từ: 1,3, 5, 13, 21 … ?: Nếu phải chia đoạn, theo em văn bản này chia làm mấy đoạn? Nội dung của mỗi đoạn là gì? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý, ghi ra bảng động: - Va-ren chuẩn bị nhận chức. - Cuộc gặp gỡ giữa Va-ren và Phan Bội Châu. HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản. ?: Em hãy giải thích thế nào là trò lố? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. - Những trò hề, nhảm nhí, kệch cỡm , làm cho người diễn càng diễn càng vô duyên, lố bịch, tức cười. - HS đọc phần 1. ?: Những chi tiết nào thể hiện sự xảo trá, cơ hội của tên Va-ren lại vừa gây cười cho người đọc? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Thường thường khi được thăng quan, tiến chức, người ta phải nóng lòng muốn nhận chức ngay, còn Va-ren lại cố tình kéo dài thời gian, vì sao? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. I/ ĐỌC- TÌM HIỂU CHÚ THÍCH 1) Đọc – kể: 2) Chú thích : - Tác giả: ... - Từ khó: 1,3, 5, 13, 21 3) Bố cục: II/ ĐỌC- TÌM HIỂU VĂN BẢN 1) Những trò lố của Va-ren: a) Trò lố thứ nhất: - Hứa nửa chính thức: vừa hài hước vừa thể hiện thói xảo trá, cơ hội. - Cố tình kéo dài thời gian, phải chăng cố đợi đến lúc Phan Bội Châu bị xử tử ở Đông Dương xong mới nhận chức để phủi tay. 4.4. Củng cố ?: Em hãy kể tóm tắt một đoạn của tác phẩm? ?: Trình bày bố cục của văn bản? ?: Hãy trình bày trò lố thứ nhất của Va- ren? 4.5.Hướng dẫn HS học bài ở nhà - Bài cũ: Đọc lại văn bản, nghiên cứu bố cục, đọc chú thích, phân thích kĩ hơn phần (1) đã học - Bài mới: Tiết 110: Những tró lố hay Va- ren và Phan Bội Châu (tt): + Trò lố thứ hai của Va-ren + Hình ảnh Phan Bội Châu- người anh hùng 5/ Rút kinh nghiệm . Tiết :110 Ngày dạy:24/03/08 Văn bản: NHỮNG TRÓ LỐ HAY LÀ VA-REN VÀ PHAN BỘI CHÂU (tt) ( Nguyễn Ái Quốc) 1 / MỤC TIÊU (giống tiết 109) 2/ CHUẨN BỊ GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, Sách “ Phân tích tác phẩm văn học 7”, tranh, ... HS: Đọc kĩ văn bản, phần chú thích, soạn bài, ... 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đọc diễn cảm, gợi tìm, giảng bình, thảo luận nhóm, ... 4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 4.1) Ổn định lớp: kiểm diện 4.2) KTBC ?: Trình bày bố cục của văn bản? - Va-ren chuẩn bị nhận chức. (5đ) - Cuộc gặp gỡ giữa Va-ren và Phan Bội Châu. (5đ) ?: Hãy trình bày trò lố thứ nhất của Va- ren? - Hứa nửa chính thức: vừa hài hước vừa thể hiện thói xảo trá, cơ hội. (5đ) - Cố tình kéo dài thời gian, phải chăng cố đợi đến lúc Phan Bội Châu bị xử tử ở Đông Dương xong mới nhận chức để phủi tay. (5đ) 4.3) Bài mới a- Giới thiệu: Tiết trước các em đang tìm hiểu về nhân vật Va-ren với những trò hề kịch cỡm, lố bịch, Ve- ren còn những trò hề nào nữa? Phan Bội Châu được Nguyễn Ái Quốc khắc hoạ như thế nào? Tiết nay ta sẽ sáng tỏ. b- Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy - HS đọc phần 2: ?: Khi mới gặp mặt Phan Bội Châu, Va- ren đã có hành động gì? Hình ảnh này nói lên điều gì về bản chất của Va-ren? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Em hãy đọc những câu văn mà tác giả kể lại lời nói của Va-ren? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Em có nhận xét gì về những lời nói đó ? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Cũng như Phạm Duy Tốn, Nguyễn Ái Quốc đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì trong truyện ngắn này? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Em hãy chỉ ra cụ thể biện pháp nghệ thuật đối lập, tương phản, nghệ thuật tăng cấp trong đoạn văn? - Chia HS làm 6 nhóm, thảo luận 5 phút, nhóm trưởng điều khiển, thơ kí ghi kết quả ra bảng con, HS treo bảng con, trình bày. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt kết quả. ?: Phản ứng của Phan Bội Châu trước lời thuyết trình đường mật của Va- ren là gì? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Cái im lặng của cụ Phan Bội Châu thể hiện thái độ gì? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. Ngoài im lặng, Phan Bội Châu còn thể hiện gì ra bên ngoài nữa không? Sự thể hiện đó là gì? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Qua đây em thấy nhân vật Phan Bội Châu là người như thế nào? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Ở đây tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. - Hướng dẫn HS tìm hiểu ghi nhớ. b) Trò lố thứ hai - Một tay bắt, một tay nâng cái gông to: Thể hiện bản chất thực dân của bọn thống trị Pháp. - Những lời nói: + Dài dòng, vòng vo. + Tuôn ra xối xả, không cần cân nhắc, thực chất là đã chuẩn bị trước. + Nịnh bợ, dụ dỗ, mua chuộc, tán tụng + Hoàn toàn độc thoại. à Qua lời nói Va- ren đã tự tố cáo mình là tên phản bội, cơ hội, xấu xa. - Nghệ thuật + Tăng cấp: Va-ren diễn hết trò lố này đến trò lố khác, mỗi trò lố diễm xong, bản chất xấu xa của hắn lại càng lộ rõ. + Tương phản: Giữa Va-ren và Phan Bội Châu. 2) Hình ảnh Phan Bội Châu- người anh hùng. - Hoàn toàn im lặng + Sự bất hợp tác. + Coi thường, khinh bỉ. - Nhếch râu mép: Sự khinh bỉ lên cao độ. - Hình ảnh Phan Bội Châu hiện lên thật anh hùng, cao cả. - Nghệ thuật: Tương phản giữa Phan Bội Châu và Va-ren. * Ghi nhờ SGK, tr.95 4.4. Củng cố và luyện tập a) Củng cố ?: Hãy trình bày trò lố thứ hai của Va- ren? ?: Phân tích hình ảnh Phan Bội Châu? ?: Những biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng? b) Luyện tập Bài tập 1 - Thái độ của tác giả: kính trọng, ca ngợi. - Câu văn “ bậc anh hùng … nô lệ tôn sùng” 4.5.Hướng dẫn HS học bài ở nhà - Bài cũ: Đọc lại văn bản, nghiên cứu bố cục, đọc chú thích, phân thích kĩ hơn phần (1) và (2) đã học - Bài mới: Tiết 111: Dùng cụm C-V để mở rộng câu: luyện tập : Ôn lại kiến thức về dùng cụm C-V để mở rộng câu ; tập giải BT 5/ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct109,110.doc