Giáo án Ngữ văn 7 - Tập làm văn - Tiết 108 Hoạt động Ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1. KIẾN THỨC:

 HS nắm vững thể thơ năm chữ.

 2. KĨ NĂNG:

 Kích thích tính sáng tạo nghệ thuật, tập làm thơ năm tiếng, tập trình bày, PT bài thơ ngũ ngôn.

 3. THÁI ĐỘ:

 - Tích cực, tự giác tìm hiểu làm, sưu tầm thể thơ năm chữ.

 - Thi đua thực hành vui vẻ, sáng tạo, tự tin trình bày miệng bài tập làm thơ năm chữ. Ý thức gắn thơ với tình hình cuộc sống địa phương về nạ lạm dụng ma tuý và chất gây nghiện.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tập làm văn - Tiết 108 Hoạt động Ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: tập làm văn ng: Tiết: 108 hoạt động ngữ văn: thi làm thơ năm chữ A/ mục tiêu bài học: 1. kiến thức: HS nắm vững thể thơ năm chữ. 2. kĩ năng: Kích thích tính sáng tạo nghệ thuật, tập làm thơ năm tiếng, tập trình bày, PT bài thơ ngũ ngôn. 3. thái độ: - Tích cực, tự giác tìm hiểu làm, sưu tầm thể thơ năm chữ. - Thi đua thực hành vui vẻ, sáng tạo, tự tin trình bày miệng bài tập làm thơ năm chữ. ý thức gắn thơ với tình hình cuộc sống địa phương về nạ lạm dụng ma tuý và chất gây nghiện. B/ chuẩn bị: - GV: GA, một số BT, đoạn thơ năm chữ. - HS: CB phần việc ở nhà C/ phơng pháp: - HD: cá nhân và cả lớp D/ tiến trình bài dạy: 1. ổn định: - Kiểm tra sĩ số: + Lớp 6a: + Lớp 6b: 2. KTBC: a) Câu hỏi: b) Đáp án: 3. bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học: Ngoại khoá giúp các em có cơ hội đợc phát huy năng khiếu thơ văn và thể hiện sự sáng tạo độc đáo, đợc luyện tập trình bày nói trớc tập thể để tuyên truyền giáo dục ... b) Các hđ dạy – học: HĐ của thầy HĐ của trò ND cần đạt GV: KT sự CB ở nhà của HS GV: Hớng dẫn HS đọc 3 đoạn thơ, định hớng suy nghĩ tìm hiểu trả lời 2 câu hỏi SGK (tr 1003 - 1004) về: câu, số tiếng trong câu, vần, nhịp thơ... GV: Minh hoạ mỗi đặc điểm bằng những đoạn thơ cụ thể (?) Ngoài các đoạn thơ trên, em còn biết những đoạn thơ, BT năm chữ nào khác? GV: y/c HS phân tích qua 1 VD đoạn, bài thơ năm chữ cụ thể. (?) Từ các BT, đoạn thơ trên hãy rút ra đặc điểm của thể thơ năm chữ? GV: Gọi HS đọc ghi nhớ GV: Tổ chức, hớng dẫn HS thi làm thơ năm chữ - Y/c HS nhắc lại đặc điểm của thể thơ năm chữ đã CB ở nhà. - Hớng dẫn HS và y/c mỗi HS làm 1 đoạn thơ năm chữ ngắn (từ 4-6 câu), thể hiện đợc những đặc điểm trên. Biết bám sát vào vần, nhịp thơ với tình cảm chân thành vào bất cứ chủ đề , đề tài gì mình thích (VD: Học đường với ma tuý và chất gây nghiện; Quên đồ dùng học tập; Không chuẩn bị bài...) - Trao đổi theo nhóm, tổ về các BT năm chữ làm ở nhà để XĐ bài sẽ giới thiệu trớc lớp. - Cử đại diện trình bày trớc lớp. - Cả lớp tham gia cùng GV. GV: Nhận xét, đánh giá kết quả sáng tác của HS. GV; Cho HS thảo luận nhóm tập làm thơ năm chữ kết hợp với bình thơ. - Gợi ý HS bám sát vào vần, nhịp thơ và thể hiện tình cảm chân thành của mình vào chủ đề, đề tài đợc giao (VD: Nhóm 1,2: Học đường với ma tuý và chất gây nghiện; Nhóm 3,4: Quên đồ dùng học tập; Nhóm 5,6: Không chuẩn bị bài ...) - Cho HS trình bày, bình bài thơ, đoạn thơ vừa làm - Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung - Hớng dẫn HS tự bình chọn bài thơ hay nhất, bài bình hay nhất về nội dung và hình thức để trao thởng. - Đánh giá, tổng kết kết quả sáng tác và bài bình của HS, trao thởng. - Thêm một - Trần Hoà Bình - Đánh thức trầu - Trần Đăng Khoa... Đã dậy cha hả trầu? Tao hái vài lá nhé Cho bà và cho mẹ Đừng lụi đi trầu ơi. - Nhắc lại đặc điểm của thơ năm chữ - HS trình bày sản phẩm đã chuẩn bị ở nhà - Lắng nghe, nhận xét, bổ sung - Thảo luận nhóm - Cử đại diện trình bày - Nhận xét, bổ sung - Bình chọn bài thơ hay nhất, bài bình hay nhất I- Đặc điểm của thể thơ năm chữ 1. Đặc điểm - Mỗi câu gồm năm chữ (tiếng) - Cách chia khổ tuỳ theo ý định của ngời viết - Vần: chân, lng, liền, cách, bằng, trắc - Thích hợp với lối thơ vừa kể vừa tả - Nhịp 3/2 hoặc 2/3 2. Ghi nhớ (SGK - 105) II- Thi làm thơ năm chữ 4. củng cố: (?) Đặc điểm của thể thơ năm chữ? 5. hớng dẫn HS học và chuẩn bị bài: - Học ghi nhớ - Su tầm 1 bài thơ năm chữ mà em thích nhất, viết lời bình cho bài thơ đó (khoảng 10 dòng) - Làm một BT năm chữ từ 8 - 10 câu với các chủ đề sau: + Tuyên truyền phòng chống ma tuý và chất gây nghiện ở học đờng và khu dân c đang sinh sống. + Hoa quả các mùa + Bình minh trên quê em... - Soạn VB: cây tre việt nam E/rút kinh nghiệm: - Thời gian giảng toàn bài, từng phần, từng hđ......................................................................... - Nội dung kiến thức.................................................................................................................. - Phơng pháp giảng dạy............................................................................................................ - Hình thức tổ chức lớp............................................................................................................... - Thiết bị dạy học.......................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTich hop phong chong ma tuy trong mon Ngu van.doc
Giáo án liên quan