A/ Mục tiêu bài học
1. KT; Hệ thống hòa kiến thức về văn nghị luận cho học sinh . Giúp học sinh phân biệt sự khác nhau căn bản giữa văn nghị luận và các thể loại văn trữ tình khác.
- Tích hợp với các văn bản đã học và phần chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động.
2. KN; Rèn luyện kĩ năng nhận xét đánh giá bàn luận về các hiện tượng sự vật ,vấn đề xã hội . Nắm chắc phương phấp lập luận chứng minh và giải thích.
3. TT; Giáo dục học sinh yêu thích thể loại văn học này.
B / Chuẩn bị;
- Bài soạn ,bảng phụ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4577 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 101: Ôn tập văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày; 6/2/07
Giảng ngày;
Tiết 101 Ôn tập văn nghị luận
A/ Mục tiêu bài học
1. KT; Hệ thống hòa kiến thức về văn nghị luận cho học sinh . Giúp học sinh phân biệt sự khác nhau căn bản giữa văn nghị luận và các thể loại văn trữ tình khác.
- Tích hợp với các văn bản đã học và phần chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động.
2. KN; Rèn luyện kĩ năng nhận xét đánh giá bàn luận về các hiện tượng sự vật ,vấn đề xã hội . Nắm chắc phương phấp lập luận chứng minh và giải thích.
3. TT; Giáo dục học sinh yêu thích thể loại văn học này.
B / Chuẩn bị;
- Bài soạn ,bảng phụ
C/ Tiến trình bài học
1. Ôn định
2. KTBC ; Bài soạn của học sinh
3. Bài mới
I/ Tóm tắt nội dung và nghệ thuật các bài văn nghị luận trong chương trình đã học ở lớp 7
( Treo bảng phụ theo kiểu bản đồ câm yêu cầu học sinh điền các thông tin )
Tên bài / tg
Đề tài
Luận điểm
Ngh/ th
Phương pháp
Tinh thần yêu
nước của nhân dân ta
- Tg ; HCM
tinh thần yêu nước của dân tộc VN
Dân ta có lòng nồng nàn yêu nước đó là truyền thống quý báu...
- Bố cục chặt chẽ . Dẫn chứng chọn lọc .sắp xếp hợp lí.Hình ảnh tiêu biểu.
Chứng minh
Sự giầu đẹp của tiếng việt
- TG Đặng thai Mai.
Sự giầu đẹp của TV
Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp một thứ tiếng hay.
-Bố cục mạch lạc
- Kết hợp giải thích chứng minh luận cứ,xác đáng toàn diện chặt chẽ.
Chúng minh giải thích
Đức tính giản dị của BH
- PVĐ
Đức tính giản dị của BH
Bác giản dị....
- Sự giản dị đi liền với...
Dẫn chứng cụ thể
Lời văn giầu..
Chứng minhGT.BL
Y nghĩa văn chương
- Tg Hoài Thanh
Văn chương và ý nghĩa của nó đối với con người
Nguồn gốc của văn chương là ở tình thương người...
-Văn chương hình dung và sáng tạo ra sự sống.
- Nuôi dưỡng và làm giầu cho tc con người.
Trình bày nhứng vấn đề phức tạp một cách ngấn gọn giản dị sáng sủa
- Kể kết hợp với cảm xúc .
Giải thích. Bình luận.
II / Sự khác nhau căn bản giữa văn nghị luận và các thể loại văn trữ tình.
( Lập bảng so sánh, cho học sinh minh họa ở các tác phẩm)
Thể loại
Phương thức
Tự sự ,truyện kí thơ tự sự
Miêu tả ,kể ,tái hiện sự vật hiện tượng con người,câu chuỵên.
Trữ tình tùy bút
Biểu cảm để biểu hiện tình cảm cảm xúc,hình ảnh nhịp điệu và tập chung xây dựng hình tượng nghệ thuật.
Nghị luận( chúng minh giải thích)
Lập luận bằng lí lẽ dẫn chứng để trình bày ý kiến tư tưởng nhằm thuyết phục người đọc ,người nghe bằng nhận thức ( có hình ảnh cảm xúc)
VD ; Một mặt người bằng mười mặt của.
luận cứ luận điểm( là v/b nghị luận)
? Qua nội dung bài học em cần ghi nhớ điều gì? ( học sinh đọc ghi nhớ)
III/ Luyện tập;
Bài tập; Văn nghị luận không dược trình bày dưới dạng nào ?
a. Kể lại diễn biến sự việc
b. Đề xuất một ý kiến
c. Đưa ra một nhận xét
d. Bàn bac thuyết phục người đọc người nghe về một vấn đề nào đó bằng lí lẽ và dẫn chứng.
D/ Củng cố; - Về nhà ôn tập lại toàn bài
- Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- Tiet 101.doc