A/ Mục tiêu bài học
- Qua việc nhận xét ,trả bài và chữa bài giúp học sinh củng cố những kĩ năng tổng hợp về ngữ văn lớp 7 .
- Củng cố những kiến thức về văn bản lập luận chứng minh và tạo lập văn bản đánh giá chất lượng bài làm của học sinh.
B/ Chuẩn bị;
- Bài soạn .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 103: Trả bài kiểm tra số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày ;11/3/07
Giảng ngày;
Tiết 103 Trả bài kiểm tra số 5
A/ Mục tiêu bài học
- Qua việc nhận xét ,trả bài và chữa bài giúp học sinh củng cố những kĩ năng tổng hợp về ngữ văn lớp 7 .
- Củng cố những kiến thức về văn bản lập luận chứng minh và tạo lập văn bản đánh giá chất lượng bài làm của học sinh.
B/ Chuẩn bị;
- Bài soạn .
C/ Tiến trình bài học
I. Trả bài kiểm tra tiếng việt.
A/ Trắc nghiệm (4 điểm)
Câu
ý đúng
Điểm
B . Tự luận ( 5 điểm)
-Viết đoạn văn trong đó có dùng câu rút gọn và câu đặc biệt.
+ Đa số các em đã viết được đoạn văn trong đó có dùng câu rút gọn và câu đặc biệt.
+ Bên cạnh đó còn một số em chưa hoàn thành đầy đủ nội dung của đoạn văn ,chưa chỉ ra được các kiểu câu đã dùng trong đoạn văn của mìng .
+ Phần lớn các em còn mắc lỗi diễn đạt ,câu văn lủng củng ,nội dung còn quẩn quoanh không rõ nghĩa.
+ Một số bài làm không đạt yêu cầu
. Lớp 7a1 : Đông ,Cao , Lâm...
. Lớp 7a3 ; Báo , Bé ,Nguyên. Cương B...
C. Kết quả.
Điểm
7a1
7a3
KHá
TB
Y
K
II/ Trả bài Văn
A/ TRắc nghiệm (4 điểm)
Câu1
ý D
1 điểm
Câu2
1 điểm
Câu 3
1 điểm
Câu 4
1 điểm
B/ Tự luận ( 5 điểm)
-Viết đoạn văn chứng ming " Dân ta có mọt lòng nồng nàn yêu nươc"
+ ưu : các em đã biết viết đoạn văn, các em cũng đã biết lấy dẫn chứng để chứng minh.
+ nhược : Rất nhiều em không làm dựoc bài vì chưa đúng yêu cầu của đề bài , một số em chép lại văn bản Tinh thần yêu nước...
Bài làm chất lượng rất kém ,cách đặt câu còn mắc lỗi rất nhiều.
Câu văn còn luẩn quẩn, lời văn ưa hay ,nghĩa không rõ ràng.
C/ Kết quả
Điểm
Lớp 7a1
Lớp 7a3
KH
TB
Y
K
III/ Bài tập làm văn.
* Đề bài: Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Em hãy chứng minh câu tục ngữ trên. Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân.
? Em sẽ tiến hành bài văn theo các bước nào?
(Theo 4 bước )
A/ Tìm hiểu đề và tìm ý;
1 .Xác định nội dung cần viết trong bài là gi?
- Giải thích câu tục ngữ .Nêu lên bài học về tình yêu thương đoàn kết và sức mạnh của tinh thần đoàn kết dân tộc.
+ Đoàn kết để mở mang đất nước(Dẫn chứng)
+ Đoàn kết để phất triển sản xuất( dẫn chứng)
+ Đoàn kết để chiến đấu và chiến thắng.
+ Đoàn kết để xây dựng đất nước trong thời kì mới.
B/ Lập dàn ý
1. Mở bài:(Đề bài không giứo hạn vấn đề nên ta có thể trình bày theo nhiều cách vào bài khác nhau) 1,5 điểm
-Dẫn : Đoàn kết là sức mạnh của dân tộc VN...(trích dẫn câu tục ngữ)
2. Thân bài: 6 điểm
- Nội dung chính của bài;
+ Giải thích câu tục ngữ
+ Đưa ra các lí do vì sao cần đoàn kết
+ Nêu dẫn chứng cụ thể.
3 KB; Khẳng định ý nghĩa bài học về tinh thần đoàn kết. 1,5 điểm
1 điểm trình bày.
* Nhận xét : Đa số các em còn lúng túng trong cách viết bài
- Các em chưa tiến hành đúng theo các bước đã học ,tức là các em không lập dàn ý trước khi viết .Không có sự sắp sếp các dẫn chứng.
- Nội dung ýnghĩa của câu tục ngữ không được khai thác hết.Giải thích câu tụcngữ không đầy đủ . không nêu được dẫn chứng cụ thể.
- Bài làm còn luẩn quẩn không thoát ý thoát lời .
-Mắc phải lỗi lặp từ quá nhiều.
- Ví dụ bài của các em;
- Chính tả sâi trầm trọng.
-ý thức làm bài của các em chưa cao.Còn nhiều em làm bài theo kiểu chống đối.
IV/ Tră bài
- Đọc một số bài khá
- Phê bình những bài chưa đạt những bài quá kem.
- lấy điểm
D? Củng cố dặn dò.
- Về nhà chuản bị bài mới.
File đính kèm:
- Tiet 103.doc