1. MỤC TIÊU: Giúp HS:
1.1. Kiến thức:
* HĐ1:
- HS biết đặc điểm của văn bản hành chính.
- HS hiểu hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
* HĐ1:
- HS biết các VB hành chính thường gặp trong đời sống.
- HS hiểu và xác định được tình huống và kiểu Vb tương ứng.
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Kĩ năng nhận biết được các loại văn bản hành chính thường gặp trong đời sống.
- HS thực hiện thanh thạo: Kĩ năng xác định tình huống tương ứng với kiểu VB cần viết.
1.3. Thái độ:
- Thói quen: Giáo dục HS thói quen học hỏi, tìm hiểu về các loại VB hành chính thông dụng.
- Tính cách:Giáo dục tính cẩn thận khi viết văn bản hành chính về hình thức trình bày.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Trường THCS Bưng Bàng - Tiết 119: Tìm hiểu chung về văn bản hành chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH
Tuần 31 - Tiết : 119
Ngày dạy : 8/4/2013
1. MỤC TIÊU: Giúp HS:
1.1. Kiến thức:
* HĐ1:
- HS biết đặc điểm của văn bản hành chính.
- HS hiểu hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
* HĐ1:
- HS biết các VB hành chính thường gặp trong đời sống.
- HS hiểu và xác định được tình huống và kiểu Vb tương ứng.
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Kĩ năng nhận biết được các loại văn bản hành chính thường gặp trong đời sống.
- HS thực hiện thanh thạo: Kĩ năng xác định tình huống tương ứng với kiểu VB cần viết.
1.3. Thái độ:
- Thói quen: Giáo dục HS thói quen học hỏi, tìm hiểu về các loại VB hành chính thông dụng.
- Tính cách:Giáo dục tính cẩn thận khi viết văn bản hành chính về hình thức trình bày.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
Đặc điểm của văn bản hành chính. Nhận biết được các loại văn bản hành chính.
3. CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Một số văn bản hành chính thông dụng.
3.2.HS: Tìm hiểu :Thế nào là văn bản hành chính, hình thức trình bày của văn bản hành chính ( soạn bài vào vở BT)
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
àCâu hỏi kiểm tra bài cũ: (Không có – tiết trước trả bài KT)
àCâu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
Thế nào là văn bản hành chính?
l Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân tập thể tới các cơ quan và ngưới có quyền hạn để giải quyết.
4.3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
ô Hoạt động 1: ( 20 phút) Hướng dẫn HS tìm hiểu thế nào là văn bản hành chính.
à Gọi HS đọc các văn bản SGK.
Mỗi văn bản nhằm mục đích gì?
l VB1: Nhà trường thông báo và hướng dẫn kế hoạch trồng cây cho các lớp->Thông báo.
à Truyền đạt nhằm phổ biến 1 nội dung, yêu cầu.
VB2: Xin cô giáo đổi lịch sinh hoạt lớpàĐề nghị (kiến nghị).
à Nhằm đề xuất 1 nguyện vọng, ý kiến.
VB3: Lớp trưởng báo cáo với trường về kết quả trồng cây hưởng ứng phong trào:Vì một môi trường xanh,sạch,đẹpàbáo cáo.
à Tổng kết các công việc đã làm để cấp trên được biết.
è Văn bản hành chính.
Khi nào thì người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị và báo cáo?
l Khi truyền đạt một vấn đề gì đó (thường là quan trọng) xuống cấp thấp hơn hoặc muốn cho nhiều người biết thì người ta dùng văn bản thông báo.
l Khi cần đề đạt một nguyện vọng chính đáng nào đó của cá nhân hay tập thể đối với cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền giải quyết thì người ta dùng văn bản đề nghị.
l Khi cần phải thông báo một vấn đề gì đó lên cấp cao hơn thì người ta dùng văn bản báo cáo.
à GV lưu ý: Cấp trên không bao giờ dùng báo cáo với cấp dưới và cấp dưới không bao giờ dùng báo cáo với cấp trên. Đề nghị cũng chỉ dùng trong trường hợp cấp dưới đề nghị lên cấp trên, cấp thấp đề nghị lên cấp cao hơn.
Vậy ba văn bản trên thuộc loại văn bản gì?
Em hiểu thế nào là văn bản hành chính?
Ba văn bản trên có gì giống nhau và khác nhau?
l Giống: Hình thức trình bày đều theo một số mục nhất định.
Gồm những nội dung nào?
l Trên đầu văn bản ghi quốc hiệu.
- Tên thật, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan, tập thể của người gửi văn bản VB.
- Ghi rõ ND đề nghị, yêu cầu, báo cáo.
- Ghi rõ ngày, tháng, năm và kí tên người gửi văn bản VB.
l Khác nhau: Về mục đích và những nội dung cụ thể được trình bày trong mỗi văn bản.
Hình thức trình bày của 3 văn bản này có gì khác với các văn bản truyện và thơ mà em đã học?
l Thơ, văn dùng hư cấu tưởng tượng. Ngôn ngữ thơ văn được viết theo phong cách ngôn ngữ MT, ngôn ngữ văn bản hành chính là ngôn ngữ hành chính.
Văn bản hành chính có hình thức trình bày như thế nào?
Em còn thấy loại văn bản nào tương tự như ba văn bản trên không?
l Biên bản, sơ yếu lí lịch, giấy khai sinh, hợp đồng, giấy chứng nhận…
Ơ lớp 6 em đã được học thể loại văn nào cũng thuộc văn bản hành chính?
l Đơn từ.
Qua tìm hiểu em biết văn bản hành chính có những đặc điểm gì?
à Gọi HS đọc toàn bộ ghi nhớ.
Em vừa học phép liệt kê.Vậy trong ba mẫu văn bản vừa tìm hiểu mẫu nào có sử dụng phép liệt kê? Thuộc kiểu liệt kê nào?
l Văn bản báo cáo: liệt kê kết quả trồng cây bạch đàn…ngắt hoaà không theo cặp, không tăng tiến.
õ Giáo dục HS ý thức sử dụng đúng các loại văn bản hành chính trong cuộc sống, giáo dục tính cẩn thận khi viết văn bản hành chính.
ô Hoạt động 2: ( 10 phút) Hướng dẫn HS luyện tập.
à Gọi HS đọc BT.
à GV hướng dẫn HS làm.
ó Cho Hs thảo luận nhóm.
ó Trình bày .
ó Nhận xét.
I. Thế nào là văn bản hành chính:
Các văn bản - SGK/107.
Văn bản 1: Thông báo.
Văn bản 2: Đề nghị (kiến nghị).
Văn bản 3: Báo cáo.
è Văn bản hành chính.
1.Khái niệm:
ý 1 ghi nhớ SGK /110
2. Hình thức trình bày:
Ý 2 ghi nhớ:SGK/110
* Ghi nhớ: SGK/110
II. Luyện tập:
Bài 1:
Tình huống viết loại văn bản:
Tình huống 1:VB thông báo
Tình huống 2:VB báo cáo
Tình huống 3:VB đơn từ
Tình huống 5:VB đề nghị
4.4. Tổng kết:
Câu hỏi của GV
Câu trả lời của HS
Văn bản hành chính là gì?
A. Là loại văn bản nghị luận đặc biệt ngắn gọn.
B. Là một thể loại văn bản văn bản tự sự.
C. Là loại văn bản dùng để truyền đạt những nội dung, yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết.
GV cho HS tham khảo 1 số loại VB hành chính.HS nhận diện tên VB hành chính.
l C. Là loại văn bản dùng để truyền đạt những nội dung, yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết.
4.5. Hướng dẫn học tập:
à Đối với bài học ở tiết này:
- Học bài, học thuộc phần ghi nhớ trong SGK – 110
- Làm hoàn chỉnh các BT trong vở bài tập.
à Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
Chuẩn bị bài “Văn bản đề nghị”. Xem kĩ nội dung bài, đọc trước các văn bản, trả lời câu hỏi, tìm thêm các ví dụ về văn bản đề nghị.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- TIET 119.doc