Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 32 năm 2013

A, Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

Hiểu được giá trị của tác phẩm “ Những trò lố hạy là Va-ren và Phan Bội Châu” của Nguyễn ái Quốc qua việc tìm hiểu tính cách của hai nhân vật- đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối lập nhau trên đất nước ta thời thuộc Pháp.

- Hiểu đ¬ược 1 số đặc điểm cơ bản của sân khấu chèo truyền thống.

- Tóm tắt đư¬ợc nội dung vở chèo Quan Âm Thị Kính, nội dung, ý nghĩa và 1 số đặc điểm nghệ thuật (>< kịch, ngôn ngữ, hành động nhân vật,.) của trích đoạn Nỗi oan hại chồng.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm hiểu truyện ngắn, kịch chèo truyền thống.

3.Thái độ: Học sinh có ý thức trân trọng, ca ngợi nhân cách cao quí của các nhân vật trong tác phẩm văn học.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 32 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26 / 3 / 2013 Ngày dạy : 7A: 29/ 3 / 2013 7B: 2 / 4 / 2013 Tiết 117 Hướng dẫn đọc thêm NHỮNG TRÒ LỐ HAY LÀ VA REN VÀ PHAN BỘI CHÂU QUAN ÂM THỊ KÍNH A, Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Hiểu được giá trị của tác phẩm “ Những trò lố hạy là Va-ren và Phan Bội Châu” của Nguyễn ái Quốc qua việc tìm hiểu tính cách của hai nhân vật- đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối lập nhau trên đất nước ta thời thuộc Pháp. - Hiểu được 1 số đặc điểm cơ bản của sân khấu chèo truyền thống. - Tóm tắt được nội dung vở chèo Quan Âm Thị Kính, nội dung, ý nghĩa và 1 số đặc điểm nghệ thuật (>< kịch, ngôn ngữ, hành động nhân vật,...) của trích đoạn Nỗi oan hại chồng. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm hiểu truyện ngắn, kịch chèo truyền thống. 3.Thái độ: Học sinh có ý thức trân trọng, ca ngợi nhân cách cao quí của các nhân vật trong tác phẩm văn học. B, Chuẩn bị - Giáo viên : Giáo án, tư liệu tham khảo. - Học sinh: Soạn bài, đọc bài ở nhà. C. Kĩ năng sống - Tự nhận thức, tư duy, giao tiếp, tự tin, tìm kiếm thông tin... D. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học 1- Ổn định tổ chức (1’)7A;……………………………7B;………………… 2- Kiểm tra bài cũ(5’) Nêu những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản Ca Huế trên sông Hương ? 3- Bài mới * Hoạt động 1:Giới thiệu bài * Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu chung về văn bản - Mục tiêu: Giới thiệu chung tác phẩm. Khái quát nội dung phản ánh trong tác phẩm - Phương pháp: Giới thiệu, trình bày, giải thích. - Thời gian: 35p Hoạt động của thầy và trò Nội dung HS nêu ngắn gọn thông tin về tác giả, tác phẩm Hướng dẫn đọc, đọc một số đoạn tiêu biểu Văn bản “ những trò lố…” là một truyện ngắn được tạo bằng hư cấu( nghĩa là tưởng tượng về cái có thật). Gv giới thiệu Chuyện có thật -Nhân vật Va-ren, toàn quyền Pháp ở Đông Dương. -Phan Bội Châu nhà yêu nước đang bị Pháp bắt giam ở Hà Nội. -Phong trào đấu tranh đòi thả Phan Bội Châu. Chuyện tưởng tượng -Cuộc tiếp kiến của Va-ren với Phan Bội Châu do tác giả tưởng tượng. Mục đích của việc tưởng tượng - Lên án hành động lừa gạt giả dối của tên toàn quyền Pháp ở Đông Dương. - Truyện được kể theo trình tự nào? -Kể theo trình tự thời gian từ khi Va-ren xuống tàu đến khi tới khám giam cụ Phan Bội Châu tại Hà Nội. Va-ren và Phan Bội Châu là hai nhân vật như thế nào? - Qua đó em thấy họ có đia vị xã hội như thế nào? - Họ có địa vị xã hội đối lập nhau. - Tại sao văn bản có tên là những trò lố? -Vạch ra sự lố bịch trong nhân cách của Va-ren đó là sự lừa bịp giả dối GV nhấn mạnh khái niệm chèo, một số đặc điểm của chèo + Cheøo laø loaïi haùt muùa daân gian, keå chuyeän, dieãn tích baèng saân khaáu. Saân khaáu cheøo coù tính toång hôïp. Ñaây laø kòch, haùt, muùa. + Cheøo thuoäc loaïi saân khaáu keå chuyeän ñeå khuyeán giaùo ñaïo ñöùc. + Cheøo coù một soá loaïi nhaân vaät truyeàn thoáng vôùi nhöõng ñaëc tröng tính caùch rieâng (chuù thích). +Saân khaáu cheøo coù tính öôùc leä vaø caùch ñieäu cao. Gv hướng dẫn HS đọc phân vai đoạn trích Nỗi oan hại chồng - Đoạn trích có mấy cảnh? 1.Caûnh Thò Kính xeùn raâu moïc ngöôïc nôi caèm choàng. Thieän só baát ngôø, hoát hoaûng keâu cöùu. 2.Vôï choàng Suøng oâng, Suøng baø doàn daäp vu oan con daâu ñuoåi veà nhaø cha meï. 3.Thò Kính traù hình nam töû ñi tu haønh. - Kể tên các nhân vật trong đoạn trích? Nhöõng nhaân vaät ñoù thuoäc loaïi vai naøo trong cheøo coå Theo em, töøng ngöôøi ñaïi dieän cho nhöõng loaïi ngöôøi naøo trong xaõ hoäi phong kieán VN xöa? - Tìm hiểu hành động, tính cách của các nhân vật trong đoạn trích? - Sùng ông, Sùng bà: Người độc ác, cay nghiệt - Thị Kính: Hiền lành, cam chịu, nhẫn nhục - Thiện sĩ: Nhu nhược, kém hiểu biết - Vì sao đoạn trích có tên gọi là Nỗi oan hại chồng? Oan trái của Thị Kính khi bị nghi có hành động giết chồng * Văn bản 1: Những trò lố….. 1. Tác giả - Nguyễn Ái Quốc/92 2. Tác phẩm -Va-ren là tên toàn quyền Đông Dương từ năm 1925. Một kẻ giả dối, lừa bịp. -Phan Bội Châu là lãnh tụ phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX. * Văn bản 2: Quan Âm thị Kính * Khái niệm chèo - Sùng ông, Sùng bà: Đại diện cho thế lực địa chủ phong kiến giàu có, cậy quyền cậy thế. - Thị Kính: Đại diện cho người phụ nữ lao động nghèo (dân thường) địa vị thấp kém. 4, Củng cố: Gv hệ thống bài 5, Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị bài Dấu chấm lửng dấu chấm phẩy Tự rút kinh nghiệm giờ dạy Ngày soạn:5/11/2012 Tiết 50 TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN Ngày dạy: 7A :9/11/2012 BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 7B: 10/ 11 / 2012 A, Mục tiêu bài học Giúp học sinh 1, Kiến thức Qua việc chữa bài học sinh nắm được ưu nhược điểm chính của bài viết về nội dung và kiến thức. Củng cố các kiến thức đã học trong phần chữa bài. Biết khắc phục và sửa chữa những lỗi đã mắc phải. 2, Kĩ năng - Rèn kĩ phát hiện và chữa lỗi. 3, Thái độ Học sinh có ý thức vươn lên trong học tập. B, Chuẩn bị - Giáo viên : Tập bài kiểm tra đã chấm điểm và phân loại. Ghi lại một số lỗi cơ bản của học sinh ra bảng phụ. - Chuẩn bị phòng máy C, GD- KNS: kỹ năng giao tiếp, tìm kiếm và xử lí thông tin... D, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học 1- Ổn định tổ chức: 7A: …………………….…7B: …………………….……. 2, Kiểm tra bài cũ: không 3, Bài mới * Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs - Phương pháp: thuyết trình. - Thời gian: 1p Gv nêu mục đích và ý nghĩa giờ trả bài Hoạt động 2: Nhận xét ưu, nhược điểm -Mục tiêu: Gv nêu những ưu và nhược điểm trong hai bài là của hs -Phương pháp: Trình bày -Thời gian: 10p Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv nhận xét khái quát các ưu, nhược điểm trong bài viết của học sinh Đa số nắm được kiến thức trọng tâm, hiểu và vận dụng tốt phần giải thích, đặt câu. - Diễn đạt trong còn yếu - Chưa viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội xưa Một số xác định sai yêu cầu đề bài (viết về một người thân) trong khi đề yêu cầu viết đoạn văn biểu cảm về số phận người phụ nữ - Giáo viên chiếu lại đề, hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, xây dựng đáp án - Giáo viên chép trước những câu văn mắc lỗi vào bảng phụ. Giáo viên chiếu bảng phụ, gọi học sinh đọc và sửa lỗi. Một số lỗi minh họa Lỗi chính tả: ca giao, đời trồng, không giám nhận, bảy nổi ba trìm, chách móc, ngày sưa, dữ tấm lòng son, gió rập sóng rồi, lá lành đùm lá dách, chong sã hội, mảnh tình diêng, sui ngĩ, vừa chắng lại vừa chòn, chụi cay đắng, bánh chôi, chắc chở... Gv gọi Tr Nam, Trường, Mạnh Tú, Thành, Tiến -7B Bùi Đức, Giang, Hữu , Anh Đức- 7A chữa các lỗi trên bảng Lỗi diễn đạt: Trong đoạn văn biểu cảm về số phận người phụ nữ khi xưa Gv chiếu các lỗi, gọi hs chữa lại Người phụ nữ bị mất chồng và một mình sống trong tình cảnh ba đời chồng khó khăn cực nhọc và không dám nhận mình là người xinh đẹp. Người phụ nữ mất chồng giỏi thơ văn. Thân hình của người phụ nữ vất vả Số phận của người phụ nữ hình thể trắng đẹp, phẩm chất không bị cảnh ngộ chi phối Ngày xưa người phụ nữ như một bánh trôi nước Người phụ nữ trong bài thơ bánh trôi nước là người có tình cảm hiền và lại là người rất khổ không anh nào khổ bằng người phụ nữ. Người phụ nữ không dám nhận là một thứ gì đó to hơn Người phụ nữ phải chịu nhiều tủi nhục chỉ vì một câu: trọng nam khinh nữ - Giáo viên thông báo kết quả làm bài của cả lớp. Bài kiểm tra văn lớp/ sĩ số Điểm giỏi, khá Điểm TB Điểm yếu lớp 7A: 34 12 15 7 Lớp 7B 11 12 11 Bài kiểm tra tiếng Việt lớp 7A: 34 11 14 9 lớp 7B: 34 vắng 1 14 13 6 - Giáo viên trả bài cho học sinh và ghi điểm vào sổ. A. Nhận xét chung 1. Ưu điểm 2, Nhược điểm B. Trả bài- gọi điểm 4, Củng cố: - Giáo viên hệ thống lại bài. 5,Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các kiến thức đã học ở phần văn bản và phần tiếng Việt theo nội dung đã kiểm tra. - Chuẩn bị tốt cho bài viết tập làm văn số 3 tại lớp. Tự rút kinh nghiệm giờ dạy ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTuan 32.doc