Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 11 Tiết 40 Nói giảm, nói tránh

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức:

 - Khái niệm nói giảm, nói tránh.

- Tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm, nói tránh.

 2.Kĩ năng:

- Phân biệt nói giảm, nói tránh với nói không đúng sự thật.

- Vận dụng những kiến thức đã học về truyện để hoàn thành những vấn đề mà đề bài đặt ra.

 3.

Có ‎ý thức vận dụng biện pháp nói giảm nói tránh trong giao tiếp khi cần thiết .

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 11 Tiết 40 Nói giảm, nói tránh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 16 /10 /2012 Tuần 11 Tiết 40 : NÓI GIẢM, NÓI TRÁNH I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: - Khái niệm nói giảm, nói tránh. - Tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm, nói tránh. 2.Kĩ năng: - Phân biệt nói giảm, nói tránh với nói không đúng sự thật. - Vận dụng những kiến thức đã học về truyện để hoàn thành những vấn đề mà đề bài đặt ra. 3. Th¸i ®é: Có ‏‎ý thức vận dụng biện pháp nói giảm nói tránh trong giao tiếp khi cần thiết . II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - Tìm hiểu đặc điểm của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh. - GV: Cho học sinh đọc yêu cầu của VD - chú ý các từ in đậm - Các từ in đậm trong VD có nghĩa là gì ? - Tại sao người viết lại dùng cách diễn đạt đó mà không dùng cách khác? - Xét VD 2/108 - Vì sao trong câu văn tác giả dùng từ ngữ “bầu sữa” mà không dùng 1 từ ngữ khác cùng nghĩa? * Xét VD3 SGK/108 - Trong 2 cách nói, cách nói nào nhẹ nhàng , tế nhị hơn? - Qua các cụm từ in đậm ở VD1,2 người viết sử dụng lối nói nào ngoài hai lối nói trên ? * Từ những phân tích trên em hiểu ntn là nói giảm nói tránh? Tác dụng của nó? Hoạt động 2 Gv gọi hs đọc bài tập 1 - Điền TN nói giảm nói tránh vào chỗ trống. Gv gọi hs đọc bài tập 2 - Trong mỗi cặp câu dưới đây câu nào dùng cách nói giảm nói tránh? Gv gọi hs đọc bài tập 3 Tích hợp kỹ năng sống Đặt 5 câu đánh giá trong những trường hợp khác nhau: * Gv hướng dẫn cho học sinh đặt câu rồi rút ra nhận xét . Gv gọi hs đọc bài tập 4 Việc sử dụng nói giảm nói tránh là tùy vào tình huống giao tiếp. Trong trường hợp nào thì không nên dùng cách nói giảm nói tránh? Giáo viên nhận xét chốt lại - Hs ®äc VD . . - Nói đến cái chết - Giảm bớt sự đau buồn - Tránh thô tục - Thảo luận nhóm 5’ - Đại diện nhóm trình bày - Cách 2 tế nhị hơn. - Dùng từ đồng nghĩa - Dùng từ trái nghĩa - Học sinh đọc - Học sinh trả lời . - Học sinh đọc - Học sinh trả lời - Thảo luận nhóm 5’ - Đại diện nhóm trình bày - Học sinh đọc - Học sinh trả lời . I . Nói giảm nói tránh và tác dụng của nói giảm nói tránh . 1. Ví dụ: SGK 2. Nhận xét: - Đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin... - Bác đã đi rồi sao Bác ơi. (Bác đã mất, đã chết) - Nói như thế để giảm nhẹ để tránh đi phần nào sự đau buồn - Tránh thô tục VD: Bài thơ của anh dở lắm. Bài thơ của anh chưa được hay lắm. - Cách 2 tế nhị hơn, nhẹ nhàng hơn đối với người nghe . - Dùng từ đồng nghĩa - Dùng từ trái nghĩa 3. Ghi nhớ: SGK/108 II. Luyện tập * Bài tập 1 - Điền TN nói giảm nói tránh vào chỗ trống. - Khuya rồi, mời bà đi nghỉ - Cha mẹ em chia tay nhau... - Đây là lớp..... khiếm thị - Mẹ đã có tuổi rồi… - Cha nó mất, mẹ nó đi bước nữa… * Bài tập 2\ . Câu nào có dùng cách nói giảm nói tránh a2, b2, C1, d1, e2. * Bài tập 3 - Chị lùn quá! Chị ấy không được cao lắm. ( Tránh thiếu lịch sự ) - Ông nội tôi hôm qua đã chết rồi. Ông nội tôi hôm qua đã quy tiên rồi .( Tránh dau buồn ) - Cậu vàng bị giết rồi ông ạ Cậu vàng đi đời rồi ông ạ ( Tránh cảm giác ghê sợ) - Cu tí tiểu tiện mẹ ơi ! ( Tránh thô tục ) - Cái áo này của chị may xấu quá Cái áo này của chị may chưa đẹp. ( Tránh nặng nề ) * Bài tập 4 Khi cần phải nói thẳng, nói đúng sự thật, mức độ. Vì nếu dùng cách nói giảm nói tránh trong trường hợp này sẽ bất lợi. 3. Cñng cè: Em hiểu ntn là nói giảm nói tránh? Tác dụng của nó? 4. Hướng dẫn tự học . - Phân tích tác dụng của biện pháp nói giảm, nói tránh. - Về nhà học bài : Ghi nhớ (SGK) - Soạn bài: '' Ôn tập bài Hai cây phong, Đánh nhau với cối xay gió và bài Thông tin về trái đất năm 2000 để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết''. * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… \ Duyệt của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docTiết 40.doc