I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Đề văn thuyết minh .
-Yêu cầu cần đạt khi làm bài văn thuyết minh .
-Cách quan sát , tích luỹ tri thức và vận dụng các phương pháp làm bài văn thuyết minh
2. Kĩ năng:
- Xác định yêu cầu của bài văn thuyết minh
- Quan sát nắm được đặc điểm , cấu tạo , nguyên lí vận hành , công dụng của đói tượng cần thuyết minh.
- Tìm ý , lập dàn ý, tạo lập một bài văn thuyết minh.
3. Thái độ:
Có ý thức trau dồi, vận dụng tốt trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 13 Tiết 51 Đề văn bản thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 6 /11 /2012
Tuần 13
Tiết 51 :
ĐỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Đề văn thuyết minh .
-Yêu cầu cần đạt khi làm bài văn thuyết minh .
-Cách quan sát , tích luỹ tri thức và vận dụng các phương pháp làm bài văn thuyết minh
2. Kĩ năng:
- Xác định yêu cầu của bài văn thuyết minh
- Quan sát nắm được đặc điểm , cấu tạo , nguyên lí vận hành , công dụng …của đói tượng cần thuyết minh.
- Tìm ý , lập dàn ý, tạo lập một bài văn thuyết minh.
3. Thái độ:
Có ý thức trau dồi, vận dụng tốt trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- GV cho HS đọc các đề bài và nêu nhận xét. Đề nêu lên điều gì?
- Đối tượng thuyết minh gồm những loại nào?
-Làm sao em biết đó là đề văn thuyết minh
- GV yêu cầu HS ra đề nêu vấn đề cho Hs và gợi ý ra các vấn đề cùng loại (GV ghi đề lên bảng để HS cùng theo dõi)
- Thế nào là đề văn thuyết minh?
GV: cho HS đọc bài văn “chiếc xe đạp”
- Đề nêu lên đối tượng gì? yêu cầu gì?
- Bài văn thuyết minh này có mấy phần mỗi phần có nội dung gì?.
+ Mở bài: giới thiệu chung về chiếc xe đạp như thế nào?
+ Thân bài: Để giới thiệu về cấu tạo của xe đạp thì dùng phương pháp gì?
+ Kết bài:
- Phương pháp thuyết minh trong bài này là gì ?
=> GV chốt lại ghi nhớ Hoạt động 2
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
Gv gợi ý cho Hs thực hiện bài tập.
Gv tổ chức HS trình bày, nhận xét, sửa chữa.
- học sinh đọc
- Con người, đồ vật, di tích, con vật, thực vật, món ăn, đồ chơi, lễ tết,. . .
- Đề không yêu cầu kể chuyện, miêu tả, biểu cảm tức là yêu cầu giới thiệu, thuyết minh giải thích.
- HS trả lời
- Thuyết minh xe đạp.
- Ba phần
Mở bài: giới thiệu đối tượng thuyếtminh
Thân bài: Để giới thiệu về cấu tạo của xe
- Kết bài:
- Học sinh đọc ghi nhớ
- Học sinh thảo luận nhóm 10’ hết giờ đại diện nhóm trình bày
I. Đề thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh:
1. Đề văn thuyết minh
Đề văn thuyết minh nêu các đối tượng để người làm bài trình bày tri thức về chúng.
2. Cách làm bài văn thuyết minh:
- Bố cục văn bản thuyết minh gồm có 3 phần:
+ Mở bài: giới thiệu đối tượng thuyếtminh
+ Thân bài: Trình bày cấu tạo đặc điểm lợi ích . . . của đối tượng.
+ Kết bài: Bày tỏ thái độ đối tượng
* Ghi nhớ .
II- Luyện tập:
Hãy lập dàn ý cho đề: Thuyết minh về trò chơi kéo co.
- MB: giới thiệu chung về trò chơi kéo co.
-TB:
+Nêu qui định về trò chơi.
+Phải kéo đủ 3 keo.
+Bên nào kéo đối phương ngã về phía mình thì thắng.
+Giới thiệu cụ thể trò chơi ở 1 làng hoặc 1 ấp.
- KB:thái độ của mình đối với trò chơi.
3. Cñng cè:
- Vậy thế nào là văn bản thuyết minh? Mục đích của văn bản thuyết minh là gì ?
4. Hướng dẫn tự học .
- Tìm lập ý chọn đề văn theo yêu cầu
- Sưu tầm, tìm hiểu những tri thức khách quan về các đối tượng gần gũi với cuộc sống
- Về nhà học bài : Ghi nhớ (SGK)
- Soạn bài: '' Chương trình địa phương phần văn''.
* Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 51.doc