I. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức .
- Khái niệm thể loại hồi kí.
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ.
- Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khát khaotình cảm ruột thịt cháy bỏng trong nhân vật. Ý nghĩa giáo dục:những thành kiến cổ hủ,nhỏ nhen,độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng,thiêng liêng.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu biết đọc-hiểu một văn bản hồi kí.
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm truyện.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình mẫu tử, sự cảm thông với những số phận bất hạnh.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên : SGK, giáo án, TLTK
- Học sinh: soạn bài
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kiểm tra bài cũ
? Nêu nội dung và ý nghĩa, nghệ thuật văn bản ''tôi đi học''
2. Giới thiệu bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 2 Tiết 5 Trong lòng mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHCS Nam TháiA
Ngày dạy 20/08/2012
Tuần 2
Tiết 5 :TRONG LÒNG MẸ
( Nguyên Hồng )
I. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức .
- Khái niệm thể loại hồi kí.
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ.
- Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khát khaotình cảm ruột thịt cháy bỏng trong nhân vật. Ý nghĩa giáo dục:những thành kiến cổ hủ,nhỏ nhen,độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng,thiêng liêng.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu biết đọc-hiểu một văn bản hồi kí.
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm truyện.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình mẫu tử, sự cảm thông với những số phận bất hạnh.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên : SGK, giáo án, TLTK
- Học sinh: soạn bài
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kiểm tra bài cũ
? Nêu nội dung và ý nghĩa, nghệ thuật văn bản ''tôi đi học''
2. Giới thiệu bài mới:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- GV hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích.
- Nêu vài nét về Nguyên Hồng?
- Em hãy giới thiệu sơ nét về tác phẩm Những ngày thơ ấu ?
Gv giới thiệu thêm về tác phẩm.
- Nêu vị trí đoạn trích Trong lòng mẹ ?
- GV hướng dẫn đọc văn bản.
- GV đọc mẫu 1 đoạn và yêu cầu hs đọc giọng chậm tình cảm,
- Văn bản có thể chia làm mấy đoạn ? Nội dung chính của từng đoạn ?
* Hoạt động 2.
- Giáo viên hướng dẫn HS tìm hiểu truyện
? Nhân vật người cô được thể hiện qua những chi tiết nào?
(GV gợi ý Hs: cử chỉ, giọng nói của người cô khi đối thoại với bé Hồng)
- Các lần khi đối thọai với bé Hồng cử chỉ bà cô như thế nào? Giọng nói ra sao?
Qua phân tích em có nhận xét gì về nhân vật bà cô?
? Em cảm nhận gì về hoàn cảnh sống của bé Hồng ?
- GV chốt ý lại.
- HS đọc
- Nguyên Hồng (1918 – 1982) quê ở Nam Định, là 1 trong những nhà văn lớn của VHVN thời hiện đại.
- Những ngày thơ ấu là tập hồi kí kể về tuổi thơ cay đắng của tác giả.
Đoạn trích thuộc chương IV của tác phẩm
- HS đọc văn bản
- Chia 2 đoạn
- Cử chỉ đầu tiên là cười hỏi, “rất kịch”
- Giọng nói: Hồng! Mày có muốn. . . không ?
-> Bé Hồng nhận ra ý nghĩa cay độc không đáp.
- Người cô giọng vẫn ngọt hỏi tiếp “sao lại không vào?” bình tĩnh -> mỉa mai -> bé Hồng im lặng khóc mắt cay cay.
- Học sinh suy nghĩ trả lời .
-> Sự giả dối, thâm hiểm
I- Tìm hiểu chung .
1. Tác giả:
- Nguyên Hồng (1918 – 1982) quê ở Nam Định, là 1 trong những nhà văn lớn của VHVN thời hiện đại.
2. Tác phẩm:
Những ngày thơ ấu là tập hồi kí kể về tuổi thơ cay đắng của tác giả.
3. Vị trí đoạn trích:
Đoạn trích thuộc chương IV của tác phẩm.
4. Đọc văn bản và chia bố cục
- Bố cục: Chia 2 đoạn- Đoạn 1 (Từ đầu . . chứ): cuộc trò truyện với bà cô
- Đoạn 2 (Còn lại): cuộc gặp gỡ giữa 2 mẹ con bé Hồng.
II- Tìm hiểu chi tiết .
1. Nội dung.
1. Cuộc trò chuyện của bé Hồng với bà cô.
* Lần 1: Cử chỉ đầu tiên là cười hỏi, “rất kịch”
- giọng nói: Hồng! Mày có muốn. . . không?
-> Bé Hồng nhận ra ý nghĩa cay độc trong giọng nói và cử chỉ cười nói nên cúi đầu không đáp.
* Lần 2: Người cô giọng vẫn ngọt hỏi tiếp “sao lại không vào?” bình tĩnh -> mỉa mai -> bé Hồng im lặng khóc mắt cay cay.
- Cử chỉ cười, giọng nói cay nghiệt
-> Sự giả dối, thâm hiểm
* Cảnh ngộ đáng thương và nỗi buồn của nhân vật bé Hồng.
3. Củng cố
- Em cảm nhận gì về hoàn cảnh sống của bé Hồng ?
- Qua phân tích em có nhận xét gì về nhân vật bà cô?
4. Hướng dẫn tự học.
- Đọc một vài đoạn văn trong đoạn trích
- Ghi lại một trong những kỉ niệm của bản thân đối với người thân.
- Học bài : Tóm tắt tác phẩm khoảng 10- 15 dòng
- Soạn bài : Trong lòng mẹ (tt)
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 5.doc