I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Kiểm tra đánh giá quá trình học và làm bài của học sinh với thể loại văn tự sự.
2. Kỹ năng
- Hs vận dụng các phương thức miêu tả, kể, biểu cảm để viết một bài văn cụ thể.
- Đánh khả năng tự lập trong làm bài tại lớp.
3. Thái độ :
- Ý thức tự giác, nghiêm túc làm bài.
II CHUẨN BỊ:
GV: ra đề kiểm tra
HS:chuẩn bị vở viết văn.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới : .
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 3 Tiết 11, 12 Viết bài tập làm văn số 1 ( làm tại lớp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 28 /08/2012
Tuần 3
Tiết 11- 12
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
( Làm tại lớp )
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Kiểm tra đánh giá quá trình học và làm bài của học sinh với thể loại văn tự sự.
2. Kỹ năng
- Hs vận dụng các phương thức miêu tả, kể, biểu cảm để viết một bài văn cụ thể.
- Đánh khả năng tự lập trong làm bài tại lớp.
3. Thái độ :
- Ý thức tự giác, nghiêm túc làm bài.
II CHUẨN BỊ:
GV: ra đề kiểm tra
HS:chuẩn bị vở viết văn.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới : .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
. GV: chép đề lên bảng
Yêu cầu.
- Bài viết phải có bố cục 3 phần cụ thể, rõ ràng, cân đối.
- Đúng thể loại văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Kỉ niệm phải xuất phát từ cảm xúc chân thành, không khuôn mẫu sáo rỗng.
- Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đề đặt ra ( dàn bài).
- Giữa các phần có sự lien kết chặt chẽ ( nội dung và hình thức).
* Thang điểm.
- 8 – 10đ: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra, có sự sáng tạo hợp lí.
- 6.5 – 7.5 đ: Đáp ứng từ 2/3 yêu cầu đặt ra, có sang tạo hợp lí.
- 5-6 đ: Đáp ứng ½ yêu cầu đặt ra, còn mắc nhiều lỗi trong diễn đạt.
- 3.5 -4.5 đ: Đúng thể loại, diễn đạt yếu và chưa có định hướng cụ thể cho bài viết.
- Từ 0.5-3 đ: Bài viết xa đề hoặc lan man khó hiểu.
Học sinh đọc
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
I- Đề bài:
Em hãy kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
II – Hướng dẫn làm bài
1. Mở bài:
- Giới thiệu tình huống gợi nhớ đến kỉ niệm ( do chứng kiến các em lớp 1 đi học, hay do tiếng trống ngày khai trường,….)
- Nêu tên kỉ niệm, ngày đầu tiên đi học và cảm xúc khi nhớ về kỉ niệm ấy như thế nào ?
2. Thân bài:
- Kể và tả lại không khí ngày khai trường trong cảm xúc lần đầu tiên được chứng kiến cảnh đó của cậu học trò lớp 1.
- Ai là người đưa em đến trường ngày đầu tiên ? Không khí sân trường và cảnh sắc như thế nào ?
- Cảm xúc của em lần đầu tiên tách rời mẹ vào chổ ngồi mới lạ của học sinh lớp 1 để dự lễ khai giảng ra sao ?
- Buổi khai giảng em cảm nhận các sự việc như thế nào? Ô giáo đón em bằng những cử chỉ than mật ra sao ?
- Kể về buổi học đầu tiên: Cô trò làm quen ra sao ? Ấn tượng của em về cô giáo và lớp học như thế nào ? Kỉ niệm sâu đậm nhất về giờ học đầu tiên là gì ?
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học.
4. Củng cố:
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ nêu yêu cầu của đề .
5. Hướng dẫn tự học
Soạn bài: Lão Hạc.
* Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 11 -12.doc