Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 102 Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

I/. Mục tiêu cần đạt: HS

 -Củng cố chắc chắn hơn mhững hiểu biết về cách thức xâyd ựng và trình bày luận điểm.

 -Vận dụng được những hiểu biết đó vào việc tìm, sắp xếp và trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc.

II/. Chuẩn bị:

 -GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ.

 -HS: Bài soạn, SGK.

III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

1/. Kiểm tra:

a. Luận điểm là gì?

b. Khi trình bày luận điểm cần chú ý điều gì?

2/. Bài mới: GV giới thiệu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4249 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 102 Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 102 BÀI 25 Ngày soạn: 07/03/2007 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM I/. Mục tiêu cần đạt: HS -Củng cố chắc chắn hơn mhững hiểu biết về cách thức xâyd ựng và trình bày luận điểm. -Vận dụng được những hiểu biết đó vào việc tìm, sắp xếp và trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc. II/. Chuẩn bị: -GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ. -HS: Bài soạn, SGK. III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1/. Kiểm tra: Luận điểm là gì? Khi trình bày luận điểm cần chú ý điều gì? 2/. Bài mới: GV giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Bài học sinh ghi Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề GV: Vấn đề chính cần phải đề cập đến trong bài viết của mình là gì? HS: Cần phải học tập chăm chỉ hơn. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. HS: đọc phần 1 (SGK.83) GV: Hệ thống luận điểm này có chổ nào chưa chính xác? Nếu có, thì theo em, bạn ấy cần phải điều chỉnh, sắp xếp lại như thế nào? HS: -Chưa chính xác ở chổ đề bài nêu luận điểm “phải học tập chăm chỉ”, luận điểm a lại nói đến lao động. Bỏ nội dung này. -Cần phải bổ sung thêm luận điểm: đất nước rất cần những người học giỏi (phải học mới thành tài) -Có thể sắp sếp các luận điểm lại như sau: a). Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa Tổ quốc tiến lên “đài vinh quang”, sánh kịp với bạn bè năm châu. b). Quanh ta đang có rất nhiều tấm gương của các bạn học sinh phấn đấu học giỏi, để đáp ứng được nhu cầu của đât nước. c). Muốn học giỏi, muốn thành tài thì trước hết phải chăm họcd). Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi, chưa chăm học làm cho thầy, cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn. d). Nếu bây giờ càng chơi bời, không chịu khó học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống. f). Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ, để trở thành người có ích cho cuộc sống, và nhờ đó tìm được niềm vui chân chính, lâu bền. Hoạt động 2: Thực hành viết đọna văn trình bày luận điểm. GV: gọi hs đọc chọn yêu cầu a. HS: Câu 2 và 3 hợp lí hơn GV: Gọi hs đọc và chọn yêu cầu b HS: Cách sắp xếp này rất hợp lí vì nó đã đảm bảo được các yêu cầu về việc sắp xếp bố cục các luận cứ làm rõ luận điểm. HS: Thảo luận 10 phút để viết đoạn văn trình bày luận điểm theo yêu cấu c và d. Sau đó phát biểu trước lớp. Các bạn khác nhận xét. Đề: “Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn” I/. Xây dựng hệ thống luận điểm: a). Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa Tổ quốc tiến lên “đài vinh quang”, sánh kịp với bạn bè năm châu. b). Quanh ta đang có rất nhiều tấm gương của các bạn học sinh phấn đấu học giỏi, để đáp ứng được nhu cầu của đât nước. c). Muốn học giỏi, muốn thành tài thì trước hết phải chăm họcd). Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi, chưa chăm học làm cho thầy, cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn. d). Nếu bây giờ càng chơi bời, không chịu khó học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống. f). Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ, để trở thành người có ích cho cuộc sống, và nhờ đó tìm được niềm vui chân chính, lâu bền. II/. Trình bày luận điểm: 3/. Củng cố: Hs đọc bài đọc thêm. 4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị các đề sau để viết bài làm văn số 6 Đề 1: Hãy viết một bài báo tường đề khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn. Đề 2: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì? Đề 3: Hãy giải thích, vì sao có thể nói rằng giáo dục là chìa khóa của tương lai.

File đính kèm:

  • doc(T102)Luyen-tap-xay-dung-va-trinh-bay-luan-diem.doc