I. Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức:
- Vai trò của yếu tố kể trong văn bản tự sự.
- Vai trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
2.Kĩ năng:
- Nhận ra và phân tích được tác dụng của các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một văn bản tự sự.
- Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự.
3. Thái độ : Có ý thức sử dụng trong nói và viết.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 6 Tiết 24 Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 18 /09 /2012
Tuần 6
Tiết 24
MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN TỰ SỰ .
I. Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức:
- Vai trò của yếu tố kể trong văn bản tự sự.
- Vai trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
2.Kĩ năng:
- Nhận ra và phân tích được tác dụng của các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một văn bản tự sự.
- Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự.
3. Thái độ : Có ý thức sử dụng trong nói và viết..
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- Gäi h/s ®äc ®o¹n v¨n / SGK và nêu câu hỏi.
- §o¹n trÝch trªn t¸c gi¶ kÓ l¹i nh÷ng sù viÖc g×?
- Sù viÖc Êy ®îc kÓ l¹i b»ng nh÷ng chi tiÕt nµo?
- T×m c¸c yÕu tè miªu t¶ trong ®o¹n v¨n?
- X¸c ®Þnh c¸c yÕu tè biÓu c¶m trong ®o¹n v¨n?
- C¸c yÕu tè nµy ®øng riªng hay ®an xen víi c¸c yÕu tè tù sù? T×m vÝ dô minh häa?
- NÕu tíc bá c¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m th× viÖc kÓ chuyÖn trong ®o¹n v¨n sÏ bÞ ¶nh hëng ntn?
- VËy yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m cã t¸c dông g× trong v¨n b¶n tù sù?
- NÕu bá c¸c yÕu tè kÓ trong ®o¹n v¨n trªn chØ ®Ó l¹i yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m th× ®o¹n v¨n sÏ ntn?
- Qua ph©n tÝch ®o¹n v¨n em rót ra ®îc kÕt luËn g×?
Gäi HS ®äc ghi nhí.
Hoạt động 2
Bài tập 1
- Gv gọi hs đọc các bài tập .
- Gv chia nhãm th¶o luËn 5’ theo câu hỏi SGK
- Gäi h/s nhËn xÐt.
Gv chèt vÊn ®Ò, bæ sung nÕu cÇn thiÕt.
Bài tập 2
- §äc yªu cÇu BT 2.
Tích hợp kỹ năng sống
- Gv yêu cầu học sinh viết một đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả , biểu cảm theo gîi ý:
GV bæ sung -> Chèt vÊn ®Ò.
- §äc ®o¹n v¨n.
- KÓ l¹i cuéc gÆp gì ®Çy c¶m ®éng cña nh©n vËt '' t«i
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- T«i thë hång héc
- MÑ t«i kh«ng cßm câi .
- G¬ng mÆt ... ( cßn sung tóc ) gß m¸.
- Hay t¹i sù .... cßn sung tóc ( suy nghÜ ).
-T«i thÊy nh÷ng .. th¬m tho l¹ thêng
- Ph¶i bÐ l¹i ... ªm dÞu v« cïng ( c¶m tëng nh©n vËt t«i).
VD: '' T«i ngåi ... l¹ thêng ''.
- NÕu bá yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m th× ®o¹n v¨n sÏ trë nªn kh« khan, kh«ng kh¬i gîi t×nh c¶m tõ ngêi ®äc.
- Hs suy nghĩ tr¶ lêi.
- Hs đọc
- Hs đọc
- Đại diện nhóm trình bày
- Học sinh thảo luận nhóm 5’ theo gợi ý của giáo viên
- Hs tr×nh bµy
I. . Sù kÕt hîp c¸c yÕu tè kÓ, t¶ vµ biÓu lé t×nh c¶m trong v¨n b¶n tù sù.
1. Ví dụ:
2. Nhận xét:
- KÓ l¹i cuéc gÆp gì ®Çy c¶m ®éng cña nh©n vËt '' t«i '' víi ngêi mÑ xa c¸ch l©u ngµy.
- MÑ t«i vÉy t«i, t«i ch¹y theo,
mÑ kÐo t«i lªn xe, t«i oµ lªn khãc, mÑ t«i còng sôt sïi theo.
* YÕu tè miªu t¶:
- T«i thë hång héc .... ch©n l¹i.
- MÑ t«i kh«ng cßm câi .
- G¬ng mÆt ... ( cßn sung tóc ) gß m¸.
* YÕu tè biÓu c¶m:
- Hay t¹i sù .... cßn sung tóc
( suy nghÜ ).
- T«i thÊy nh÷ng ... th¬m tho l¹ thêng ( c¶m nhËn ).
- Ph¶i bÐ l¹i ... ªm dÞu v« cïng
( c¶m tëng nh©n vËt t«i ).
-> C¸c yÕu tè trªn kh«ng ®øng t¸ch riªng mµ ®an xen vµo nhau, võa kÓ, võa t¶, võa biÓu c¶m.
VD: '' T«i ngåi ... l¹ thêng ''.
- NÕu bá yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m th× ®o¹n v¨n sÏ trë nªn kh« khan, kh«ng kh¬i gîi t×nh c¶m tõ ngêi ®äc.
- NÕu bá yÕu tè kÓ th× ®o¹n v¨n kh«ng cßn lµ c©u chuyÖn v× kh«ng cã nh©n vËt vµ sù viÖc.
*) Ghi nhí SGK/ 74.
II. LuyÖn tËp.
Bµi 1: V¨n b¶n:
- '' T«i ®i häc ''
- '' Tøc níc vì bê'
- '' L·o H¹c ''.
Bµi 2: ViÕt ®o¹n v¨n cã sö dông yÕu tè biÓu c¶m vµ miªu t¶.
- Nªn b¾t ®Çu tõ chç nµo?
- Tõ xa thÊy ngêi th©n ntn?
( h×nh d¸ng, m¸i tãc ).
- L¹i gÇn thÊy ra sao? Hµnh ®éng cña m×nh vµ ngêi th©n, t¶ chi tiÕt khu«n mÆt, quÇn ¸o.
- Nh÷ng biÓu hiÖn t×nh c¶m cña hai ngêi sau khi ®· gÆp nh thÕ nµo? ( Vui mõng, xóc ®éng thÓ hiÖn b»ng c¸c chi tiÕt nµo? Ng«n ng÷, hµnh ®éng, lêi nãi cö chØ, nÐt mÆt .... ).
4. Cñng cè:
- VËy yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m cã t¸c dông g× trong v¨n b¶n tù sù?
5. Hướng dẫn tự học .
- Vận dụng kiến thức trong bài học để đọc- hiểu cảm thụ tác phẩm tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả ,biểu cảm
- Về nhà học bài : Ghi nhớ ( SGK) và làm bài tập còn lại
- Soạn bài “Đánh nhau với cối xay gió”
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 24.doc