I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Nhân vật, sự kiện, cốt chuyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ.
- Lòng cảm thông, sự sẻ chia giữa những nghệ sĩ nghèo.
- Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc – hiểu tác phẩm.
- Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn.
- Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
3. Thái độ :
- Sống có tình yêu thương và trách nhiệm với mọi người xung quanh
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 8 Tiết 29 Chiếc lá cuối cùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 1 /10 /2012
Tuần 8
Tiết 29 : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
(Ô-hen-ri )
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Nhân vật, sự kiện, cốt chuyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ.
- Lòng cảm thông, sự sẻ chia giữa những nghệ sĩ nghèo.
- Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc – hiểu tác phẩm.
- Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn.
- Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
3. Thái độ :
- Sống có tình yêu thương và trách nhiệm với mọi người xung quanh
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
Gv hướng dẫn HS tìm hiểu Tg,Tp . Gọi hs đọc.
? Nêu đôi nét về tác giả, tác phẩm?
- Chèt ý.
- Giáo viên đọc mẫu văn bản một đoạn sau hướng dẫn Hs đọc
? Yªu cÇu h/s gi¶i nghÜa tõ khã. 1,2,6,7,9,10 ?
Hoạt động 2
Gv : hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết
- §o¹n trÝch cã mÊy nh©n vËt? Nh©n vËt nµo lµ nh©n vËt chÝnh?
- Gi«n xi ®îc giíi thiÖu lµ nv cã hoµn c¶nh nh thÕ nµo?
? Gi«nxi cã t©m tr¹ng ntn khi nh×n nh÷ng chiÕc l¸?
? Qua ®ã em thÊy Gi«nxi lµ ngêi ntn ?
? Tríc nh÷ng suy nghÜ kú quÆc l¹ lïng cña Gi«nxi, Xiu ®· nãi ntn? T×m chi tiÕt?
? Qua ®ã em thÊy Xiu lµ ngêi ntn?
? Trong ®o¹n v¨n ®ã: '' Ngµy h«m ®ã ... thÊp kiÓu Hµ Lan ''. Trong ®o¹n v¨n nµy t¸c gi¶ ®· sö dông yÕu tè g×. H·y chØ ra?
? T¸c gi¶ sö dông nh÷ng yÕu tè nµy lµm cho nh÷ng chiÕc l¸ hiÖn lªn ntn?
? Khi trêi võa s¸ng Gi«nxi cã nh÷ng hµnh ®éng g×?
? Cã ý kiÕn cho r»ng hµnh ®éng nµy lµ hµnh ®éng tµn nhÉn, theo em ®iÒu ®ã cã ®óng kh«ng? Em h·y lÝ gi¶i?
? Khi kÐo mµnh lªn, c« nh×n thÊy nh÷ng g×? C« cã nh÷ng cö chØ, hµnh ®éng g×. H·y t×m vµ ph©n tÝch?
- Gv nhận xét ,chốt lại
- học sinh đọc
- học sinh suy nghĩ trả lời
Đoạn trích này là phần cuối truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”
- học sinh đọc
- học sinh theo dõi
- 3 nh©n vËt: Gi«n-xi, Xiu, Cô B¬men.
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- C« nghÜ : '' §ã lµ nh÷ng chiÕc l¸ ..... th× em sÏ chÕt ''
- Cã suy nghÜ kú quÆc, l¹ lïng, ®¸ng th¬ng vµ yÕu ®uèi.
- '' Em th©n yªu ..... chÞ sÏ lµm g× ®©y? ''
- RÊt th¬ng y Gi«nxi.
- Kiªn tr×, an ñi, th¬ng xãt.
- Tù sù vµ miªu t¶:
+ Tù sù: Ngµy h«m ®ã
+ Miªu t¶: chiÕc l¸ thêng xu©n .......
giã bÊc l¹i µo µo .........
- Kiªn cêng, dai d¼ng vît qua c¸i kh¾c nghiÖt cña thêi tiÕt ®Ó sèng ®Ó tån t¹i.
- Hs suy nghĩ tr¶ lêi.
- Gi«n xi lµ ngêi tµn nhÉn, l¹nh lïng thê ¬ víi chÝnh b¶n th©n m×nh, víi cs ®ang t¾t dÇn trong c¬ thÓ. Tõ ®ã c« ko ®Ó ý ®Õn sù lo l¾ng, ch¨m sãc cña Xiu.
- Hs suy nghĩ tr¶ lêi.
I. Tìm hiểu chung:
1.Tác giả: Ohenri (1862 – 1910) là nhà văn Mỹ chuyên viết truyện ngắn, Truyện của ông tóat lên tinh thần nhân đạo sâu sắc.
2.Tác phẩm: Đoạn trích này là phần cuối truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”
3. §äc văn bản .
4. Chó thÝch.
III Tìm hiểu văn bản
1 . Gi«n - xi:
- 3 nh©n vËt: Gi«n-xi, Xiu, Cô B¬men.
* Cảnh ngộ và tâm trạng của Gi«n xi: bệnh tật và tuyệt vọng .
- Cã suy nghÜ kú quÆc, l¹ lïng, ®¸ng th¬ng vµ yÕu ®uèi.
- '' Em th©n yªu ..... chÞ sÏ lµm g× ®©y? ''
- Tù sù vµ miªu t¶:
+ Tù sù: Ngµy h«m ®ã
+ Miªu t¶: chiÕc l¸ thêng xu©n .......
giã bÊc l¹i µo µo .........
- Kiªn cêng, dai d¼ng vît qua c¸i kh¾c nghiÖt cña thêi tiÕt ®Ó sèng ®Ó tån t¹i.
- Gi«n xi lµ ngêi tµn nhÉn, l¹nh lïng thê ¬ víi chÝnh b¶n th©n m×nh, víi cs ®ang t¾t dÇn trong c¬ thÓ. Tõ ®ã c« ko ®Ó ý ®Õn sù lo l¾ng, ch¨m sãc cña Xiu.
- ChiÕc l¸ thêng xu©n vÉn cßn ®ã. ChiÕc l¸ cuèi cïng Êy ®· ®em l¹i nhiÖt t×nh tuæi trÎ vÒ cho c«. ChÝnh c« ®· tù ch÷a bÖnh cho m×nh nhê chiÕc l¸ .
3. Củng cố
- §o¹n trÝch cã mÊy nh©n vËt? Nh©n vËt nµo lµ nh©n vËt chÝnh?
- Gi«n xi ®îc giíi thiÖu lµ nv cã hoµn c¶nh nh thÕ nµo?
- Khi kÐo mµnh lªn, c« nh×n thÊy nh÷ng g×? C« cã nh÷ng cö chØ, hµnh ®éng g×.
4. Hướng dẫn tự học .
- Ngoài văn bản. chú thích và câu hỏi đọc – hiểu văn bản chú ý đọc tóm tắt phần đầu của truyện để năm cốt truyện
- Nhớ được một số chi tiết hay trong tác phẩm
- Về nhà học bài : Tóm tắt tác phẩm khoảng 10- 15 dòng
- Soạn bài : “Chiếc lá cuối cùng” (tt)
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 29.doc